PowerPoint Tin học 9 Bài 2: Hàm điều kiện IF

Tải về

HoaTieu.vn xin chia sẻ đến quý thầy cô giáo án PowerPoint Tin học 9 Bài 2: Hàm điều kiện IF mà chúng tôi sưu tầm được tại bài viết này. Sau đây là nội dung chi tiết bài giảng điện tử Tin học 9 sách Cánh diều theo chương trình sách giáo khoa mới. Mời các thầy cô tham khảo, tải về sử dụng giáo án Tin học 9 Cánh diều để tiện cho việc chỉnh sửa và soạn giáo án khi năm học mới đến.

Bài giảng PowerPoint Tin học 9 Cánh Diều Chủ đề E3 Bài 2

Giáo án Bài 2 Chủ đề E3 Tin học 9 Cánh Diều

CHỦ ĐỀ E3: SỬ DỤNG BẢN TÍNH ĐIỆN TỬ NÂNG CAO

BÀI 2: HÀM ĐIỀU KIỆN IF

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực

Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng

- Nêu được quy tắc viết hàm IF và giải thích được quy tắc thực hiện hàm IF.

- Sử dụng được hàm IF trong một số tình huống đơn giản.

2. Phẩm chất

- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT Tin học 9 - Cánh Diều.

- Máy tính có cài sẵn phần mềm bảng tính.

- Phòng máy tính sẵn sàng để HS thực hành.

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Tin học 9 Cánh Diều.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV cho HS quan sát Hình 1 SGK trang 35:

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:

Trong bảng điểm của lớp em như ở Hình 1, hãy thêm cột Tặng quà vào ngay bên trái cột Ghi chú. Muốn điền vào cột Tặng quà từ “Tặng vở” hoặc “-“ tùy theo tổng điểm của từng học sinh, em có biết cách nào để nhanh chóng thực hiện được không?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS trao đổi, thực hiện nhiệm vụ.

- GV quan sát, hỗ trợ HS.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời HS đại diện nhóm trả lời.

Gợi ý đáp án:

Sử dụng hàm điều kiện IF.

- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét và chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong các tình huống cần điền dữ liệu tự động tùy thuộc vào kết quả đúng sai của một điều kiện, ta sử dụng làm IF. Vậy hàm IF được viết như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay – Bài 2: Hàm điều kiện IF.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: HÀM ĐIỀU KIỆN IF

1. Mục tiêu:

- Nêu được ý nghĩa của hàm đếm có điều kiện IF

- Biết cách sử dụng hàm IF

2. Nội dung:

3. Sản phẩm học tập: Nêu được ý nghĩa và cách sứ dụng hàm đếm có đk.

4. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 3 - 4 HS, sau đó thực hiện bài tập trong hộp Hoạt động 1- tr.38 SGK:

· Từ bảng dữ liệu có cột Tặng quà tại cột I, em hãy thực hiện các yêu cầu sau:

1. Tại ô I3 nhập công thức =IF(G3>=27,“Tặng vở”,“-“) rồi nhấn phím Enter. Em hãy quan sát nội dung tại ô I3 và cho biết có thay đổi gì.

2. Thực hiện sao chép công thức từ ô I3 sang khối ô I4:I7 và nêu nhận xét kết quả tại các ô này.

- GV yêu cầu các nhóm đọc hiểu thông tin hộp HĐ 1, quan sát Hình 1 SGK, thảo luận hoàn thành Phiếu học tập (Đính kèm dưới hoạt động).

GV yêu cầu nhóm HS thực hành các thao tác trên máy tính,

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm lên trình bày và thực hành các thao tác xác thực dữ liệu trong Phiếu học tập (Đính kèm dưới hoạt động).

- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm báo cáo kết quả quan sát được khi thực hiện bài tập Hoạt động tr.38 SGK.

- Các HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức về hàm đếm có điều kiện . IF

- GV mở rộng và chốt kiến thức cho HS

- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.

1. Hàm điều kiện IF

- Hàm IF được sử dụng trong các trường hợp cần điền dữ liệu tự đông với giá trị cần điền phụ thuộc vào kết quả đúng hay sai của một điều kiện

- Quy tắc viết hàm:

IF(<ĐK>,<GT1>,<GT2>)

-Trong đó:

+) <ĐK> : diễn đạt điều kiện cần thỏa mãn.

Trong đó <ĐK> ở dạng đơn giản là một biểu thức so sánh được viết như sau:

<Biểu thức 1> <phép so sánh> <Biểu thức 2>

PHIẾU HỌC TẬP: Hàm điều kiện IF

Từ bảng dữ liệu có cột Tặng quà tại cột I, em hãy thực hiện các yêu cầu sau:

1. Tại ô I3 nhập công thức =IF(G3>=27,“Tặng vở”,“-“) rồi nhấn phím Enter. Em hãy quan sát nội dung tại ô I3 và cho biết có thay đổi gì.

2. Thực hiện sao chép công thức từ ô I3 sang khối ô I4:I7 và nêu nhận xét kết quả tại các ô này

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 16
PowerPoint Tin học 9 Bài 2: Hàm điều kiện IF
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng