PowerPoint Tin học 9 Bài 1: Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số
Giáo án Tin học 9 Cánh Diều trong bài viết sau đây của Hoatieu là mẫu kế hoạch bài dạy môn Tin học 9 CD được thiết kế sáng tạo, hiện đại. Đây là mẫu giáo án Tin học Cánh Diều mới nhất được trình bày trên file PPT và Word sẽ giúp các thầy cô thuận tiện hơn khi chỉnh sửa. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án PowerPoint Tin học 9 Bài 1: Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số, mời quý thầy cô cùng tham khảo.
Kế hoạch bài dạy tin học 9 Cánh Diều chủ đề D Bài 1
Bài giảng PowerPoint Tin học 9 Cánh Diều Chủ đề D Bài 1
Giáo án Bài 1 Chủ đề D Tin học 9 Cánh Diều
Chủ đề D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
BÀI 1: MỘT SỐ TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC CỦA CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT SỐ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội. Nêu được ví dụ minh hoạ.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu, niềm đam mê tin học.
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 9.
- Máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nêu được ảnh hưởng tiêu cực của Internet từ những hiểu biết ban đầu.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi mở đầu.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Theo em, Internet có những ảnh hưởng tiêu cực nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS trả lời.
Gợi ý đáp án:
Theo em, Internet có những ảnh hưởng tiêu cực:
+ Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống.
+ Ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất.
+ Ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm và quan hệ với người thân, bạn bè.
+ Phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp.
+ Con người lệ thuộc vào công nghệ.
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Công nghệ kĩ thuật số giúp cho mọi việc của con người trong lao động, sản xuất, học tập hay giải trí,… thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bên cạnh những tác động tích cực đó, công nghệ kĩ thuật số cũng có những tác động tiêu cực đến con người và xã hội mà chúng ta cần nhận thức được để phòng tránh. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những tác động tiêu cực này trong bài học hôm nay – Bài 1: Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến tâm lí và lối sống
a. Mục tiêu: HS chỉ ra được ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến tâm lí và lối sống.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm hiểu về những mặt tiêu cực về tâm lí và lối sống.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được và chia sẻ câu chuyện về ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, nghiên cứu SGK và nêu những tác động tiêu cực đối với tâm lí và lối sống của con người. - GV đặt câu hỏi: Em đã từng trải qua hoặc có người thân bị ảnh hưởng tiêu cực từ việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số đối với tâm lí và lối sống hay chưa? Hãy chia sẻ câu chuyện của mình. - Sau khi HS trả lời, GV kết luận về nội dung ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện 1 - 2 HS trả lời câu hỏi. - Các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức về nội dung Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống. - GV chuyển sang hoạt động Ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất. | 1. Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống - Mạng xã hội và các ứng dụng trao đổi qua mạng được tạo ra để gắn kết con người lại với nhau, nhưng đôi khi người sử dụng quá coi trọng cuộc sống ảo mà sao nhãng những giá trị thật, dần mất đi hiểu biết đúng đắn về thực tế và dễ có những cảm xúc tiêu cực. + Những người bị tác động tiêu cực qua mạng có thể bị lo âu, trầm cảm. + Có cách nhìn phiến diện, không biết trân trọng những gì mình đang có. + Bị ảnh hưởng bởi những nội dung xấu, trái với thuần phong mĩ tục trên mạng, bị lây nhiễm lối sống thiếu văn hóa hay bị lôi kéo tham gia vào những hoạt động phi pháp. |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
- Chia sẻ:
Nextgen
- Ngày:
PowerPoint Tin học 9 Bài 1: Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số
63 MB 15/01/2025 8:52:00 SATải giáo án Tin học 9 Bài 1: Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số
15/01/2025 9:05:43 SA
Tham khảo thêm
PowerPoint Địa lí 9 Bài 15: Duyên Hải Nam Trung Bộ
PowerPoint Địa lí 9 Bài 14: Bắc Trung Bộ
PowerPoint Địa lí 9: Ôn tập cuối học kì 1
PowerPoint Địa lí 9 Bài 16: Thực hành Phân tích ảnh hưởng của hạn hán và sa mạc hoá đối với phát triển kinh tế - xã hội
PowerPoint Địa lí 9 Bài 13: Thực hành Tìm hiểu về Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng
- Chủ đề C: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
- Chủ đề D: Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số
- Chủ đề E1: Phần mềm mô phỏng và khám phá tri thức
- Chủ đề E2: Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác
- Chủ đề E3: Sử dụng bảng tính điện tử nâng cao
- Chủ đề E4: Làm quen với phần mềm video
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có những nguyên tắc nào cần thực hiện khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường?

Bài viết hay Giáo án lớp 9
Powerpoint Tiếng Anh 9 Unit 8: Lesson 1
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 22: Alkene
Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
(Cả năm) Giáo án Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức file word (Soạn gộp, tách)
(Các môn) Giáo án điện tử lớp 9 Chân trời sáng tạo
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 19: Sự khác nhau cơ bản giữa phi kim và kim loại