PowerPoint Tin học 9 Bài 1: Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề

Tải về

Giáo án PowerPoint Tin học 9 Bài 1: Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề sách Cách Diều được thiết kế hiện đại, dễ hiểu sẽ giúp các thầy cô có thêm tài liệu tham khảo để hoàn thành tốt nhất giáo án dạy học cho năm học mới. Sau đây là nội dung chi tiết bài dạy Tin học 9 Bài 1: Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề, các thầy cô dễ dàng thao tác và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung dạy học.

Bài giảng PowerPoint Tin học 9 Cánh Diều Chủ đề C Bài 1

Giáo án Bài 1 Chủ đề C Tin học 9 Cánh Diều

CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM QUAN TRỌNG CỦA THÔNG TIN

TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:

Cách đánh giá chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề thông qua các tiêu chí: tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ, tính sử dụng được, …

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng:

- Giải thích được tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông tin và nêu được ví dụ minh hoạ.

3. Phẩm chất

- Nâng cao tính trách nhiệm trong việc lựa chọn thông tin để giải quyết vấn đề được đặt ra.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT Tin học 9.

- Máy tính, máy chiếu.

- Hình ảnh liên quan đến bài học.

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Tin học 9.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS nhớ lại những trải nghiệm thực tế của mình về sử dụng thông tin trong giải quyết vấn đề. Qua đó, HS nhận thấy vai trò quan trọng của thông tin.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi mở đầu.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt câu hỏi:

Để giải quyết được một vấn đề, chúng ta cần phải có một số thông tin hữu ích. Em hãy cho một ví dụ cụ thể để minh họa cho điều đó.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 HS trả lời.

Gợi ý đáp án:

Ví dụ: Khi ta có một bản mô tả các bước làm một loại bánh nhưng nếu trong đó không chỉ rõ tỉ lệ (về khối lượng) của các loại nguyên liệu thành phần, thì ta cũng không thể làm thành công được món bánh mong muốn.

- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá và chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Thông tin có vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Không phải thông tin nào cũng dùng được, cũng đem lại kết quả tốt cho việc giải quyết vấn đề. Vậy thông tin được sử dụng hiệu quả cần có những tính chất gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay – Bài 1. Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu về tính chính xác của thông tin

a. Mục tiêu: HS chỉ ra được tính chính xác của thông tin trong giải quyết vấn đề và nêu được ví dụ minh họa.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm hiểu về tính chính xác của thông tin.

c. Sản phẩm học tập: HS nêu được ví dụ và giải thích được tính chính xác của thông tin.

Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm đôi và tìm hiểu ví dụ về tính chính xác khi tham gia khóa học trực tuyến.

- GV yêu cầu HS nêu ví dụ về tính chính xác và phân tích ví dụ. GV đặt câu hỏi: Tính chính xác của thông tin thể hiện ở đâu trong ví dụ đó? Vì sao cần tính chính xác của thông tin (kết quả ra sao nếu dùng thông tin không chính xác)?

- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về tính chính xác của thông tin.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 - 2 HS trả lời câu hỏi.

- Các HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức về nội dung Tính chính xác.

- GV chuyển sang hoạt động Tính cập nhật (tính mới).

1. Tính chính xác

- Tính chính xác có thể được đánh giá với các mức độ khác nhau (gọi là độ chính xác). Độ chính xác tùy thuộc vào các vấn đề cụ thể.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 10
PowerPoint Tin học 9 Bài 1: Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng