Ví dụ về tính quy phạm phổ biến của pháp luật

Ví dụ về tính quy phạm phổ biến của pháp luật? Trong quy phạm pháp luật luôn có những đặc trưng riêng khác biệt với những quy phạm khác như quy phạm đạo đức, tập quán, tôn giáo,... Những đặc trưng đó đã tạo nên những giá trị đặc biệt của pháp luật được áp dụng trên toàn dân. Mời bạn đọc cung Hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tính quy phạm phổ biến của pháp luật là gì?

Pháp luật là những quy phạm xử sự do nhà nước đặt ra và công nhận chính vì vậy pháp luật luôn mang những đặc điểm riêng theo quyền lực nhà nước. Trong đó tính quy phạm phổ biến của pháp luật là một đặc trưng riêng biệt khi pháp luật được áp dụng, quy định rộng rãi trong các vấn đề xã hội. Những quy định của pháp luật được toàn dân biết đến và thực hiện hằng ngày.

Tính quy phạm phổ biến của pháp luật hiểu đơn giản là những quy phạm pháp luật được áp dụng nhiều lần, nhiều nơi, với tất cả mọi người ở các lĩnh vực khác nhau đều phải tuân thủ. Dù con người thực hiện những quy định này có điều kiện khác nhau nhưng vẫn được thực hiện ở tất cả mọi người.

Những quy định pháp luật khi được ban hành thì được áp dụng nhiều lần cho đến khi những quy định đó bị cơ quan nhà nước bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung. Vì thế quy phạm pháp luật khác với những quy định khác ở những điểm đó vì quy phạm đạo đức hay tập quán được con người áp dụng trong mỗi khu vực và quan điểm khác nhau, nên những quy phạm này được áp dụng trong những phạm vi hẹp còn pháp luật lại được áp dụng trong phạm vi rộng lớn hơn.

2. Ví dụ về tính quy phạm phổ biến của pháp luật?

Tính quy phạm phổ biến của pháp luật luôn được hiện hữu trong đời sống thường ngày của con người như:

Ví dụ trong khi tham gia giao thông thì người tham gia giao thông luôn cần tuân thủ những quy định của pháp luật về giao thông đường bộ như tuân thủ tín hiệu đèn, biển báo trên đường; tuân thủ những quy định về an toàn giao thông đường bộ như mũ bảo hiểm, tuân thủ quy định về tín hiệu đèn khi tham gia giao thông,... Những quy định này đã đi vào đời sống của người dân, bất cứ người dân nào cũng biết và phải tuân theo mọi lúc, mọi nơi.

Ví dụ trong những hoạt động đời sống thường ngày thì bất kể người nào cũng không được phép xâm phạm sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của người khác. Đây là một trong những quy định về quyền của công dân và được pháp luật bảo vệ khi bị xâm phạm. Nhưng kẻ xâm phạm sẽ bị trừng trị thích đáng. Vì thế con người luôn hiểu được hành vi xâm phạm đến sức khoẻ người khác nhau đánh đập, giết người là hành vi không được làm. Hành vi này bị pháp luật trừng trị dù bất cứ người nào vi phạm.

Như vậy tính quy phạm phổ biến của pháp luật luôn tồn tại trong những quy định của pháp luật vì tính phổ biến và áp dụng rộng rãi của chúng.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Ví dụ về tính quy phạm phổ biến của pháp luật? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 3.708
0 Bình luận
Sắp xếp theo