Trong lúc thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thất nghiệp là điều không ai mong muốn tuy nhiên trong thời buổi kinh tế khó khăn việc rơi vào tình cảnh thất nghiệp khó tránh khỏi. Vậy trong lúc thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

1. Hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn được hưởng BHYT

Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc một trong những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo điểm d khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 sửa đổi năm 2014.

Đồng thời, căn cứ khoản 1 Điều 51 Luật Việc làm năm 2013, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là một trong những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế và được tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế.

Theo đó căn cứ quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, không quá 02 ngày, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp mới thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.

2. Thẻ BHYT thất nghiệp có thời hạn bao lâu?

Thẻ bảo hiểm y tế thất nghiệp (thẻ BHYT đối với đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp) có giá trị sử dụng từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan Nhà nước cấp có thẩm quyền (theo khoản 1 Điều 13 Nghị định 146/2018).

Người lao động bị chấm dứt hưởng bảo hiểm y tế khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (khoản 2 Điều 23 Nghị định 28/2015 sửa đổi tại Nghị định 61/2020).

Theo đó, thẻ BHYT thất nghiệp có thời hạn sử dụng tương ứng với thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong mục Bảo hiểm của phần Hỏi đáp pháp luật.

Đánh giá bài viết
1 63
0 Bình luận
Sắp xếp theo