PowerPoint Tin học 9 Bài 2: Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng

Tải về

Giáo án PowerPoint Tin học 9 Bài 2: Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng sách Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ đến quý thầy cô trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy môn Tin học 9 theo chương trình giáo dục phổ thông mới nhất. Bài giảng Tin học 9 được soạn thảo với đầy đủ file PPT và Word theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục sẽ là những tài liệu tham khảo giúp thầy cô hoàn thiện giáo án môn Tin học 9 cho năm học mới.

Bài giảng PowerPoint Tin học 9 Cánh Diều Chủ đề E1 Bài 2

Giáo án Bài 2 Chủ đề E1 Tin học 9 Cánh Diều

CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC

CHỦ ĐỀ E1: PHẦN MỀM MÔ PHỎNG VÀ KHÁM PHÁ TRI THỨC

BÀI 2: THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM MÔ PHỎNG

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

- Những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng cụ thể.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng:

- Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng cụ thể.

3. Phẩm chất:

- Thành thạo kĩ năng tin học, yêu thích các môn học khác.

- Chăm chỉ trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT Tin học 9.

- Phòng máy tính có kết nối Internet.

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Tin học 9.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’)

a. Mục tiêu: HS chuẩn bị tâm thế để thực hành.

b. Nội dung: GV giới thiệu nội dung thực hành; HS lắng nghe và sẵn sàng thực hành một số thí nghiệm ảo trong Vật lí và Sinh học.

c. Sản phẩm học tập: Nội dung nhiệm vụ thực hành.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV hướng dẫn chung:

Truy cập trang web của PhET Interaction Simulations (https://phet.colorado.edu/vi/) để thực hành sử dụng trực tuyến một số thí nghiệm ảo:

- GV yêu cầu HS: Thao tác theo hướng dẫn, quan sát kết quả nhận được, rút ra kết luận theo yêu cầu.

- GV giới thiệu cho HS:

+ Bài 1 là thực hành khám phá, rút ra kết luận định tính.

+ Bài 2 theo các kịch bản chi tiết hơn để nhận được kết quả có tính định lượng.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe GV hướng dẫn chung, truy cập trang web của PhET Interaction Simulations.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời cả lớp báo cáo kết quả truy cập vào trang web của PhET Interaction Simulations trước khi tiến hành thực hành.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét và cho HS vào bài học: Bài 2: Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng.

B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (35’)

Hoạt động 1: Thực hành sử dụng thí nghiệm ảo Quang hình trong Vật lí (20’)

a. Mục tiêu: HS thực hiện theo hướng dẫn trong SGK để làm thí nghiệm ảo Quang hình trong Vật lí.

b. Nội dung: HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn trong SGK và thay đổi được các đại lượng trong thí nghiệm ảo.

c. Sản phẩm học tập: HS mô tả được sự thay đổi của các đại lượng và rút ra kết luận.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, thảo luận và thực hành khám phá theo nội dung Nhiệm vụ (SGK – tr26)

Làm thí nghiệm ảo để phát hiện sự phụ thuộc của tiêu điểm, ảnh ảo đối với từng tham số của thấu kính. Cụ thể là:

1) Mô tả sự thay đổi tương ứng của tiêu điểm, ảnh ảo.

2) Rút ra kết luận về sự phụ thuộc tăng hay giảm của tiêu cự (là khoảng các từ quang tâm đến tiêu điểm) với tham số đang xét.

- GV gợi ý HS thực hiện theo nội dung Hướng dẫn theo SGK.

- Sau khi HS thực hành và trả lời câu hỏi, GV kết luận về nội dung sử dụng thí nghiệm ảo Quang hình trong Vật lí.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ thực hành được giao.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.

- Các HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức về nội dung Sử dụng thí nghiệm ảo Quang hình trong Vật lí.

- GV chuyển sang hoạt động Sử dụng thí nghiệm ảo Chọn lọc tự nhiên trong Sinh học.

Bài 1. Sử dụng thí nghiệm ảo Quang hình trong Vật lí

Bước 1. Mở thí nghiệm ảo

https://phet.colorado.edu/vi/

Trong CÁC MÔ PHỎNG, chọn Vật lí

chọn Quang hình rồi nháy chuột vào để bắt đầu tương tác và xem mô phỏng;

chọn Thấu kính.

Bước 2. Dùng chuột kéo thanh trượt để thay đổi lần lượt các tham số thấu kính lồi:

- Bán kính cong (Radius of Curvature);

- Chiết suất (Index of Refraction);

- Đường kính (Diameter).

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 7
PowerPoint Tin học 9 Bài 2: Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng