Đề cương ôn thi học kì 1 Lịch sử 6 Kết nối tri thức 2023-2024 (Kèm đáp án)

Đề cương ôn tập cuối HK1 môn Lịch sử lớp 6 KNTT

Đề cương ôn thi học kì 1 Lịch sử 6 Kết nối tri thức 2023-2024 (Kèm đáp án) được HoaTieu.vn chia sẻ dưới đây là Tài liệu ôn thi Lịch sử lớp 6 kì 1 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống có đáp án chi tiết, giúp các em HS ôn tập, nắm vững kiến thức trọng tâm môn Lịch Sử 6 trong cả học kì 1. Từ đó có kế hoạch ôn thi học kì 1 năm 2023-2024 hiệu quả và đạt kết quả cao như mong muốn. Sau đây là nội dung chi tiết, các em cùng tải file Đề cương môn Lịch sử lớp 6 Kết nối tri thức HK1 về máy để xem bản đầy đủ nhé!

Đề cương ôn tập Lịch sử lớp 6 kì 1 Kết nối tri thức

Tuần 15

Tiết 20

ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I

Số tiết: 01 tiết

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức: Giúp học sinh củng cố những kiến thức đã học ở bài 6 và chương III.

2. Về năng lực

- Mô tả được sự hình thành xã hội có giai cấp. Nhận xét được vai trò của kim loại đối với sự chuyển biến và phân hóa từ xã hội nguyên thuỷ sang xã hội có giai cấp.

- Vai trò của kim loại đối với sự chuyển biến và phân hóa từ xã hội nguyên thuỷ sang xã hội có giai cấp.

- Quan sát, trình bày được quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập, Lưỡng Hà. Nêu được những thành tựu chủ yếu về văn hoá ở Ai Cập, Lưỡng Hà.

- Trình bày được những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại. Mô tả được sơ lược quá trình thống nhất và sự xác lập chế độ phong kiến dưới thời Tần Thủy Hoàng. Xây dựng được đường thời gian từ đế chế Hán, Nam- Bắc triều đến thời nhà Tùy

- Nêu và trình bày những điểm chính về chế độ xã hội, thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ.

- Trình bày được tổ chức nhà nước thành bang, nhà nước đế chế; một số thành tựu văn hoá tiêu biểu của Hy Lạp và La Mã.

- Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học

+ Sử dụng kiến thức toán học để giải quyết câu hỏi trong bài

+ Biết cách sử dụng các kiến thức đã học trong bài để giải quyết câu hỏi phần vận dụng.

3. Về phẩm chất

- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước: Biết quý trọng thời gian và có trách nhiệm với cuộc sống hiện tại của mình.

- Phẩm chất chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập của cá nhân và của nhóm, tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập.

- Phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

Giáo viên: máy tính, máy chiếu, phiếu học tập. GV chia lớp thành 4 nhóm, thực hiện các yêu cầu.

Học sinh: Ôn tập kiến thức liên quan đến phần chương III, thực hiện ôn tập theo nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’)

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế để học sinh xác định được mục tiêu và nội dung về kiến thức, kĩ năng trong trong tiết ôn tập

b. Cách thức thực hiện:

Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu tên trò chơi, phổ biến thể lệ, cách chơi, cử 1 HS làm quản trò, 1 HS làm thư ký.

Câu 1: Nhà nước đầu tiên của người Trung Quốc xuất hiện ở:

A. Đồng bằng Hoa Bắc B. Đồng bằng Hoa Nam

C. Lưu vực Trường Giang D. Lưu vực Hoàng Hà

Câu 2. Chế độ phong kiến Trung Quốc được hình thành dưới triều đại nào?

A. Nhà Thương B. Nhà Chu C. Nhà Tần D. Nhà Hán

Câu 3: Nông dân bị mất ruộng, trở nên nghèo túng, phải nhận ruộng của địa chủ để cày cấy, được gọi là

A. Nông dân tự canh B. Nông dân lĩnh canh

C. Nông dân làm thuê D. Nông nô

Câu 4. Đặc điểm của nhà nước Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại là

A. Là nhà nước quân chủ chuyên chế. B. Là nhà nước chiếm hữu nô lệ.

C. Là nhà nước thành bang. D. Là nhà nước dân chủ.

Câu 5. Kim Tự Tháp là công trình nổi tiếng ở quốc gia nào?

A. Lưỡng Hà B. Ai Cập

C. Hy lạp. D. Rô-ma.

Câu 6. gười Ấn Độ đã có chữ viết riêng của mình từ rất sớm, phố biến nhất là loại chữ nào?

A. Chữ Phạn. B. Chữ Nho.

C. Chữ tượng hình. D. Chữ Hin-đu.

Câu 7. Các quốc gia cổ đại Hy Lạp và La Mã hình thành ở đâu?

A. Trên lưu vực các dòng sông lớn.

B. Ở vùng ven biển, trên các bán đảo và đảo.

C. Trên các đồng bằng. D. Trên các cao nguyên.

2. HOẠT ĐỘNG: HƯỚNG DẪN ÔN TẬP (30’)

a. Mục tiêu: Học sinh biết khái quát những kiến thức đã học ở chương III.

b. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV hướng dẫn HS thành lập nhóm “chuyên gia” và định hướng cho nhóm chuyên gia hoạt động theo yêu cầu công việc đã giao về nhà.

Bước 2: Các “chuyên gia” nghiên cứu và thảo luận với nhau về những tư liệu có liên quan đến chủ đề mình được phân công:

Chuyên gia 1:

1. Em hãy cho biết điều kiện tự nhiên đã tác động như thế nào đến sự hình thành và phát triển của văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.

2. Bạn hãy vẽ sơ đồ tư duy về những thành tựu của Ai Cập, Lưỡng Hà:

Đề cương ôn thi học kì 1 Lịch sử 6 Kết nối tri thức

Chuyên gia 2:

1. Trình bày những nét chính về điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn, sông Hằng ở Ấn Độ

2.Trong xã hội Ấn Độ cổ đại có các đẳng cấp cơ bản nào? Vị trí và vai trò các đẳng cấp trong xã hội cổ đại Ấn Độ?

3. Thành tựu văn hóa của cư dân Ấn Độ.

.........................

Tải Đề cương ôn thi học kì 1 Lịch sử 6 Kết nối tri thức 2023-2024 về máy để xem tiếp nội dung.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 6: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 1.253
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi