PowerPoint Tin học 9 Bài 4: Một số hàm thống kê có điều kiện
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án PowerPoint Tin học 9 Bài 4: Một số hàm thống kê có điều kiện sách Cánh diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây được thiết kế hiện đại, phong phú, bám sát nội dụng trong SGK của Bộ Giáo dục. Mẫu kế hoạch bài dạy Tin học 9 Cánh diều được trình bày bằng file PPT và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn và chỉnh sửa. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án PowerPoint Tin học 9 Bài 4: Một số hàm thống kê có điều kiện. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.
Kế hoạch bài dạy tin học 9 Cánh Diều chủ đề E3 Bài 4
Bài giảng PowerPoint Tin học 9 Cánh Diều Chủ đề E3 Bài 4




Giáo án Bài 4 Chủ đề E3 Tin học 9 Cánh Diều
CHỦ ĐỀ E3: SỬ DỤNG BẢN TÍNH ĐIỆN TỬ NÂNG CAO
BÀI 4: MỘT SỐ HÀM THỐNG KÊ CÓ ĐIỀU KIỆN
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết sử dụng hàm COUNTIF để đếm dữ liệu có điều kiện.
- Biết sử dụng hàm SUMIF; AVERAGEIFđể tính toán có điều kiện
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học: Nêu được ý nghĩa của các hàm có điều kiện ; Biết áp dụng các hàm để giải quyết một số tính toán liên quan bảng biểu.
3. Phẩm chất
· Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì thông qua hoạt động luyện tập, thực hành sử dụng các hàm có điều kiện để giải quyết một số tính toán liên quan bảng biểu .
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 9 - Cánh Diều.
- Máy tính có cài sẵn phần mềm bảng tính.
- Phòng máy tính sẵn sàng để HS thực hành.
- Hình ảnh Hình 1.
- Phiếu học tập: Phiếu điền các kết quả thực hành
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 9 Cánh Diều.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: HS làm quen với việc xác thực dữ liệu và thiết lập điều kiện để xác thực dữ liệu.
2. Nội dung: GV dẫn dắt vấn đề, HS hoạt động nhóm đôi, quan sát Hình 1 và thảo luận trả lời câu hỏi phần Khởi động trang 44 SGK.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi phần Khởi động trang 44 SGK.
4. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm động nhóm đôi, quan sát Hình 1 và thảo luận trả lời câu hỏi Khởi động tr.44 SGK:
Khi có bảng số liệu như Hình 1. Muốn điền số liệu thống kê môn Toán vào khối ô H9:H13. Có cáchs nào làm nhanh chóng không?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát Hình 1, thảo luận trả lời câu hỏi Khởi động.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm trả lời câu hỏi:
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV ghi nhận các câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy làm thế nào để thống kê nhanh số lượng dữ liệu thỏa mãn điều kiện nào đó? Để trả lời cho câu hỏi trên, Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu – Bài 4: Một số hàm thống kê có điều kiện.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu hàm đếm có điều kiện COUNTIF
1. Mục tiêu:
- Nêu được ý nghĩa của hàm đếm có điều kiện COUNTIF.
- Biết cách sử dụng hàm đếm.
2. Nội dung:
3. Sản phẩm học tập: Nêu được ý nghĩa và cách sứ dụng hàm đếm có đk.
4. Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 3 - 4 HS, sau đó thực hiện bài tập trong hộp Hoạt động 1- tr.44 SGK: - Trong Hình 1, tại ô H9 nhập công thức - Quan sát kết quả xuất hiện tại ô H9, so sánh giá trị ở ô này với số lượng điểm từ 9 trở lên trong khối ô D3:D8. - Thay đổi giá trị tại ô D3; D4 thành 9.0 và nhận xét sự thay đổi tại ô H9. - GV yêu cầu các nhóm đọc hiểu thông tin hộp HĐ 1, quan sát Hình 1 SGK, thực hành trên máy, thảo luận hoàn thành Phiếu học tập (Đính kèm dưới hoạt động). - Sau khi hình thành kiến thức hàm COUNTIF, GV yêu cầu nhóm HS thực hành các thao tác trên máy tính, Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện 1 - 2 nhóm lên trình bày và thực hành các thao tác trên máy tính, trình chiếu trên máy chiếu - GV mời đại diện 1 - 2 nhóm báo cáo kết quả quan sát được khi thực hiện bài tập Hoạt động tr.44 SGK. - Các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức về hàm đếm có điều kiện COUNTIF. - GV mở rộng thêm ý nghĩa của các tham số:Tham số <DK> thường có dạng: +) Một phép so sánh giá trị: Các giá trị trong <DL> thỏa mãn gt này sẽ được đếm, vd: “< 8”; “>= 9” +) Địa chỉ ô tính: Giá trị nào trong <DL> bằng với gt tại ô này sẽ được tính. +) Một gt cụ thể: Giá trị nào trong <DL> bằng với gt sẽ được tính. - GV chuyển sang hoạt động tiếp theo. |
1. Hàm đếm có điều kiện COUNTIF - Hàm COUNTIF được sử dụng để đếmsố lượng giá trị trong một vùng ô thỏa mãn một điều kiện cho trước - Quy tắc viết hàm: =COUNTIF(<DL>,<ĐK>) -Trong đó: +) <DL> : Địa chỉ khối ô chứa các giá trị cần xem xét +) <ĐK> : diễn đạt điều kiện cần thỏa mãn. -Kết quả trả về của hàm COUNTIF là số lượng giá trị trong <DL> thõa mãn <ĐK> - VD: =COUNTIF(D3:D8,“>=8”) cho kết quả số lượng điểm Toán từ 8 trở lên là: 3 =COUNTIF(H3:H8,“Giỏi”) cho kết quả số lượng hs đạt loại Giỏi là : 4 |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
-
Chia sẻ:
Milky Way
- Ngày:
PowerPoint Tin học 9 Bài 4: Một số hàm thống kê có điều kiện
4,8 MB 15/01/2025 3:20:00 CH-
Tải giáo án Tin học 9 Bài 4: Một số hàm thống kê có điều kiện
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng
- Chủ đề C: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
- Chủ đề D: Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số
- Chủ đề E1: Phần mềm mô phỏng và khám phá tri thức
- Chủ đề E2: Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác
- Chủ đề E3: Sử dụng bảng tính điện tử nâng cao
- Chủ đề E4: Làm quen với phần mềm video
Giáo án lớp 9 tải nhiều
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 3: Tích cực tham gia hoạt động cộng đồng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 9: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 8: Tiêu dùng thông minh
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 4: Khách quan và công bằng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 7: Thích ứng với thay đổi
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 5: Bảo vệ hoà bình
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 10: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 1: Sống có lí tưởng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 2: Khoan dung
Bài viết hay Giáo án lớp 9
-
PowerPoint Lịch sử 9 Bài 10: Châu Âu và nước Mỹ từ năm 1918 đến năm 1945
-
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 30: Tinh bột và cellulose
-
(35 tuần) Giáo án Văn 9 Chân trời sáng tạo file Word
-
Giáo án PowerPoint Tin học 9 Kết nối tri thức cả năm
-
Giáo án PowerPoint Toán 9 Chân trời sáng tạo - Học kì 2
-
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 39: Di truyền liên kết và cơ chế xác định giới tính