PowerPoint Công nghệ 8 Bài 19: Các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật

Tải về

Giáo án PowerPoint Công nghệ 8 Bài 19: Các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật sách Kết nối tri thức được thiết kế hiện đại, dễ hiểu sẽ giúp các thầy cô có thêm tài liệu tham khảo để hoàn thành tốt nhất giáo án dạy học cho năm học mới. Sau đây là nội dung chi tiết bài dạy Công nghệ 8 Bài 19: Các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật, các thầy cô dễ dàng thao tác và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung dạy học.

Bài giảng PowerPoint Công nghệ 8 Kết nối tri thức Bài 19

Giáo án Bài 19 Công nghệ 8 KNTT

BÀI 19. CÁC BƯỚC CƠ BẢN TRONG THIẾT KẾ KỸ THUẬT

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 

1. Kiến thức

- Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật

2. Năng lực

2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật.

- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn

- Giao tiếp công nghệ: Đọc được các thông tin của bản thiết kế kỹ thuật.

- Đánh giá công nghệ: Đánh giá và nhận xét được chính xác các bước của quy trình thiết kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn.

2.2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận về quy trình thiết kế kỹ thuật, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các vấn đề xảy ra có liên quan đến thiết kế kỹ thuật.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức quy trình thiết kế kỹ thuật đã học vào thực tiễn cuộc sống.

- Trách nhiệm: Tích cực tham gia hoạt động. Có ý thức thực hiện an toàn khi thiết kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giấy, bút chì, bút mực, thước thẳng, eeke, thước đo độ, tẩy, kéo cắt giấy…

- Hình ảnh các dạng kệ đựng đồ dùng học tập.

- Vật liệu: bìa cứng, keo dán.

- Power point, ti vi.

- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu

2. Chuẩn bị của HS

- Giấy, bút chì, bút mực, thước thẳng, eeke, thước đo độ, tẩy, kéo cắt giấy…

- Hình ảnh các dạng kệ đựng đồ dùng học tập.

- Vật liệu: bìa cứng, keo dán.

- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (4’)

a. Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức về quy trình thiết kế kỹ thuật

b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi

Quan sát Hình 19.1 và cho biết hai chiếc ghế ngồi có đặc điểm chung nào? Hãy dự đoán nhu cầu, vấn đề cần giải quyết ở đây là gì khiến các kĩ sư thiết kế ra những chiếc ghế như vậy?

c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và câu trả lời của HS

- Đặc điểm chung: dạng ghế gập

- Những chiếc ghế này tiện lợi trong việc mang đi, di chuyển, phù hợp với các chuyến đi

Khi thiết kế ra chúng, các kĩ sư thiết kế muốn giải quyết vấn đề tính tiện nghi, có thể mang ghế đi khắp nơi khi có nhu cầu

d. Tổ chức thực hiện:

Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu HS cùng bàn trao đổi thảo luận nhóm với nhau. Thời gian 1 phút trả lời câu hỏi.

HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ

HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.

Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Kết luận và nhận định

GV nhận xét trình bày của HS.

GV chốt lại kiến thức.

GV dẫn dắt nội dung bài mới: Thiết kế kỹ thuật cần thực hiện theo quy trình như thế nào? Vận dụng trong việc thiết kế một sản phẩm cụ thể như thế nào? Để trả lời câu hỏi thì chúng ta vào nội dung bài hôm nay

HS định hình nhiệm vụ học tập

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1. Tìm hiểu quy trình thiết kế kỹ thuật (30’)

a. Mục tiêu: Nêu được khái quát chung về quy trình kỹ thuật

b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi

Quan sát hình 19.2 và cho biết thiết kế kĩ thuật gồm những bước cơ bản nào? Bước nào quyết định sản phẩm được hoàn thiện tiếp hay phải điều chỉnh lại?

c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và hoàn thành câu hỏi.

- Thiết kế kĩ thuật gồm các bước cơ bản:

+ Bước 1: Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí cần đạt của sản phẩm

+ Bước 2: Tìm hiểu tổng quan, đề xuất và lựa chọn giải pháp

+ Bước 3: Xây dựng nguyên mẫu

+ Bước 4: Thử nghiệm và đánh giá

+ Bước 5: Lập hồ sơ kĩ thuật

- Bước quyết định sản phẩm được hoàn thiện tiếp hay phải điều chỉnh lại là bước 4 (thử nghiệm và đánh giá)

d. Tổ chức hoạt động:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Chuyển giao nhiệm vụ

GV đưa ra câu hỏi

GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên.

HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ

HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi.

GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.

Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Kết luận và nhận định

GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.

HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.

I.Khái quát về tiến trình thiết kế kỹ thuật

- Thiết kế kĩ thuật gồm các bước cơ bản:

+ Bước 1: Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí cần đạt của sản phẩm

+ Bước 2: Tìm hiểu tổng quan, đề xuất và lựa chọn giải pháp

+ Bước 3: Xây dựng nguyên mẫu

+ Bước 4: Thử nghiệm và đánh giá

+ Bước 5: Lập hồ sơ kĩ thuật

Mời các thầy cô sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Đánh giá bài viết
1 1
PowerPoint Công nghệ 8 Bài 19: Các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm