Tứ thơ là gì? Ví dụ về tứ thơ, cấu tứ?

Tứ thơ (hay thi tứ) và cấu tứ là những yếu tố quan trọng của một bài thơ, giúp nhà thơ dựng lên hình ảnh, cảm xúc, ý nghĩa, hình tượng cho tác phẩm của mình, đồng thời thể hiện tài năng của tác giả. Trong bài viết sau đây, Hoatieu.vn xin giải đáp đến bạn đọc thế nào là tứ thơ? Cấu tứ là gì? Ví dụ về tứ thơ và cấu tứ trong các tác phẩm thơ ca tiêu biểu. Mời bạn đọc tham khảo chi tiết dưới đây.

Tứ thơ và cấu tứ là khái niệm quen thuộc trong thơ ca, nhưng lại là những khái niệm khá trìu tượng, mơ hồ, làm khó đa phần học sinh khi tìm hiểu về thơ ca. Tứ thơ, cấu tứ là linh hồn của bài thơ, là cái làm toát lên vẻ đẹp, sắc thái của bài thơ, cũng là nét nhận diện phong cách làm thơ của các tác giả. Nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, những bài thơ hay thường có cấu tứ và tứ thơ độc đáo, thể hiện tài năng chắp bút của tác giả. Tứ thơ là ý tưởng bao quát toàn bộ bài thơ, thể hiện bằng xúc cảm, suy nghĩ, cấu tứ là nghệ thuật của bài thơ thể hiện qua câu từ, nghệ thuật sử dụng. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về tứ thơ và cấu tứ của một bài thơ là gì nhé.

1. Tứ thơ là gì?

- Tứ thơ (thi tứ) là ý tưởng bao trùm toàn bộ bài thơ, biểu hiện trong sự liên kết bằng những xúc cảm, suy nghĩ và hình ảnh, biểu hiện trong dạng cấu tạo và phát triển của hình tượng thơ. Tứ không phải là một ý tưởng trừu tượng mà là ý tưởng đã hiện hình cụ thể trong một sắc thái đời sống, qua một hình ảnh, một tâm trạng, một suy nghĩ được chọn làm điểm tựa cho sự vận động của cảm xúc. Tứ quy định một phần giá trị của bài thơ. Tuy nhiên, từ cái tứ chung đến bài thơ là cả một chặng đường dài. Người viết phải hướng sự vận động của cảm xúc, suy nghĩ và hình ảnh phù hợp với tứ thơ.

- Tứ thơ mang nội hàm khám phá ᴄhủ уếu ở ba уếu tố ᴄhính: kháᴄ thường, đột biến, bất ngờ. Một bài thơ gọi là ᴄó tứ, phải ít nhất ᴄó một trong ba уếu tố ấу, haу nói ᴄáᴄh kháᴄ, không ᴄó khám phá thì không thành tứ ᴠà không thành thơ, ᴄhỉ là ᴠăn ᴠần giống như thơ mà thôi.

=> Như vậy, tứ thơ là đặc sản của tâm hồn thơ - nó chứng tỏ tác giả đã có cái nhìn thẩm mĩ, cái nhìn thế giới sự vật độc đáo, phát hiện những khía cạnh tinh vi, những khía cạnh mà các nhà sử học không ghi hết được nhưng lại là bộ phận sống động nhất của lịch sử - những trạng thái tâm hồn con người trong một thời đại.

+ Là hình tượng bao trùm toàn bộ bài thơ, tứ thơ có ý nghĩa chỉ đạo kết cấu bài thơ, làm nổi bật chủ đề.

+ Để diễn đạt một dung lượng lớn những suy nghĩ, tình cảm, xúc động, nhà thơ có thể dùng thế liên hoàn: từ một tứ lớn, nhà thơ có thể triển khai thành các tứ bộ phận nhỏ hơn kết hợp trong một trật tự hợp lý. Cũng có khi nhà thơ từ một ấn tượng riêng, cảm xúc riêng ròi nảy nở ra, dẫn dắt mãi lên thành dòng suy nghĩ, liên tưởng, tưởng tượng rồi tạo thành tứ lớn.

+ Giá trị của tứ thơ: tạo nên sức sống lâu bền của thơ trong lòng độc giả.

  • Có khi bài thơ bị quên đi nhiều câu song người đọc vẫn nhớ một khổ thơ, một vài câu thơ nào đó vì nó tạo được hình tượng, thể hiện được một ý tưởng trọn vẹn, có số phận, có sức sống riêng - đó là tứ nhỏ trong bài thơ, góp phần làm sáng tỏ chủ đề.
  • Tứ lớn trong bài thơ là hình tượng xuyên suốt toàn bài thơ, thể hiện tư tưởng nghệ thuật của tác phẩm. Tứ lớn mang đặc điểm của cách nhìn, cách cảm và cách thể hiện riêng biệt, độc đáo của nhà thơ.

Ví dụ:

- Trong bài thơ "Sóng" - Những con sóng không bao giờ đứng yên, nó lan mãi ra xa phía ngoài biển cả để rồi lại hướng về phía bờ (Hướng về biển để hòa nhập với cuộc đời, hướng về bờ để tự bộc lộ chính mình - trọn vẹn, tận độ). Hòa mình vào biển khơi, sóng sẽ trở thành vĩnh cửu, bất tử. Tình yêu của con người cũng như sóng, sẽ trở thành bất tử khi hòa nhập vào với biển lớn cuộc đời.

"Đất nước" - Mùa thu bao giờ cũng rất đẹp và gợi cảm. Trong quá khứ xưa, lúc mùa thu đẹp nhất trong không gian Hà Nội, người đã phải dứt áo ra đi vì nhiệm vụ. Trong hiện tại của không khí tự do này, nhớ lại thu xưa mà càng thêm phơi phới lòng với mùa thu hiện tại. Chặng đường từ quá khứ đến hiện tại này đã phải trải qua bao đau thương mất mát, vất vả hi sinh. Cho nên, đứng trước vẻ tươi thắm rạng ngời của mùa thu Việt Bắc hôm nay càng thêm yêu quý và tự hào hơn về lịch sử những năm kháng chiến.

2. Cấu tứ là gì?

- Cấu tứ, một yếu tố quan trọng khác của thơ, nằm ở sự pha trộn giữa hình ảnh và ý nghĩa; càng nhiều trải nghiệm về hình tượng, càng khéo léo khai thác ý nghĩa sâu sắc. Đơn giản, cấu tứ là việc biến đổi ý tưởng thành cảm xúc và hình ảnh, mang đến cho bài thơ sự linh hoạt và sâu lắng.

- Cách cấu tứ trong thơ:

+ "Cấu": xây dựng, sắp xếp, liên kết

+ "Tứ": ý nghĩ - trong thơ, sự suy nghĩ gắn liền với tình cảm và biểu hiện ra thành hình ảnh.

---> Cấu tứ là cách xây dựng, sắp xếp và liên kết những ý nghĩ, cảm xúc và hình ảnh thành các hình tượng mang ý tưởng trung tâm của toàn bộ bài thơ.

+ Xét trong quá trình sáng tác, cấu tứ là hành động tư duy để sáng tạo ra hình tượng nghệ thuật. Cái kì diệu của cấu tứ là làm cho tinh thần nhà văn gặp gỡ với sự việc khách quan (hình và ý gặp nhau).

+ Xét như một thành quả sáng tạo, cấu tứ là sự cắt nghĩa, lí giải, khái quát hiện tượng đời sống bằng một hình tượng tổng quát có sức chi phối toàn bộ cảm thụ, suy tưởng và miêu tả nghệ thuật trong tác phẩm. Tức là xây dựng một ý tưởng bao quát toàn bài, liên kết những cảm xúc, suy nghĩ và hình ảnh biểu hiện trong dạng cấu tạo và phát triển của hình tượng thơ.

=> Tóm lại, cấu tứ là cách cấu tạo và phát triển của hình tượng thơ:

+ Tứ là linh hồn của tác phẩm, cung cấp một thế đứng, một cách nhìn, cách cảm nhận để thâm nhập vào thế giới nghệ thuật của tác phẩm. Cấu tứ là một hình thế giới nghệ thuật của tác phẩm, là quan niệm nghệ thuật về thế giới và con người của nó.

+ Để cấu tạo tứ, trước hết phải có tình. Song những tình cảm phải được tổ chức lại chặt chẽ và phục vụ cho chủ đề chung của toàn bài thơ để tình cảm không bị phân tán, ý tưởng được liên kết lại trong một cấu tạo chung và phát triển một cách hợp lý.

Tuy nhiên, có tư hay chưa hẳn có một sáng tác hay. Tứ thơ phải được đắp bồi cụ thể bằng cảm xúc, hình ảnh và ngôn ngữ chọn lọc. Có những sáng tác mà tứ được tạo thành gần gũi nhau nhưng vẫn mang sắc thái và gương mặt riêng biệt.

3. Ví dụ về tứ thơ và cấu tứ

3.1. Ví dụ Phân tích tứ thơ và cấu tứ trong bài thơ Tây tiến - Quang Dũng

1. Ý tưởng bao trùm (tứ thơ): Con đường lên miền Tây Bắc của Tổ quốc với đèo cao, dốc đứng hoang vu, hiểm trở mà cũng đầy thơ mộng với những vẻ đẹp tuyệt vời. Trên con đường ấy, những chàng trai dũng cảm hào hoa đã ra đi chiến đấu, có người nằm lại mãi mãi nơi chiến trường song hình ảnh của họ sẽ bất tử trong lòng đất mẹ quê hương và sẽ bất tử trong lòng những người còn sống. Và mảnh đất Tây Bắc của Tổ quốc vô cùng khắc nghiệt, đầy ắp hiểm nguy sẽ trở thành kỉ niệm không thể nào quên chính bởi vì nó chứa đựng cả cuộc sống và cả một phần đời không thể nào quên của những con người dám sống và dám dâng hiến đời mình cho Tổ quốc.

2. Cấu tứ:

* Cảm xúc, suy nghĩ, hình ảnh:

- Cảm xúc:

+ Nỗi nhớ da diết, cồn cào mãnh liệt choán ngợp cả tâm hồn.

+ Niềm xúc động mãnh liệt (ngạc nhiên, ngỡ ngàng, say mê đắm đuối) khi kỉ niệm ùa về tràn ngập trong tâm hồn.

+ Nỗi đau hòa quyện với niềm tự hào, ngưỡng mộ.

- Suy nghĩ:

+ Núi rừng Tây Bắc xa xôi lạ lùng mà quyến rũ vô cùng với người lính trẻ.

+ Cuộc sống ở Tây Bắc độc đáo trong những sinh hoạt văn hóa và dữ dội trong vẻ hoang vu hiểm trở đầy bí ẩn của thiên nhiên.

+ Người lính với chất trẻ trong tâm hồn và sự trong sáng của lý tưởng, lẽ sống đã hết mình trong những cảm xúc lãng mạn và cũng trọn vẹn trong sự dâng hiến cho Tổ quốc, quê hương. Chính cuộc sống hết mình ấy đã khiến họ trở thành bất tử.

- Hình ảnh:

+ Thiên nhiên Tây Bắc với đèo cao, dốc đứng, mây núi, mưa rừng, cọp vờn, thác đổ...

+ Cuộc sống giữa thiên nhiên Tây Bắc: thi vị với khói sương bảng lảng, hoa lau phơ phất, hồn lau lẩn quất, dáng người thật mảnh, con thuyền thật nhỏ, dòng nước thật dữ dội và cỏ hoa cũng thật tình tứ với con người.

+ Đêm lễ hội: ánh sáng của đuốc, âm thanh của khèn và bóng dáng thiếu nữ.

+ Người lính: diện mạo khác lạ (vừa khắc khổ vừa dữ dằn), tư thế lẫm liệt (một đi không trở lại), ngay trong cái chết, sự hi sinh vẫn tỏa ra hào quang của một tinh thần bất khuất.

+ Con đường lên Tây Bắc: xa xôi, mờ mintj và hiểm trở vì nó đi qua bao miền đất lạ để hướng ra chiến trường.

* Dạng cấu tạo và sự phát triển của hình tượng thơ:

- Dạng cấu tạo: song hành, đan cài hai hình tượng - hình tượng không gian Tây Bắc hoang dã, hùng vĩ và mĩ lệ; hình tượng người lính oai dữ mà tinh nghịch, hào hoa mà cũng rất hào hùng.

- Sự phát triển của hình tượng thơ:

+ Hình tượng không gian Tây Bắc được khám phá và tái hiện ở cả ba chiều: chiều lên cao ngất, ngước mãi lên vẫn không có điểm dừng (thăm thẳm, ngàn thước lên cao, súng ngửi trời); chiều xuống cũng gợi gian khổ hiểm nguy không kém ("ngàn thước xuống" từ đỉnh núi, đến lưng chừng là "thác gầm thét" và tận cùng là mặt sông "gầm lên khúc độc hành"); chiều ngang mở rộng hút tầm mắt trong mưa mù và sương núi mà hình ảnh "nhà ai" đầy phiếm chỉ ở xa xôi như một dấu chấm nhòe. Trong ba chiều không gian ấy, núi rừng Tây Bắc hiện lên vừa hoành tráng, hùng vĩ, hiểm trở đến kì lạ, vừa thơ mộng huyền ảo lung linh rực rỡ đến kì lạ vừa không hiếm những nét bình dị thân thương ấm áp đến lạ lùng.

+ Hình tượng người lính được khám phá từ diện mạo đến nội tâm, từ tư thế đến lý tưởng, lẽ sống. Nếu hình tượng không gian vận động theo nhiều chiều để đạt đến giới hạn tối đa của sự phóng khoáng thì hình tượng con người chỉ vận động theo hướng làm sáng lên chân dung bất khuất của tâm hồn với lẽ sống cao cả: từ tinh nghịch đến nghiêm trang, từ trẻ trung đến sâu sắc, từ cái oai dữ của diện mạo đến cái cao cả, bất khuất của tư thế, của lý tưởng, lẽ sống.

3.2. Ví dụ phân tích tứ thơ và cấu tứ bài thơ Việt Bắc- Tố Hữu

1. Ý tưởng bao trùm (tứ thơ): Vùng đất chiến khu Việt bắc đã trải qua bao tháng ngày gian khổ, vất vả mà cũng tràn đầy những niềm vui cuộc sống và niềm vui kháng chiến. Trong giờ phút chia tay, tất cả đã trở về trong kí ức thật xúc động và thiêng liêng. Nhưng lần chia tay này không phải để cách xa mà chia tay song cũng là gắn bó bên nhau vì ta đã giành được độc lập, ta đã có Đảng, có Bác Hồ, có Nhân dân cần cù mà anh dũng và luôn gắn bó thủy chung, thắm thiết ân tình nghĩa tình cách mạng.

2. Cấu tứ:

* Cảm xúc, suy nghĩ, hình ảnh:

- Cảm xúc:

+ Nỗi nhớ da diết, vấn vít với tất cả những gì đã thành kỉ niệm giữa người ở lại với người ra đi, giữa người kháng chiến với mảnh đất chiến khu kháng chiến.

+ Niềm tự hào và tin tưởng - tự hào về những chiến công oanh liệt, tin tưởng vào Đảng, vào Bác Hồ và vào tương lai cuộc sống mới.

+ Niềm vui trong cuộc sống kháng chiến và niềm vui chiến thắng.

- Suy nghĩ:

+ Cuộc kháng chiến gian khổ đã kết thúc thắng lợi, chúng ta đã bảo vệ được nền độc lập, tự do. Được trở về thủ đô Hà Nội là niềm hạnh phúc. Song điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ quên những thánh ngày gắn bó ân tình, nghĩa tình với mảnh đất này bởi đây không đươn giản chỉ là một vùng đất mà còn là một phần đời của tất cả chúng ta - một phần đời với bao nhiêu kỉ niệm, bao niềm vui, bao ân tình thắm thiết.

+ Trong cuộc kháng chiến vô cùng gian khổ đó, những người kháng chiến đã gắn bó đoàn kết với nhau, gắn bó với chiến khu kháng chiến như quê hương, như người thân yêu ruột thịt. Sự đoàn kết đồng lòng đã cho chúng ta sức mạnh để chiến thắng quân thù, để làm tỏa sáng gương mặt quê hượng.

+ Thắng lợi ngày hôm nay chỉ là sự khởi đầu, chúng ta cần bước tiếp trên con đường đi tới, vừa xây dựng, vừa chiến đấu để bảo vệ và nhân lên những thành quả mà ta đã có.

- Hình ảnh:

+ Hình ảnh thiên nhiên

+ Hình ảnh con người

+ Hình ảnh cuộc sống

+ Hình ảnh cuộc kháng chiến

* Dạng cấu tạo và sự phát triển của hình tượng thơ:

- Dạng cấu tạo: Dựng lên không khí của một buổi chia tay giữa người ở lại và người ra đi. Trong không khí đó, những người kháng chiến đã bày tỏ một cách chân thành xúc động nỗi nhớ thương, niềm lưu luyến với cảnh vật, với con người, với quãng đời gắn bó thắm thiết bên nhau. Từ không khí của cuộc chuyện trò, từ những lời tâm tình trò chuyện, gương mặt của Việt Bắc dần được bộc lộ và khẳng định với tư cách là một diện không gian, một giới hạn thời gian và thăm thẳm bao la gương mặt tâm hồn dân tộc.

- Sự phát triển của hình tượng thơ: Hình tượng Việt Bắc được triển khai từ rất nhiều góc độ.

+ Không gian: chiến khu kháng chiến vừa mênh mông phóng khoáng với rừng, núi, đèo, suối vừa gần gũi thân thương với làng bản, đèo dốc, ngôi nhà, bếp lửa... Điều quan trọng là trong không gian ấy luôn thấp thoáng bóng dáng người thân, người thương đi về.

+ Thời gian: 15 năm gắn bó từ thời kì tiền khởi nghĩa đến khi cuộc kháng chiến kết thúc thắng lợi - đó là thời gian ta có mình, mình có ta, mình và ta cùng nhau chia sẻ mọi ngọt bùi, cay đắng.

+ Con người: tảo tần, thầm lặng trong lao động, thắm thiết ân tình trong cuộc sống và mạnh mẽ kiên cường trong chiến đấu.

+ Cuộc sống: vất vả gian nan song cũng tràn đầy niềm vui bởi con người có tinh thần lạc quan và có sức mạnh của ý chí chiến đấu.

+ Cuộc chiến đấu: hào hùng, quyết liệt. Đó không chỉ là cuộc chiến đấu của từng cá nhân mà của mọi cá nhân, không chỉ là cuộc chiến đấu của con người mà là của cả thiên nhiên đất trời. Dường như cả non sông, đất nước, hoa lá cỏ cây cũng đang bước vào trận đánh với con người. Bởi vậy mà khi chiến thắng, niềm vui chiến thắng cũng như lan tỏa trong lòng người và cả không gian đất trời Việt Bắc.

