PowerPoint Tin học 8 Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số
Giáo án PowerPoint Tin học 8 Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số sách Kết nối tri thức với cuộc sống được Hoatieu chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết sau đây là mẫu bài giảng điện tử môn Tin học 8 Kết nối tri thức. Giáo án điện tử môn Tin học 8 KNTT được thiết kế trên phần mềm PowerPoint với các nội dung bám sát chương trình sách giáo khoa Tin học 8 sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác soạn giáo án bài giảng.
Kế hoạch bài dạy Tin học 8 Kết nối tri thức Chủ đề 3 Bài 4
Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Kết nối tri thức Chủ đề 3 Bài 4
Giáo án Bài 4 Chủ đề 3 Tin học 8 Kết nối tri thức
BÀI 4: ĐẠO ĐỨC VÀ VĂN HÓA TRONG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT SỐ
(Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Một số biểu hiện vi phạm đạo đức khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.
- Những quy định về đạo đức, văn hóa và pháp luật khi tạo sản phẩm số.
2. Về năng lực:
- Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.
- Đảm bảo được các sản phẩm số do bản thân tạo ra thể hiện được đạo đức, tính văn hóa và không vi phạm pháp luật.
3. Phẩm chất:
- Trung thực và có trách nhiệm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số và tạo sản phẩm số (không sử dụng các thông tin không có bản quyền khi tạo sản phẩm số,...).
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
GV:
- GV giao nhiệm vụ nhóm cho HS, các nhóm chủ động phân công công việc cho các thành viên trong nhóm đưa ra những biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Yêu cầu HS đưa ra những minh chứng và ví dụ cụ thể
- Xây dựng tiêu chí đánh giá sản phẩm nhóm theo tiêu chí xây dựng
HS:
Nhóm trưởng triển khai và phân công công việc cho từng thành viên trong nhóm để chuẩn bị sản phẩm nhóm theo yêu cầu.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a) Mục tiêu:
HS biết về sự phát triển của công nghệ kĩ thuật số và những khả năng mà công nghệ kĩ thuật số mang lại cho người sử dụng.
b) Nội dung:
Đoạn văn bản mở đầu bài học là để dẫn nhập cho HS biết về sự phát triển của công nghệ kĩ thuật số và những khả năng mà công nghệ kĩ thuật số mang lại cho người sử dụng. Chính vì khả năng cho phép sao chép và tạo ra các sản phẩm số một cách dễ dàng, nhanh chóng nên người sử dụng rất dễ vô tình vi phạm đạo đức và pháp luật, vô tình có các biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. GV đưa ra một câu chuyện thực tế, một hình ảnh hay video liên quan trước khi dẫn dắt HS vào bài học này.
c) Sản phẩm:
Nội dung công việc cần thực hiện trong tiết học: nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức, thiếu văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV đưa ra tình huống cuộc đối thoại giữa Minh, Khoa, An để nêu bật được hành động không trung thực trong tình huống 1 và hành động nên làm trong tình huống số 2.
- HS đưa ra các suy nghĩ, hiểu biết của mình về năng lượng tái tạo
- HS phân tích hai tình huống và nêu quan điểm của bản th
- Người sử dụng rất dễ vô tình vi phạm đạo đức và pháp luật, vô tình có các biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.
Hoạt động 2: Nhiệm vụ 1 – Biểu hiện vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số (15 phút)
a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và nêu được những biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.
b) Nội dung:
GV chia lớp thành các nhóm (5-6 HS/nhóm) đưa ra những ví dụ về biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số và chia sẻ với lớp. HS đã được phân công theo nhóm và chuẩn bị bài tập nhóm ở nhà. Đại diện các nhóm lên trình bày và trả lời các câu hỏi yêu cầu của GV
c) Sản phẩm:
Ví dụ về biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số (VD: quay phim trong rạp chiếu phim; quay video hoặc livestream các vụ bạo lực học đường….).
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu:
+ HS được ngồi theo nhóm đã được phân công.
+ GV đặt ra các câu hỏi yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi:
§ Để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số, chúng ta cần lưu ý điều gì?
+ Đại điện các nhóm chia sẻ sản phẩm nhóm và trả lời các yêu cầu của GV và các nhóm khác.
+ GV yêu cầu chấm chéo dựa trên tiêu chí đánh giá sản phẩm
+ GV đưa ra tiêu chí đánh giá tính tích cực của hoạt động nhóm cho từng nhóm.
+ Giáo viên cần nhấn mạnh đến hành vi quay video rồi phát tán lên mạng hay phát trực tiếp (livestream) lên mạng các vụ bạo lực học đường, đưa thông tin cá nhân của người khác lên mạng khi chưa được phép đều là các hành vi vi phạm đạo đức, pháp luật, thiếu văn hoá. Đó là các hành vi mà các em HS rất dễ vô tình mắc phải.
- Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi, thực hiện theo yêu cầu
- HS trình bày kết quả của nhóm. GV nhận xét chung và đánh giá về những luận điểm của các nhóm.
- Kết luận và nhận định:
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
- Chia sẻ:
Phương Hoa
- Ngày:
PowerPoint Tin học 8 Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số
16,9 MB 17/02/2025 8:22:00 SATải giáo án Tin học 8 Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số
413,5 KB 17/02/2025 8:35:29 SA
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng
- Chủ đề 2. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
- Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
- Chủ đề 4. Ứng dụng tin học
- a. Soạn thảo văn bản và trình chiếu nâng cao
- b. Làm quen với phần mềm chỉnh sửa ảnh
- Chủ đề 5. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
- Chủ đề 6. Hướng nghiệp với tin học
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Giáo án lớp 8
PowerPoint Giáo dục công dân 8 Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu
PowerPoint Giáo dục công dân 8 Bài 4: Bảo vệ lẽ phải
Mẫu giáo án môn Mỹ thuật lớp 8 theo công văn 5512
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 2: Mưa xuân II
PowerPoint Tin học 8 Bài 11b: Tẩy, tạo hiệu ứng cho ảnh
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa