PowerPoint Tin học 9 Bài 1: Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án PowerPoint Tin học 9 Bài 1: Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề sách Cách Diều được thiết kế hiện đại, dễ hiểu sẽ giúp các thầy cô có thêm tài liệu tham khảo để hoàn thành tốt nhất giáo án dạy học cho năm học mới. Sau đây là nội dung chi tiết bài dạy Tin học 9 Bài 1: Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề, các thầy cô dễ dàng thao tác và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung dạy học.
Kế hoạch bài dạy tin học 9 Cánh Diều chủ đề C Bài 1
Bài giảng PowerPoint Tin học 9 Cánh Diều Chủ đề C Bài 1




Giáo án Bài 1 Chủ đề C Tin học 9 Cánh Diều
CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM QUAN TRỌNG CỦA THÔNG TIN
TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
Cách đánh giá chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề thông qua các tiêu chí: tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ, tính sử dụng được, …
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Giải thích được tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông tin và nêu được ví dụ minh hoạ.
3. Phẩm chất
- Nâng cao tính trách nhiệm trong việc lựa chọn thông tin để giải quyết vấn đề được đặt ra.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 9.
- Máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nhớ lại những trải nghiệm thực tế của mình về sử dụng thông tin trong giải quyết vấn đề. Qua đó, HS nhận thấy vai trò quan trọng của thông tin.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi mở đầu.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi:
Để giải quyết được một vấn đề, chúng ta cần phải có một số thông tin hữu ích. Em hãy cho một ví dụ cụ thể để minh họa cho điều đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS trả lời.
Gợi ý đáp án:
Ví dụ: Khi ta có một bản mô tả các bước làm một loại bánh nhưng nếu trong đó không chỉ rõ tỉ lệ (về khối lượng) của các loại nguyên liệu thành phần, thì ta cũng không thể làm thành công được món bánh mong muốn.
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Thông tin có vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Không phải thông tin nào cũng dùng được, cũng đem lại kết quả tốt cho việc giải quyết vấn đề. Vậy thông tin được sử dụng hiệu quả cần có những tính chất gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay – Bài 1. Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tính chính xác của thông tin
a. Mục tiêu: HS chỉ ra được tính chính xác của thông tin trong giải quyết vấn đề và nêu được ví dụ minh họa.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm hiểu về tính chính xác của thông tin.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được ví dụ và giải thích được tính chính xác của thông tin.
Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm đôi và tìm hiểu ví dụ về tính chính xác khi tham gia khóa học trực tuyến. - GV yêu cầu HS nêu ví dụ về tính chính xác và phân tích ví dụ. GV đặt câu hỏi: Tính chính xác của thông tin thể hiện ở đâu trong ví dụ đó? Vì sao cần tính chính xác của thông tin (kết quả ra sao nếu dùng thông tin không chính xác)? - Sau khi HS trả lời, GV kết luận về tính chính xác của thông tin. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện 1 - 2 HS trả lời câu hỏi. - Các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức về nội dung Tính chính xác. - GV chuyển sang hoạt động Tính cập nhật (tính mới). |
1. Tính chính xác - Tính chính xác có thể được đánh giá với các mức độ khác nhau (gọi là độ chính xác). Độ chính xác tùy thuộc vào các vấn đề cụ thể. |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
-
Chia sẻ:
Jenifer Hoang
- Ngày:
PowerPoint Tin học 9 Bài 1: Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề
15,8 MB 14/01/2025 2:40:00 CH-
Tải giáo án Tin học 9 Bài 1: Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 8: Tìm hiểu những nghề em quan tâm
-
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 6: Xây dựng mạng lưới thực hiện các hoạt động cộng đồng
-
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 5: Xây dựng ngân sách cá nhân và góp phần phát triển kinh tế gia đình
-
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 7: Bảo vệ môi trường và quảng bá cảnh quan đất nước
-
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 9: Xác định con đường cho bản thân sau Trung học cơ sở
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng
- Chủ đề C: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
- Chủ đề D: Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số
- Chủ đề E1: Phần mềm mô phỏng và khám phá tri thức
- Chủ đề E2: Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác
- Chủ đề E3: Sử dụng bảng tính điện tử nâng cao
- Chủ đề E4: Làm quen với phần mềm video
Giáo án lớp 9 tải nhiều
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 3: Tích cực tham gia hoạt động cộng đồng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 9: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 8: Tiêu dùng thông minh
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 4: Khách quan và công bằng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 7: Thích ứng với thay đổi
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 5: Bảo vệ hoà bình
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 10: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 1: Sống có lí tưởng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 2: Khoan dung