PowerPoint Công nghệ 8 Bài 15: Cảm biến và mô đun cảm biến
Giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức với cuộc sống - Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc bài giảng PowerPoint Công nghệ 8 Bài 15: Cảm biến và mô đun cảm biến. Mẫu giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức được biên soạn dưới dạng file PPTX và Word, rất thuận tiện cho các thầy cô tải về tham khảo và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung bài dạy.
Kế hoạch bài dạy Công nghệ 8 Kết nối tri thức Bài 15
Bài giảng PowerPoint Công nghệ 8 Kết nối tri thức Bài 15
Giáo án Bài 15 Công nghệ 8 KNTT
BÀI 15. CẢM BIẾN VÀ MÔ ĐUN CẢM BIẾN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm cảm biến. Kể được tên một số loại cảm biến.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết khái niệm cảm biến. Kể được tên một số loại cảm biến.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ về cảm biến.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến cảm biến và mô đun cảm biến, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến cảm biến và mô đun cảm biến.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về cảm biến và mô dun cảm biến đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (4’)
a. Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về mạch điện điều khiển và mô đun cảm biến.
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Hãy quan sát và mô tả sự vận hành của hệ thống cửa đóng mở tự động ở Hình 15.1.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Cánh cửa mở ra khi có người đến gần
Điều đó cho thấy cánh cửa tự động này có hệ thống cảm ứng, nó tự động mở/kéo ra hai bên khi cảm nhận được có người đứng/tiến đến gần
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Mạch điện điều khiển có mấy modun? Vai trò của mỗi modul đó là gì? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về cảm biến (30’)
a. Mục tiêu: Nêu được khái niệm cảm biến. Kể được tên một số loại cảm biến.
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Hình 15.2 bao gồm các cảm biến ánh sáng, cảm biến độ ẩm, cảm biến nhiệt độ.
1. Quan sát và nhận biết từng loại cảm biến đã cho.
2. Kể tên một số ứng dụng của cảm biến trong đời sống mà em biết.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
1.
- a. Cảm biến ánh sáng
- b. Cảm biến nhiệt độ
- c. Cảm biến độ ẩm
2.
- Cảm biến độ ẩm có thể được sử dụng như một biện pháp giám sát và phòng ngừa trong nhà cho những người bị bệnh mà bị ảnh hưởng bởi độ ẩm.
- Cảm biến áp suất có thể hữu ích trong máy bay, ô tô, thiết bị thời tiết và bất kỳ máy móc nào khác có chức năng áp lực được thực hiện.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung cần đạt |
Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Mạch điện điều khiển gồm có nguồn điện; thiết bị đóng cắt và điều khiển; phụ tải điện. GV: Cảm biến là gì? Cảm biến có những loại nào? 1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung. Cấu tạo bởi Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. | I. Cảm biến - Cảm biến là thiết bị cảm nhận và biến đổi đại lượng vật lý, hóa học, sinh học,….cần đo như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, áp suất, nồng độ chất khí….thành tín hiệu điện - Cảm biến gồm cảm biến ánh sáng, cảm biến nhiệt độ, cảm biến màu sắc, cảm biến độ ẩm |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
- Chia sẻ:Nam Nguyễn
- Ngày:
PowerPoint Công nghệ 8 Bài 15: Cảm biến và mô đun cảm biến
3,7 MB 31/12/2024 10:02:00 SATải giáo án Công nghệ 8 Bài 15: Cảm biến và mô đun cảm biến
31/12/2024 10:37:54 SA
Tham khảo thêm
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án lớp 8
Giáo án giáo dục địa phương 8 TP Hồ Chí Minh chủ đề 6
PowerPoint Công nghệ 8 Bài 10: Dự án: Gia công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay
PowerPoint Lịch sử 8: Ôn tập cuối học kì 1
Mẫu giáo án môn Hóa học lớp 8 theo công văn 5512
PowerPoint Lịch sử 8 Bài 14: Trung Quốc và Nhật Bản từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
PowerPoint Toán 8 Bài 6: Trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác