Vùng đất quốc gia là gì?

Vùng đất quốc gia là gì? Vùng đất là nơi mà con người sinh sống nên luôn có sự đấu tranh để giành được vùng đất của mình. Những vùng đất này được phân chia rõ ràng nhằm bảo vệ những gì của con người sống trên vùng đất đó. Vậy cần hiểu vùng đất của quốc gia là như thế nào? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Trắc nghiệm vùng đất quốc gia

1.1 Vùng đất quốc gia Việt Nam bao gồm:

A. Đất liền, các đảo và quần đảo

B. Đất liền, các đảo và bán đảo

C. Đất liền và các quần đảo

D. Đất liền, bán đảo và quần đảo

Trả lời: Đáp án A. Vì vùng đất của Việt Nam sẽ bao gồm đất liền trong biên giới, các đảo và các quần đảo lớn nhỏ. Còn bán đảo là phần đất nhô ra biển của đất liền, tiếp xúc 3 mặt với biển và phần còn lại gắn với đất liền. Vậy nên bán đảo được coi là phần đất liền.

1.2 Vùng đất của quốc gia bao gồm:

A. Vùng đất lục địa và các đảo thuộc chủ quyền quốc gia

B. Toàn bộ vùng đất lục địa và các quần đảo thuộc chủ quyền quốc gia

C. Toàn bộ vùng đất lục địa và các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền quốc gia

D. Vùng đất lục địa và các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền quốc gia

Trả lời: Đáp án C. Vì với một quốc gia sẽ bao gồm toàn bộ vùng đất liền trong biên giới, các đảo riêng biệt và các quần đảo gồm nhiều đảo lớn nhỏ khác nhau.

2. Vùng đất quốc gia là gì?

Vùng đất quốc gia là phần lãnh thổ của một nước bao gồm đất liền và các hải đảo thuộc chủ quyền của quốc gia đó. Vậy nên với vùng đất của một quốc gia sẽ được tính trong khu vực biên giới của quốc gia đó với đất liền, còn với hải đảo thì vùng đất trên đảo thuộc chủ quyền của quốc gia đó không quan trọng gần bờ hay xa bờ.

Vùng đất của quốc gia là một phần lãnh thổ của một nước có được. Vì lãnh thổ của một nước sẽ bao gồm vùng đất, vùng nước, vùng lòng đất và vùng trời thuộc quốc gia đó. Trong đó vùng đất là căn cứ xác định các cấu thành còn lại của một nước theo biên giới nước đó. Vậy nên một vùng đất của quốc gia vô cùng quan trọng để bảo vệ những người dân sống trên vùng đất của nước họ.

Với một số nước như Inđônexia là nước được cấu thành từ nhiều đảo với nhau nên vùng đất của nước đó sẽ bao gồm tất cả đảo, quần đảo thuộc chủ quyền nước đó. Còn với nước như Việt Nam thì vùng đất là bao gồm vùng đất liền trong biên giới và các hải đảo, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam.

3. Quyền của quốc gia với vùng đất quốc gia

Đối với lãnh thổ của một nước theo những nguyên tắc quốc tế thì sẽ tôn trọng và bảo đảm quyền bất khả xâm phạm. Các quốc gia khác không được phép đe doạ, dùng vũ lực xâm phạm đến chủ quyền của quốc gia khác, không được phép sử dụng lãnh thổ của một quốc gia khi không có sự cho phép. Vậy quyền của quốc gia với vùng đất quốc gia như sau:

  • Quyền lực của quốc gia với vùng đất của mình: Trên vùng đất của mình thì quốc gia được quyền tài sản, tài phán. Những quyền này là toàn diện tuyệt đối nhưng không được vi phạm những gì luật quốc tế cấm. Hơn nữa những người dân của quốc gia đó sẽ được tự do đi lại, sinh sống, làm việc trên vùng đất của nước mình mà không vi phạm những điều luật cấm.
  • Quốc gia sẽ được sở hữu toàn bộ vật chất trong vùng đất quốc gia: Những gì nằm trong biên giới đất liền quốc gia, hải đảo thì đều thuộc quyền sở hữu nước đó. Quyền này đảm bảo cho sự sở hữu toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia đó. Người dân sống trên vùng đất quốc gia sẽ được tôn trọng lợi ích sống và những quyền cơ bản của đất nước đó.

Vùng đất quốc gia là một phần trong lãnh thổ quốc gia nhưng mang lại cho quốc gia một bề mặt đất, môi trường tự nhiên như không khí, thực vật, động vật, thời tiết để con người sinh sống. Vì thế bảo vệ vùng đất quốc gia là một điều quan trọng mà tất cả quốc gia trên thế giới luôn đặt lên vị trí hàng đầu.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về câu hỏi Vùng đất quốc gia là gì? Mời các bạn tham khảo thêm bài viết hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật sau đây:

Đánh giá bài viết
2 263
0 Bình luận
Sắp xếp theo