PowerPoint Tin học 8 Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

Tải về

Giáo án PowerPoint Tin học 8 Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ được thầy cô giáo có kinh nghiệm lâu năm biên soạn theo mẫu giáo án chuẩn của Bộ GD. Mẫu kế hoạch bài dạy Tin học 8 Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ được thiết kế hiện đại, sáng tạo, giúp học sinh dễ tiếp thu với bài học. Mời các thầy cô cùng tham khảo và tải về để phục vụ công tác soạn giáo án dễ dàng hơn.

Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Kết nối tri thức Chủ đề 4 Bài 7

Giáo án Bài 7 Chủ đề 4 Tin học 8 Kết nối tri thức

BÀI 7: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ

(Thời gian thực hiện: 2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Ý nghĩa của biểu đồ trong trình bày thông tin.

- Cách tạo biểu đồ trong phần mềm bảng tính.

2. Về năng lực:

- Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng tạo biểu đồ.

- Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ của phần mềm bảng tính.

3. Phẩm chất:

- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

GV: Slide bài giảng điện tử

III. Tiến trình dạy học

1. Khởi động: (5 phút)

a) Mục tiêu: Đặt HS vào ngữ cảnh bài học để thấy ý nghĩa của việc trình bày dữ liệu bằng biểu đồ.

b) Nội dung: nhận xét về hai cách trình bày Hình 7.1 và Hình 7.2.

c) Sản phẩm: HS nhận xét theo chủ quan của mình. Ví dụ: Cách trình bày bằng biểu đồ minh hoạ dữ liệu trực quan, rõ ràng hơn.

d) Tổ chức thực hiện:

- HS ngồi theo nhóm đôi, quan sát và nhận xét về hai cách trình bày dữ liệu ở Hình 7.1 và Hình 7.2

- HS thảo luận nhóm đưa ra câu trả lời

- GV gọi một số nhóm đưa ra ý kiến.

- Mọi câu trả lời của HS đều được ghi nhận, GV tổng hợp các ý kiến của HS và dẫn dắt vào hoạt động 1 của nội dung hình thành kiến thức.

2. Hoạt động 1: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ (20 phút)

a) Mục tiêu:

HS thấy được ưu điểm của việc trình bày dữ liệu bằng biểu đồ và ý nghĩa của mỗi loại biểu đồ.

b) Nội dung:

- Trong hai cách trình bày dữ liệu ở Hình 7.1 và Hình 7.2 cách nào hiệu quả hơn để so sánh số học sinh quan tâm các nội dung Tin học?

- Nếu cần so sánh tỉ lệ phần trăm số học sinh quan tâm đến mỗi nội dung Tin học trên tổng số học sinh được khảo sát, em sẽ dùng cách nào để thể hiện dữ liệu?

c) Sản phẩm:

- Quan sát biểu đồ cột trực quan ở Hình 7.2 dễ dàng so sánh số học sinh quan tâm các nội dung Tin học. Do đó, cách trình bày dữ liệu ở Hình 7.2 hiệu quả hơn.

- Khi cần so sánh tỉ lệ phần trăm số học sinh quan tâm đến mỗi nội dung Tin học trên tổng số học sinh được khảo sát, em sẽ dùng biểu đồ hình tròn để thể hiện dữ liệu.

d) Tổ chức thực hiện:

- Giáo viên HS thảo luận nhóm và đưa ra câu trả lời ở hoạt động 1, SGK trang 32

- GV cho các nhóm báo cáo kết quả và đánh giá sơ bộ kết quả.

- HS thực hiện hoạt động đọc để tìm hiểu kiến thức (SGK trang 32, 33). Giáo viên đưa ra một số câu hỏi để làm rõ khái niệm và nhấn mạnh ý nghĩa của mỗi loại biểu đồ.

- GV chốt kiến thức tại hộp kiến thức ở SGK trang 33

- Dựa trên kiến thức đã học, GV yêu cầu HS nêu một số tình huống thực tế cần tạo biểu đồ (câu hỏi củng cố trang 33 SGK)

3. Hoạt động 2: Thực hành tạo biểu đồ (40 phút)

a) Mục tiêu:

HS thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ của phần mềm bảng tính.

b) Nội dung:

- Nhiệm vụ 1: Tạo biểu đồ cột so sánh trực quan số học sinh quan tâm các nội dung Tin học

- Nhiệm vụ 2: Tạo biểu đồ hình quạt như hình 7.4 để so sánh trực quan tỉ lệ phần trăm số học sinh của mỗi nội dung Tin học trên tổng số học sinh khảo sát.

c) Tổ chức thực hiện:

- HS ngồi theo nhóm đôi để thực hành trên máy tính, thực hiện theo các bước hướng dẫn trong SGK trang 33, 34 để hoàn thành 2 nhiệm vụ (lưu ý hoán đổi để mỗi HS được thực hành trực tiếp trên máy một nhiệm vụ).

- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS khi cần thiết. Trong quá trình quan sát học sinh thực hành, nhận diện các vấn đề cần lưu ý và lựa chọn nhóm HS báo cáo kết quả (nhóm có kết quả đã đạt được theo mục tiêu, nhóm có vấn đề cần lưu ý,...)

- GV sử dụng công cụ quản lý phòng máy (ví dụ: NetSupport School,...) để HS báo cáo quá trình thực hành trước lớp.

- GV tổ chức đánh giá và chốt lại kỹ năng tạo biểu đồ cột và biểu đồ hình quạt tròn.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 6
PowerPoint Tin học 8 Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng