Học sinh bị F0 có được hưởng bảo hiểm thân thể không?

Bộ Y tế cho biết, ca mắc Covid-19 mới các địa phương trên cả nước vẫn trên đà tăng mạnh. Đặc biệt trong đó, số ca nhiễm mới là học sinh cũng tăng mạnh so với thời gian trước. Vậy trẻ em bị Covid có được hưởng hỗ trợ gì không? Học sinh bị Covid có được hưởng bảo hiểm không? Đây đều là các vấn đề được rất nhiều bạn đọc quan tâm trong thời gian gần đây. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng theo dõi.

1. Học sinh F0 có được hưởng bảo hiểm?

1. Cháu nhà tôi 7 tuổi là học sinh lớp 1 có tham gia các khoản bảo hiểm của nhà trường. Cho tôi hỏi nếu không may các cháu bị nhiễm COVID-19 thì mức hỗ trợ là bao nhiêu? Cháu có được miễn phí khi điều trị hay không? Xin cảm ơn.

Trả lời:

Bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 có thể được điều trị tại nhà hoặc tại bệnh viện theo quy định.

Các trường hợp này xác định là khám chữa bệnh đúng tuyến và được chi trả bảo hiểm y tế theo quy định (cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể).

2. Cháu là học sinh lớp 10 và có đóng bảo hiểm y tế, cháu là F0 cháu có được hưởng quyền lợi gì không ạ?

Trả lời:

Bệnh nhân F0 phải điều trị tại nhà hoặc tại các cơ sở y tế đã có hướng dẫn cụ thể của Bộ y tế và BHXH hướng dẫn thanh toán tiền khám chữa bệnh BHYT theo quy định.

Theo đó, ngân sách nhà nước và Quỹ BHYT sẽ chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh do Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Quỹ BHYT sẽ chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh những bệnh khác liên quan theo quy định của BHYT (Công văn số 3100/BYT-BH ngày 20/4/2021 của Bộ Y tế về việc thanh toán chi phí KCB BHYT liên quan đến dịch Covid-19).

2. Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thân thể học sinh

Tùy vào chế độ bảo hiểm được lựa chọn, những quyền lợi khi tham gia loại hình bảo hiểm này của học sinh bao gồm: chi phí điều trị, trợ cấp điều trị, bồi thường thương tật và bồi thường số tiền bằng mệnh giá bảo hiểm nếu xảy ra tử vong.

Bảo hiểm thân thể học sinh chi trả chi phí điều trị

Bao gồm chi phí cấp cứu, điều trị, phẫu thuật, thuốc… trong trường hợp bệnh tật, tai nạn ngoài ý muốn, trong phạm vi bảo hiểm. Ngoài ra, các em và gia đình còn được hỗ trợ phụ cấp điều trị theo ngày, tối đa không quá 60 – 180 ngày/năm.

2. Bảo hiểm bồi thường nếu xảy ra thương tật

Bao gồm thương tật tạm thời đang được điều trị và thương tật vĩnh viễn. Số tiền bồi thường được tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng mệnh giá bảo hiểm, với bảng tỷ lệ chi trả được thể hiện cụ thể và rõ ràng trong hợp đồng bảo hiểm.

3. Bảo hiểm thân thể học sinh chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm nếu xảy ra tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn

Nếu bệnh tật, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm dẫn đến thương tật toàn bộ vĩnh viễn hoặc tử vong, gia đình, người thừa kế hợp pháp của học sinh sẽ nhận được số tiền bằng mệnh giá của bảo hiểm.

Nếu trước đó bảo hiểm đã chi trả cho các chi phí điều trị, bồi thường khác, số tiền nhận được sẽ là mệnh giá trừ cho những khoản đã chi trả.

Quyền lợi này vẫn áp dụng trong trường hợp người được bảo hiểm tử vong sau một thời gian (tối đa tùy vào điều khoản bảo hiểm) điều trị đúng hướng dẫn của cơ sở y tế.

Cần lưu ý rằng tổng số tiền chi trả cho một hợp đồng không vượt quá mệnh giá hợp đồng bảo hiểm thân thể đó.

3. Trẻ em mắc COVID-19 năm 2022 có được hỗ trợ 1 triệu đồng?

UBND TP. Hà Nội đang triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó:

Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP. Hà Nội quy định hỗ trợ đối với người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tự do)…

Quyết định số 5073/QĐ-UBND ngày 2/12/2021 của UBND TP. Hà Nội sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP. Hà Nội về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Hà Nội.

Trường hợp mắc COVID-19 sau ngày 1/1/2022 chưa có văn bản hướng dẫn, do đó các trường hợp bị từ ngày 1/1/2022 không được nhận hỗ trợ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 6.959
0 Bình luận
Sắp xếp theo