Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 8 ngữ liệu ngoài SGK
Bộ đề kiểm tra Ngữ văn 8 ngoài chương trình
Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 8 ngữ liệu ngoài SGK được Hoatieu chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết này là tổng hợp bộ đề kiểm tra Văn 8 ngoài chương trình với các ngữ liệu nằm ngoài nội dung sách giáo khoa sẽ giúp các em mở rộng vốn kiến thức Ngữ văn 8 phần đọc hiểu văn bản cũng như tập làm văn. Sau đây là nội dung chi tiết đề kiểm tra Ngữ văn 8 ngữ liệu ngoài SGK có đáp án chi tiết, mời các em cùng tham khảo.
Lưu ý: Mời các bạn sử dụng file tải về để xem nội dung chi tiết toàn bộ đề kiểm tra Ngữ văn 8 ngoài chương trình.
Đề kiểm tra Văn 8 ngoài chương trình có đáp án
ĐỀ | NGỮ LIỆU | TRANG |
1. | Trích bài Cái giá của khẩu trang, Bác sĩ Võ Xuân Sơn trên báo vnexpressnet, 5/2/2020 | 4 |
2. | Theo: Truyện ngụ ngôn lừng danh thế giới | 7 |
3. | Theo Trần Hồng Thắng | 10 |
4. | Những mẩu chuyện thiếu nhi chọn lọc – NXB Kim Đồng, 2009 | 12 |
5. | Thăm cõi Bác xưa – Tố Hữu | 15 |
6. | Quê hương – Đỗ Trung Quân | 17 |
7. | Nguồn Internet | 21 |
8. | Theo Từ điển văn học | 23 |
9. | “Nhớ con sông quê hương”, Tế Hanh Theo Phạm Lữ Ân, “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”, NXB Hội Nhà văn | 27 |
10. | Qùa tặng cuộc sống | 29 |
11. | Trích “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” - Nguyễn Duy, NXB Hội nhà văn, 2010 | 31 |
12. | Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2004 | 36 |
13. | Cổ tích về sự ra đời của người mẹ | 39 |
14. | Trích “Quà tặng cuộc sống” | 43 |
15. | Nghe thầy đọc thơ – Trần Đăng Khoa | 46 |
16. | Trích bài phát biểu của Vũ Quần Phương | 49 |
17. | Nguồn Internet | 53 |
18. | Trích Bài học đầu cho con- Đỗ Trung Quân | 56 |
19. | “Hoa hồng tặng mẹ” – Qùa tặng cuộc sống | 60 |
20. | “Hạt giống tâm hồn”, tập 4, nhiều tác giả. NXB tổng hợp TP Hồ Chí Minh | 61 |
21. | “Lục bát về cha"-Thích Nhuận Hạnh | 65 |
22. | Bản thân chúng ta là những giá trị có sẵn - Phạm Lữ Ân | 68 |
23. | Nguồn Internet | 72 |
24. | Nơi bắt đầu của tình bạn - Bùi Thị Hồng Ngọc | 75 |
25. | Một góc phù sa, Nguyễn Minh Khiêm, NXB Hội Nhà văn, 2007 | 77 |
26. | Tạ ơn cây, Vũ Quần Phương | 80 |
27. | Kiệt tác của tình thương - Phạm Nguyễn Phương Dung | 82 |
28. | Trích “Con có biết” - Nhã Nam tuyển chọn | 83 |
29. | Cầm Thị Đào, “Khép”, Văn học và tuổi trẻ-số 5/2004, trang 49 | 85 |
Đề kiểm tra Văn 8 ngoài chương trình - đề 1
Phần I: Đọc hiểu
Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4
Đối với vi trùng, chúng ta có kháng sinh là vũ khí hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn dịch của cơ thể. Song với virus, toàn bộ gánh nặng đều được đặt lên vai hệ miễn dịch. Điều này giải thích, tại sao virus corona gây chết người ở người lớn tuổi, có bệnh mãn tính nhiều hơn. Tất nhiên, vẫn còn hai bí ẩn: nó gây chết nam giới nhiều hơn, và trẻ em - người có hệ miễn dịch chưa phát triển tốt - lại ít bị nhiễm hơn.
Như vậy, trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình. Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta. Còn khi nó đã xâm nhập rồi, chỉ có hệ miễn dịch mới cứu được chúng ta.
Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể thao. Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều.
(Trích bài Cái giá của khẩu trang, Bác sĩ Võ Xuân Sơn trên báo vnexpressnet, 5/2/2020)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2. Câu: “Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta” xét theo mục đích nói thuộc kiểu câu gì?
Câu 3.Theo tác giả muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, ta cần phải làm gì?
II. Phần làm văn
Câu 4:
Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng
150 chữ) trình bày suy nghĩ về tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống COVID -19.
Câu 5:
Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về vấn nghiện game của giới trẻ hiện nay.
Đáp án
Câu | Hướng dẫn chấm |
| I. Phần đọc - hiểu |
1 | Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận |
2 | Xét kiểu câu theo phân chia mục đích nói, câu:“Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta” thuộc kiểu câu trần thuật |
3 | Theo tác giả muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh: - Cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin - Tập luyện thể thao. - Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều |
Phần Tập làm văn | |
4 | Trình bày suy nghĩ của mình về tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống COVID -19. 1. Yêu cầu về kĩ năng - Viết được một đoạn văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí theo yêu cầu. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Dung lượng đoạn văn: khoảng 150 chữ 2. Yêu cầu về kiến thức Học sinh đảm bảo được các nội dung cơ bản sau: |
1. Mở đoạn Giới thiệu được vấn đề nghị luận: tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống COVID -19. | |
2. Phát triển đoạn a.Giải thích: Tương thân tương ái: là mọi người cùng yêu thương, đùm bọc, sống hòa thuận, tình cảm với nhau bằng tình thương giữa con người với con người. | |
b.Bàn luận, chứng minh: - Khẳng định: Tương thân tương ái là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. - Biểu hiện: Yêu thương, đùm bọc, cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau đặc biệt trong đợt dịch bệnh Covid 19. - Vai trò + Phát huy bản sắc tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ của ông cha ta từ xưa đến nay. Việc làm này xuất phát từ trái tim (dẫn chứng) + Khi quan tâm giúp đỡ người khác sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc bởi đã chia sẻ giúp họ vượt qua được khó khăn. + Người nhận được sự giúp đỡ cũng nhận được tình thương của người xung quanh, … | |
c. Mở rộng, phản biện: - Một số người thờ ơ, vô cảm, ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân. - Có những người ỷ lại trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác | |
3. Kết đoạn - Cần nhận thức đúng đắn về tinh thần tương thân tương ái. - Phát huy tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta trong sinh hoạt, học tập, sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. |
..............................
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Top 4 Đề thi giữa kì 1 Địa lí 8 Cánh Diều (có ma trận, đáp án)
Đề kiểm tra giữa kì 1 Tin học 8 Chân trời sáng tạo (có ma trận, đáp án)
Đề thi giữa kì 1 Tin học 8 Cánh Diều
Đề kiểm tra giữa kì 2 Khoa học tự nhiên 8 sách mới (3 đề)
Đề kiểm tra giữa học kì 1 Khoa học tự nhiên 8 Cánh Diều (có ma trận, bản đặc tả)
Đề kiểm tra giữa kì 1 Lịch sử - Địa lí 8 Cánh Diều (chuẩn sách mới)
(4 đề) Đề thi cuối học kì 2 Khoa học tự nhiên 8 sách mới (có ma trận, đáp án)
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Phân tích truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa của Thạch Lam
-
Kể lại sự kiện Phi Châu và Báo đã trở thành đôi bạn thân thiết
-
Thực hành tiếng Việt 8 trang 48 tập 2
-
Soạn bài Cái chúc thư ngắn nhất
-
Viết một đoạn hội thoại trong đó có ít nhất một câu có nghĩa hàm ẩn và một từ ngữ địa phương
-
Soạn Văn 8 Cánh Diều Nghị luận về một vấn đề của đời sống
-
Phân tích bài thơ Chái bếp lớp 8
-
Nói và nghe Ngày hội với sách lớp 8
-
(Ngắn gọn dễ hiểu) Soạn Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa lớp 8 tập 2
-
Theo em nhân vật tôi trong chuyện cái kính có mắc bệnh tưởng không?
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Văn mẫu 8
Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về 4 câu thơ cuối bài Khi con tu hú
Tình cảm quê hương quan trọng với mỗi người như thế nào?
Đoạn văn cảm nhận về một trong 3 nhân vật Quang Trung, Hoài Văn, Anh Ba
Đêm ca Huế có gì đặc về thời gian, không gian?
Soạn Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học trang 107 tập 2
Thực hành tiếng Việt trang 41 lớp 8 Chân trời sáng tạo siêu ngắn