---> Hình tượng Việt Bắc hiện lên vừa mang tầm vóc sử thi vừa thấm đẫm nghĩa tình, ân tình cách mạng.

3.3. Phân tích cấu tứ và tứ thơ bài thơ Tiếng hát con tàu - Chế Lan Viên

1. Ý tưởng bao trùm (tứ thơ): Những con tàu sẽ lăn bánh rời ga tới những miền đất lạ, những miền đất xa xôi của Tổ quốc để chắp cánh cho những giấc mơ được đi tới, được tắm mình trong cuộc sống của nhân dân để tận hưởng trọn vẹn dòng sữa ngọt thơm của cuộc đời mà nuôi dưỡng cho khát khao sáng tạo.

2. Cấu tứ:

* Cảm xúc, suy nghĩ, hình ảnh:

- Cảm xúc:

+ Những băn khoăn trăn trở trước tiếng gọi từ cuộc sống đang vang lên thiết tha, giục giã và trước sự thôi thúc từ trong chính tâm hồn mình.

+ Niềm tự hào và xúc động về những hi sinh gian khổ và ý nghĩa thiêng liêng của cuộc kháng chiến.

+ Nỗi khát khao được trở về gặp lại nhân dân và niềm biết ơn sâu sắc đối với công lao, tấm lòng và ân nghĩa mà nhân dân đã dành cho nhà thơ.

+ Nỗi nhớ da diết với Tây Bắc, với đất và người Tây Bắc cũng chính là với phần máu thịt trong tâm hồn mình.

+ Những cảm xúc sôi nổi, náo nức trào dâng thành khát vọng được tắm mình trong cái rộng lớn, phóng khoáng của cuộc sống.

---> Cảm xúc được vận động và chuyển hóa trong quá trình nhận thức về cuộc sống, về nhân dân, đất nước của nhà thơ. Càng đi đến những chiều sâu mới trong nhận thức về đất nước và nhân dân, cảm xúc thơ càng phong phú, dào dạt và sâu sắc, mãnh liệt hơn - thể hiện qua giọng thơ càng về cuối càng tăng độ dào dạt, nồng nhiệt.

Đặc biệt, cảm xúc thơ luôn được nung nóng trong lí trí, in đậm vệt suy lý, thường chuyển hóa thành tư tưởng tạo nên sự giao hoán, chuyển hóa của Đất (Tây Bắc) và Tâm hồn, giữa Con tàu và Lòng ta khiến câu thơ CLV vừa dào dạt, vừa sâu sắc.

- Suy nghĩ:

+ Cuộc sống không ngừng cất tiếng gọi để giục giã con người hãy mang trí tuệ và tâm hồn mình để góp sức dựng xây nhằm tạo nên một đất nước lớn mạnh.

+ Trong cuộc kháng chiến trường kì, biết bao xương máu đã đổ xuống để có được ngày thắng lợi. Những gian lao, hi sinh và chiến thắng vinh quang của chúng ta trong kháng chiến mãi mai là ánh sáng soi tỏ con đường đi tới - soi tỏ ở cái ý nghĩa, cái chân lý mà nó khắc ghi: phải dám sống hết mình, dám dâng hiến tất cả cuộc sống của mình mới có thể có được thành quả to lớn ấy. Sự dâng hiến này không thể chỉ là của một người mà của tất cả nhân dân. Chính nhân dân trong những hi sinh thầm lặng, trong những cống hiến hết mình đã làm nên chiến thắng, đã nuôi dưỡng sự sống và niềm tin tương lại. Cho nên, đến với nhân dân chính là đến với suối nguồn vô tận để tâm hồn được tưới mát mà nảy nở những yêu thương. Và ngược lại, mang trái tim dào dạt tình yêu thương đến với cuộc đời, cuộc đời sẽ trở nên thân thương như máu thịt.

+ Trước tiếng gọi thiết tha như không thể nào cưỡng lại của cuộc sống - thiết tha như tiếng gọi của tình yêu, của tình ruột thịt, con tàu của tâm hồn người nghệ sĩ như có thêm đôi cánh bay bổng để bay về tắm mình trong suối ngọt đồng thơm của cuộc sống nhân dân, để được hưởng trọn dòng sữa ngọt ngào và tâm hồn bay lên trong khát khao sáng tạo.

- Hình ảnh:

+ Hình ảnh của cuộc sống: bản sương giăng, đèo mây phủ, rừng thưa - rừng rậm, lửa hồng, vắt xôi... (không gian Tây Bắc), chiếc áo nâu, phong thư, tóc bạc... (con người Tây Bắc).

+ Hình ảnh ẩn dụ: nai về suối cũ, vàng ta đau trong lửa, hòn máu cắt...

+ Hình ảnh biểu tượng với cái cụ thể của diện mạo và sức khái quát trong chiều sâu ý nghĩa: tàu đói những vầng trăng, trái đầu xuân, đôi cánh vội, mặt hồng em trong suối lớn mùa xuân.

---> Hình ảnh được kết nối với nhau thành chuỗi, tầng tầng lớp lớp như một rừng biểu tượng thể hiện cái sâu sắc của suy nghĩ và sự phóng khoáng, phong phú của xúc cảm.

- Hình tượng:

+ Con tàu - hóa thân của tâm hồn người nghệ sĩ: vận động rất linh hoạt - có khi tách ra để cất lên tiếng gọi thiết tha giục giã, có khi nhập vào với cảm xúc của tâm hồn thơ, mang đôi cánh của tâm hồn để náo nức, vội vã bay đến khám phá những miền đất mới. Là con tàu của tâm tưởng nên nó không mang đặc điểm, ý nghĩa sự vật mà chứa đựng những đặc điểm thế giới nội cảm ở nhà thơ với khát vọng vươn xa đến với cuocj đời và khát khao sáng tạo. Vì thế, nói về con tàu mà không có tiếng còi tàu, chỉ có "tiếng gió ngàn đang rú gọi", không có hành động chuyển bánh, chỉ có "tàu vỗ giùm ta đôi cánh vội", "tàu mộng tưởng", "tàu uống những vầng trăng". (CLV không xây dựng hình tượng con tàu mà xây dựng hình tượng "tiếng hát con tàu", ông cũng đã khẳng định "lòng ta đã hóa những con tàu").

Hành trình của con tàu là đi từ Hà Nội lên Tây Bắc, từ cuộc sống cá nhân chật hẹp đến không gian phóng khoáng và ngồn ngộn chất sống của cuộc sống nhân dân. Trong cuộc hành trình ấy, càng đi sâu vào cuộc sống nhân dân, nhịp đi của con tàu càng thêm náo nức, sôi nổi, gấp gáp. Khi con tàu uống những vầng trăng - uống trọn vẹn vẻ đẹp của đời sống cũng là khi tâm hồn người nghệ sĩ bộc lộ trọn vẹn tình yêu với cuộc đời.

+ Tây Bắc - hiện thân sinh động của cuộc sống nhân dân: trong quá khứ, TB gắn với cuộc kháng chiến - "xứ thiêng liêng", mảnh đất "anh hùng", nơi ân tình được hình thành, nơi chứng kiến những hi sinh, dâng hiến thầm lặng; trong hiện tại, TB gắn với cuộc sống đang dạt dào nguồn sống trong từng âm thanh, từng gương mặt, từng hình ảnh không gian, từng sắc thái, hương vị ngọt ngào.

Mời bạn đọc đón xem các thông tin hữu ích khác tại mục Tài liệu của Hoatieu. vn nhé.

Đánh giá bài viết
7 23.136
0 Bình luận
Sắp xếp theo