PowerPoint Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc điều khiển
Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức trong bài viết sau đây của Hoatieu là mẫu bài giảng điện tử môn Tin học 8 được thiết kế sáng tạo, hiện đại. Đây là mẫu giáo án điện tử Tin học 8 Kết nối tri thức mới nhất được trình bày trên file PPT và Word sẽ giúp các thầy cô thuận tiện hơn khi chỉnh sửa. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án PowerPoint Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc điều khiển, mời quý thầy cô cùng tham khảo.
Kế hoạch bài dạy Tin học 8 Kết nối tri thức Chủ đề 5 Bài 14
Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Kết nối tri thức Chủ đề 5 Bài 14
Giáo án Bài 14 Chủ đề 5 Tin học 8 Kết nối tri thức
BÀI 14: CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN
(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh, lặp.
2. Về năng lực:
- Thể hiện được cấu trúc điều khiển tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề bằng cách chuyển giao nhiệm vụ cho máy tính, qua đó phát triển trí tưởng tượng và óc sáng tạo.
- Rèn luyện năng lực triển khai cách giải quyết vấn đề dưới dạng thuật toán thành lời giải cụ thể dưới dạng chương trình máy tính.
3. Về phẩm chất:
- Rèn luyện phẩm chất tự tin, tinh thần trách nhiệm thông qua việc tạo ra sản phẩm kĩ thuật số dưới dạng một chương trình máy tính.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- GV: Chuẩn bị phòng thực hành (máy tính cài đặt phần mềm Scratch hoặc kết nối Internet để dùng phần mềm Scratch trực tuyến).
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Đưa hs vào tình huống có vấn đề (nhắc lại các cấu trúc điều khiển tuần tự, rẽ nhánh, lặp đã học ở lớp 6)
b) Nội dung: HS đóng vai đọc hội thoại sgk/T80
c) Sản phẩm: HS đọc hội thoại
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu 2 hs đóng vai là An và Khoa, đọc đoạn hội thoại sgk.
- 2 HS đóng vai đọc đoạn hội thoại, các HS khác lắng nghe hội thoại
- GV dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Cấu trúc điều khiển cơ bản
a) Mục tiêu: HS mô tả được kịch bản của một trò chơi trên máy tính dưới dạng một thuật toán.
b) Nội dung:
- Nhiệm vụ 1: HS tham gia trò chơi đoán số sau đó trả lời câu hỏi hoạt động 1/SGK-T80
- Nhiệm vụ 2: Các nhóm học sinh đọc sgk mục 1 suy nghĩ và trả lời các câu hỏi tương ứng với các phần a, b, c.
+ Phần a: Cấu trúc tuần tự
* Trong trò chơi cần sử dụng các biến số nào?
* Giá trị khởi đầu các biến là bao nhiêu?
* Thực hành tạo biến và tạo chương trình như hình 14.1b?
* Trong ngôn ngữ lập trình trực quan cấu trúc tuần tự được thể hiện như thế nào?
+ Phần b: Cấu trúc rẽ nhánh
* Trong trò chơi câu trả lời của người chơi được chia ra làm bao nhiêu trường hợp, hoạt động tiếp theo sau từng trường hợp là gì?
* Cấu trúc rẽ nhánh trong ngôn ngữ lập trình trực quan chia làm mấy loại? Đó là những loại nào?
+ Phần c: Cấu trúc lặp
* Trong trò chơi hoạt động được lặp đi lặp lại là gì? Điều kiện kết thúc hoạt động lặp lài gì?
* Cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình trực quan được mô tả như thế nào?
c) Sản phẩm:
- Nhiệm vụ 1:
+ Bước 1: Đoán số
+ Bước 2: Nếu đoán sai, máy tính cho gợi ý và quay lại bước 1.
+ Bước 3: Kết thúc
- Nhiệm vụ 2:
+ Phần a:
- Cần sử dụng hai biến số:
+ Số thứ nhất do máy tính lấy ngẫu nhiên, được đặt tên là số bí mật
+ Số thứ hai do người chơi đoán và nhập vào máy tính là trả lời.
- Trong ngôn ngữ lập trình trực quan: Cấu trúc tuần tự được thể hiện bằng cách lắp ghép các khối lệnh thành phần theo đúng trình tự của các hoạt động, từ trên xuống dưới
+ Phần b:
- Nếu trả lời bằng số bí mật thì thông báo: “HOAN HÔ!”.
- Nếu trả lời nhỏ hơn số bí mật thì thông báo: “Quá thấp”.
- Nếu trả lời lớn hơn số bí mật thì thông báo: “Quá cao”.
- Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng, dạng khuyết và dạng đầy đủ:
+ Phần c:
- Hoạt động lặp: Đoán số. Điều kiện kết thúc hđ lặp: Đoán đúng số.
- Cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập tình trực quan
d) Tổ chức thực hiện:
* Nhiệm vụ 1:
- GV chiếu yêu cầu hoạt động 1, chạy chương trình scratch “Đoán số” và cho HS tham gia trò chơi.
- Hs tham gia trò chơi, suy nghĩ mô tả kịch bản của trò chơi dưới dạng thuật toán theo nhóm (4hs).
- Hs thảo luận và trình bày kết quả trước lớp theo nhóm.
- GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động.
* Nhiệm vụ 2:
- GV yêu cầu hs đọc nội dung phần a,b,c sgk và yêu cầu hs trả lời các câu hỏi theo nhóm ( 2-3 nhóm sẽ nghiên cứu chung một nội dung)
- GV chiếu câu hỏi, hs suy nghĩ và trả lời theo nhóm.
- HS thảo luận và trình bày kết quả theo nhóm trước lớp, các nhóm còn lại nhận xét và bổ sung.
- GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm. Và chốt kiến thức trong hộp kiến thức SGK/T82.
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
- Chia sẻ:
Hạt đậu nhỏ
- Ngày:
PowerPoint Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc điều khiển
6,4 MB 27/02/2025 8:50:00 SATải giáo án Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc điều khiển
27/02/2025 9:09:28 SA
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng
- Chủ đề 2. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
- Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
- Chủ đề 4. Ứng dụng tin học
- a. Soạn thảo văn bản và trình chiếu nâng cao
- b. Làm quen với phần mềm chỉnh sửa ảnh
- Chủ đề 5. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
- Chủ đề 6. Hướng nghiệp với tin học
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Giáo án lớp 8
(Cả năm) Giáo án Địa 8 sách Cánh Diều 2025
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 5: Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ?
PowerPoint Toán 8 Bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác
PowerPoint Toán 8 bài 9: Phân tích đa thức thành nhân tử
PowerPoint Giáo dục công dân 8 Bài 2: Tôn trong sự đa dạng của các dân tộc
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 6: Thực hành tiếng Việt: Từ ngữ toàn dân, từ ngữ địa phương và biện ngữ xã hội