PowerPoint Tin học 8 Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
Giáo án PowerPoint Tin học 8 Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ được thầy cô giáo có kinh nghiệm lâu năm biên soạn theo mẫu giáo án chuẩn của Bộ GD. Mẫu kế hoạch bài dạy Tin học 8 Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ được thiết kế hiện đại, sáng tạo, giúp học sinh dễ tiếp thu với bài học. Mời các thầy cô cùng tham khảo và tải về để phục vụ công tác soạn giáo án dễ dàng hơn.
Kế hoạch bài dạy Tin học 8 Kết nối tri thức Chủ đề 4 Bài 7
Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Kết nối tri thức Chủ đề 4 Bài 7
Giáo án Bài 7 Chủ đề 4 Tin học 8 Kết nối tri thức
BÀI 7: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Ý nghĩa của biểu đồ trong trình bày thông tin.
- Cách tạo biểu đồ trong phần mềm bảng tính.
2. Về năng lực:
- Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng tạo biểu đồ.
- Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ của phần mềm bảng tính.
3. Phẩm chất:
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
GV: Slide bài giảng điện tử
III. Tiến trình dạy học
1. Khởi động: (5 phút)
a) Mục tiêu: Đặt HS vào ngữ cảnh bài học để thấy ý nghĩa của việc trình bày dữ liệu bằng biểu đồ.
b) Nội dung: nhận xét về hai cách trình bày Hình 7.1 và Hình 7.2.
c) Sản phẩm: HS nhận xét theo chủ quan của mình. Ví dụ: Cách trình bày bằng biểu đồ minh hoạ dữ liệu trực quan, rõ ràng hơn.
d) Tổ chức thực hiện:
- HS ngồi theo nhóm đôi, quan sát và nhận xét về hai cách trình bày dữ liệu ở Hình 7.1 và Hình 7.2
- HS thảo luận nhóm đưa ra câu trả lời
- GV gọi một số nhóm đưa ra ý kiến.
- Mọi câu trả lời của HS đều được ghi nhận, GV tổng hợp các ý kiến của HS và dẫn dắt vào hoạt động 1 của nội dung hình thành kiến thức.
2. Hoạt động 1: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ (20 phút)
a) Mục tiêu:
HS thấy được ưu điểm của việc trình bày dữ liệu bằng biểu đồ và ý nghĩa của mỗi loại biểu đồ.
b) Nội dung:
- Trong hai cách trình bày dữ liệu ở Hình 7.1 và Hình 7.2 cách nào hiệu quả hơn để so sánh số học sinh quan tâm các nội dung Tin học?
- Nếu cần so sánh tỉ lệ phần trăm số học sinh quan tâm đến mỗi nội dung Tin học trên tổng số học sinh được khảo sát, em sẽ dùng cách nào để thể hiện dữ liệu?
c) Sản phẩm:
- Quan sát biểu đồ cột trực quan ở Hình 7.2 dễ dàng so sánh số học sinh quan tâm các nội dung Tin học. Do đó, cách trình bày dữ liệu ở Hình 7.2 hiệu quả hơn.
- Khi cần so sánh tỉ lệ phần trăm số học sinh quan tâm đến mỗi nội dung Tin học trên tổng số học sinh được khảo sát, em sẽ dùng biểu đồ hình tròn để thể hiện dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên HS thảo luận nhóm và đưa ra câu trả lời ở hoạt động 1, SGK trang 32
- GV cho các nhóm báo cáo kết quả và đánh giá sơ bộ kết quả.
- HS thực hiện hoạt động đọc để tìm hiểu kiến thức (SGK trang 32, 33). Giáo viên đưa ra một số câu hỏi để làm rõ khái niệm và nhấn mạnh ý nghĩa của mỗi loại biểu đồ.
- GV chốt kiến thức tại hộp kiến thức ở SGK trang 33
- Dựa trên kiến thức đã học, GV yêu cầu HS nêu một số tình huống thực tế cần tạo biểu đồ (câu hỏi củng cố trang 33 SGK)
3. Hoạt động 2: Thực hành tạo biểu đồ (40 phút)
a) Mục tiêu:
HS thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ của phần mềm bảng tính.
b) Nội dung:
- Nhiệm vụ 1: Tạo biểu đồ cột so sánh trực quan số học sinh quan tâm các nội dung Tin học
- Nhiệm vụ 2: Tạo biểu đồ hình quạt như hình 7.4 để so sánh trực quan tỉ lệ phần trăm số học sinh của mỗi nội dung Tin học trên tổng số học sinh khảo sát.
c) Tổ chức thực hiện:
- HS ngồi theo nhóm đôi để thực hành trên máy tính, thực hiện theo các bước hướng dẫn trong SGK trang 33, 34 để hoàn thành 2 nhiệm vụ (lưu ý hoán đổi để mỗi HS được thực hành trực tiếp trên máy một nhiệm vụ).
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS khi cần thiết. Trong quá trình quan sát học sinh thực hành, nhận diện các vấn đề cần lưu ý và lựa chọn nhóm HS báo cáo kết quả (nhóm có kết quả đã đạt được theo mục tiêu, nhóm có vấn đề cần lưu ý,...)
- GV sử dụng công cụ quản lý phòng máy (ví dụ: NetSupport School,...) để HS báo cáo quá trình thực hành trước lớp.
- GV tổ chức đánh giá và chốt lại kỹ năng tạo biểu đồ cột và biểu đồ hình quạt tròn.
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
- Chia sẻ:
Jenifer Hoang
- Ngày:
PowerPoint Tin học 8 Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
5,6 MB 17/02/2025 9:07:00 SATải giáo án Tin học 8 Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
17/02/2025 9:16:29 SA
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng
- Chủ đề 2. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
- Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
- Chủ đề 4. Ứng dụng tin học
- a. Soạn thảo văn bản và trình chiếu nâng cao
- b. Làm quen với phần mềm chỉnh sửa ảnh
- Chủ đề 5. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
- Chủ đề 6. Hướng nghiệp với tin học
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Giáo án lớp 8
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện
PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)
PowerPoint Công nghệ 8 Bài 11: Tai nạn điện
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Đảo Sơn Ca
PowerPoint Tin học 8 Bài 10b: Thêm văn bản, tạo hiệu ứng cho ảnh
PowerPoint Toán 8 Bài 6: Cộng, trừ phân thức