Kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường học năm 2024

Văn hóa học đường lành mạnh là tiền đề để tạo ra môi trường thuận lợi, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, giúp mọi thành viên trong nhà trường quan tâm đến việc nâng cao chất lượng dạy và học, tích cực hoạt động vì sự phát triển chung của nhà trường. Dưới đây là Mẫu kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường học được hoatieu.vn sưu tầm và giới thiệu đến quý thầy cô với nội dung đa dạng bao gồm mẫu kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa tại trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT.

>> Thiết kế một hoạt động giáo dục/dạy học nhằm xây dựng văn hoá nhà trường lành mạnh, thân thiện ở trường THCS, nơi thầy cô đang công tác

Do nội dung Kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường học quá dài, không thể trình bày hết trong bài viết này, mời thầy cô tham khảo và tải file về máy để xem đầy đủ nội dung. Đây là tài liệu do đồng nghiệp chia sẻ, xin mời thầy cô cho ý kiến đóng góp tại phần bình luận.

Bài tập cuối khóa module 6:

  • Thiết kế một hoạt động giáo dục/dạy học nhằm xây dựng văn hoá nhà trường lành mạnh, thân thiện ở trường tiểu học, nơi thầy cô đang công tác.
  • Thiết kế một hoạt động giáo dục/dạy học nhằm xây dựng văn hoá nhà trường lành mạnh, thân thiện ở trường THCS, nơi thầy cô đang công tác.
  • Thiết kế một hoạt động giáo dục/dạy học nhằm xây dựng văn hoá nhà trường lành mạnh, thân thiện ở trường THPT, nơi thầy cô đang công tác.

1. Vai trò của xây dựng môi trường văn hóa trong trường học?

Yếu tố chủ yếu tạo thành môi trường văn hóa là giáo dục, khoa học, kinh tế, văn nghệ, đạo đức, tôn giáo, triết học, tâm lý dân tộc và tập tục truyền thống. Môi trường văn hóa có vai trò hết sức quan trọng đối với sự ổn định phát triển và tiến bộ của toàn xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng đó, hiện nay, nhiều nhà trường đã quan tâm hơn đến công tác xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

Trong những năm gần đây, quan niệm về môi trường văn hóa ở Việt Nam được đặc biệt quan tâm, bởi nó vừa có tính cấp thiết vừa có tính lâu dài về lý luận và thực tiễn đời sống. Nhiều nhà nghiên cứu đã đề cập và tiếp cận môi trường văn hóa từ nhiều góc độ và cấp độ khác nhau, với những mục đích nghiên cứu khác nhau, nhưng các tác giả đều thừa nhận: Môi trường văn hóa là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong môi trường sống của con người. Như vậy, không phải bất cứ giá trị vật chất, tinh thần nào cũng tham gia vào môi trường văn hóa. Chúng chỉ thực sự thuộc về môi trường văn hóa khi chúng nằm trong mối quan hệ tác động trực tiếp hoặc gián tiếp với con người và cộng đồng người.

Biểu hiện của một nhà trương văn hóa bao hàm:

+ Người học (học sinh, sinh viên, học viên) luôn cố gắng nỗ lực trong học tập, rèn luyện đạo đức, có tinh thần đoàn kết, biết sẻ chia giúp đỡ nhau trong quá trình học, tôn trọng lẫn nhau và kính yêu thầy cô.

+ Cán bộ, giáo viên nhà trường không chỉ chú ý trau dồi tài đức, mà luôn chủ đông nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học hướng đến người học, phát huy tối đa năng lực của học sinh, là tấm gương mẫu mực về lao động sáng tao cho người học noi theo.

+ Bản thân mối quan hệ giữa giáo viên với nhau, giáo viên với cán bộ quản lý giáo dục cũng dựa trên tinh thần bình đẳng, dân chủ, giáo viên giúp đỡ, chia sẻ khó khăn trong công việc với nhau, đồng thời được tự do nói lên quan điểm cá nhân về các vấn đề liên quan đến giảng dạy, chuyên môn nghiệp vụ và các vấn đề chế độ khác.

+ Nhà trường, cụ thể hơn là cán bộ quản lý phải có kế hoạch dài hạn và ngắn hạn để xây dựng chiến lược phát triển nhà trường văn hóa phù hợp, thường xuyên khích lệ giáo viên say sưa nghiên cứu và giảng dạy, khơi dậy niềm đam mê hăng say học tập cho học sinh. Đẩy mạnh giáo dục văn hóa, giáo dục lý tưởng, lẽ sống và rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống cho thế hệ trẻ. Nhà trường là nơi đào tạo ươm mầm thế hệ tương lai của đất nước. Vì vậy, văn hóa trong nhà trường phải được xem như một mẫu thức cơ bản, tạo ra một môi trường quản lý ổn định, là nơi hội tụ sức mạnh của trí tuệ và lòng nhân ái trong xã hội, góp phần quan trọng tạo nên sản phẩm giáo dục toàn diện.

=> Trong một ngôi trường văn hóa sẽ tác động tích cực đến mọi đối tượng, thúc đẩy mọi người phát triển theo hướng toàn diện và hài hòa, cùng hướng đến mục tiêu chung của giáo dục là "trồng người", phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, bản sắc riêng của môi trường và xây dựng môi trường học tập tiến bộ, văn minh.

Khi được giáo dục trong một môi trường văn hóa, người học không những hình thành hành vi chuẩn mực, mà quan trọng hơn là hướng người học đến một cuộc sống có lý tưởng và những điều tốt đẹp trong cuộc sống, giúp các em xây dựng những đức tính tốt đẹp, sống khiêm tốn, thương yêu con người, có trách nhiệm với bản thân và xã hội.

Chính vì lẽ đó, xây dựng môi trường văn hóa trong trường học là việc làm rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Để thực hiện được điều này, cần có sự vào cuộc của các cấp ngành quản lý, các tổ chức chính trị - xã hội và chủ thể chính là giáo viên - học sinh. Xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường chính là chung tay gìn giữ bản sắc văn hóa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

2. Mẫu kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường học

2.1. Mẫu kế hoạch giáo dục cá nhân xây dựng văn hóa trường học số 1

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CÁ NHÂN

XÂY DỰNG VĂN HOÁ NHÀ TRƯỜNG

(Tích hợp trong hoạt động dạy học và giáo dục)

A. Căn cứ xây dựng

1. Căn cứ pháp lí

- Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Chương trình GDPT 2018;

- Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH, ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học;

- Quyết định số 892/QĐ-UBND-HC, ngày 10 tháng 8 năm 2022 của Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Tháp về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2022- 2023 áp dụng cho ngành học giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp;

- Công văn số 1140/SGDĐT-GDTrH; ngày 27/8/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2019-2020;

- Hướng dẫn số 81/HD-SGDĐT ngày 16 tháng 8 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về thực hiện kế hoạch thời gian năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

- Hướng dẫn số 83/HD-SGDĐT ngày 17 tháng 8 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cấp tiểu học tỉnh Đồng Tháp năm học 2022 - 2023.

- Hướng dẫn số 121/HD-PGDĐT, ngày 22 tháng 08 năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Nông về Hướng dẫn thực hiện Kế hoạch thời gian năm học 2022 – 2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông (cấp Tiểu học, THCS) trên đia bàn Huyện

2. Căn cứ khoa học

- Căn cứ vào tâm lí lứa tuổi học sinh lớp Một/3;

- Căn cứ vào năng lực, phẩm chất của học sinh lớp Một/3;

3. Căn cứ thực tiễn

3.1. Đặc điểm tình hình

- Lớp Một/3 có 28 học sinh. Đa số học sinh đi học đúng độ tuổi

- Đa số con em thuộc gia đình làm nông nhưng vẫn tạo điều kiện cho các em đến trường học tập. Trong lớp vẫn còn vài học sinh thuộc diện khó khăn

- Cơ sở vật chất của lớp được trang bị đầy đủ, lớp học thoáng mát tạo điều kiện tốt trong việc học tập của học sinh.

3.2 Thuận lợi

- Học sinh đoàn kết, nề nếp tốt, ý thức tự quản cao.

- Nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào.

- Tích cực giúp các bạn để cùng nhau tiến bộ.

- Đa số học sinh được cha mẹ quan tâm chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, dụng cụ học tập, tạo điều kiện tốt cho các em học tập; một số học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đa số học sinh ngoan, lễ phép, vâng lời thầy cô; có tính tự quản tốt, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

3.3 Khó khăn

- Học sinh lớp Một chưa có ý thức tự giác làm một số việc như: vệ sinh lớp, trường, trồng cây, chăm sóc cây xanh, xây dựng góc học tập.

- Còn một số em chưa tự vệ sinh cá nhân

B. Nội dung kế hoạch

Thời gian

Học kì/tháng/tuần

Tên chuyên đề

(Lựa chọn 1 thành tố của VHNT đề thực hiện)

Mục tiêu

(Xác định rõ kết quả kỳ vọng sau khi kết thúc chủ đề/ nội dung xây dựng văn hoá nhà trường)

Nội dung công việc

(Xác định được môn học/HĐGD có bài/chủ đề lồng ghép nội dung xây dựng VHNT; xây dựng hoạt động để thực hiện)

Lực lượng phối hợp

(Ghi rõ lực lượng phối hợp thực hiện)

Đánh giá kết quả

(dự kiến cách thu thập thông tin để đánh giá mức độ đáp ứng mục tiêu)

Tuần 8 tháng 10

Lớp học văn minh.

- Học sinh tự giác làm một số việc như: vệ sinh lớp, trường, trồng cây, chăm sóc cây xanh, xây dựng góc học tập để giữ gìn trường lớp sạch đẹp, giữ vệ sinh cá nhân.

- Lồng ghép bài: “Tự giác làm việc ở trường” ở môn Đạo đức lớp 1.

- Lồng ghép vào chủ đề Bạn bè, Thầy Cô, trong hoạt động Luyện nói và nghe trong môn Tiếng Việt.

- Lồng ghép bài: “Giới thiệu các hoạt động ở trường” ở HĐTN lớp 1.

- Lồng ghép vào bài: “Hoạt động ở trường, lớp” ở môn TNXH.

- Tổ chức cuộc thi lớp văn minh sạch đẹp giữa các lớp.

- Tổ chức hoạt động trồng cây ở vườn trường (thi đua giữa các lớp rồi thu hoạch sản phẩm).

- Phối hợp với cán bộ y tế tuyên truyền cách giữ gìn vệ sinh cá nhân thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ.

- Giáo viên bộ môn

- Tổng phụ trách Đội

- Cán bộ Y tế

- Quan sát biểu hiện của HS trong quá trình tổ chức hoạt động

- Kết quả thu được 100% HS hiểu biết cách ứng xử giữ gìn trường lớp sạch đẹp.

C. Tổ chức thực hiện

1. Tổ chức dạy học trong môn học

- Lồng ghép bài/chủ đề: “Tự giác làm việc ở trường” ở môn Đạo đức lớp 1. Thực hiện bằng các phương pháp, kĩ thuật dạy học, hoạt động giáo dục vấn đáp, đóng vai, thực hành.

- Lồng ghép vào chủ đề Bạn bè, Thầy Cô, hoạt động Luyện nói và nghe trong môn Tiếng Việt. Thực hiện bằng các phương pháp vấn đáp, thực hành.

- Lồng ghép bài/ chủ đề: “Giới thiệu các hoạt động ở trường” ở môn HĐTN lớp 1. Thực hiện bằng các phương pháp vấn đáp, đóng vai, thực hành, trò chơi

- Lồng ghép vào bài/chủ đề: “Hoạt động ở trường, lớp” ở môn TNXH.Thực hiện bằng các phương pháp vấn đáp, đóng vai, thực hành.

2. Tổ chức hoạt động giáo dục

Phối hợp tổ chức sinh hoạt dưới cờ, các hoạt động giáo dục ở nhà trường, sân trường, vườn trường, sinh hoạt y tế học đường.

2.2. Mẫu kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường học số 2

PHÒNG GD-ĐT …………

TRƯỜNG ………………………

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH

Xây dựng môi trường văn hóa trong trường học

Thực hiện kế hoạch số 282/BGDĐT-CTHSSV ngày 25 tháng 02 năm 2017 của Bộ giáo dục và đào tạo; Kế hoạch số 228/SGDĐT-CTTT ngày 24 tháng 02 năm 2017 về việc đẩy mạnh môi trường văn hóa trong trường học; Kế hoạch số …/KH-PGDĐT-NGLL ngày … tháng … năm 20… của phòng giáo dục huyện ………… về việc xây dựng môi trường văn hóa trong trường học. Trường …………….. xây dựng kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường học cụ thể như sau:

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xây dựng các giá trị văn hoá đạo đức cốt lõi làm chuẩn mực để cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên lấy đó làm mục tiêu để phấn đấu và đạt được. Bồi dưỡng các kỹ năng thiết lập giao tiếp ứng xử của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đối với trẻ, phụ huynh, đồng nghiệp, cấp trên.

- Tạo các hoạt động văn hoá, câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với tình hình chính trị, văn hoá, xã hội, và điều kiện thực tế của địa phương, để thu hút và giáo dục toàn diện đối với người học, góp phần xây dựng môi trường học tập an toàn và thân thiện.

- Biết được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường văn hoá trong trường học là góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách con người mới XHCN.

2. Yêu cầu

- Đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong trường học dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú đảm bảo an toàn tiết kiệm, thiết thực, mang tính giáo dục cao.

- Xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học cần thực hiện đúng các quy định và thống nhất chung trong nhà trường đảm bảo dân chủ, quan hệ giữa các thành viên trong nhà trường đảm bảo chuẩn mục và thể hiện đúng tinh thần "Tôn sư trọng đạo".

Xây dựng hệ thống khẩu hiệu trong khuôn viên nhà trường có nội dung phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh. Thiết kế đảm bảo tính khoa học, thẩm mỹ, phù hợp với không gian nhà trường và của các nhóm lớp.

II. NỘI DUNG, CHỈ TIÊU VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường tổ chức các hoạt động văn hoá

1.1. Nội dung

- Nhà trường và công đoàn cùng phối hợp để tăng cường tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú phù hợp với tình hình chính trị, văn hoá, xã hội đối tượng tham gia và điều kiện thực tế của địa phương: như giao lưu văn nghệ trong các ngày lễ của xã, tham gia xây dựng tạo cảnh quan thôn xóm, đình làng và các khu công cộng sạch đẹp.

- Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình nhà trường và xã hội trong giáo dục và xây dựng môi trường văn hóa trường học. Tăng cường kiểm tra đôn đốc; kịp thời biểu dương khen thưởng đối với những cá nhân có thành tích.

1.2. Chỉ tiêu

100% cán bộ giáo viên và các lớp thực hiện nghiêm túc có hiệu quả việc xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.

1.3. Giải pháp

- Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong trường học cho CB, GV, NV, HS nhân dịp những ngày lễ lớn trong năm như: Ngày thành lập Đảng 03/2; Ngày sinh nhật Bác 19/5; Ngày giải phóng miền Nam 30/4; Ngày Quốc tế lao động 1/5,Cách mạng tháng tám thành công 19/8 và ngày Quốc Khánh 2/9 lồng ghép với các hoạt động Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường….Các ngày kỷ niệm như Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; Ngày Tết trung thu cho thiếu nhi; Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11; Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12; Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

- Xây dựng các quy tắc văn hoá đạo đức cốt lõi làm chuẩn, để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đồng thuận lấy đó làm mục tiêu phấn đấu.

- Tổ chức thường xuyên luyện tập về công tác thể dục, thể thao, văn hoá văn nghệ góp phần nâng cao thể lực, giáo dục thế chất cho trẻ và xây dựng môi trường an toàn, thân thiện.

- Tổ chức thi đua chấm điểm về môi trường học tập trong và ngoài lớp của giáo viên và học sinh tại các lớp. Tổ chức thi giao lưu văn nghệ của học sinh giữa các khối lớp, các chuyên đề phát triển vận động với các bài tập thể dục thể thao, múa hát giữa giờ và bài võ cổ truyền.

- Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, cha mẹ các lớp, các ban ngành đoàn thể xã hội cùng xây dựng môi trường văn hoá trường học. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát công tác xây dựng môi trường văn hoá, biểu dương khen thưởng kịp thời đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác xây dựng và thực hiện môi trường văn hoá trong trường học.

- Thời gian thực hiện từ học kỳ II năm học 20…-20… và những năm tiếp theo.

2. Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học

2.1. Nội dung

- Xây dựng Quy tắc ứng xử trong trường học là những chuẩn mực, giá trị và hành vi ứng xử văn hoá thông qua các hoạt động giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”,. đưa các nội dung của cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực“;

- Thông qua việc thực hiện bộ Quy tắc của nhà trường nhằm điều chỉnh cách thức ứng xử của cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường theo thuần phong mỹ tục; tạo môi trường thân thiện gần gũi đối với học sinh. Có nếp sống cởi mở văn minh, trách nhiệm, trung thực, dân chủ trong nhà trường, trong giao tiếp với các bậc phụ huynh, đồng nghiệp, khách….

* Nguyên tắc xây dựng bộ quy tắc ứng

- Bảo đảm định hướng giáo dục đạo đức, lối sống và hoàn thiện nhân cách học sinh

- Phù hợp với chuẩn mực đạo đức đã được xã hội thừa nhận

- Phù hợp với quy định của pháp luật.

- Phù hợp với mục tiêu, tình hình thực tế và đặc điểm của nhà trường, ngành, đảm bảo tính thực tiễn và tính khả thi, dân chủ và nhân văn.

* Yêu cầu đối với bộ quy tắc ứng xử

- Phải rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ kiểm tra.

- Nội dung phải được thảo luận dân chủ và đồng thuận của các thành viên trong nhà trường.

-Thể hiện được mối quan hệ nhân văn và thân thiện giữa con người với con người (thầy – thầy, thầy – trò, thầy – cha mẹ học sinh, trò – trò, trò – cha mẹ học sinh) và quan hệ giữa con người với thiên nhiên, cảnh quan.

- Phải được theo dõi, kiểm tra, đánh giá trong quá trình triển khai; kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với tình hình thực tế.

* Nội dung Bộ quy tắc ứng xử

– Quan hệ ứng xử của người học

+ Với bản thân người học.

+ Với bạn bè.

+ Với nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong nhà trường.

+ Với khách đến làm việc.

+ Với gia đình.

+ Với môi trường.

+ Với cộng đồng xã hội.

– Quan hệ ứng xử của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

+ Với bản thân.

+ Với trẻ em, học sinh.

+ Với cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp.

+ Với cơ quan, trường học khác.

+ Với người thân trong gia đình.

+ Với cha mẹ người học.

+ Với khách đến làm việc, các tổ chức khác và người nước ngoài.

+ Với môi trường.

+ Với cộng đồng xã hội.

2.2. Chỉ tiêu

100% CB, GV, NV, HS thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường

2.3. Giải pháp

- Nhà trường bám sát bộ quy tắc ứng sử của Bộ giáo dục và đào tạo để xây dựng.

- Nhà trường phối hợp với BCH công đoàn để thành lập tổ tư vấn xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường.

- Tổ chức lấy ý kiến của CB, CC, VC, NLĐ để tham gia đóng góp ý kiến bổ xung điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Nhằm tạo sự đồng thuận chung.

- Nhà trường thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá kịp thời, trong quá trình thực hiện cần điều chỉnh bổ xung hoành thiện cho phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm phát huy tác dụng hiệu quả.

3. Xây dựng, sử dụng khẩu hiệu phù hợp trong khuôn viên trường học.

3.1. Nội dung

* Nguyên tắc xây dựng khẩu hiệu

- Hệ thống khẩu hiệu có nội dung phù hợp với cấp học.

- Hệ thống khẩu hiệu có giá trị lưu truyền, đồng thời cũng là lời hiệu triệu để mọi thành viên trong nhà trường suy ngẫm và phấn đấu trong học tập và công tác để hoàn thiện bản thân.

- Khẩu hiệu trong nhà trường mang tính giáo dục, tính thực tiễn, rõ ràng, ngắn ngọn, dễ hiểu, dễ nhớ, tính truyền thông.

* Yêu cầu xây dựng và sử dụng khẩu hiệu

- Khẩu hiệu thiết kế phù hợp với cấp học, phù hợp với từng giai đoạn phát triển

- Nội dung thiết kế khẩu hiệu tập trung vào những vấn đề sau:

+. Mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh.

+ Đạo đức trách nhiệm của giáo viên.

+ Môi trường phạm của trường.

+ Giáo dục an toàn giáo thông.

- Vị trí treo khẩu hiệu dễ quan sát, dễ đọc, phù hợp với nội dung tuyên truyền.

- Khẩu hiệu thể hiện thông điệp chính của nhà trường: Treo ở vị trí trung tâm nhà trường.

- Khẩu hiệu dành cho giáo viên: Treo ở phòng họp hội đồng

- Khẩu hiệu dành cho học sinh treo ở trong lớp

– Khẩu hiêụ thông điệp chính của nhà trường:

+ Tất cả vì học sinh thân yêu.

+ Dạy thật tốt- Học thật tốt.

+ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

– Trong phòng học

+ Năm điều Bác Hồ dạy.

+ Dạy thật tốt- Học thật tốt.

+ Nội quy học sinh.

– Trong phòng hội đồng (phòng họp)

+Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo .

+ Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.

3.2. Chỉ tiêu

- 100% CB, GV, NV thực hiện nghiêm túc và hoàn thiện hệ thống các khẩu hiệu theo đúng của Bộ giáo dục hướng dẫn

3.3. Giải pháp

Nhà trường chỉ đạo tiến hành kiểm tra rà soát các khẩu hiệu hiện có trong trường, đối chiếu với hướng dẫn về nguyên tắc, yêu cầu và định hướng của Bộ giáo dục

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với nhà trường

- Xây dựng và triển khai Kế hoạch và bộ quy tắc ứng xử trong trường học.

- Chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để xây dựng môi trường văn hoá trường học.

- Làm bảng, khẩu hiệu, tranh tuyên truyền có nội dung về các quy tắc ứng xử trong trường học.

- Phối hợp với các ban ngành đoàn thể để thực hiện tốt Bộ quy tắc về văn hoá trường học một cách có hiệu quả.

- Thường xuyên kiểm tra môi trường, cách thức thực hiện quy tăc ứng xử văn hoá của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

- Đưa ra các biện pháp tích cực để chỉnh sửa sau các lần kiểm tra, góp ý.

- Chủ động trực tiếp mở ra các cuộc thi về văn nghệ, thể thao giữa các nhóm lớp, các đơn vị bạn.

2. Đối với giáo viên

- Thực hiện nghiêm túc Bộ quy tắc ứng xử trong trường học do nhà trường ban hành. Thực hiện đúng quy định về đạo đức nhà giáo.

- Tham gia nghiên cứu học hỏi Quy tắc ứng xử văn hoá trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đồng nghiệp, bạn bè.

- Chủ động sáng tạo lồng ghép các quy tắc ứng xử văn hoá cho học sinh vào các hoạt động giáo dục học sinh hàng ngày.

- Tuyên truyền tới các bậc phụ huynh cùng phối hợp thực hiện bộ quy tắc xây dựng môi trường văn hoá tại lớp mình phù hợp với tình hình thực tế của lớp, địa phương.

3. Đối với học sinh

- Có ý thức tham gia các hoạt động của cô có lồng ghép nội dung về quy tắc ứng xử đối với thầy cô giáo, bạn bè và người thân.

- Hào hứng tham gia vào các hoạt động tập thể văn hoá, văn nghệ của lớp, nhà trường.

Trên đây là Kế hoạch xây dựng Môi trường văn hoá trong trường học của trường THCS Nhân Bình, mỗi đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên cần thực hiện nghiêm túc để nhà trường trở thành một môi trường văn hoá lành mạnh, an toàn, thân thiện./.

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT ( Để báo cáo);

- Các tổ CM ( Th/ hiện);

- Lưu: VT TrMN.

HIỆU TRƯỞNG

Sau khi thực hiện kế hoạch đã đề ra, nhà trường sẽ làm báo cáo kết quả xây dựng trường học văn hóa, kế hoạch đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học, bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

Kế hoạch này áp dụng được trong xây dựng môi trường văn hóa trong trường mầm non, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT.

3. Thiết kế một hoạt động giáo dục/dạy học nhằm xây dựng văn hoá nhà trường lành mạnh, thân thiện ở trường tiểu học.

3.1 Hoạt động xây dựng phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực

HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG PHONG TRÀO
“TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”
Năm học 20.. – 20..

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

Phát động và tổ chức triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm:

- Huy động sức mạnh tổng hợp của cô và trò, của chính quyền địa phương, của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp; môi trường trường học an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và yêu cầu của xã hội.

- Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của trẻ trong học tập và tham gia các hoạt động xã hội một cách phù hợp và có hiệu quả.

2. Yêu cầu:

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 20.. - 20.. nhằm đạt được các yêu cầu sau:

- Tập trung các nguồn lực để giải quyết dứt điểm một số tồn tại về cơ sở vật chất trường học cụ thể là sửa chữa và nâng cấp hệ thống điện, vệ sinh môi trường và những điều kiện về cơ sở vật chất khác phục vụ hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong nhà trường.

- Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục của nhà trường với thái độ tự giác, chủ động và sáng tạo.

- Phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc tham gia các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ, đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục học sinh.

- Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia tích cực và có hiệu quả của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong và ngoài nhà trường nhằm xây dựng cơ sở vạt chất và môi trường sư phạm, cảnh quan môi trường và lớp học.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng trường, lớp xanh- sạch - đẹp đảm bảo an toàn

Đảm bảo trường lớp xanh - sạch - đẹp, an toàn:

- Xanh: Tiếp tục chăm sóc, trồng cây xanh, cây bóng mát trong khuôn viên nhà trường; chọn các loại cây có tán lá, thân cây không có gai; sân trường cần phải có những thảm cỏ xanh trong sân để sân trường trở nên mát mẻ, thân thiện với môi trường hơn. Các lớp có các chậu cây cảnh, được chăm sóc tốt.

- Sạch: Có dụng cụ đựng rác, không vứt rác bừa bãi; nước thải sinh hoạt không bị ứ đọng, ô nhiễm, ruồi muỗi; nước uống, Bếp ăn đạt yêu cầu theo bếp một chiều, phải luôn đảm bảo khâu vệ sinh, an toàn; Nhà vệ sinh sạch sẽ, có bảng phân chia nam, nữ; thiết bị đồ dùng học tập, đồ chơi, bàn ghế…phải thường xuyên quét dọn, lau chùi hằng ngày. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng lớp, từng thành viên.

- Đẹp: Cảnh quan hài hòa, sân trường thẩm mỹ; Trang trí lớp đẹp; có cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa phù hợp; Đồ đạc xắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; đồng phục học sinh gọn gàng, giản dị, phù hợp lứa tuổi. Tranh ảnh tuyên truyền, ảnh Bác Hồ, khẩu hiệu, các bảng có nội dung giáo dục học sinh trong và ngoài phòng học cần phải được quan tâm; nếu rách, cũ là phải thay mới để tạo cảnh quan trường lớp khang trang, đẹp đẽ.

- An toàn: Xây dựng nội quy trường lớp rõ ràng, công khai cho học sinh nghiêm túc thực hiện; có giải pháp phòng chống bạo lực học đường; Đồ dùng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, cơ sở vật chất nhà trường an toàn như bàn ghế, cửa kính, hệ thống điện ánh sáng, quạt...Khu vực vệ sinh cho trẻ đảm bảo an toàn, sạch sẽ, các thiết bị như vòi nước, hệ thống ống dẫn nước, các thiết bị điện, điện tử luôn được kiểm tra thường xuyên.

2. Tổ chức các hoạt động vui tươi lành mạnh trong nhà trường

Quan tâm đến việc tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ thể thao, các trò chơi dân gian, hát dân ca và các loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian khác tại trường. Tạo điều kiện cho học sinh các lớp được giao lưu, tham dự các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Trong năm học nhà trường phải tổ chức ít nhất từ 1 đến 2 lần hoạt động lớn nhằm tạo không khí vui tươi, hào hứng cho giáo viên và học sinh như: Thi hát dân ca và chơi các trò chơi dân gian,... vào các dịp 20/11, 22/12, tết nguyên đán, 8/3, 19/5, lễ ra trường, tổng kết năm học.

3. Tổ chức cho giáo viên và học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng:

- Chủ động hỗ trợ chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa của các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng.

- Giao cho Chi đoàn thanh niên tham gia hoạt động chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa, nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi và tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ, các gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt trên địa bàn phường tham gia tìm hiểu làng nghề, ngành nghề truyền thống ở địa phương. Tổ chức trồng cây bóng mát, làm vệ sinh, dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm, Nghĩa trang liệt sỹ của phường.

- Giáo viên lồng ghép giáo dục, tìm hiểu về di tích, danh nhân, truyền thống của đất nước và địa phương trong các hoạt động giáo dục của trẻ hàng ngày, nhằm rèn luyện đạo đức, nhân cách, kỹ năng cho học sinh; đồng thời không ngừng nâng cao giáo dục lòng tự hào về quê hương, đất nước, tinh thần đoàn kết, thân ái, chăm ngoan, vượt khó học tập cho học sinh.

3.2 Một số hoạt động khác

  • Tổ chức kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10.
  • Tổ chức "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" tại đơn vị.
  • Tổ chức hoạt động "Mừng Đảng, mừng xuân."
  • Tổ chức Tết trồng cây đầu xuân.
  • Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Bác Hồ kính yêu.

Trên đây là Mẫu kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường học và một số hoạt động cụ thể để giúp thầy cô lên kế hoạch xây dựng văn hoá nhà trường lành mạnh, thân thiện. Thầy cô tải file mẫu kế hoạc về máy để sử dụng cho thuận tiện hơn.

4. Kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường số 3

Khối 1,2,3

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CÁ NHÂN
XÂY DỰNG VĂN HOÁ NHÀ TRƯỜNG
(Tích hợp trong hoạt động dạy học và giáo dục)

I. Căn cứ xây dựng

1. Căn cứ pháp lí

- Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025";

- Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13, ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

- Thông tư số 32/2018/QĐ-BGDĐT, ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

- Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 4 năm 2019 của Bộ giáo dục và Đào tạo Quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở Giáo dục Mầm non, cơ sở Giáo dục Phổ thông, cơ sở Giáo dục Thường xuyên;

- Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường Tiểu học;

- Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định đánh giá học sinh Tiểu học;

- Công văn số 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;

- Quyết định số 2159/QĐ-BGDĐT, ngày 05 tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

- Căn cứ công văn số 1516/SGDĐT-GDMNTH ngày 28/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy;

- Căn cứ Quyết định số 2444/QĐ-UBND ngày 22/8/2022 của UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

- Căn cứ Hướng dẫn số 1503/HD-GDĐT ngày 19 tháng 8 năm 2022 của Phòng giáo dục đào tạo thành phố Vũng Tàu, về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 – 2023;

- Căn cứ vào Công văn số 1148/ QĐ UBND ngày 05/9/2022 của Phòng giáo dục và Đào tạo Thành phố Vũng Tàu về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 cấp Tiểu học;

2. Căn cứ khoa học

- Căn cứ vào tâm lí lứa tuổi học sinh lớp 2:

+ Ở lứa tuổi này, các em còn thiên về nhận thức cảm tính, thường gắn với hành động trực quan.

+ Về nhận thức lí tính: Tư duy mang đậm màu sắc xúc cảm. Loại tư duy trực quan hành động và trực quan hình ảnh chiếm ưu thế rõ rệt.

+ Về khả năng chú ý: Chú ý không chủ định chiếm ưu thế. Chú ý có chủ định còn kém. Khả năng kiểm soát, điều khiển chú ý còn hạn chế. Sự tập trung chú ý của trẻ còn yếu, thiếu tính bền vững, chưa thể tập trung lâu dài, dễ bị phân tán trong quá trình học tập.

+Về trí nhớ: loại trí nhớ trực quan hình tượng chiếm ưu thế hơn trí nhớ từ ngữ - lôgic. Ghi nhớ máy móc phát triển tương đối tốt, chiếm ưu thế hơn so với ghi nhớ có ý nghĩa.

+ Đặc điểm đời sống tình cảm của trẻ đầu bậc tiểu học rất phong phú, nhạy cảm. Trẻ giàu xúc cảm, dễ xúc động trước những đối tượng cụ thể, trực tiếp.

+Đặc điểm nhân cách: Nét đặc trưng trong nhân cách của học sinh tiểu học nói chung, đầu cấp tiểu học nói riêng, là tính hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng và ẩn chứa tiềm năng phát triển lớn. Các em có một số nét tính cách đáng quý nổi bật như: chân thật (nghĩ sao nói vậy, nghĩ sao làm vậy); tò mò, ham hiểu biết (cảm thấy hào hứng khi được khám phá cuộc sống xung quanh, thích bắt chước); vị tha (dễ giận dễ quên, sẵn sàng tha lỗi cho người khác, không “để bụng”).

- Căn cứ vào quan điểm dạy học mới, dạy học phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh lớp 2.

- Căn cứ vào tình hình đổi mới: Đổi mới phương pháp dạy học trong CTGDPT 2018 theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng qua đó hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất.

...................

Thầy cô tải file tài liệu về máy để xem đầy đủ nội dung.

5. Kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường tiểu học số 4

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CÁ NHÂN
XÂY DỰNG VĂN HOÁ NHÀ TRƯỜNG
(Tích hợp trong hoạt động dạy học và giáo dục)

I. Căn cứ xây dựng

1. Căn cứ pháp lí:

- Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025".

- Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13, ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

- Thông tư số 32/2018/QĐ-BGDĐT, ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

- Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 4 năm 2019 của Bộ giáo dục và Đào tạo Quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở Giáo dục Mầm non, cơ sở Giáo dục Phổ thông, cơ sở Giáo dục Thường xuyên;

- Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường Tiểu học;

- Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định đánh giá học sinh Tiểu học

- Công văn số 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;

- Quyết định số 2159/QĐ-BGDĐT, ngày 05 tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

- Quyết định số 2444/QĐ-UBND ngày 22 tháng 8 năm 2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu về ban hành kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tại Bà Rịa Vũng Tàu;

- Kế hoạch số 24/KH-GDĐT-TH ngày 05 tháng 9 năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phú Mỹ về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2022-2023;

2. Căn cứ khoa học:

- Căn cứ vào tâm sinh lý lứa tuổi học sinh lớp 2 hoạt động nhận thức là cảm giác, tri giác ở mức đơn giản, thích tò mò, thích hình ảnh, màu sắc, gần gũi với thiên nhiên.

- Căn cứ các quan điểm dạy học mới của chương hương trình giáo dục phổ thông bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại; hài hoà đức, trí, thể, mĩ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống; thông qua các phương pháp dạy học tích cực, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tế để học sinh được trải nghiệm nhằm phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học sinh.

- Căn cứ vào tình hình đổi mới việc quản lí trường học hiện nay đang chuyển hướng theo giai đoạn mới thực hiện các nội dung giáo dục theo CTPT mới có nhiều hoạt động trải nghiệm cho cả GV và HS nhằm cải cách, thay đổi phương pháp và nội dung dạy học, hướng cho GV và HS chủ động tích cực trong học tập, biết cách tự học và sáng tạo trong cuộc sống.

3. Căn cứ thực tiễn:

*Thuận lợi:

- Được sự chỉ đạo của nhà trường, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo nhà trường trong việc giúp đỡ, đông viên, tạo động lực cho GV hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Sự đoàn kết nhất trí của GV dưới sự lãnh đạo của các đoàn thể, cùng với sự phát triển về các thành tựu của Công nghệ 4.0 công tác vận dụng công nghệ thông tin nhiều hơn và hiệu quả hơn trong dạy và học của nhà trường.

- Giáo viên nhiệt huyết giàu lòng yêu nghề, mến trẻ luôn học tập, có năng lực chuyên môn vững vàng, luôn tiếp cận, bồi dưỡng thường xuyên trong quá trình dạy học và hoạt động giáo dục.

- Cha mẹ học sinh chăm lo cho con em mình, tạo điều kiện giúp con em học tập, thường xuyên phối hợp với GV và nhà trường cùng giáo dục học sinh.

- 35 học sinh lớp đều học 2 buổi/ ngày, có cơ sở vật chất phục vụ tốt. Các em ngoan, học tập tích cực, tham gia tốt các phong trào thi đua của lớp.

* Khó khăn:

- Tư tưởng lãnh đạo đổi mới chưa đồng bộ còn nặng hình thức.

- GV còn lúng túng vận dụng các phương pháp dạy học tích cực. Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội khiến cho nhiều giáo viên bị chậm nhịp do sự hạn chế trong tiếp nhận công nghệ thông tin, vận dụng công nghệ vào dạy học để thu hút sự chú ý của học sinh.

- Một số cha mẹ học sinh (khoảng 15%) còn thiếu quan tâm đến con em; phó mặc cho nhà trường; xem trách nhiệm giáo dục là của nhà trường; 12% học sinh có hộ khẩu tạm trú tại địa bàn chủ yếu là học sinh các xã phường lân cận học bán trú tại trường. Nhu cầu cho con học bán trú của cha mẹ học sinh là lớn nhưng cơ sở vật chất không đảm bảo; Sự lan truyền thông tin của bão mạng làm ảnh hưởng lớn đến tư tưởng của một bộ phận cha mẹ học sinh.

- Một số HS thiếu tự tin khi hòa nhập vào các hoạt động tập thể, không mạnh dạn chia sẻ, hợp tác với bạn trong HĐ, làm ảnh hưởng đến khoảng thời gian tổng của cả lớp khi thực hiện các hoạt động dạy học và giáo dục.

6. Kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường THPT số 5

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ....

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

CHUYÊN .........

Số: /KH-THPT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Bến Tre, ngày 29 tháng 12 năm .........

KẾ HOẠCH 
Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường phát triển toàn diện trong giai đoạn mới

Thực hiện Kế hoạch số ..../KH-SGD&ĐT ngày ... tháng ... năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre về việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngành giáo dục và học sinh trên địa bàn tỉnh Bến Tre phát triển toàn diện trong giai đoạn mới, trường THPT Chuyên Bến Tre xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao ý thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị trong chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh phát triển toàn diện, góp phần thực hiện thắng lới Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ X (nhiệm kỳ 2021-2025), Chỉ thị số .../ CT-TU ngày ... tháng ... năm 2024 của Tỉnh ủy Bến Tre về phát động phong trào thi đua ”Đồng khởi mới”, Chương trình hành động số ...-CTr/TU, Chỉ thị số ...-CT/TU, Kế hoạch .../KH-UBND và các kế hoạch của ngành.

- Xây dựng môi trường làm việc, học tập an toàn, thân thiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đồng thời góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên và học sinh nhà trường phát triển toàn diện trong giai đoạn mới.

- Phát huy các nguồn lực để chăm lo đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên, tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ phát triển các giá trị chân - thiện - mỹ; kế thừa và phát huy tốt tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách. Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa ba môi trường gia đình – nhà trường – xã hội.

- Phát huy vai trò chủ thể của cá nhân trong xây dựng và phát triển đội ngũ thông qua việc tự giáo dục, rèn luyện, tham gia các phong trào thi đua, vừa hưởng thụ vừa sáng tạo các giá trị văn hóa và phát triển hài hòa với môi trường xã hội.

2. Yêu cầu

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức đến hành động của cán bộ, giáo viên và nhân viên và học sinh nhà trường trong xây dựng đội ngũ phát triển toàn diện.

- Tập thể nhà trường và mỗi cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tổ chức thực hiện nghiêm túc những nội dung cụ thể trong kế hoạch này, góp phần chuyển biến tốt môi trường văn hóa; khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao tại cơ sở, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Phối hợp chặt chẽ giữa ba môi trường gia đình – nhà trường – xã hội.

- Nâng cao trách nhiệm, đồng hành của các cấp, các ngành trong việc phối hợp, triển khai đồng bộ; kết hợp giữa xây và cống, giữa xây dựng con người với xây dựng môi trường văn hóa. Hình thành các chuẩn mực nội dung vừa phổ quát vừa cụ thể trong xây dựng và đánh giá.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, biểu dương và nhân rộng điển hình. Thường xuyên tổng hợp đánh giá và đề ra cách thức thực hiện cụ thể, phù hợp với thức tiễn và xu thế phát triển của xã hội, đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; có sự sáng tạo và đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong trường học

- Xây dựng trường học là trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện, đào tạo con người; là môi trường học tập tích cực, tự chủ; giữ gìn và phát huy truyền thống ”tôn sư trọng đạo”; đảm bảo thực chất trong dạy và học, thân thiện và an toàn trong mọi hoạt động trong và ngoài lớp học. Mỗi trường học thật sự là nơi giáo dục, rèn luyện con người về tri thức, lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống; phải bố trí một phòng truyền thống, xây dựng không gian văn hóa để giáo dục lịch sử, truyền thống, ý thức công dân, tình yêu quê hương đất nước; xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường.

- Quan tâm xây dựng ”Trường học thân thiện – học sinh tích cức” gắn với các nội dung trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toán; dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh; rèn luyện kỹ năng sống; khả năng nghiên cứu khoa học; tăng cường công tác giáo dục thể chất trong nhà trường; tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh; tổ chức học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.

- Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện trong nhà trường; quan tâm thực hiện hành vi ứng xử thể hiện: thầy cô giáo luôn gương mẫu trước học sinh, học sinh phải kính trọng yêu quý thầy cô; người lãnh đạo phải có năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục, lòng vị tha, tôn trọng giáo viên, nhân viên, xây dựng được bầu không khí làm việc lành mạnh, đoàn kết trong tập thể, thực hiện tốt quy chế dân chủ trường học; ứng xử giữa các đồng nghiệp, học sinh với nhau phải tôn trọng, thân thiện, giúp đỡ nhau.

- Xây dựng lực lượng học sinh có mục tiêu và thái độ học tập đúng đắn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kính trọng người lớn tuổi; yêu lao động; có ý thức và khả năng tự bảo vệ bản thân về thẩ chất lẫn tâm hồn trước những tác động tiêu cực.

- Thiết lập mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Ngăn chặn bạo lực học đường, các loại hình văn hóa độc hại và tệ nạn xã hội xâm nhập học đường. Xây dựng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tư tưởng biết yêu cái đẹp, lên án cái xấu.

2. Xây dựng đội ngũ viên chức phát triển toàn diện:

2.1. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường phát triển toàn diện với các chuẩn mực chung

- Có tinh thần, tình yêu tốt đạp: tự tin, tự giác; yêu nước và yêu quê hương, yêu con người, yêu lao động và yêu thiên nhiên.

- Có ý thức tập thể: đoàn kết, phấn đấu vì lới ích chung, vì sự phát triển của cộng đồng, tôn trọng kỷ cương; chấp hành pháp luật, quy ước của cộng đồng.

- Có đạo đức và lối sống tốt: thủy chung, khiêm tốn; trọng nghĩa, trọng tình, trọng tín; cầu thị, cầu tiến, hướng thiện; bản lĩnh, trung thực, văn minh.

- Có kỹ năng nghề nghiệp và thái độ lao động đúng đắn: lương tâm, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả.

- Có hiểu biết về giá trị sống, kỹ năng sống; có thể lực và ý thức thẩm mỹ.

- Có ý chí và khát vọng vươn lên, khắc phục khó khăn, biến thách thức thành thời cơ với tinh thần ”Đồng khởi mới”.

2.2. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường phát triển toàn diện với các chuẩn mực trong môi trường sư phạm

- Xây dựng trường học là trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện, đào tạo con người; là môi trường học tập tích cực, tự chủ; giữ gìn và phát huy truyền thống ”tôn sư trọng đạo”, đảm bảo thực chất trong dạy và học, thân thiện và an toàn trong mọi hoạt động trong và ngoài lớp học.

- Đối với cán bộ quản lý và giáo viên: thực hiện cuộ vận động ”Dân chủ kỷ cương, tình thương trách nhiệm”, giữ gìn đạo đức nhà giáo theo Quyết định số ..../20.../QĐ-BGDĐT lập mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về đạo đức nhà giáo; mỗi thầy cô giáo phải là một tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo; làm tấm gương tốt về mọi mặt để rèn luyện, đào tạo con người có trí, lực, đạo đức và tác phong tốt. Phấn đấu rèn luyện theo Chỉ thị ...-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Đối với học sinh: xác định mục tiêu và thái độ học tập đúng đắn, thực hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống ”tôn sư trọng đạo”, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kính trọng người lớn tuổi, biết lao động phụ giúp gia đình bằng những việc vừa sức; có ý thức và khả năng tự bảo vệ bản thân vể thể chất lẫn tâm hồn trước những tác động tiêu cực.

- Việc đánh giá kết quả thực hiện các chuẩn mực:

  • Đối với cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên: gắn với đánh giá xếp loại cán bộ đảng viên viên chức và công nhận gia đình văn hóa hàng năm.
  • Đối với học sinh: làm cơ sở cho việc xếp loại đạo đức, hạnh kiểm.

2.3 Tiếp tục triển khai thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn đã có để xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường phát triển toàn diện

2.3.1. Nội dung tiêu chí ”Người tốt, việc tốt”

- Có tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa, lành mạnh.

- Có tinh thần vượt khó, vươn lên trong công việc và cuộc sống.

- Gương mẫu, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành, địa phương và quy ước cộng đồng.

- Tương thân, tương ái, đoàn kết và giúp đỡ mọi người.

- Tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương.

2.3.2. Nội dung tiêu chuẩn ”Người lớn gương mẫu”

- Người lớn có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em.

- Cha, mẹ, người lớn cần tôn trọng, lắng nghe ý kiến của trẻ em, gương mẫu thực hiện và hướng dẫn các quyền, bổn phận cho con em.

- Xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc, hạn chế mâu thuẫn dẫn đến tan vỡ gia đình.

- Người lớn không để trẻ em bị ngược đãi, không sử dụng và không để trẻ em sử dụng các văn hóa phẩm độc hại, các chất kích thích gây nghiện, không để trẻ em thất học, đi lang thang và rơi vào các tệ nạn xã hội.

2.3.3. Nội dung tiêu chuẩn ”Trẻ em chăm ngoan”

- Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn, thương yêu em nhỏ, đoàn kết với bạn bè, giúp đỡ người già yếu, tàn tật, giúp đỡ gia đình làm những công việc vừa sức mình.

- Chăm chỉ học tập, rèn luyện thân thể, tuân theo nội quy của nhà trường.

- Tôn trọng pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, trật tự nơi công cộng và an toàn giao thông, bảo vệ của công và tôn trọng tài sản của người khác.

- Yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

2.3.4. Đối tượng triển khai thực hiện

Triển khai phát động, tuyên truyền, vận động thực hiện trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao và phong trào ”Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương.

2.3.5. Hình thức đánh giá

Gắn với đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên, viên chức hàng năm và bình xét danh hiệu ”Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương. Đối với học sinh: làm cơ sở cho việc xếp loại đạo đức, hạnh kiểm.

III.TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Giám hiệu nhà trường căn cứ chức năng và nhiệm vụ của nhà trường xây dựng kế hoạch về việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường phát triển toàn diện trong giai đoạn mới và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; có kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương, công an và cha mẹ học sinh nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài nhà trường, xây dựng môi trường lành mạnh và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường phát triển toàn diện. Hàng năm tổ chức sơ kết, khen thưởng các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến đã tổ chức thực hiệncó hiệu quả việc xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh phát triển toàn diện với các đức tính truyền thống của dân tộc và những đức tính về đạo đức của con người Bến Tre; đạo đức nhà giáo, các tiêu chí, chuẩn mực cụ thể gắn với các phong trào thi đua.

2. Công đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên, Ban tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, Ban tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, các tổ chuyên môn, tổ công đoàn và giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch của các bộ phận, cá nhân trong nhà trường và thực hiện báo cáo định kỳ đúng thời gian quy định; thực hiện lồng ghép, giới thiệu các tiêu chí, chuẩn mực cụ thể, các đức tính truyền thống của dân tộc và những đức tính của người Bến Tre trong các nội dung giảng dạy phù hợp của bộ môn giáo dục công dân, đạo đức; trong các tiết sinh hoạt ngoại khóa và các hoạt động giáo dục truyền thống của học sinh thông qua sinh hoạt Đoàn thanh niên.

3. Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện việc báo cáo kết quả 6 tháng (vào ngày 30/5), báo cáo năm (vào ngày 30/9) hàng năm về Sở Giáo dục và Đào tạo.

Nơi nhận:HIỆU TRƯỞNG

- BGH;

- Tổ chuyên môn;

- CĐCS;

- Đoàn TN;

- Ban tổ chức HĐGDNGLL, GDHN;

- Khối trường các khối chủ nhiệm;

- Lưu VT.

 7. Kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường số 6

THIẾT KẾ 
KẾ HOẠCH XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG
CHUYÊN ĐỀ: TUYÊN TRUYỀN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

1. Căn cứ ở thực tiễn, khoa học và pháp lí của kế hoạch xây dựng VHNT

1.1. Cơ sở pháp lí:

  • Công văn số 282/BGĐT-CTHSSV ngày 25/01/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa nhà trường;
  • Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Chương trình GDPT 2018;
  • Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH, ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học;
  • Căn cứ vào mục tiêu giáo dục chương trình GDPT 2018: Phát triển toàn diện nhân cách của con người, đặc biệt chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học.

1.2. Cơ sở thực tiễn:

A. Thuận lợi:

  • Nhà trường luôncó truyền thống gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa đã vốn có từ lâu đời.
  • BanGiám Hiệu luôn quan tâm sâu sát và tạo điều kiện cho Giáo viên thực hiện kế hoạch xây dựng văn hoá nhà trường.
  • Được sự phối hợp của tổ chức Đoàn , Đội , cán bộ y tế , giáo viên bộ môn và cha mẹ học sinh tạođiều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia các hoạt động.

B. Khó khăn:

- Tình trạng ô nhiễm môi trường đang trực tiếp ảnh hưởng xấu đến đời sống và sức khoẻ của con người.

- Vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường chưa được quan tâm đúng mức. Một số học sinh chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, vai trò của môi trường trong nhà trường ảnh hưởng như thế nào đối với bầu không khí học tập và quá trình rèn luyện, phát triển toàn diện.

2. Nội dung của kế hoạch xây dựng VHNT

Thời gian

Học kì/tháng/tuần

Tên chuyên đề

Mục tiêu

Nội dung công việc

Lực phối hợp

Đánh giá kết quả

Học kì 1 Tháng 9 tuần 10, 11

Tuyên truyền Bảo vệ môi trường

Học sinh thực hiện được những việc làm góp phần bảo vệ môi trường luôn sạch đẹp, tạo cảnh quan, không gian thoáng mát.

- Tổ chức cho học sinh xem clip, tranh ảnh về môi trường, ô nhiễm môi trường thảo luận trong tổ, trao đổi với nhau trong lớp về các cách bảo vệ môi trường.

- Tổ chức Hội thi vẽ tranh, làm sản phẩm bảo vệ môi trường.

- Phát động phong trào thi đua “Giữ gìn vệ sinh lớp học sạch đẹp”

- Lồng ghép vào các hoạt động dạy học các môn học như

+ Đạo đức lớp 1

Bài “Tự giác làm việc ở trường” – Tuần 4.

Bài “Cùng thực hiện nội quy trường lớp” – Tuần 10

+Tiếng Việt lớp 1

Chủ đề “Bạn bè” tuần 11 trong phân môn Tập đọc

+ HĐTN lớp 1 Chủ đề: “Trường lớp thân yêu” Tuần 3

Chủ đề “Em và những người xung quanh – Tuần 4

Chủ đề “Quê hương của em” – Tuần 8

- Phối hợp với cán bộ y tế tuyên truyền cách bảo vệ môi trường

- Giáo viên bộ môn

- Tổng phụ trách Đội

- Cán bộ Y tế

Quan sát biểu hiện của HS trong các hoạt động

- Kết quả thu được: 100% HS thực hiện được các cách bảo vệ môi trường thiên nhiên phù hợp với hiểu biết, lứa tuổi của mình. Cụ thể như phân loại rác, thu dọn rác, trồng và bảo vệ cây xanh, các phương tiện hỗ trợ Bảo vệ môi trường…

8. Kế hoạch xây dựng văn hóa học đường theo Chỉ thị số 08 của Thủ tướng chính phủ

KẾ HOẠCH

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường

Căn cứ Kế hoạch số ..................... của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác xây dựng văn hoá học đường trong các cơ sở giáo dục, Trường THCS ....................xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ kịp thời và hiệu quả. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm về tầm quan trọng của việc thực hiện văn hóa học đường, xây dựng môi trường giáo dục để rèn luyện nhân cách, giáo dục thế hệ trẻ.

- Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khát vọng cống hiến, văn hóa ứng xử góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu của giáo dục và cộng đồng.

- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giáo dục, hạn chế tình trạng bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, nhằm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

- Tiếp tục nhân rộng hội thi, hoạt động ngoại khóa về Văn hóa ứng xử học đường bằng các hoạt động thiết thực và hiệu quả.

- Tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP

1. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đảm bảo mọi thành viên trong nhà trường đều được phát triển về phẩm chất, năng lực sáng tạo, đẩy mạnh việc nêu gương của cán bộ, giáo viên, nhân viên trước học sinh về hành vi ứng xử văn hóa trong trường học, cộng đồng và cả khi dùng mạng xã hội.

2. Tiếp tục tổ chức ký cam kết từng năm học phù hợp, thực hiện các nội dung về văn hóa ứng xử, chấp hành quy định về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống xâm hại trẻ em, chấp hành nội quy trường, lớp…
Ngay đầu năm học tổ chức cho học sinh ký cam kết: phòng chống rác thải nhựa, thực hiện nội quy, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, bạo lực học đường, văn hóa ứng xử học đường.

3. Tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho tất cả thành viên trong nhà trường, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Phát động thi đua, rèn luyện hành vi ứng xử văn hóa mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo chất lượng các hoạt động, phong trào thi đua, rèn luyện đạo đức, lối sống.

Tổ chức tốt hội thi ca múa nhạc và Hội Khỏe Phù Đổng hàng năm, duy trì chế đội tập thể dục giữa giờ, tạo nhiều sân chơi bãi tập cho học sinh, chỉnh trang cảnh quan trường lớp. Duy trì tổ chức hoạt động văn nghệ mừng Đảng mừng xuân hàng năm nhân dịp tết Nguyên Đán. Tổ chức hội trại nhằm giáo dục văn hóa ứng xử, phát triển các kỹ năng sống cho học sinh. Tăng cường các hoạt động của thư viện như hội thi giới thiệu sách, phong trào đọc-tặng sách.

4. Duy trì và phát huy các hoạt động giáo dục tích cực bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, gần gũi, phù hợp, mang nét đặc trưng của vùng miền, dân tộc: phát động mặc áo dài truyền thống, trang phục dân tộc trong các ngày lễ lớn, thi Nét đẹp trong ứng xử văn hóa, thi ảnh đẹp hoạt động học đường, diễn tiểu phẩm về văn hóa ứng xử, hoạt động ngoại khóa “Hành động đẹp – Sống văn minh”…

Tích cực tổ chức phát thanh học đường hoặc sử dụng fanpage thường xuyên đưa tin tuyên truyền, biểu dương các gương người tốt, việc tốt về tình yêu quê hương đất nước, những cống hiến, hy sinh vì cộng đồng, giúp đỡ bạn bè vượt khó, phụ giúp gia đình, chăm sóc ông bà, cha mẹ,… Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, đoàn viên, đội viên gương mẫu về phẩm chất, năng lực, đề cao danh dự, lòng tự trọng, ý chí phấn đấu và khát vọng cống hiến, tương xứng với yêu cầu định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và nhiệm vụ phát triển văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Duy trì quy định mặc áo dài của GV, đồng phục của học sinh, thường xuyên phát thanh măng non về văn hóa, phát huy phong trào người tốt việc tốt, phong trào “nuôi heo đất”, “kế hoạch nhỏ” hàng năm. Phát huy vai trò giáo dục của trang fanpage nhà trường để tuyên truyền các hoạt động tốt của nhà trường.

5. Tích cực xây dựng các mô hình thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học; tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa học đường, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa lịch sử dân tộc và trong phát triển kinh tế, xã hội; thực hiện tốt các quy định về đạo đức của nhà giáo; giảng dạy lồng ghép nội dung văn hóa ứng xử trong các môn học chính khóa và ngoại khóa, tổ chức giáo dục các kỹ năng sống liên quan đến giao tiếp, ứng xử văn hóa, lựa chọn các nội dung phù hợp với học sinh của từng cấp học.

Rà soát, chỉnh sửa hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử nhà trường, tổ chức tốt các hoạt động mừng Đảng- mừng Xuân hàng năm trong đó chú trọng các hoạt động tổ chức giáo dục về truyền thống văn hóa dân gian của dân tộc; các tổ chuyên môn thực hiện báo cáo chuyên đề về ứng xử văn hóa, ứng xử mạng xã hội qua. các hình thức sân khấu hóa.

6. Tiếp tục rà soát, thực hiện các niêm yết các bảng Quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, các khẩu hiệu tuyên truyền thực hiện văn hóa ứng xử, giáo dục đạo đức, lối sống, bảng 5 điều Bác Hồ dạy, quy trình phối hợp, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, thay thế, sửa chữa các bảng niêm yết đã hỏng, cũ; đảm bảo 100% các trường học đều thực hiện nhằm đẩy mạnh việc xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Tăng cường công tác tự kiểm tra và kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở về hành vi, trang phục, lời nói mẫu mực, thi đua dạy tốt, học tốt; tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục và triển khai các giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả.

Tăng cường các khẩu hiệu giáo dục trong phòng học và các kho phòng như, các bảng nội quy học sinh, nội quy phòng bộ môn, nội quy cơ quan, quy chế dân chủ cơ sở; bảng 5 điều Bác Hồ dạy; các khẩu hiệu giá trị cốt lõi, phương châm hàng động, tầm nhìn- sứ mệnh của nhà trường; phát động phong trào nói lời hay làm việc tốt trong học sinh đồng thời tổ chức tốt phong trào thi đua thực hiện tốt nội quy nhà trường trong toàn học sinh và Giáo viên.

7. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân thông qua các môn học và hoạt động: Đạo đức, Giáo dục công dân, sinh hoạt Đoàn, Đội; xây dựng văn hóa gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên, lập thân, lập nghiệp; giáo dục cho học sinh năng lực cảm thụ, đánh giá các giá trị văn hóa, truyền thống thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; có ý thức tiếp thu, gìn giữ những gái trị lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Tăng cường hoạt động trãi nghiệm hướng nghiệp trong tiết hoạt động NGLL hàng tháng qua đây chú trọng xây dựng các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, văn hóa giao tiếp, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Thực hiện nghiêm túc chương trình GDPT 2018 cho tiết hoạt động trãi nghiệm hướng nghiệm theo chủ đề. Duy trì hoạt động tri ân ra trường cho học sinh khối 9.

8. Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa, đền đài, nghĩa trang, các hoạt động chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách trở thành việc thường xuyên và trọng tâm vào các ngày lễ lớn.

Tổ chức thi học sinh giỏi với hình thức Trạng Nguyên hàng năm, tổ chức cho các em viếng nghĩa trang Liệt sĩ huyện vào dịp lễ 27/7 và tết Nguyên Đán. Tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử văn hóa trong dịp hè hàng năm. Duy trì tốt hội thi tìm hiểu truyền thống nhà trường hàng năm cho học sinh đầu cấp.

9. Phát huy vai trò nêu gương của người thầy, bảo đảm mỗi thầy cô giáo là tấm gương về tự học, đổi mới sáng tạo; đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu khát vọng cống hiến.

Tổ chức ký cam kết thực hiện quy chế văn hóa ứng xử học đường, ký kết thi đua theo từng năm học, cam kết thực hiện pháp luật nhất là luật ATGT, ma túy, phấn đấu mỗi thầy cô giáo là tấm gương về tự học, đổi mới sáng tạo …

10. Thực hiện tốt công tác cán bộ về việc đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nâng cao nhận thức tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm chính trị của cán bộ, công chức, viên chức đối với nhiệm vụ được giao, đổi mới phương pháp làm việc khoa học, sáng tạo, trách nhiệm, phát huy dân chủ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường đổi mới, sáng tạo, phát huy vai trò dám nghĩ, dám làm. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

Thực hiện tốt công tác sinh hoạt Đảng trong đó chú trọng công tác phê bình tự phê bình, tích cực triển khai tốt công tác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề hàng năm của Chi bộ. Phát huy vai trò tiên phong của Đảng viên.

11. Kịp thời biểu dương, khen thưởng cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả nhằm nhân rộng trong từng hoạt động giáo dục, học kì, năm học.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Nhà trường xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Hàng năm nhà trường đưa từng nội đung giáo dục vào tổ chức hoạt động theo từng thời điểm thích hợp, tất cả giáo viên nhân viên và học sinh tích cực tham gia, nghiêm chỉnh chấp hành tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, xây dựng nhà trường ngày càng văn hóa, văn minh.

Tất cả các bộ phận, tổ chuyên môn, Chi Đoàn, Công Đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch phù hợp và tổ chức thực hiện. Giáo viên chủ nhiệm tăng cường hướng dẫn, quản lý theo dõi giám sát việc thực hiện của học sinh.

Trên đây là kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường trường THCS ...................../.

Nơi nhận:

HIỆU TRƯỞNG

- BGH;

- Tổ chuyên môn;

- CĐCS;

- Đoàn TN;

- Ban tổ chức HĐGDNGLL, GDHN;

- Khối trường các khối chủ nhiệm;

- Lưu VT.

9. Kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường trong trường mầm non

9.1. Kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường trong trường mầm non - Mẫu 1

PHÒNG GD&ĐT ............

TRƯỜNG MẦM NON..................

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số:.../KH-.................., ngày... tháng... năm.....

KẾ HOẠCH

Xây dựng môi trường văn hóa trong trường học năm 2023

Căn cứ Công văn của Phòng giáo dục đào tạo huyện...................... về việc đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hoá trong trường học;

Trường Mầm non.......................... xây dựng kế hoạch " Xây dựng môi trường văn hoá trong trường học" năm 2023 cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Xây dựng các giá trị văn hoá đạo đức cốt lõi làm chuẩn mực để cho CBGV,NV lấy đó làm mục tiêu để phấn đấu và đạt được. Bồi dưỡng các kỹ năng thiết lập giao tiếp ứng xử của CBGV, NV đối với trẻ, phụ huynh, đồng nghiệp, cấp trên và khách đến liên hệ công tác tại nhà trường. Tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.

- Tạo các hoạt động văn hoá, câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với tình hình chính trị, văn hoá, xã hội, và điều kiện thực tế của địa phương, để thu hút và giáo dục toàn diện đối với người học, góp phần xây dựng môi trường học tập an toàn và thân thiện.

- Biết được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường văn hoá trong trường học là góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách con người mới XHCN.

II. NỘI DUNG:

1. Tăng cường tổ chức các hoạt động văn hoá:

- Nhà trường và công đoàn cùng phối hợp để tăng cường tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú phù hợp với tình hình chính trị, văn hoá, xã hội đối tượng tham gia và điều kiện thực tế của địa phương: như giao lưu văn nghệ các ngày lễ của xã, dâng hoa đài tưởng niệm, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, thăm quan trường Tiểu học, các hoạt động văn nghệ các ngày lễ hội trong năm của trẻ....

- Xây dựng các quy tắc văn hoá đạo đức cốt lõi làm chuẩn, để CBGV, NV đồng thuận lấy đó làm mục tiêu phấn đấu.

- Tổ chức đội xung kích thường xuyên luyện tập về công tác thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ góp phần nâng cao thể lực, giáo dục thế chất cho trẻ và xây dựng môi trường an toàn, thân thiện.

- Tổ chức thi đua chấm điểm về môi trường học tập trong và ngoài lớp của giáo viên và trẻ tại các lớp. Tổ chức thi giao lưu văn nghệ của trẻ giữa các khối lớp, các chuyên đề phát triển vận động với các bài tập thể dục thể thao.

- Phối hợp với Ban đại diện phụ huynh, phụ huynh các lớp các ban ngành đoàn thể xã hội cùng xây dựng môi trường văn hoá trường học. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát công tác xây dựng môi trường văn hoá, biểu dương khen thưởng kịp thời đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác xây dựng và thực hiện môi trường văn hoá trong trường học.

2. Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học:

- Xây dựng Quy tắc ứng xử trong trường học là những chuẩn mực, giá trị và hành vi ứng xử văn hoá thông qua các hoạt động giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 8007/CT-BGDĐT về việc kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm đạo đức nhà giáo và Quy định về đạo đức nhà giáo theo Quyết định số 16/2008/QĐ- BGDĐT. Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo.

- Thông qua việc thực hiện bộ Quy tắc của nhà trường nhằm điều chỉnh cách thức ứng xử của CBGV, NV trong nhà trường theo thuần phong mỹ tục; tạo môi trường thân thịên gần gũi đối với trẻ. Có nếp sống cởi mở văn minh, trách nhiệm, trung thực, dân chủ trong nhà trường, trong giao tiếp với các Bậc phụ huynh, đồng nghiệp, khách....

- Khi xây dựng bộ quy tắc ứng xử cần phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Bảo đảm định hướng giáo dục đạo đức, lối sống và hoàn thiện nhân cách học sinh, phù hợp với chuẩn mực đạo đức đã được xã hội thừa nhận, quy định của pháp luật.

- Phù hợp với mục tiêu, tình hình thực tế và đặc điểm của nhà trường, ngành, đảm bảo tính thực tiễn và tính khả thi, dân chủ và nhân văn.

3. Xây dựng hệ thống khẩu hiệu tuyên truyền trong nhà trường:

- Khẩu hiêụ thông điệp chính của nhà trường:

- Môi trường thân thiện là tương lai của trẻ mai sau.

- Mỗi ngày đến trường là một niềm vui,

- Cô mẫu mực, trò chăm ngoan.

- Hãy dành hết tình thương yêu cho trẻ.

- Trẻ em như búp trên cành biết ăn, ngủ, học hành là ngoan....

- Trong các lớp cũng có khẩu hiêu riêng của từng lớp phù hợp với các chủ đề, các góc chơi....

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Đối với nhà trường:

- Xây dựng và triển khai Kế hoạch và bộ quy tắc ứng xử trong trường học.

- Chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để xây dựng môi trường văn hoá trường học.

- Làm bảng biểu, khẩu hiệu, tranh tuyên truyền có nội dung về các quy tắc ứng xử trong trường học.

- Phối hợp với các ban ngành đoàn thể để thực hiện tốt Bộ quy tắc về văn hoá trường học một cách có hiệu quả.

- Thường xuyên kiểm tra môi trường, cách thức thực hiện quy tăc ứng xử văn hoá của CBGV, NV.

- Đưa ra các biện pháp tích cực để chỉnh sửa sau các lần kiểm tra, góp ý.

- Chủ động trực tiếp mở ra các cuộc thi về văn nghệ, thể thao giữa các khối lớp, các đơn vị bạn....

- Chỉ đạo các ban ngành đoàn thể, cá nhân CBGV, NV tham gia vào các hoạt động văn nghệ thể thao do các cấp phát động

2. Đối với giáo viên:

- Thực hiện nghiêm túc Bộ quy tắc ứng xử trong trường học do nhà trường ban hành. Thực hiện đúng Quy định về đạo đức nhà giáo.

- Tham gia nghiên cứu học hỏi Quy tắc ứng xử văn hoá trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua chị em đồng nghiệp, bạn bè...

- Chủ động sáng tạo lồng ghép các quy tắc ứng xử văn hoá cho trẻ vào các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ hàng ngày.

- Tuyên truyền tới các bậc phụ huynh cùng phối hợp thực hiện bộ quy tắc xây dựng môi trường văn hoá tại lớp mình phù hợp với tình hình thực tế của lớp, địa phương .

- Tham gia vào các hoạt động văn hoá, văn nghệ thế thao do các cấp phát động và tổ chức.

3. Đối với trẻ:

- Có ý thức tham gia các hoạt động của cô có lồng ghép nội dung về Quy tắc ứng xử đối với cô, bạn bè và người thân.

-Tham gia vào các hoạt động tập thể văn hoá, văn nghệ của nhà trường...

Trên đây là Kế hoạch xây dựng Môi trường văn hoá trong trường học của Trường Mầm non........................... Đề nghị mỗi đồng chí cán bộ giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc để nhà trường trở thành một môi trường văn hoá lành mạnh thân thiện, thực sự là địa chỉ tin cậy cho công tác giáo dục ./.

Nơi nhận:HIỆU TRƯỞNG

– Phòng GD&ĐT (báo cáo);

– BCĐ, CBGVNV (thực hiện);

– Webssite nhà trường;

– Lưu: HS.

9.2. Kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường trong trường mầm non năm học 2023 - 2024

KẾ HOẠCH

Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở GDMN.

Năm học 2023-2024

Thực hiện theo công văn hướng dẫn của PGDĐT về việc hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở GDMN năm học 2023- 2024.

Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường Mầm non ............... Nay trường Mầm non................. xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”, với những nội dung như sau :

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.

1. Mục đích:

Huy động sức mạnh tổng hợp của chính quyền địa phương, của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp; môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và yêu cầu của xã hội.

Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và tham gia các hoạt động xã hội một cách phù hợp và có hiệu quả.

2. Yêu cầu:

Tập trung các nguồn lực để giải quyết dứt điểm một số tồn tại về CSVC trường học cụ thể là sửa chữa và nâng cấp hệ thống điện, vệ sinh môi trường và những điều kiện về CSVC khác phục vụ hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong nhà trường.

Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục của nhà trường với giúp trẻ phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo.

Phát huy tính chủ động, sáng tạo của CB-GV-NV trong việc tham gia các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ, đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục học sinh.

Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia tích cực và có hiệu quả của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong và ngoài nhà trường nhằm xây dựng CSVC và môi trường sư phạm, cảnh quan môi trường và lớp học.

II. NỘI DUNG:

1.Về xây dựng trường, lớp xanh sạch, đẹp, an toàn

Đảm bảo trường lớp xanh - sạch - đẹp, an toàn:

+ Xanh: Tiếp tục chăm sóc, trồng cây xanh, cây bóng mát trong khuôn viên nhà trường; chọn các loại cây có tán lá, thân cây không có gai; sân trường cần phải có những thảm cỏ xanh trong sân để sân trường trở nên mát mẻ, thân thiện với môi trường hơn. Các lớp có các chậu cây cảnh, được chăm sóc tốt.

+ Sạch: Có dụng cụ đựng rác, không vứt rác bừa bãi; nước thải sinh hoạt không bị ứ đọng, ô nhiễm, ruồi muỗi; nước uống, Bếp ăn đạt yêu cầu theo bếp một chiều, phải luôn đảm bảo khâu vệ sinh, an toàn; Nhà vệ sinh sạch sẽ, có bảng phân chia nam, nữ; thiết bị đồ dùng học tập, đồ chơi, bàn ghế…phải thường xuyên quét dọn, lau chùi hằng ngày. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng lớp, từng thành viên.

+ Đẹp: Cảnh quan hài hòa, sân trường thẩm mỹ; Trang trí lớp đẹp; có cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa phù hợp; Đồ đạc xắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; đồng phục học sinh gọn gàng, giản dị, phù hợp lứa tuổi. Tranh ảnh tuyên truyền, ảnh Bác Hồ, khẩu hiệu, các bảng có nội dung giáo dục học sinh trong và ngoài phòng học cần phải được quan tâm; nếu rách, cũ là phải thay mới để tạo cảnh quan trường lớp khang trang, đẹp đẽ.

+ An toàn: Xây dựng nội quy trường lớp rõ ràng, công khai cho học sinh nghiêm túc thực hiện; có giải pháp phòng chống bạo lực học đường; Đồ dùng đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, cơ sở vật chất nhà trường an toàn như bàn ghế, cửa kính, hệ thống điện ánh sáng, quạt...Khu vực vệ sinh cho trẻ đảm bảo an toàn, sạch sẽ, các thiết bị như vòi nước, hệ thống ống dẫn nước, các thiết bị điện, điện tử luôn được kiểm tra thường xuyên.

2. Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ:

- Giáo viên chủ động sáng tạo trong việc tìm tòi, đổi mới vận dụng phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điẻm tâm sinh lý của trẻ.

- Sáng tạo trong việc xây dựng môi trường giáo dục nhằm tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi sinh hoạt .

- Sưu tầm, lựa chọn, sáng tác và sữ dụng các bài hát dân ca, các trò chơi dân gian vào các hoạt động giáo dục trẻ.

- Giáo dục trẻ các hành vi văn minh, lễ phép trong giao tiếp ứng xử.

- Giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” vào công tác soạn giảng và làm đồ dùng đồ chơi của giáo viên trong đơn vị.

Thực hiện nghiêm túc công tác thăm lớp dự giờ của BGH, tổ trưởng chuyên môn các tổ nhằm rút kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học.

Tổ chức tốt các đợt thao giảng, các giờ dạy mẫu tạo cơ hội để cán bộ giáo viên đúc rút kinh nghiệm trong công tác chuyên môn.

Quan tâm đến nội dung giáo dục trẻ hiểu biết giá trị văn hoá truyền thống của quê hương nơi mình đang sinh sống. Ngoài những kiến thức đem đến cho trẻ trong các hoạt động học có chủ đích, các lớp tổ chức cho trẻ tham quan các di tích lịch sử, đài tưởng niệm...

Thông qua các bộ môn giáo viên đã giúp trẻ hiểu thêm về văn hoá truyền thống của quê hương đất nước. Từ đó giáo dục trẻ lòng yêu quê hương, tự hào về quê hương đất nước, ước mơ của trẻ...

- Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ: Hàng ngày giáo viên chú ý đến việc giúp trẻ ứng xử trong giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ với mọi người xung quanh thông qua các hoạt động học tập, vui chơi bằng các câu hỏi, các tình huống xảy ra hàng ngày. Tạo nên mối quan hệ thân thiện, gần gũi để trẻ tự tin trong giao tiếp. Xây dựng mối quan hệ như trong gia đình “Cô là mẹ các cháu là con”. Thường xuyên rèn luyện cho trẻ có kỹ năng và thói quen tự phục vụ bản thân như: Tự mặc quần áo, đi dày dép,chải đầu tóc... Có ý thức tự giác trong học tập, thu dọn đồ dùng đồ chơi...

+ Rèn kỹ năng chăm sóc sức khoẻ cho trẻ thông qua các hoạt động trên lớp như: Giáo dục trẻ thường xuyên, vệ sinh cá nhân, vệ sinh răng miệng, ý thức bảo vệ sức khoẻ phòng bệnh theo mùa...

- Tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, giáo viên tổ chức các trò chơi dân gian thông qua các buổi chơi các hoạt động hàng ngày của trẻ. Nhà trường tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ trong năm học giúp trẻ có điều kiện để học tập, để thể hiện năng lực cá nhân trong hoạt động tập thể.

Tổ chức tốt công tác sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm trong từng đợt thi đua và cuối năm học có khen thưởng rõ ràng đúng mực. Cụ thể: Tổ chức ngày hội ngày lễ như: Ngày hội đến trường, Tết trung thu, ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt nam 20/10; ngày nhà giáo Việt nam 20-11; Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12); Ngày tết nguyên đán;. Ngày quốc tế thiếu nhi (1/6) ...

Trường tổ chức thi các trò chơi dân gian vào dịp: Tết trung thu, Ngày tết nguyên đán; Giổ tổ Hùng Vương.

Các lớp XD kế hoạch tổ chức cho trẻ 4,5 tuổi đi tham quan các địa danh và di tích lịch sử tại địa phương năm/lần.

- Chỉ đạo GV các lớp tổ chức tốt các hoạt động hàng ngày tại trường thông qua các chủ đề, chủ điểm, nhằm giúp trẻ hình thành các kỹ năng sống trong sinh hoạt, học tập. Đảm bảo an toàn giao thông và các kỹ năng thực hiện an toàn giao thông; kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng xử lý đến các tình huống có liên quan đến tệ nạn xã hội, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm đối với trẻ.

- BGH nhà trường thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra đẩy mạnh công tác thi đua hàng tháng để có cơ sở đánh giá, nhận xét nhằm biểu dương, khen ngợi, động viên tinh thần cho các GV,NV và làm căn cứ XL thi đua cuối HK và cuối năm học.

3. Xây dựng mối quan hệ giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh trong nhà trường:

- Để giáo dục trẻ cũng như xây dựng môi trường học tập nhằm đem lại kết quả cao trong việc giáo dục các cháu thì các mối quan hệ giữa các thành viên trong nhà trường đóng vai trò rất quan trọng. Đó là mối quan hệ đồng chí, đồng nghiệp. Hội đồng sư phạm phải thật sự là một khối đoàn kết, có tình yêu thương, tình đồng nghiệp, luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, có tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình thẳng thắn, giúp nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ, cùng tiến bộ.

Tổ chức công đoàn thực sự là cha là mẹ của người lao động. Mỗi cô giáo là người mẹ hiền thứ hai, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Tạo mối quan hệ, phối kết hợp giữa nhà trường, phụ huynh, học sinh phải là nhịp cầu nối và hết sức cần thiết. Mọi hoạt động của nhà trường phải có sự tham gia góp ý của hội.

Bên cạnh công việc nuôi dạy trẻ, tôn trọng và quan tâm đến trẻ ở trường thì môi trường gia đình cần được chú trọng, gia đình là tổ ấm, tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm và công bằng trong việc chăm sóc, giáo dục, đoàn kết tôn trọng các thành viên trong gia đình luôn quan tâm lẫn nhau, có ứng xử văn minh, lịch sự, làm gương cho con trẻ noi theo.

Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ này, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, với các tổ chức trong xã, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh, hội khuyến học... để cùng làm tốt công tác tuyên truyền đến mọi gia đình, mọi người dân góp phần xây dựng các gia đình văn hoá. Những tế bào của một xã hội văn minh.

4. Tổ chức các hoạt động vui tươi lành mạnh, thân thiện trong nhà trường:

Ngay từ đầu năm học, BGH cần xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động mang tính giáo dục cao. Quan tâm đến việc tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ thể thao, các trò chơi dân gian, hát dân ca và các loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian khác tại trường. Tạo điều kiện cho học sinh các lớp được giao lưu, tham dự các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương.

- Chỉ đạo GV lồng ghép và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ trò chơi dân gian, đưa các làn điệu dân ca địa phương trong chương trình GDMN.

5. Tổ chức cho GV và học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng:

- Chủ động hỗ trợ chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa của các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng.

- Giao cho Chi đoàn thanh niên tham gia hoạt động chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa, nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi và tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ, các GĐ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt trên địa bàn xã tham gia tìm hiểu làng nghề, ngành nghề truyền thống ở địa phương. Tổ chức trồng cây bóng mát, làm vệ sinh, dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm, Nghĩa trang liệt sỹ của xã.

- Chỉ đạo GV lồng ghép GD, tìm hiểu về di tích, danh nhân, truyền thống của đất nước và địa phương trong các hoạt động GD của trẻ hàng ngày, nhằm rèn luyện đạo đức, nhân cách, kỹ năng cho học sinh; đồng thời không ngừng nâng cao giáo dục lòng tự hào về quê hương, đất nước, tinh thần đoàn kết, thân ái, chăm ngoan, vượt khó học tập cho học sinh.

IV. CÁC GIẢI PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Nhà trường cần chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, phát động thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”

Vào đầu năm học mới tất cả CB,GV,NV và mọi tổ chức trong nhà trường đều phải ký cam kết thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”, nhằm giúp cho mỗi CB-GV-NV đều hiểu rõ được mục tiêu, yêu cầu và nội dung của việc “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch phù hợp với tình hình, điều kiện của nhà trường và địa phương.

2. Phong trào thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường” phải được kết hợp với việc thực hiện nhiệm vụ năm học và thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo”, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục trong năm học. Xây dựng mối quan hệ thân thiện trong tập thể sư phạm với nhau, thân thiện giữa các cô giáo với học sinh, cô giáo với phụ huynh, thân thiện giữa học sinh với học sinh… và phải được thể hiện trong kế hoạch của từng cá nhân, các tổ chức trong nhà trường hàng tháng, hàng kỳ và năm học, có đánh giá nhận xét, đúc kết rút kinh nghiệm vào cuối kỳ, cuối năm, đưa vào nội dung thi đua để xét khen thưởng và kỷ luật. Phân công nhiệm vụ cụ thể trong Ban Chỉ đạo để có kế hoạch theo dõi, tổ chức giám sát, chỉ đạo, đánh giá... kịp thời, khách quan mang lại hiệu quả tốt.

Tiếp tục thực hiện “Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường”, đặc biệt thực hiện tốt các quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường.

3. Phối hợp giữa nhà trường với các tổ chức trong và ngoài nhà trường:

- Chỉ đạo việc phối hợp giữa các tổ chức trong nhà trường như Công đoàn, đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ và các ngành liên quan ở địa phương cùng với nhà trường có chương trình phối hợp tổ chức thực hiện tốt kế hoạch đề ra.

- Có kế hoạch cùng với nhà trường xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, cho học sinh, đảm bảo về cơ sở vật chất cho nhà trường đáp ứng các tiêu chí của trường học thân thiện, học sinh tích cực.

4. Tiếp tục đầu tư để xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp, an toàn

Nhà trường XD kế hoạch thường xuyên tu sửa, mua sắm CSVC, thiết bị đảm bảo yêu cầu về chất lượng, không chỉ phục vụ các hoạt động dạy học mà còn đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động ngoại khoá, vui chơi, thể dục thể thao, văn nghệ... Sửa chửa hệ thống điện, trồng thêm cây xanh, ... đảm bảo an toàn, xanh, sạch, đẹp.

Hằng ngày tổ chức cho học sinh vệ sinh lớp học cho sạch sẽ, thoáng mát. Trang trí lớp học theo tiêu chí lớp học thân thiện để học sinh học tâp đạt được kết quả cao.

Tiếp tục đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường đảm bảo theo các tiêu chí xanh sạch đẹp của Bộ Giáo dục, phát động CB-GV-NV và phụ huynh học sinh tích cực trồng, chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát từ ngoài đường, vào sân trường cho đến các phòng học, phòng làm việc.

Giáo dục ý thức trách nhiệm cho học sinh trong việc bảo vệ môi trường. Phân công GVNV trực các khu vực vệ sinh chung và của từng lớp, phân công chăm sóc vườn cây, các bồn hoa, chậu cây trong sân trường, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác vệ sinh lớp học và vệ sinh chung.

Cung cấp đầy đủ nước uống sạch hàng ngày cho CB-GV-NV trong trường. Chú trọng việc giáo dục ý thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh, đặc biệt là trong mùa hè.

5. Tăng cường việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

Chú trọng thực hiện nghiêm túc chương trình GDMN, giáo dục sức khoẻ, xây dựng thói quen và ý thức bảo vệ sức khoẻ; lồng ghép GD kỹ năng sống, chú trọng GD kỹ năng tự phục vụ cho trẻ, GD cho trẻ biết cách phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn khác….

6. Tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá cách mạng ở địa phương:

Tổ chức giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, truyền thống nhà trường cho học sinh qua tuyên truyền, tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương như đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, thăm hỏi và chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ….

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Đối với Ban giám hiệu:

- Tổ chức phát động phong trào thi đua " Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường " gắn liền với kế hoạch năm học của nhà trường.

- Tham mưu với chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả; phối hợp với Ban Đại diện CMHS, các cơ quan đóng trên địa bàn, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường cho học sinh.

- Phối hợp với Công đoàn thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng, nhận thức, bồi dưỡng nghiệp vụ, tay nghề cho mỗi thành viên trong HĐSP, tổ chức các hoạt động phong trào thi đua Hai tốt, thi đua trong hệ thống Công đoàn, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường; phối hợp, tổ chức các hoạt động giáo dục, văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao cho học sinh và giáo viên trong nhà trường.

- Cuối mỗi học kỳ, mỗi năm học tổ chức đánh giá sơ kết, đánh giá những kết quả đã đạt được, rút kinh nghiệm thực hiện cho những năm học tiếp theo. Xét khen thưởng đối với những cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sơ kết phong trào thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”vào cuối mỗi năm học, Tổng kết phong trào thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường” vào cuối năm học 2022 - 2023.

2. Đối với Tổ chuyên môn:

Tổ chức phát động phong trào thi đua đến từng tổ viên, gắn với kế hoạch chuyên môn của từng tổ. Tổ chuyên môn có nhiệm vụ phối hợp cùng với các thành viên trong tổ các công việc có liên quan đến việc thực hiện phong trào thi đua.

Cuối mỗi học kỳ, mỗi năm học các tổ chuyên môn tổ chức nhận xét, đánh giá việc thực hiện phong trào thi đua của từng tổ viên; Tổ chức nhận xét, đánh giá việc thực hiện phong trào thi đua của từng thành viên trong tổ.

3. Đối với giáo viên:

- Giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ thực hiện tốt các nội dung đã nêu ở trên trong các hoạt động giáo dục của trẻ, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; quan tâm tới các đối tượng học sinh các biệt, giáo dục về bình đẳng giới cho học sinh...Thường xuyên phối hợp với CMHS của lớp trong việc giáo dục đạo đức, nâng cao chất lượng CS&GD cho học sinh.

- Khai thác trò chơi dân gian, các bài hát dân ca… để đưa vào chương trình, lồng ghép hướng dẫn và tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương…

4. Công đoàn:

- Phối hợp chặt chẽ với nhà trường triển khai và tổ chức phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện,học sinh tích cực một cách sâu rộng trong toàn thể cán bộ,đoàn viên trong nhà trường.

- Đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” đa dạng hoá các hoạt động giáo dục nhằm giáo dục trẻ những kiến thức sơ đẳng,đạo đức lối sống, truyền thống yêu quê hương, đất nước...nơi mình đang sinh sống.

- Luôn giữ mối quan hệ gần gũi giữa nhà trường và phụ huynh học sinh để cùng nhau làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

- Tổ chức trồng cây vào các dịp như: Trồng cây vào các đợt tổ chức lao động,trồng cây đầu xuân trong khuôn viên nhà trường.

5. Đối với Hội CHMS nhà trường:

Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường có nhiệm vụ: Phối hợp với nhà trường tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết của Hội CMHS trong năm học, thực hiện các hoạt động chăm sóc và giáo dục trong từng thời gian do Ban đại diện CMHS trường đề ra.

Cùng phối hợp với nhà trường thực hiện tốt phong trào xây dựng cảnh quan môi trường SP nhà trường.

Phối hợp với nhà trường hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với CMHS nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh.

Phối hợp với nhà trường tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, tàn tật; vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục toàn diện học sinh.

VI. KẾ HOẠCH CỤ THỂ:

Thời gian

Nội dung thực hiện

Tháng 9/2023

- Xây dựng, kiện toàn BCĐ và bổ sung kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường” theo điều kiện thực tế của đơn vị.
- Tuyên truyền tới phụ huynh học sinh. Báo cáo tham mưu với UBND xã, triển khai thực hiện kế hoạch “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”.
- Đầu tư đồ dùng dạy học, chỉ đạo giáo viên, trang trí lớp tạo môi trường học tập trong và ngoài lớp học.
- Chấm điểm môi trường các nhóm, lớp trong, đánh giá thi đua.
- Kiểm tra việc thực hiện của giáo viên về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”

Tháng 10/2023

- Kiểm tra việc thực hiện của giáo viên về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”. Tổ chức rút kinh nghiệm quá trình thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”
- Tổ chức kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPNVN 20/10.
- Đôn đốc các lớp duy trì nền nếp kỷ cương, các hoạt động tập thể.

Tháng 11/2023

- Tổ chức ngày 20/11 với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường, thi làm ĐDĐC tự tạo, đánh giá rút kinh nghiệm sau hội thi.
- Kiểm tra công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giảng dạy của GVNV.
- Kiểm tra việc thực hiện của giáo viên về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”
- Đôn đốc các lớp duy trì nề nếp kỷ cương, các hoạt động tập thể.

Tháng 12/2023

- Tuyên truyền về truyền thống quân đội ND Việt Nam cho trẻ.
- Chấm điểm môi trường thân thiện của GV các nhóm lớp.
- Kiểm tra việc thực hiện của giáo viên về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”.
- Tham gia xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
- Đôn đốc các lớp duy trì nền nếp kỷ cương, các hoạt động tập thể.

Tháng 1/2024

- Báo cáo kết quả học kỳ I năm học 2023-2024 về PGD&ĐT.
- Kiểm tra việc thực hiện của giáo viên về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”.
- Đôn đốc các lớp duy trì nền nếp kỷ cương, các hoạt động tập thể.
- Tổ chức Hội thi chúng cháu vui khỏe cấp trường.

Tháng 2/2024

- Tổ chức hội thi hát dân ca, trò chơi dân gian, lễ hội mừng xuân
- Tổ chức lao động dọn dẹp, khơi thông cống rãnh, công trình vệ sinh.
- Kiểm tra công tác vệ sinh môi trường.

Tháng 3/2024

- Tiếp tục chỉ đạo các lớp thực hiện nghiêm túc việc thực hiện phong trào“Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”.
- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đoàn TN 26/3 và Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Tháng 4/2024

- Kiểm tra việc thực hiện của giáo viên về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”.
- Đôn đốc các lớp duy trì nền nếp kỷ cương, các hoạt động tập thể.
- Tham gia hội thi thầy và trò hát dân ca

Tháng 5/2024

- Kiểm tra công tác vệ sinh môi trường
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Bác Hồ kính yêu.
- Đôn đốc các lớp duy trì nền nếp kỷ cương, các hoạt động tập thể.
- Tổng kết năm học 2023-2024, tổ chức lễ ra trường cho trẻ 5 tuổi
- Tham gia hội thi nét cọ tuổi thơ.

Trên đây là kế hoạch tổ chức triển khai phong trào thi đua "Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường" năm học 2023- 2024. Ban chỉ đạo của trường đề nghị các tổ, bộ phận triển khai thực hiện, CB-GV-NV trong đơn vị, các bộ phận công tác có liên quan thực hiện nghiêm túc nội dung kế hoạch đã đề ra./.

Nơi nhận:HIỆU TRƯỞNG

– Phòng GD&ĐT (báo cáo);

– BCĐ, CBGVNV (thực hiện);

– Lưu: HS.

10. Thiết kế hoạt động giáo dục nhằm xây dựng văn hoá trường THCS

PHÒNG GDĐT....................

TRƯỜNG THCS .................

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:..... /KH- THCS..............., ngày... tháng... năm......

KẾ HOẠCH

Thực hiện xây dựng Môi trường văn hóa trường học

Năm học 2023-2024

Thực hiện Hướng dẫn số................ của phòng GDĐT ................... về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2023 - 2024;

Thực hiện Kế hoạch Giáo dục năm học 2023 - 2024 của nhà trường;

Trường THCS................ xây dựng Kế hoạch thực hiện xây dựng Môi trường văn hóa trường học như sau:

I. Đặc điểm tình hình

1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:

* Tổng số CB GV, NV : 25

- Biên chế:19; Hợp đồng GV: 04; NV: 02 (Bảo vệ và VSMT);

- Dân tộc : 08; Đảng viên: 11 ; CBQL : 02

- Trình độ chuyên môn (Không tính NVHĐ):

+ Thạc sĩ: 01 ; Đại học : 17

+ Cao đẳng : 04 - Trung cấp : 01

2. Học sinh:

* Tổng số học sinh : 232 em; Trong đó: Nam: 111- Nữ: 121

Dân tộc: 63 ; Con TBBB : 0

Con hộ nghèo: 06 ; Con hộ cận nghèo : 03

Khuyết tật: 03

* Tổng số lớp : 08 , trong đó:

Khối 6 : 02 (69 học sinh) ; Khối 7 : 02 ( 64 học sinh)

Khối 8 : 02 (52 học sinh); Khối 9 : 02 (47 học sinh)

I. Mục đích và yêu cầu

1.Mục đích:

- Triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua (đặc biệt chú trọng phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực) nhằm huy động sự tham gia của các lực lượng trong và ngoài nhà trường, tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh.

- Phổ biến nội dung các văn bản có liên quan để quán triệt việc thực hiện mục tiêu, yêu cầu của phong trào xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị. Tham mưu phối hợp cùng các ban ngành của phường trong việc tổ chức thực hiện tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể nhân dân để mọi người cùng biết, tạo sự đồng tình và tích cực ủng hộ nhà trường.

- Tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phối hợp thực hiện các nội dung kế hoạch triển khai phong trào xây dựng trường học văn hóa.

-Tổ chức sơ kết , động viên và khen thưởng kịp thời việc thực hiện phong trào vào cuối năm đối với cá nhân, tập thể có thành tích tốt.

2. Yêu cầu:

- Tập trung nguồn lực để cơ bản giải quyết những hạn chế còn tồn tại về cơ sở vật chất, thiết bị trường học. Tạo điều kiện cho học sinh được học tập trong môi trường đảm bảo tính văn hóa.

- Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú, chủ động, sáng tạo của học sinh trong các hoạt động giáo dục của nhà trường và của cộng đồng.

- Phát huy tính năng động, sáng tạo của các thầy, cô giáo đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp giáo dục.

- Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng cho học sinh.

- Phong trào thi đua phải đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải trong công việc của nhà trường, phù hợp với điều kiện thực tế.

III. Nội dung

1.Tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa:

- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ với nội dung, hình thức phù hợp.

- Tổ chức tuyên truyền các nội dung về giá trị văn hóa, đạo đức nhằm khơi dậy lòng tự hào và phát huy truyền thống lịch sử tốt đẹp của dân tộc, của địa phương, của nhà trường.

- Tổ chức các hoạt động tập thể thiết thực như: tìm hiểu lịch sử địa phương, trò chơi dân gian, vui hội Trung thu, hội diễn văn nghệ, thi Giai điệu tuổi hồng, thi vẻ đẹp đội viên… phù hợp với lứa tuổi học sinh.

- Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh và địa phương trong việc giáo dục, xây dựng và gìn giữ môi trường văn hóa lành mạnh.

2. Xây dựng và triển khai quy tắc ứng xử trong trường học:

* Quan hệ ứng xử của người học:

- Với bản thân người học: Thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Với bạn bè: Đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện.

- Với thầy giáo, cô giáo, nhân viên, người lao động trong nhà trường: Kính trọng, lễ phép.

- Với khách đến làm việc: Kính trọng, lịch sự.

- Với gia đình: Kính trọng ông bà, bố mẹ, cô, chú, bác, anh chị, thương yêu giúp đỡ mọi người.

- Với môi trường: Tham gia các hoạt động bảo vệ, giữ gìn môi trường.

- Với cộng đồng xã hội : Chấp hành đúng pháp luật của nhà nước.

* Quan hệ ứng xử của Nhà giáo, CBQL, giáo viên, nhân viên, người lao động:

- Với bản thân: Thực hiện tốt nhiệm vụ của người cán bộ công chức, viên chức.

- Với trẻ em, học sinh: Gương mẫu, thương yêu, tôn trọng, đối xử công bằng, bảo vệ các quyền lợi và lợi ích chính đáng của học sinh.

- Với cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp: Kính trọng, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau

- Với cơ quan, trường học khác: Hợp tác, thân thiện.

- Với người thân trong gia đình: Kính trọng, phối hợp trong công tác giáo dục

- Với khách đến làm việc, các tổ chức khác và người nước ngoài: Kính trọng, tuân thủ Hiến pháp- Pháp luật.

- Với môi trường: Có trách nhiệm bảo vệ và xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn.

- Với cộng đồng xã hội: Chấp hành đúng pháp luật của nhà nước.

3. Xây dựng, sử dụng khẩu hiệu trong khuôn viên trường học:

Các khẩu hiệu trong khuôn viên trường, các khẩu hiệu trong các phòng chuyên môn, lớp học được thực hiện theo nguyên tắc và yêu cầu đối với trường trung học của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

IV. Tổ chức thực hiện

- Kế hoạch được triển khai tới toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường.

- Ban Giám hiệu, tổ trưởng CM, trưởng các đoàn thể trong trường tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, kịp thời phát hiện, uốn nắn khắc phục thiếu sót. Đồng thời biểu dương, khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua./.

Nơi nhận:HIỆU TRƯỞNG

- Bộ phận CM (t/h)

- Lưu VT

Thầy cô tải file tài liệu về máy để xem đầy đủ nội dung.

Xin thầy cô cho ý kiến đóng góp tại phần bình luận hoặc gửi tin nhắn tới HoaTieu.vn. Chúng tôi sẽ cập nhật liên tục các mẫu kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường học mới nhất để gửi tới thầy cô. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp thầy cô hoàn thành tốt và đạt thành tích cao trong kiểm tra cuối khóa module 6.

Mời các bạn tham khảo các mẫu kế hoạch khác tại mục Giáo dục - đào tạo trong Biểu mẫu.

Đánh giá bài viết
47 91.808
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo