PowerPoint Tin học 8 Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình

Tải về

Giáo án PowerPoint Tin học 8 Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình trong bài viết của Hoatieu là mẫu giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức với cuộc sống được trình bày ở dạng file Word và PPT, rất thuận tiện cho các thầy cô tham khảo và chỉnh sửa. Sau đây là nội dung chi tiết bài giảng điện tử Tin học 8 Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình, mời các thầy cô cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Kết nối tri thức Chủ đề 5 Bài 12

Giáo án Bài 12 Chủ đề 5 Tin học 8 Kết nối tri thức

BÀI 12: TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH

(Thời gian thực hiện: 2 tiết)

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức:

⁃ Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

2. Về năng lực:

⁃ Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản.

⁃ Chuyển được kịch bản điều khiển nhân vật trong môi trường lập trình trực quan sang mô tả thuật toán và tạo được chương trình thực hiện một thuật toán.

⁃ Bước đầu có tư duy điều khiển hệ thống.

3. Về phẩm chất:

⁃ Rèn luyện được phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học

II. Thiết bị dạy học và học liệu

⁃ GV: Chuẩn bị phòng thực hành (máy tính cài đặt phần mềm Scratch hoặc kết nối Internet để dùng phần mềm Scratch trực tuyến).

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Khởi động (5’)

a) Mục tiêu: Đưa hs vào tình huống có vấn đề (điều khiển nhân vật đi theo hình)

b) Nội dung: HS lên điều khiển chú mèo bằng cách sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím để giúp chú mèo đi theo đường hình tam giác đã vẽ sẵn trên phần mềm scratch.

c) Sản phẩm: Chú mèo đi theo hình tam giác đã vẽ sẵn.

d) Tổ chức thực hiện:

- HS đọc nội dung, suy nghĩ và điều khiển nhân vật.

- GV tổ chức cho cá nhân nhận xét các câu trả lời

- Mỗi HS sẽ điều khiển nhân vật theo hướng khác nhau. GV nhận xét, sau đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (25’)

Hoạt động 2.1: Từ thuật toán đến chương trình.

a) Mục tiêu:

- Hs hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

- Nhận biết hành động lặp trong kịch bản và mô tả được cấu trúc lặp bằng phương pháp liệt kê và sơ đồ khối.

b) Nội dung: câu hỏi trong hoạt động 1

- Nhiệm vụ 1: Nghiên cứu mục 1 sgk và trả lời các câu hỏi sau. Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều, em hãy:

1. Xác định góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh.

2. Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên)

- Nhiệm vụ 2: Quan sát hình 12.3/sgk và yêu cầu hs trả lời các câu hỏi sau

+ Giá trị khởi đầu của lần lặp là bao nhiêu?

+ Điều kiện kết thúc vòng lặp là gì?

+ Các khối lệnh được thực hiện trong mỗi bước lặp là gì?

- Nhiệm vụ 3: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi sgk/T74.

c) Sản phẩm:

- Nhiệm vụ 1:

+ Đầu vào: Số bước di chuyển (ví dụ 60 bước), số đo góc quay: +120 độ (quay trái).

+ Đầu ra: Nhân vật di chuyển theo đường đi là tam giác đều.

+ Lặp lại 3 lần hai hành động sau:

Di chuyển 60 bước.

Quay trái 120 độ.

- Nhiệm vụ 2: ba thành phần của một vòng lặp bao gồm:

1) Giá trị khởi đầu: Lần lặp ← 1.

2) Điều kiện tiếp tục vòng lặp là Lần lặp ≤ 3. Điều kiện này được kiểm tra trước mỗi bước lặp.

3) Khối lệnh được thực hiện trong mỗi bước lặp gồm ba lệnh: 1. Di chuyển 60 bước, 2. Quay trái 120 độ và 3. Tăng lần lặp lên 1 đơn vị.

- Nhiệm vụ 3: Trong sơ đồ khối và chương trình ở hình 12.3 của sgk, bổ sung thêm lệnh “đợi 1 giây” sau lệnh “di chuyển 60 bước”.

d) Tổ chức thực hiện:

* Nhiệm vụ 1:

- GV chia nhóm HS, giao nhiệm vụ thảo luận 1.

- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.

- HS thảo luận và trình bày kết quả trước lớp.

- GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động và chốt đáp án.

* Nhiệm vụ 2:

- GV chiếu hình 12.3, hs suy nghĩ và trả lời cá nhân.

- HS thảo luận và trình bày kết quả trước lớp.

- GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động. GV chỉ ra cho hs thấy mỗi câu lệnh của ngôn ngữ lập trình trực quan tương ứng với lệnh trong sơ đồ khối

* Nhiệm vụ 3:

- GV yêu cầu học sinh suy nghĩ và trả lời nhanh câu hỏi sgk/T74

- HS suy nghĩ và tìm ra phương án trả lời, các HS khác nhận xét bổ sung

- GV đánh giá các câu trả lời của học sinh, có thể cho học sinh bổ sung câu lệnh trực tiếp trên phần mềm scratch để chạy và kiểm thử.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 24
PowerPoint Tin học 8 Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng