Coi cóp trong giờ thi, đi học muộn, đánh nhau trong trường học vi phạm điều gì?

Coi cóp trong giờ thi, đi học muộn, đánh nhau trong trường học vi phạm điều gì? Trong nội quy trường học có những hành vi cấm học sinh không được phép làm nhằm tạo cho học sinh có môi trường học tập tốt nhất, tránh xa những tệ nạn xã hội. Vậy những hành vi trên là những hành vi vi phạm vào điều gì? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé.

1. Coi cóp trong giờ thi, đi học muộn, đánh nhau trong trường học vi phạm điều gì?

A. Vi phạm pháp luật.

B. Vi phạm quyền tự chủ.

C. Vi phạm kỉ luật.

D. Vi phạm quy chế.

Trả lời đáp án đúng là: C. Hành vi coi cóp trong giờ thi, đi học muộn, đánh nhau trong trường học vi phạm kỉ luật.

2. Khái niệm kỉ luật và vi phạm kỉ luật?

Kỉ luật là những quy định chung của một cộng đồng, tổ chức xã hội như nhà trường, cơ sở sản xuất, cơ quan,... yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt được chất lượng, hiệu quả trong công việc.

Vi phạm kỉ luật là những hành vi có lỗi của người thực hiện vi phạm quy chế quy tắc của cơ quan, tổ chức. Hiểu đơn giản là thực hiện hoặc không thực hiện đúng với quy định mà cơ quan tổ chức đó đề ra.

3. Phân tích những hành vi vi phạm kỉ luật trong trường học?

Coi cóp trong giờ thi
Coi cóp trong giờ thi

Trong trường học có những hành vi được quy định học sinh không được phép làm như:

  • Đánh nhau trong trường, lớp học: là những hành vi gây gổ, xích mích trong mối quan hệ bạn bè không giải quyết được bằng thoả thuận, học sinh vi phạm sử dụng hành vi gây tổn thương người khác.
  • Sử dụng điện thoại trong trường, lớp học: Điện thoại là thiết bị không được phép sử dụng trong trường học vì điện thoại không phục vụ cho việc học mà còn khiến học sinh lơ là việc học hơn và ảnh hưởng đến kết quả học tập.
  • Gian lận trong kỳ thi, học tập, kiểm tra: Hành vi gian dối trong các kỳ thi, học tập và kiểm tra như nhờ bạn làm bài giúp, sử dụng tài liệu không được phép trong giờ kiểm tra, xem bài, chép bài của bạn trong giờ kiểm tra,...
  • Xúc phạm danh dự nhân phẩm của học sinh và giáo viên khác: Hành vi này người vi phạm sử dụng lời nói thô tục, không văn hoá để nói về người khác xúc phạm đến danh dự của họ.
  • Mua bán, sử dụng những sản phẩm có chất kích thích, gây nghiện như rượu, bia, thuốc lá,... Những sản phẩm này là những chất kích thích mà pháp luật không khuyến khích dùng, với lứa tuổi học sinh thì không được phép dùng bởi dễ sa vào con đường tệ nạn.
  • Sử dụng trao đổi những sản phẩm có nội dung đồi truỵ, bạo lực không tốt cho sự phát triển của bản thân: Những sản phẩm có nội dung đồi truỵ, bạo lực sẽ khiến cho người tiếp xúc với chúng dễ tò mò và học theo nhất là những bạn học sinh. Vì thế những sản phẩm này cũng bị cấm.
  • Các hoạt động vi phạm vào pháp luật đã quy định. Những hành vi mà pháp luật quy định là hành vi vi phạm về đạo đức khi học sinh vi phạm có thể sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy học sinh là những mầm non của đất nước, suy nghĩ chưa trường thành dễ bị kéo theo những cái xấu của xã hội nên cần có những giáo dục, kỷ luật riêng để dạy bảo các em nên người.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Coi cóp trong giờ thi, đi học muộn, đánh nhau trong trường học vi phạm điều gì? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 763
0 Bình luận
Sắp xếp theo