PowerPoint Tin học 8 Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số

Tải về

Giáo án PowerPoint Tin học 8 Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số sách Kết nối tri thức với cuộc sống được Hoatieu chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết sau đây là mẫu bài giảng điện tử môn Tin học 8 Kết nối tri thức. Giáo án điện tử môn Tin học 8 KNTT được thiết kế trên phần mềm PowerPoint với các nội dung bám sát chương trình sách giáo khoa Tin học 8 sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác soạn giáo án bài giảng.

Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Kết nối tri thức Chủ đề 3 Bài 4

Giáo án Bài 4 Chủ đề 3 Tin học 8 Kết nối tri thức

BÀI 4: ĐẠO ĐỨC VÀ VĂN HÓA TRONG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT SỐ

(Thời gian thực hiện: 1 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Một số biểu hiện vi phạm đạo đức khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.

- Những quy định về đạo đức, văn hóa và pháp luật khi tạo sản phẩm số.

2. Về năng lực:

- Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.

- Đảm bảo được các sản phẩm số do bản thân tạo ra thể hiện được đạo đức, tính văn hóa và không vi phạm pháp luật.

3. Phẩm chất:

- Trung thực và có trách nhiệm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số và tạo sản phẩm số (không sử dụng các thông tin không có bản quyền khi tạo sản phẩm số,...).

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

GV:

- GV giao nhiệm vụ nhóm cho HS, các nhóm chủ động phân công công việc cho các thành viên trong nhóm đưa ra những biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Yêu cầu HS đưa ra những minh chứng và ví dụ cụ thể

- Xây dựng tiêu chí đánh giá sản phẩm nhóm theo tiêu chí xây dựng

HS:

Nhóm trưởng triển khai và phân công công việc cho từng thành viên trong nhóm để chuẩn bị sản phẩm nhóm theo yêu cầu.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động khởi động: (5 phút)

a) Mục tiêu:

HS biết về sự phát triển của công nghệ kĩ thuật số và những khả năng mà công nghệ kĩ thuật số mang lại cho người sử dụng.

b) Nội dung:

Đoạn văn bản mở đầu bài học là để dẫn nhập cho HS biết về sự phát triển của công nghệ kĩ thuật số và những khả năng mà công nghệ kĩ thuật số mang lại cho người sử dụng. Chính vì khả năng cho phép sao chép và tạo ra các sản phẩm số một cách dễ dàng, nhanh chóng nên người sử dụng rất dễ vô tình vi phạm đạo đức và pháp luật, vô tình có các biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. GV đưa ra một câu chuyện thực tế, một hình ảnh hay video liên quan trước khi dẫn dắt HS vào bài học này.

c) Sản phẩm:

Nội dung công việc cần thực hiện trong tiết học: nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức, thiếu văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.

d) Tổ chức thực hiện:

- GV đưa ra tình huống cuộc đối thoại giữa Minh, Khoa, An để nêu bật được hành động không trung thực trong tình huống 1 và hành động nên làm trong tình huống số 2.

- HS đưa ra các suy nghĩ, hiểu biết của mình về năng lượng tái tạo

- HS phân tích hai tình huống và nêu quan điểm của bản th

- Người sử dụng rất dễ vô tình vi phạm đạo đức và pháp luật, vô tình có các biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.

Hoạt động 2: Nhiệm vụ 1 – Biểu hiện vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số (15 phút)

a) Mục tiêu:

- HS nhận biết và nêu được những biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.

b) Nội dung:

GV chia lớp thành các nhóm (5-6 HS/nhóm) đưa ra những ví dụ về biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số và chia sẻ với lớp. HS đã được phân công theo nhóm và chuẩn bị bài tập nhóm ở nhà. Đại diện các nhóm lên trình bày và trả lời các câu hỏi yêu cầu của GV

c) Sản phẩm:

Ví dụ về biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số (VD: quay phim trong rạp chiếu phim; quay video hoặc livestream các vụ bạo lực học đường….).

d) Tổ chức thực hiện:

- GV yêu cầu:

+ HS được ngồi theo nhóm đã được phân công.

+ GV đặt ra các câu hỏi yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi:

§ Để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số, chúng ta cần lưu ý điều gì?

+ Đại điện các nhóm chia sẻ sản phẩm nhóm và trả lời các yêu cầu của GV và các nhóm khác.

+ GV yêu cầu chấm chéo dựa trên tiêu chí đánh giá sản phẩm

+ GV đưa ra tiêu chí đánh giá tính tích cực của hoạt động nhóm cho từng nhóm.

+ Giáo viên cần nhấn mạnh đến hành vi quay video rồi phát tán lên mạng hay phát trực tiếp (livestream) lên mạng các vụ bạo lực học đường, đưa thông tin cá nhân của người khác lên mạng khi chưa được phép đều là các hành vi vi phạm đạo đức, pháp luật, thiếu văn hoá. Đó là các hành vi mà các em HS rất dễ vô tình mắc phải.

- Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi, thực hiện theo yêu cầu

- HS trình bày kết quả của nhóm. GV nhận xét chung và đánh giá về những luận điểm của các nhóm.

- Kết luận và nhận định:

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 3
PowerPoint Tin học 8 Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng