PowerPoint Tin học 9 Bài 2: Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin

Tải về

Giáo án PowerPoint Tin học 9 Bài 2: Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin trong bài viết của Hoatieu là mẫu giáo án Tin học 9 Cánh Diều được trình bày ở dạng file Word và PPT, rất thuận tiện cho các thầy cô tham khảo và chỉnh sửa. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Tin học 9 Bài 2: Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin, mời các thầy cô cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Kế hoạch bài dạy Tin học 9 Bài 2: Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin

Bài giảng PowerPoint Tin học 9 Cánh Diều Chủ đề C Bài 2

Giáo án Bài 2 Chủ đề C Tin học 9 Cánh Diều

CHỦ ĐỀ C

BÀI 2: CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN KHI TÌM KIẾM, TIẾP NHẬN VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu: Sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng:

Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ.

3. Phẩm chất

Nâng cao tính trách nhiệm trong việc lựa chọn thông tin để giải quyết vấn đề được đặt ra.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT Tin học 9.

- Máy tính, máy chiếu.

- Hình ảnh liên quan đến bài học.

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Tin học 9.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS nhận thấy cần phải quan tâm đến chất lượng của thông tin.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi mở đầu.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt câu hỏi:

Nếu dự định tham gia một lớp học trực tuyến để nâng cao trình độ tiếng Anh, em cần những thông tin nào và trao đổi thông tin với những ai?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 HS trả lời.

Gợi ý đáp án:

Thông tin về những lớp học tiếng Anh trực tuyến:

+ Địa chỉ.

+ Mục đích.

+ Giờ học.

+ Phương thức học.

+ Học phí.

+ GV dạy.

+ Giáo trình.

+ ….

- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá và chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Khi giải quyết vấn đề, ta cần sử dụng thông tin có chất lượng và thông tin thường có được từ tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi. Do vậy, trong tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi, cần chọn lọc để sử dụng thông tin có chất lượng. Bài học ngày hôm nay sẽ giúp ta hiểu sâu sắc hơn các yếu tố làm nên chất lượng của thông tin và sự cần thiết quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi. Chúng ta cùng vào bài học – Bài 2: Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu về chất lượng thông tin

a. Mục tiêu: HS chỉ ra được vai trò của việc có thông tin có chất lượng tốt.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm hiểu về chất lượng thông tin.

c. Sản phẩm học tập: HS nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN

SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt vấn đề: Ở bài học trước ta đã biết bốn đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề, sự đáp ứng được nhu cầu giải quyết vấn đề phụ thuộc rất nhiều vào bốn đặc điểm đó.

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi: Thông tin có vai trò gì trong giải quyết vấn đề?

- GV lưu ý: Tùy theo những trường hợp cụ thể, có thể một vài yếu tố khác của thông tin được coi trọng (ví dụ: giá cả, sự bảo mật).

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 - 2 HS trả lời câu hỏi.

- Các HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức về nội dung Chất lượng thông tin.

- GV chuyển sang hoạt động Chất lượng thông tin tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin.

1. Chất lượng thông tin

- Thông tin hữu ích giúp ta tìm ra giải pháp cho vấn đề thường được đánh giá là thông tin có chất lượng tốt. Thông tin có mức độ đáp ứng càng cao đối với nhu cầu của người sử dụng thì càng được đánh giá cao về chất lượng.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 6
PowerPoint Tin học 9 Bài 2: Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng