Báo cáo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong trường học 2024
Hoatieu.vn xin giới thiệu tới các bạn Báo cáo thực hiện quy chế dân chủ trong trường học các cấp trong trường học mà chúng tôi sưu tầm và đăng tải. Đây là mẫu báo cáo dùng để đánh giá, tổng kết quy chế dân chủ trong trường học và từ đó đưa ra phương án, nhiệm vụ trong năm học mới. Mời các bạn cùng tham khảo.
Mẫu báo cáo thực hiện quy chế dân chủ trong trường học 2024
Dưới đây là một số mẫu bài báo cáo việc thực hiện quy chế dân chủ trong trường học chi tiết nhất được Hoa Tiêu tổng hợp thêm cho các bạn cùng tham khảo và sử dụng. Các bạn hãy chắt lọc các thông tin cần thiết cũng như điều chỉnh các nội dung đó để phù hợp với bài báo cáo của bản thân mình nhé.
1. Báo cáo thực hiện quy chế dân chủ trường Tiểu học
Mời các bạn cùng tham khảo mẫu báo cáo thực hiện quy chế dân chủ trường Tiểu học được Hoatieu.vn tổng hợp tại đây. Các bạn có thể tải về mẫu trên trang dưới đây để dễ dàng bố sung thêm các thông tin cần thiết, phù hợp với mục đích sử dụng của mình.
UBND HUYỆN ................. TRƯỜNG TH .............. | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: ...................... | .........., ngày .... tháng .... năm ...... |
BÁO CÁO
Kết quả công tác xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trường học
Năm học 20... - 20...
Căn cứ Kế hoạch số ..../KH-THNTN ngày .../.../20..... của trường tiểu học ............... về việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm học 20... - 20...
Cấp ủy, Ban giám hiệu trường Tiểu học ......................... báo cáo kết quả công tác xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ của nhà trường như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
Trường Tiểu học ......................... được thành lập theo Quyết định số 2299/QĐ-UBND ngày 27/6/2022 của UBND huyện Thanh Trì. Trường có địa chỉ tại thôn Tả Thanh Oai, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Nhà trường được UBND huyện đầu tư xây mới với đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy và học hiện đại. Nhà trường có 33 phòng học và 6 phòng chức năng. Nhà trường tiếp tục bổ sung thêm một số cơ sở vật chất và trang thiết bị để nâng cao chất lượng dạy học.
* Về Đội ngũ CB - GV - NV:
Các bộ phận | Số lượng | Trình độ | |||||||||
Tổng số | Nữ | Biên chế | Hợp đồng NN | Đảng viên | Đoàn viên | Trên ĐH | ĐH | CĐ | TC | Không qua ĐT | |
BGH | 3 | 2 | 3 | 0 | 3 | 0 | 0 | 3 | 0 | 0 | 0 |
TPT | 1 | 1 | 0 | 1 | 0 | 1 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
GVCB | 34 | 33 | 29 | 5 | 25 | 10 | 1 | 32 | 2 | 0 | 0 |
GVNK | 7 | 4 | 6 | 1 | 4 | 1 | 0 | 7 | 0 | 0 | 0 |
NV | 8 | 5 | 4 | 4 | 3 | 1 | 0 | 1 | 3 | 1 | 3 |
Tổng | 53 | 45 | 42 | 11 | 35 | 13 | 1 | 43 | 5 | 1 | 3 |
* Học sinh:
Khối | Số lớp | Số học sinh | ||||
Tổng số | Nam | Nữ | Khuyết tật | Quá ĐT | ||
I | 7 | 320 | 148 | 4 | 4 | 8 |
II | 7 | 346 | 157 | 4 | 2 | 5 |
III | 7 | 365 | 189 | 8 | 6 | 13 |
IV | 6 | 304 | 160 | 5 | 3 | 11 |
V | 6 | 300 | 129 | 7 | 2 | 13 |
Tổng | 33 | 1635 | 783 | 28 | 17 | 50 |
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường nhiệt tình, tâm huyết. 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, có nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường hoạt động đều tay, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được UBND huyện đầu tư hiện đại đảm bảo phục vụ cho hoạt động dạy và học của nhà trường.
Nhà trường được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái. Phụ huynh học sinh tin tưởng, tín nhiệm nhà trường, tích cực phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục. Đảng uỷ, HĐND, UBND và đại đa số các bậc phụ huynh học sinh trong địa bàn xã đã quan tâm và ủng hộ nhà trường nên công tác giáo dục nói chung và công tác "Xã hội hoá giáo dục" ngày càng có hiệu quả.
Tuy nhiên, một số giáo viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Vẫn còn một số phụ huynh học sinh cũng chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo
- Trong Hội nghị cán bộ giáo viên, nhân viên đầu năm học, trong các buổi họp chi bộ, họp Hội đồng sư phạm, sinh hoạt chuyên môn, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của nhà trường đã tổ chức tuyên truyền làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Một số văn bản nhà trường đã triển khai như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/05/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập; Kế hoạch 305/KH-UBND ngày 27/12/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội; Kế hoạch 306/KHUBND ngày 27/12/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021- 2025; Kế hoạch số 284/KH-UBND ngày 19/8/2022 của UBND huyện Thanh Trì về kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan trên địa bàn huyện Thanh Trì và quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn huyện Thanh Trì năm 2022.
..............
Để xem đầy đủ toàn bộ bản báo cáo, mời bạn tải về file được đính kèm theo đường liên kết trong bài viết
2. Báo cáo thực hiện quy chế dân chủ trường THCS
Với mẫu báo cáo thực hiện quy chế dân chủ trường Trung học cơ sở đơn giản dưới đây, các bạn có thể tải về file Word, PDF theo đường liên kết trong bài viết của Hoatieu.vn để có thể sử dụng, chỉnh sửa các thông tin dễ dàng.
UBND HUYỆN ................. TRƯỜNG THCS .............. | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: ...................... | .........., ngày .... tháng .... năm ...... |
BÁO CÁO
Về việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
Năm học 20... - 20...
Căn cứ Quyết định số ..../QĐ-THCSTTAC ngày ... tháng ... năm 20.... của Hiệu trưởng Trường THCS .......................... về ban hành Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc;
Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường năm học 20... - 20..., trường THCS ........................... báo cáo kết quả về việc triển khai thực hiện quy chếdân chủ ở cơ sở trong các hoạt động của nhà trường năm học 20... - 20... với những nội dung cụ thể như sau:
1. Đội ngũ
- Tổng số CB, GV, NV: 33 (Trong đó: Ban giám hiệu: 02; Giáo viên: 27; nhân viên: 04).
- Cơ cấu giáo viên: môn Toán: 05; môn KHTN (Lý, Hoá, Sinh): 06; Ngữ văn: 03; Lịch sử & Địa lý: 03; Tiếng Anh: 03; GDCD: 0; Tin học: 01; Âm nhạc: 01; Mỹ thuật: 02; GDTC: 02;
- Trình độ: Đạt chuẩn 29 đ/c (100%); Chưa đạt chuẩn: 0 đ/c.
- Có 02 tổ CM (KHTN: 15 đ/c; KHXH: 12 đ/c) và 01 tổ Văn phòng (04 đ/c, trong đó Văn thư: 01, Kế toán: 01, Thư viện: 01;Ytế: 01).
- Chi bộ nhà trường gồm 28 đảng viên (chiếm 84.85% tổng số CBGVNV).
- Công đoàn gồm 33 công đoàn viên.
- Chi đoàn gồm có 05 đoàn viên.
2. Học sinh- Tổng số: 430 học sinh (khối 6:120 HS; khối 7: 107 HS; khối 8: 108 HS; khối 9: 95 HS)
- Tổng số lớp: 12 (trong đó: khối 6: 03 lớp; khối 7: 03 lớp; khối 8: 03 lớp; khối 9: 03 lớp)
II. Thuận lợi, khó khăn.1. Thuận lợi
- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các Cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể, hội khuyến học của địa phương luôn quan tâm đến hoạt động giáo dục của trường, tạo điều kiện cả về vật chất và tinh thần góp phần thúc đẩy sự phát triển đi lên của nhà trường.
- Lãnh đạo nhà trường: Đạt chuẩn đào tạo, nhiệt tình, luôn có trách nhiệm cao trong công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Xây dựng kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai, kiểm tra đánh giá sâu sát. Được sự tin tưởng của cán bộ, GV và nhân viên nhà trường.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: Đảm bảo đủ số lượng và bộ môn, 100% đạt chuẩn đào tạo. Đa số cán bộ, GV, nhân viên tuổi còn trẻ, có tinh thần trách nhiệm. Tỷ lệ GV dạy giỏi cao. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên có lập trường tư tưởng vững vàng, nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Mỗi cá nhân đều có kế hoạch tự học tập và rèn luyện theo “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Cơ sở vật chất: Có đủ phòng học và phòng học bộ môn theo quy định; Các phòng chức năng tương đối đầy đủ cơ bản đáp ứng các yêu cầu cho việc triển khai các nhiệm vụ giáo dục trong nhà trường.
- Chất lượng giáo dục của nhà trường luôn được duy trì, ổn định và có chiều hướng phát triển.
- Phần lớn HS ngoan, có phẩm chất đạo đức tốt, nỗ lực trong học tập và rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động nhà trường, hoạt động Đội.
- Phụ huynh học sinh từng bước quan tâm, ủng hộ các hoạt động giáo dục của nhà trường, phối hợp tốt với nhf trường trong công tác giáo dục học sinh và thực hiện các hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Các đoàn thể trong nhà trường phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình, phối hợp hoạt động hiệu quả.
2. Khó khăn- Nghiệp vụ chuyên môn của đội ngũ giáo viên, nhân viên không đồng đều; Nhận thức về dân chủ ở một bộ phận GV, NV, phụ huynh còn hạn chế; Một số giáo viên, nhân viên vẫn theo thói quen, nề nếp cũ, còn nể nang, ngại khó.
- Việc thực hiện cơ chế dân chủ chưa đầy đủ, do cáp lực công việc mỗi ngày một cao hơn nên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện dân chủ.
- Các phòng học bộ môn đã cũ, đồ dùng dạy học cũ, hỏng nhiều.
..............Để xem đầy đủ toàn bộ bản báo cáo, mời bạn tải về file được đính kèm theo đường liên kết trong bài viết
3. Báo cáo thực hiện quy chế dân chủ trường THPT
SỞ GD VÀ ĐT ................. TRƯỜNG .............. | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | |
Số:.................. | ............, ngày .... tháng .... năm ........ |
BÁO CÁO
Về việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm học 20... - 20... Trường THPT ...................
Căn cứ vào đặc điểm tình hình của trường năm học 20... - 20..., Trường THPT ................... báo cáo về việc triển khai và thực hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của nhà trường năm học 20... - 20... với những nội dung cụ thể sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Đặc điểm tình hình của đơn vị
* Về đội ngũ CB, GV, NV
- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 53 người (trong đó BGH là 03 người, giáo viên 43 người, nhân viên 07 người).
- Trình độ chuyên môn: ĐH: 46 người; Thạc sĩ 02 người; Trung cấp 03 người; khác 02 người.
- Trình độ lý luận: Cao cấp 01 đồng chỉ; Trung cấp 07 đ/c; Sơ cấp 25 đ/c.
* Về số lượng nhóm lớp và học sinh.
Tổng số học sinh là 810/19 lớp.
* Về cơ sở vật chất.
- Toàn trường có tổng số phòng học: 20 phòng.
- Tổng số phòng chức năng, hiệu bộ: 08 phòng.
- Trang thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu làm việc, dạy và học.
2. Thuận lợi
- Nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Sở GD&ĐT, của Chi bộ, Thị ủy Tân Châu và Ban đại diện cha mẹ học
sinh.
- Trường có chỉ bộ với 33 đảng viên, đã lãnh đạo và chỉ đạo mọi hoạt động của nhà trường, trong đó Ban Chi ủy luôn chú trọng đến quá trình thực hiện dân chủ tại đơn vị, thường xuyên đôn đốc kiểm tra hoạt động của chính quyền và các đoàn thể.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường đa số đều nhiệt tình, năng nổ trong mọi mặt hoạt động. Tinh thần đấu tranh phê và tự phê luôn được phát huy mạnh mẽ.
- Đội ngũ cán bộ quản lý của trường ngày càng trưởng thành hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, làm việc có kế hoạch, đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng quy chế,
đúng luật pháp của Nhà nước hiện hành.
3. Khó khăn
Hệ thống văn bản hướng dẫn việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở khá nhiều, chồng chéo nên trong quá trình xây dựng kế hoạch thực hiện đội lúc thiếu cập nhật văn
bản mới.
II. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY CHỈ DÂN CHỦ
1. Công tác chỉ đạo của Ban Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường
- Ban Chi ủy nhà trường đã tổ chức quán triệt, triển khai và thực hiện kết luận số 65-KL/TW của Đảng và các Nghị quyết của Chính phủ.
- Ban Chi ủy nhà trường tuyên truyền đầy đủ các nội dung của Chỉ thị 30-CT/TW của Bộ Chính trị trong Hội đồng sư phạm nhà trường.
- Đầu năm học nhà trường kết hợp với Công đoàn đã triển khai tới toàn thể CB. GV, NV trong nhà trường học tập Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ về việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập và Thông tư 11/2020/TT-BGDĐT về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Với sự tuyên truyền đầy đủ và thường xuyên về các Chỉ thị của Đảng, Nghị định của Chính phủ, nên CB,GV,NV của trường đã nhận thức được tầm quan trọng của quy chế dân chủ cơ sở và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường.
- Hàng tháng Ban Chi ủy có kế hoạch chỉ đạo chung các hoạt động của nhà trường và Ban Giám hiệu các đoàn thể, kế hoạch được triển khai đến từng tổ chức và chỉ đạo
kịp thời trong quá trình thực hiện.
- Việc thực hiện dân chủ trong trường đã thể hiện sự lãnh đạo của Đảng theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của Hiệu trưởng và phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong trường.
..............
Để xem đầy đủ toàn bộ bản báo cáo, mời bạn tải về file được đính kèm theo đường liên kết trong bài viết
4. Báo cáo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong trường học số 4
UBND HUYỆN ................. TRƯỜNG .............. | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | |
Số:.................. | ............, ngày .... tháng .... năm ........ |
BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ
Kính gửi: Phòng giáo dục và Đào tạo .................
Thực hiện Công văn số.......ngày .....tháng .....năm ........ của Phòng giáo dục và Đào tạo ................. “về việc báo cáo việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động nhà trường”; trường .............. báo cáo việc thực hiện Quy chế dân chủ tại trường như sau:
I. Đặc điểm tình hình chung:
1. Khái quát tình hình:
- Tổng số CB, GV, NV là 22 đ/c. Nữ: 14. Nữ DT: 02
- Trong đó: CBQL: 02.
- Đảng viên là : 16 đ/c. Nữ: 11. Trình độ lý luận chính trị: Trung cấp = 11, sơ cấp =5
- Giáo viên: 17 đ/c. Nữ: 13 Đ/c trong đó 02 là nữ dân tộc
- Nhân viên: 03 đ/c (01 làm công tác thư viên thiết bị, 01 làm công tác phục vụ và 01 làm công tác bảo vệ)
a) Thuận lợi:
- Là một đơn vị trường thuộc địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nên thường xuyên được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước các cấp, đồng thời cũng được sự chỉ đạo, giúp đỡ của cấp ủy – chính quyền địa phương và lãnh đạo ngành GD huyện về mọi mặt hoạt động của nhà trường.
- Đặc biệt về nòng cốt CB-GV- NV trong nhà trường hầu hết là lực lượng trẻ, được đào tạo cơ bản; có trình độ nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, đáp ứng được yêu cầu về nhiệm vụ công tác được giao.
- BGH và BCH Công đoàn nhà trường coi trọng công tác xây đội ngũ CB-GV-NV và khối đoàn kết nội bộ trong tập thể hội đồng nhà trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc được giao.
b) Khó khăn:
- Là một đơn vị trường học nằm trên địa bàn xã thuộc vùng I, nhưng đời sống của đa phần nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nên công tác xã hội hóa giáo dục còn nhiều bất cập và chưa đạt hiệu quả cao.
- Về cơ sở vật chất trường lớp còn thiếu thốn nhiều và trang thiết bị dạy học chưa đầy đủ và thiếu đồng bộ.
- Đa số CB-GV-NV công tác tại trường là người ở xa, nhưng trường lại không có nhà nội trú nên phần nào cũng ảnh hưởng đến quá trình công tác và đi lại.
- Là một địa phương mà phần đông PHHS sống bằng nghề nông, nên việc vận động con em đến trường học tập còn gặp nhiều khó khăn, thực hiện việc duy trì sĩ số HS không đạt được chỉ tiêu đề ra và số lượng HS yếu kém còn nhiều.
Những tình hình về khó khăn nêu trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt công tác của toàn thể CB-GV-NV và HS, nhất là các hoạt động chuyên môn và phần nào cũng ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ .
2. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở:
2.1- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt và triển khai của Chi bộ và BGH nhà trường tiếp tục triển khai, quán triệt thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở được gắn với phát triển đội ngũ CB-GV-NV và cải cách phương pháp giảng dạy trong nhà trường, đồng thời gắn với cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách, Hồ Chí Minh", các phong trào, các hoạt động văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh, trật tự ở cơ sở. Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo của Chi bộ Đảng, quản lý, điều hành của BGH; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể trong nhà trường; phát huy tính tiền phong, gương mẫu, chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, giáo viên và nhân viên theo hướng sát dân, trọng dân và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân; góp phần quan trọng trong phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí; tăng cường đoàn kết, đồng thuận xã hội.
2.2- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở:
Nhìn chung, tất cả CB-GV-NV trong nhà trường luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Vì có dân chủ trong tập thể thì mới tạo được khối đoàn kết trong nhà trường nhằm tạo ra môi trường làm việc thân thiện và công bằng. Phát huy quyền làm chủ của toàn thể CB-GV-NV gắn liền với cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ". Qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong công việc và thực hiện dân chủ trong đơn vị. Đồng thời, nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng một đơn vị trường học dân chủ, vững mạnh. Hằng năm, BGH và BCH Công đoàn nhà trường xây dựng kế hoạch “Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” trong toàn thể CB-GV-NV và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.Thông báo kịp thời đếncác thành viên trong tập thểđơn vị biết rõ về các chủ trương, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục và các nội quy, quy định của nhà trường về thực hiện nhiệm vụ công tác của CB-GV-NV trong nhà trường.Vì vậy, không có trường hợp đơn thư khiếu kiện và không có CB-GV-NV vi phạm nội quy, quy chế làm việc của nhà trường.
2.3- Công tác củng cố, kiện toàn BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở theo Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư: Hàng năm Chi bộ nhà trường đều tổ chức họp để đánh giá công tác thực hiện QCDC trong nhà trường và bầu bổ sung, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở. Đưa nội dung QCDC vào sinh hoạt chi bộ; kịp thời phổ biến, quán triệt Nghị quyết và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên về các chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Đảng và Nhà nước và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên, giáo viên, nhân viên.
2.4- Công tác kiểm tra, giám sát: Hàng tháng, quý, HK và trong năm học BGH nhà trường lập kế hoạch và chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động về công khai tài chính: mỗi quý 1 lần, công khai chất lượng giáo dục: mỗi HK 1 lần và công khai dự toán thu chi ngân sách vào tháng 01/20... để thảo luận Quy chế chi tiêu nội bộ trước hội đồng sư phạm nhà trường. Trong năm không có trường hợp nào khiếu nại, khiếu kiện trong cơ quan và vượt cấp.
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN QCDC 6 THÁNG ĐẦU NĂM TRONG NHÀ TRƯỜNG
1. Kết quả thực hiện QCDC trong nhà trường theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015.
1.1 – Việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015: Đầu tháng 8/2017 nhà trường đã tổ chức họp hội đồng nhà trường để thông qua nội dung của Nghị định và quán triệt trong toàn thể CB-GV-NV nghiêm túc thực hiện. Số lượng người tham gia: 22/22, tỷ lệ 100%.
Ngay sau cuộc họp, BGH nhà trường đã xây dựng kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai các nội dung và phương pháp thực hiện Quy chế dân chủ trong từng hoạt động của đơn vị. Nhìn chung, tất cả CB-GV-NV đều nhận thức đúng đắn và nghiêm túc chấp hành theo Nghị định về QCDC ở cơ sở.
Phát động phong trào thi đua thực hiện Quy chế dân chủ và Quy tắc ứng xử trong đơn vị. Kết quả thực hiện Quy chế dân chủ, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức được đưa vào tiêu chí xét thi đua, khen thưởng.
Tổ chức thi đua và ký cam kết giữa Ban chấp hành Công Đoàn và Nhà trường về việc thực hiện Quy chế dân chủ, Quy tắc ứng xử.
Tổ chức biểu dương gương người tốt, việc tốt; khen thưởng kịp thời cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử. Kiên quyết xử lý những cá nhân có thái độ, hành vi ứng xử trái với Quy tắc ứng xử hoặc cố tình vi phạm QCDC trong đơn vị.
1.2 – Kết quả triển khai thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan:
+ Với chức trách và nhiệm vụ được giao là Hiệu trưởng quản lý trường THCS; đồng chí Thủ trưởng đơn vị luôn gương mẫu, nhiệt tình trong công việc được cấp trên giao. Mặc dù công tác ở một đơn vị trường có tỷ lệ HS là người dân tộc thiểu số khá đông; đời sống của đa phần nhân dân còn rất nhiều khó khăn thiếu thốn. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học chưa đầy đủ và đặc biệt là chất lượng GD học sinh còn nhiều yếu kém, nhưng đồng chí Thủ trưởng luôn cố gắng khắc phục những khó khăn tạm thời để cùng tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường làm tốt khâu tổ chức, hội nghị cán bộ công chức, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất và đã hoàn thành tốt kế hoạch thực hiện QCDC trong nhà trường.
+ Thực hiện mối quan hệ với công dân, cơ quan, tổ chức: Hàng tháng, quý, HK và trong năm học BGH nhà trường thường xuyên và chỉ đạo thực hiện công tác công khai, niêm yết các hoạt động về tài chính: mỗi quý 1 lần, công khai chất lượng giáo dục: mỗi HK 1 lần cho PHHS biết và công khai dự toán thu chi ngân sách vào tháng để tập thể CB-GV-NV thảo luận Quy chế chi tiêu nội bộ trước hội đồng sư phạm nhà trường. Kết quả thực hiện công tác công khai, niêm yết diễn ra một cách minh bạch, rõ ràng trong tập thể nhà trường, nên không có trường hợp thắc mắc, khiếu nại trong giáo viên và học sinh, phụ huynh học sinh.
1.3 – Đánh giá trách nhiệm của cán bộ, công chức và trách nhiệm của cán bộ công chức cùng với thủ trưởng cơ quan tham gia xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan và tham gia giám sát đầy đủ theo kế hoạch đề ra trong từng giai đoạn. BGH nhà trường kết hợp với BCH Công đoàn trường chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động về công khai tài chính: mỗi quý 1 lần, công khai chất lượng giáo dục: mỗi HK 1 lần và công khai dự toán thu chi ngân sách vào tháng 01/20... để thảo luận Quy chế chi tiêu nội bộ trước hội đồng sư phạm nhà trường, thực hiện nghiêm túc các quy định đã đề ra và không có trường hợp nào vi phạm.
1.4 – Đánh giá kết quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân:
a- Giám sát việc thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước:
- Ban giám hiệu nhà trường trong năm qua đã thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục tư tưởng chính trị, pháp luật của nhà nước đầy đủ, kịp thời đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường. Triển khai đầy đủ, kịp thời kế hoạch, nhiệm vụ năm học để cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện yêu cầu giáo dục có hiệu quả. đặc Đầu năm học nhà trường và công đoàn tiếp tục triển khai việc thực hiện Cuộc vận động do Đảng, Nhà nước và ngành phát động.
b- Giám sát và thanh tra việc thực hiện các quy chế chuyên môn trong nhà trường:
- Thực hiện yêu cầu dân chủ hoá trong trường học, thực hiện sự đổi mới trong giảng dạy của nhà trường. Ban giám hiệu đã phối hợp chặt chẽ với CĐ chỉ đạo cho các tổ chuyên môn tổ chức cho toàn thể cán bộ giáo viên đăng kí các chỉ tiêu và danh hiệu thi đua của cá nhân, của lớp, chất lượng của từng bộ môn, xây dựng các quy chế hoạt động, đồng thời thông qua các quy chế để 100% cán bộ, giáo viên thảo luận đưa vào Nghị quyết CBCC và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả trong nhà trường.
- Hàng tháng các tổ chuyên môn đều thực hiện kiểm tra các loại hồ sơ chuyên môn của tổ viên theo đúng quy định: đa số các giáo viên trong trường đều thực hiện tốt đầy đủ đúng quy định các loại hồ sơ, không có trường hợp nào vi phạm các quy định chung.
- Chuyên môn nhà trường ngay từ đầu năm học đã lên kế hoạch kiểm tra cụ thể cho cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường thực hiện trong năm học. Triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản liên quan đến công tác chuyên môn mà cấp trên triển khai xuống.
c- Giám sát việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị công chức đã đề ra hằng năm:
- Nghị quyết Hội nghị CBCC được đề ra dựa theo kế hoạch năm học và được biểu quyết thống nhất thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, các chương trình hành động, các chỉ tiêu kế hoạch năm học được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc trong cả năm học. Trong năm học 20...-20... vừa qua kết quả cuối năm so với kế hoạch đầu năm học được đề ra trong Hội nghị CBCC có nhiều chỉ tiêu đạt, và vượt tuy nhiên cũng có một số chỉ tiêu không đạt so với kế hoạch đã đề ra.
d- Giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho CB-GV-NV:
- Giám sát việc thực hiện ngày giờ công, xếp loại thi đua, các khoản đóng góp ủng hộ,… đầy đủ, kịp thời.
- Trong năm học vừa qua, được chỉ đạo của BCH Công đoàn cùng với sự tạo điều kiện thuận lợi của BGH cùng với các tổ chức trong nhà trường, Ban TTND đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt các thông tin về việc thực hiện các chế độ chính sách của CB,GV,NV. Các chế độ được chi trả đầy đủ, việc thu, chi các nguồn tài chính trong nhà trường đều đảm bảo đúng quy định.
- Bộ phận kế toán đã công khai đầy đủ các chế độ liên quan đến CB,GV,NV tuy nhiên đôi lúc vẫn còn chậm trễ.
1.5 – Đánh giá sự phối hợp giữa Thủ trưởng cơ quan với BCH Công đoàn cơ sở về triển khai thực hiện QCDC trong cơ quan:
Được sự chỉ đạo của Chi bộ nhà trường về thực hiện quán triệt Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 về thực hiện QCDC ở cơ sở; từ đầu năm học BGH đã tổ chức cuộc họp với BCH Công đoàn nhà trường để bàn bạc, thống nhất lập kế hoạch phối kết hợp để tuyên truyền, vận động CB-GV-NV tích cực tham gia các hoạt động công tác và thực hiện nghiêm túc QCDC trong đơn vị. Từ đó, đẩy mạnh các hoạt động dạy học và các phong trào trong nhà trường; đến cuối năm học 20...-20... đề nghị liên đoàn lao động huyện ................. công nhận: Công đoàn cơ sở vững mạnh.
2. Kết quả quán triệt, triển khai, thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc theo nghị định 60/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2013:
BGH nhà trường quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nội dung của Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2013 của Chính phủ “Quy định chi tiết Khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện Quy chế dân chủ ở tại nơi làm việc” và các văn bản pháp luật có liên quan đến thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.
- Xây dựng Kế hoạch, chuẩn bị nội dung và các điều kiện để tổ chức quán triệt, triển khai Nghị định đến các CB-GV-NV, các Tổ chuyên môn, đoàn thể có liên quan để thực hiện.
- BGH phối hợp với BCH nhà trường tuyên truyền Nghị định số 60/NĐ-CP của Chính phủ trong các cuộc họp của đơn vị và đánh giá việc thực hiện.
2.1 – Nội dung Quy chế dân chủ cơ sở nơi làm việc cơ quan đã công khai niêm yết cụ thể các nội dung:
- 8 nội dung người lao động phải công khai tại Điều 6
- 6 nội dung người lao động tham gia ý kiến tại Điều 7
- 6 nội dung người lao động quyết định tại Điều 8
- 8 nội dung người lao động kiểm tra, giám sát tại Điều 9
2.2 – Đối thoại tại nơi làm việc tại Mục 1, Chương trình III của nghị định: Thực hiện đầy đủ theo văn bản quy định. Đồng thời có sự trao đổi ý kiến giữa đại diện cơ quan và người lao động để hướng đến chất lượng, hiệu quả trong công việc.
2.3 – Tổ chức Hội nghị người lao động tại Mục 2, Chương III của Nghị định: Hàng năm, có tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác giảng dạy, chất lượng giáo dục học sinh và đề ra phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm học mới.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG:
1. Ưu điểm:
- 100% CB-ĐV-GV-NV có ý thức tốt trong việc tham gia hội họp, xây dựng các nội quy, quy chế dân chủ trong nhà trường. Luôn có ý thức,trách nhiệm trong việc phê bình và tự phê bình giúp tập thể nhà trương giữ được khâu đoàn kết nội bộ và nhà trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến cấp huyện khen.
- Hầu hết lực lượng đảng viên trong chi bộ là lực trẻ có lập trường chính trị tư tưởng vững vàng, tâm huyết với nghề và luôn có tinh thần trách nhiệm trong công tác và luôn gương mẫu trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời chấp hành nghiêm túc quy chế xây dựng dân chủ tại đơn vị.
2. Tồn tại:
- Do công việc chuyên môn chồng chéo nên đôi lúc CB-GV-NV trong đơn vị chưa tham gia đầy đủ một số buổi hội họp do địa phương hoặc Đảng ủy tổ chức về nội dung xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở.
- Việc tổ chức tuyên truyền, triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về “Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” còn chậm so với kế hoạch đề ra.
Phần thứ hai
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM
1. Một số nhiệm vụ trọng tâm
BGH kết hợp với BCH Công đoàn nhà trường tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 vào đầu tháng 7/2015 để thông qua nội dung của Nghị định và quán triệt trong toàn thể CB-GV-NV nghiêm túc thực hiện.
Ngay sau cuộc họp, BGH nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai các nội dung và phương pháp thực hiện Quy chế dân chủ trong từng hoạt động của đơn vị. Tuyên truyền cho tất cả CB-GV-NV phải nhận thức đúng đắn và nghiêm túc chấp hành theo Nghị định về QCDC ở cơ sở.
Phát huy quyền làm chủ của toàn thể CB-GV-NV gắn liền với cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ". Qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong công việc và thực hiện dân chủ trong đơn vị. Đồng thời, nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng một đơn vị trường học dân chủ, vững mạnh. Trong năm, BGH và BCH Công đoàn nhà trường thông báo kịp thời đếncác thành viên trong tập thểđơn vị biết rõ về các chủ trương, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục và các nội quy, quy định của nhà trường về thực hiện nhiệm vụ công tác của CB-GV-NV trong nhà trường.Không để một trường hợp đơn thư khiếu kiện và không có CB-GV-NV vi phạm nội quy, quy chế làm việc của nhà trường và của ngành.
- BGH nhà trường tiếp tục quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nội dung của Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2013 của Chính phủ “Quy định chi tiết Khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện Quy chế dân chủ ở tại nơi làm việc” và các văn bản pháp luật có liên quan đến thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong toàn thể CB-GV-NV.
2. Giải pháp thực hiện:
- BGH nhà trường thường xuyên chỉ đạo sâu sát công tác triển khai Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015, về việc Thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; cập nhật kịp thời những văn bản, tài liệu tham khảo có liên quan đến công tác QCDC cho tất cả các CB-GV-NV tìm hiểu. Tích cực đôn đốc, nhắc nhở và kiểm tra sâu sát tình hình tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong đơn vị. Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn công tác QCDC do các cấp tổ chức.
- Củng cố, duy trì việc tiếp phụ huynh học sinh xây dựng, đổi mới phương thức hoạt động, hộp thư góp ý của nhà trường, thông báo công khai số máy di động của ban lãnh đạo nhà trường. Thường xuyên tổ chức ý kiến của nhà giáo, cán bộ, công chức vào một số công việc quan trong nhà trường. Niêm yết công khai lịch công tác của nhà trường, các cán bộ giáo viên hàng ngày xem kế hoạch niêm yết của nhà trường tại văn phòng.
- Thực hiện kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Quy chế dân chủ, Quy tắc ứng xử trong nhà trường.
- Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ của cán bộ, công chức, viên chức trong nhà trường; hình thức kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất.
- Công khai chiến lược phát triển của nhà trường từ năm 20... đến năm 2020 và công tác tài chính, công tác phân công phân nhiệm đầu năm học....
- Ban Chỉ đạo tổ chức sơ kết 6 tháng, tổng kết năm, đánh giá kết quả đạt được; xây dựng nội dung chương trình kế hoạch năm tiếp theo.
- Tăng cường công tác kiểm tra , giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của đơn vị; kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, các ý kiến, các kiến nghị.... Đồng thời xử lý nghiêm minh các hành vi sách nhiễu, xâm phạm lợi ích chính đáng quyền làm chủ của người dân, cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức, lao động và người học.
Trong mỗi học kỳ, nhà trường đã chỉ đạo BCH Công đoàn, Ban thanh tra nhân dân tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động trong đơn vị.
Trên đây, là báo cáo thực hiện quy chế dân chủ 6 tháng đầu năm 20... và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm về thực hiện QCDC 6 tháng cuối năm 20... của trường .............../
Nơi nhận: | HIỆU TRƯỞNG |
5. Báo cáo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong trường học số 5
PHÒNG GD - ĐT ..................... TRƯỜNG ................... | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: .................. | ............, ngày .... tháng .... năm ........ |
BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ CƠ SỞ
Thực hiện Nghị định 71/1998/NĐ-CP ngày 08/9/1998 của Chính phủ và chỉ thị 38 của Thủ tướng Chính Phủ về “Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”;
Thực hiện Quyết định 04/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 01/3/2000 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong các hoạt động của nhà trường;
Thực hiện kế hoạch công tác năm học..................; Thực hiện kế hoạch của BCĐ về việc Kiểm tra, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm học..................;
Căn cứ vào kết quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở của nhà trường trong các năm học qua. Trường TH Bến Súc báo cáo kết quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong nhà trường cụ thể là:
I. Đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan về thực hiện QCDC.
1. Hoạt động của Ban chỉ đạo QCDC đơn vị.
Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở nhà trường được thành lập ngay sau Hội nghị CBCC theo quyết định của Hiệu trưởng.
Sau khi được thành lập, Ban chỉ đạo đã tổ chức họp và xây dựng kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên.
Ban chỉ đạo tổ chức xây dựng Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở dựa trên nguyên tắc, nội dung các văn bản hướng dẫn của các cấp về Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở vào thực tiễn điều kiện của nhà trường từng năm học.
Đưa Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở lấy ý kiến đóng góp bổ sung của toàn thể CB, GV, NV nhà trường ngay trong đầu năm học để hoàn thiện, bổ sung Quy chế và thông qua trước Hội nghị CBVC hàng năm.
Chỉ đạo tổ chức thực hiện Quy chế trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ năm học với biện pháp lồng ghép vào các hoạt động của nhà trường từng tuần, tháng, các đợt thi đua, học kì và cả năm học.
Mỗi năm học Ban chỉ đạo đều kiện toàn lại quy chế hoạt động, lịch thời gian kiểm tra, giám sát, điều chỉnh, bổ sung và sơ kết đánh giá hoạt động của Ban chỉ đạo, kết quả thực hiện Quy chế trong năm học.
Ban chỉ đạo duy trì lịch họp mỗi tháng 1 lần để kiểm tra, giám sát các hoạt động thực hiện Kế hoạch và các điều chỉnh, bổ sung cho Quy chế.
Phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chỉ đạo:
- Đồng chí:....................................................................................................
- Đồng chí:....................................................................................................
- Đồng chí:....................................................................................................
- Đồng chí:....................................................................................................
2. Các văn bản đã ban hành để thực hiện QCDC ở đơn vị.
- Quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong nhà trường.
- Kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường.
- Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở trong nhà trường mỗi năm học.
- Quy chế phối hợp công tác giữa Công đoàn và nhà trường.
- Quy chế chi tiêu nội bộ.
- Tiêu chí thi đua khen thưởng CB - GV - NV
- Tiêu chí thi đua khen thưởng học sinh.
- Quy chế làm việc đơn vị.
- Kế hoạch thực hiện xây dựng cơ quan văn hóa.
- Quyết định thành lập Hội đồng thi đua - Khen thưởng.
- Quyết định phân công nhiệm vụ năm học.
3. Công tác triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp.
Nhà trường đã tổ chức tuyên truyền nội dung Chỉ thị 30/CT-TW ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị, Nghị định 71/1998/NĐ-CP ngày 8/9/1998 của Chính phủ ban hành Quy chế dân chủ trong hoạt động của các cơ quan và Quyết định 04/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 01/3/2000 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong các hoạt động của nhà trường đến 100% CB - GV - NV nhà trường.
Cụ thể hóa nội dung vào các quy chế hoạt động của nhà trường. Trọng tâm là thực hiện Quy chế làm việc, Quy chế chi tiêu nội bộ…
4. Đánh giá vai trò của ban chỉ đạo thực hiện QCDC, chính quyền và các đoàn thể trong việc thực hiện QCDC ở các nhà trường:
- Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở đã triển khai nhiệm vụ đầy đủ cho các thành viên trong Ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo đã xây dựng Kế hoạch hoạt động thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Tổ chức triển khai, phối kết hợp với các tổ chức để đưa nội dung quy chế vào các chương trình hoạt động của các tổ chức đoàn thể, tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện quy chế. Ban chỉ đạo thực hiện tốt vai trò chức năng của mình theo Quyết định thành lập đưa Quy chế vào hoạt động nhà trường thường xuyên đạt hiệu quả.
- Nhà trường đã xây dựng Quy chế thực hiện dân chủ từng năm học, sát thực với tình hình, đặc điểm mỗi năm học; Quy chế đã được triển khai lồng ghép và thực hiện các chuyên đề riêng biệt và thường xuyên thông qua các hoạt động chuyên môn.
- Các tổ chức đoàn thể: Công đoàn, Chi đoàn, Liên đội đều cụ thể hóa nội dung Quy chế thực hiện dân chủ bằng các chương trình hoạt động của mỗi tổ chức như Kế hoạch công tác Công đoàn; Chi đoàn, chương trình cô
5. Công tác sơ, tổng kết hàng năm.
Mỗi học kì Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ đều tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện của nhà trường và mỗi tổ chức đoàn thể đồng thời điều chỉnh, bổ sung cho kế hoạch.
Mỗi năm học Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ đều tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; Điều chỉnh, bổ sung cho Kế hoạch và nội dung của Quy chế phù hợp với điều kiện thực tế mỗi năm học.
Qua các năm thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, nhà trường đã cụ thể hóa được Quy chế làm việc cơ quan, Quy chế chi tiêu nội bộ công khai, khách quan ; Xây dựng được Quy chế thi đua khen thưởng phù hợp tạo điều kiện tốt để CB - GV- NV phấn đầu rèn luyện đưa chất lượng giáo dục tiến bộ.
Mỗi năm học đều hoàn thiện Báo cáo kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở nhà trường
II. Kết quả thực hiện theo Nghị định 71/1998/NĐ-CP và các quy định của ngành GD&ĐT về thực hiện QCDC:
1. Việc thực hiện trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan;
- Hiệu trưởng đã quản lý và điều hành hoạt động của cơ quan theo quy chế dân chủ, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về tất cả các hoạt động trong nhà trường, trong các kỳ họp hội đồng, hiệu trưởng đã đánh giá việc thực hiện QCDC của cá nhân và tập thể công khai các hoạt động một cách rõ ràng.
- Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của CBGV những việc làm được, những việc chưa làm được từ đó nhắc nhở động viên CBGV điều chỉnh kịp thời.
- Hiệu trưởng đã quản lý CBGV, quán triệt đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, trau dồi đạo đức tác phong nhân viên đánh giá đúng năng lực CBGV theo quy định đúng quy trình của cấp trên đề ra. Đánh giá xếp loại GV hàng năm được thực hiện một cách khách quan, công bằng.
- Hiệu trưởng tiếp thu những ý kiến góp ý của CBGV để kịp thời sửa chữa.
- Hiệu trưởng quản lý tài chính, tài sản của cơ quan theo đúng quy định của nhà nước, theo quy chế nội bộ. Công khai việc mua sắm CSVC, trang thiết bị.
- Thực hiện luật phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
- Thủ trưởng phối hợp công đoàn, tổ chuyên môn và các tổ chức trong nhà trường làm tốt công tác sơ, tổng kết năm học.
+ Đánh giá nhiệm vụ của đơn vị và từng cá nhân, có giải pháp để nâng cao chất lượng của từng nội dung công viêc theo đúng yêu cầu đề ra.
+ Lắng nghe ý kiến góp ý để điều chỉnh bổ sung.
2. Việc thực hiện trách nhiệm của cán bộ viên chức:
- Tất cả CBVC trong nhà trường đều tham gia đóng góp xây dựng các nội dung như: Kế hoạch phát triển trường lớp, công tác tuyển sinh, chất lượng dạy học, công tác PCGD, đóng góp xây dựng quy chế dân chủ và quy chế chi tiêu nội bộ trường học và các hoạt động trong nhà trường.
- Góp ý xây dựng các phong trào thi đua, phong trào bồi dưỡng học sinh có năng khiếu tham gia Hội thi các ngành, các cấp cũng như rèn luyện học sinh chưa hoàn thành. Góp ý xây dựng, sửa chữa, mua sắm, các hoạt động khác.
- Tất cả CBVC đã nghiêm chỉnh chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của nhà nước. Chấp hành tốt nội quy, quy chế trường học, kỷ luật lao đông. Chưa có CBVC nào vi phạm bị phản ánh hoặc kỷ luật.
- Năm học ......... - ........., CBVC nhà trường đã có nhiều chuyển biến tốt về tư tưởng, đã nêu cao được tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong hoàn cảnh khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ nhất là các tổ công đoàn đã vận động đoàn viên góp vốn tương trợ xoay vòng, đóng góp quỹ tham quan.Phẩm chất chính trị và đạo đức của thấy cô giáo được giữ gìn trong sáng, uy tín của nhà trường được nâng lên rõ nét. Tất cả các thầy cô giáo luôn yêu thương học sinh, tôn trọng đồng nghiệp, tôn trọng phụ huynh học sinh.
Nơi nhận: | HIỆU TRƯỞNG |
Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Giáo dục đào tạo trong chuyên mục Biểu mẫu nhé.
Tham khảo thêm
Báo cáo thành tích trường đạt chuẩn cơ quan văn hóa 2024
3 mẫu Quy chế dân chủ trong trường Tiểu học năm học 2024-2025
Top 11 Kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường học năm 2024
Báo cáo trường học an toàn về an ninh trật tự 2024 mới cập nhật
Mẫu tờ trình xin kinh phí 20/10 mới nhất năm 2024
Mẫu báo cáo thống kê đánh giá chất lượng Đảng viên
Mẫu giấy chứng nhận học sinh đang học tại trường 2024
Sổ theo dõi bạn đọc tại thư viện 2024
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
- Tham vấn:Đinh Ngọc Tùng
Gợi ý cho bạn
-
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 2 - Tất cả các môn
-
VnEdu đăng ký như thế nào?
-
Mẫu nhận xét môn Toán tiểu học theo Thông tư 27
-
4 Mẫu sổ báo giảng dành cho giáo viên các cấp 2024
-
6 Mẫu báo cáo tổng kết năm học của tổ chuyên môn trường THCS (2024 Cập nhật mới)
-
Tập hợp tài liệu thi công chức, viên chức giáo viên mầm non 2024
-
Mẫu bài dự thi Em yêu lịch sử Việt Nam năm 2024
-
Mẫu lời khen ngợi học sinh cuối năm 2024
-
Tờ khai đăng ký khai sinh 2024
-
Ma trận theo chủ đề môn Tin học 7 Sách Kết nối tri thức 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH3
Phiếu lấy ý kiến lựa chọn sách giáo khoa lớp 3 đối với từng thành viên - Tất cả các môn
Kế hoạch giáo dục môn Toán lớp 6 sách Cánh Diều giảm tải theo công văn 4040
Phiếu góp ý Sách giáo khoa lớp 5 môn Toán Kết nối tri thức (2 mẫu)
Bài phát biểu của Tổng phụ trách đội trong đại hội liên đội 2024
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THPT14
Thủ tục hành chính
Hôn nhân - Gia đình
Giáo dục - Đào tạo
Tín dụng - Ngân hàng
Biểu mẫu Giao thông vận tải
Khiếu nại - Tố cáo
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
Đầu tư - Kinh doanh
Việc làm - Nhân sự
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
Xây dựng - Nhà đất
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
Bảo hiểm
Dịch vụ công trực tuyến
Mẫu CV xin việc
Biển báo giao thông
Biểu mẫu trực tuyến