PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Thông tin trong môi trường số
Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức trong bài viết sau đây của Hoatieu là mẫu kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 được thiết kế sáng tạo, hiện đại. Đây là mẫu giáo án Tin học Kết nối tri thức mới nhất được trình bày trên file PPT và Word sẽ giúp các thầy cô thuận tiện hơn khi chỉnh sửa. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Thông tin trong môi trường số, mời quý thầy cô cùng tham khảo.
Kế hoạch bài dạy Tin học 8 Kết nối tri thức Chủ đề 2 Bài 2
Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Kết nối tri thức Chủ đề 2 Bài 2
Giáo án Bài 2 Chủ đề 2 Tin học 8 Kết nối tri thức
BÀI 2: THÔNG TIN TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Đặc điểm của thông tin số.
- Tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy
2. Về năng lực:
- Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với lưu lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyên đổi truyền và xử lý hiệu quả
- Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được các ví dụ minh họa
3. Về phẩm chất:
- Rèn luyện đức tính trung thực, xác lập thái độ trách nhiệm trong việc khai thác và
sử dụng thông tin kĩ thuật số.
- Chăm chỉ: cố gắng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ học tập, không ngừng tìm tòi khám phá tri thức thông qua thông tin số.
- Trách nhiệm: phải dần thay đổi hành vi của mình để thích nghi với môi trường số mới. Biết khai thác nguồn thông tin đáng tin cậy rất quan trọng để từ đó đưa ra quyết định đúng đắn. Phải có trách nhiệm khi chia sẻ công khai các thông tin số đúng sự thật và đáng tin cậy.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: Giáo án và bài giảng điện tử
- HS: Chuẩn bị bài tập nhóm đã được phân công.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động khởi động: Hoạt động 1. Ảnh in và ảnh số (10-15 phút)
a) Mục tiêu: Hs nhận ra những đặc điểm của thông tin số qua những ví dụ cụ thể
b) Nội dung:
- Các nhóm Hs nghiên cứu và trả lời các câu hỏi trong tình huống SGK T10
- Tổ chức hoạt động đọc mục a) thông tin số - SGKT10,11
c) Sản phẩm: HS nêu được đặc điểm chính của thông tin số (Thông tin số dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng khó bị xóa bỏ hoàn toàn; Thông tin số có thể được truy cập từ xa nếu người quản lý thông tin đó cho phép).
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chia nhóm – 2hs/nhóm. GV chiếu tình huống và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu
- Hs thảo luận và trả lời câu hỏi
- GV gọi HS trong nhóm trả lời, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Câu trả lời hướng tới đặc điểm của thông tin số. Ba câu hỏi gắn với hoạt động thu nhận, nhân bản Và lưu trữ dữ liệu số nhằm đưa đến một số kết luận sau
+ An nhận được bức ảnh số bằng cách truy cập vào mạng xã hội. Thông tin số có thể được truy cập từ xa.
+ An nhận được ảnh nhưng Khoa không bị mất bức ảnh gốc. Việc nhân bản thông tin số không tốn vật liệu và dễ thực hiện.
+ An có thể lưu trữ bức ảnh số vào nhiều thiết bị của mình. Dữ liệu số dễ dàng được nhân bản và lan truyền.
+ HS cần ghi nhớ hai đặc điểm chính của thông tin số
2. Hoạt động 2: Thông tin số (10-15 phút)
a) Mục tiêu:
- HS nhận ra những đặc điểm xã hội của thông tin qua những ví dụ cụ thể
b) Nội dung: Hs lấy bối cảnh là hành trình của một bức ảnh số
Khoa gửi à Mạng xã hội à An nhận à An chỉnh sửa à An gửi tiếp cho các bạn khác
- Các nhóm HS nghiên cứu và trả lời các câu hỏi trong tình huống hình 2.2
Các câu hỏi nhằm làm nổi bật những đặc điểm của thông tin số và những vấn đề sinh khi thông tin số được thu nhận, lưu trữ, tìm kiếm, xử lý, chia sẻ trong xã hội, giữa những cá nhân và tổ chức
- Hoạt động đọc: HS đọc nội dung b) thông tin số trong xã hội để ghi nhớ năm đặc điểm của thông tin trong môi trường số.
- HS làm bài tập củng cố kiến thức
c) Sản phẩm: HS nêu được đặc điểm của thông tin trong môi trường số.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chia nhóm – 2HS/nhóm.
+ GV chiếu tình huống và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu
+ Tổ chức hoạt động đọc nội dung mục b và đưa ra đặc điểm của thông tin trong môi trường số.
+ Làm bài tập củng cố kiến thức
- Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi, thực hiện theo yêu cầu
- HS trình bày kết quả của nhóm. GV nhận xét chung và chốt kiến thức cho hs:
Câu trả lời được khái quát hóa thành những đặc điểm xã hội của thông tin số như gợi ý sau:
+ Không chỉ An mà cả máy chủ của trang mạng xã hội cũng lưu trữ bức ảnh mà Khoa gửi. Đó là ví dụ cho nhận định: Thông tin số đa dạng được thu thập nhanh, được lưu trữ với dung lượng rất lớn bởi nhiều tổ chức và cá nhân.
+ Tùy theo cách Khoa gửi cho An, chỉ có những ai được Khoa hoặc An cho phép mới có thể xem được bức ảnh. Nếu bức ảnh không đăng kí bản quyền tác giả thì ai cũng có thể sử dụng bức ảnh theo cách của mình. Quyền tác giả của thông tin số được pháp luật bảo hộ. Nếu Khoa gửi ảnh cho An theo cách công khai thì mọi người đều có thể tìm kiếm, xem và tải bức ảnh về máy của mình. Điều đó minh họa cho nhận xét: có nhiều công cụ hỗ trợ tìm kiếm, truy cập, lưu trữ, xử lý và chia sẻ thông tin số.
Vì An có thể chỉnh sửa bức ảnh thành một bức ảnh khác và gửi cho người khác. Thông tin số có mức độ tin cậy khác nhau. Ảnh cá nhân cua An trên nền ruộng bậc thang có thể gây nhầm lẫn. Vì vậy, thông tin số cần phải quản lý, khai thác một cách an toàn và có trách nhiệm.
+ Sau khi chỉnh sửa ảnh, An có thể gửi ảnh lại cho Khoa và các bạn khác.
Đặc điểm của thông tin trong môi trường số:
GV nhấn mạnh thông tin số được nhiều tổ chức và cá nhân lưu trữ với dung lượng rất lớn, được bảo hộ quyền tác giả và có độ tin cậy khác nhau.
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
- Chia sẻ:
Milky Way
- Ngày:
PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Thông tin trong môi trường số
6 MB 15/02/2025 9:44:00 SATải giáo án Tin học 8 Bài 2: Thông tin trong môi trường số
436,5 KB 15/02/2025 9:55:25 SA
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng
- Chủ đề 2. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
- Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
- Chủ đề 4. Ứng dụng tin học
- a. Soạn thảo văn bản và trình chiếu nâng cao
- b. Làm quen với phần mềm chỉnh sửa ảnh
- Chủ đề 5. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
- Chủ đề 6. Hướng nghiệp với tin học
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Giáo án lớp 8
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện
PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)
PowerPoint Công nghệ 8 Bài 11: Tai nạn điện
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Đảo Sơn Ca
PowerPoint Tin học 8 Bài 10b: Thêm văn bản, tạo hiệu ứng cho ảnh
PowerPoint Toán 8 Bài 6: Cộng, trừ phân thức