Tra cứu giá trị sử dụng của thẻ BHYT 2024

Tra cứu giá trị sử dụng của thẻ BHYT 2024 như thế nào? Thẻ BHYT là một chế độ giúp đảm bảo các quyền lợi của công dân khi sử dụng các dịch vụ y tế để thăm khám, chữa bệnh. Vậy, làm thế nào để biết thẻ BHYT của mình có còn thời hạn sử dụng hay không? Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ cung cấp thông tin hướng dẫn bạn đọc cách tra cứu thông tin thẻ BHYT nhanh chóng và đơn giản nhất, chỉ cần ngồi nhà là có thể tra cứu rất dễ dàng. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Hướng dẫn tra cứu thông tin BHYT 2024

Trong trường hợp bạn đọc mất thẻ bảo hiểm y tế, bạn có thể tra cứu thông tin, mức hưởng, thời hạn sử dụng bảo hiểm y tế thông qua các cách sau: tra cứu thông tin BHYT qua trang web của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; tra cứu thông tin BHYT tại ứng dụng VssID (tuy nhiên bạn phải đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội) và tra cứu thẻ bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc qua ứng dụng VNeID (tài khoản mức độ 2). Cụ thể như sau:

1.1. Cách tra cứu giá trị sử dụng của thẻ BHYT trên website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Trong khi thẻ bảo hiểm y tế trước đó ghi rõ ngày tháng hết hạn sử dụng thì theo quy định mới, trên thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới không ghi thời hạn sử dụng thẻ. Với bước dưới đây sẽ giúp người sử dụng thẻ bảo hiểm y tế biết được hạn dùng thẻ bảo hiểm của mình.

Bước 1: Đăng nhập vào cổng thông tin điển tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam và vào mục tra cứu trực tuyến.

https://baohiemxahoi.gov.vn/pages/default.aspx

Tra cứu giá trị sử dụng của thẻ BHYT

Bước 2: Điền các thông tin cần thiết vào các ô mục

Những ô có dấu * là những thông tin bắt buộc cần phải điền đầy đủ

- Ô mã thẻ: Điền mã số thẻ BHYT

- Họ tên: Nhập họ tên đầy đủ

- Ngày/năm sinh: Nhập ngày tháng năm sinh đầy đủ hoặc năm sinh nếu trên thẻ BHYT chỉ có năm sinh

- Mã xác thực: Nhập mã capcha gồm các số ở ô bên cạnh.

Cách tra cứu giá trị sử dụng của thẻ BHYT

Khi bạn chọn vào mục Tra cứu giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), trên màn hình sẽ xuất hiện những bảng ô như trên. Bạn hãy điền đầy đủ những thông tin vào ô. Lưu ý, với ô mã thẻ bạn phải điền đầy đủ phần chữ mà phần số được ghi ở mục "Mã số" trên thẻ bảo hiểm y tế.

Bước 3: Kết quả tra cứu

- Thông báo: hiện thị thông tin Họ tên, ngày sinh và giá trị sử dụng thẻ BHYT

Trên thẻ BHYT hiển thị Họ tên và mã số BHXH của NLĐ

Ví dụ: “Họ tên: Nguyễn Thị A, Ngày sinh..., Thẻ có giá trị sử dụng: Từ ngày 01/01/2021 đến ngày 31/12/2021.

- Quyền lợi: Thể hiện mức hưởng và quyền lợi hưởng BHYT của từng đối tượng

Ví dụ: Quỹ BHYT sẽ chi trả 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở.

Lưu ý: Trường hợp, NLĐ sử dụng thẻ BHYT đi KCB và được quỹ BHYT đồng chi trả thì thông tin quỹ BHYT chi trả sẽ được hiển thị ở phần “Chi phí KCB đã đề nghị cơ quan BHXH thanh toán” của các lần KCB.

Trong các trường hợp vướng mắc về quyền lợi, bệnh nhân và người nhà liên lạc với đường dây nóng của BHXH Việt Nam 19009068 để được hướng dẫn cụ thể.

Tra cứu giá trị sử dụng của thẻ BHYT

1.2. Tra cứu thẻ BHYT qua ứng dụng VssID

Hiện nay, VssID là ứng dụng chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động. Trong trường hợp bạn không muốn đăng nhập tài khoản trên trang web chính thức của BHXH, bạn có thể tải ứng dụng VssID về điện thoại di động và sử dụng rất thuận tiện.

Để tra thẻ BHYT qua ứng dụng VssID, bạn đọc bắt buộc phải có tài khoản VssID. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký theo hướng dẫn chi tiết tại đây: Tra cứu quá trình đóng BHXH trên VssID.

Bạn tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT bằng VssID theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập VssID

Bạn thực hiện đăng nhập tài khoản BHXH của mình hoặc tài khoản BHXH muốn tra cứu để tra cứu. Trường hợp chưa có tài khoản đăng nhập bạn thực hiện đăng ký tài khoản ngay trên ứng dụng

Bước 2: Thực hiện tra cứu 

- Tại giao diện quản lý cá nhân: chọn mục “Quản lý cá nhân” để tra cứu thông tin tham gia BHXH của mình.

- Trên màn hình sẽ hiển thị quá trình tham gia bảo hiểm gồm có BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động (BHTNLĐ), bảo hiểm y tế (BHYT).

- Chọn Thẻ BHYT để tra cứu thông tin thẻ BHYT của mình.

Bước 3: Xem thông tin về thời hạn của thẻ BHYT 

1.3. Tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân

Hiện nay, Chính phủ đã triển khai tích hợp các thông tin về nhân thân trên thẻ CCCD có gắn chip, trong đó có cả thông tin về Bảo hiểm y tế.

Do đó hiện nay khi đi khám chữa bệnh bạn không cần mang theo thẻ BHYT bằng giấy nữa mà chỉ cần một tấm thẻ CCCD là nhân viên y tế đã có thể tra cứu trên hệ thống và làm thủ tục khám chữa bệnh cho bạn rồi.

Ngoài ra, vì thông tin BHYT của cá nhân đã được tích hợp trên CCCD gắn chip nên bạn cũng có thể tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân.

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VNeID (nếu chưa có tài khoản, hãy nhấn Đăng ký).

Sau đó, hãy chọn nút "Quét mã" để tiến hành tra cứu thẻ BHYT trên CCCD gắn chip.

Chọn nút "Quét mã" để tiến hành tra cứu thẻ BHYT trên CCCD gắn chip
Chọn nút "Quét mã" để tiến hành tra cứu thẻ BHYT trên CCCD gắn chip

Bước 2: Dùng điện thoại quét mã QR trên thẻ CCCD của mình.

  • Vuốt lên để xem thông tin thẻ BHYT.
  • Đưa thông tin này cho nhân viên y tế để họ thực hiện kiểm tra, đối chiếu và tiếp đón theo quy trình hiện hành.
Dùng điện thoại quét mã QR trên thẻ CCCD của mình
Dùng điện thoại quét mã QR trên thẻ CCCD của mình

Trước đây, người dân có thể tra cứu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua đầu số 8079. Từ ngày 3/3/2023 việc tra cứu thông tin BHXH, BHYT qua đầu số 8079 đã ngừng hoạt động.

1.4. Tra cứu thẻ BHYT, BHXH qua Zalo

Để kiểm tra thông tin BHXH của cá nhân thông qua ứng dụng Zalo. Bạn đọc thực hiện theo các bước như sau:

- Bước 1: Đăng nhập Zalo cá nhân trên thiết bị điện thoại di động hoặc máy tính

- Bước 2: Tại phần "tìm kiếm" bạn đọc search "Bảo hiểm xã hội................" chọn OA của BHXH nơi tỉnh/thành phố bạn đã đăng ký BHXH/BHYT. Tuy nhiên không phải cơ quan BHXH tỉnh thành nào cũng có chức năng dịch vụ tiện ích này trên Zalo.

Tra cứu giá trị sử dụng của thẻ BHYT

-  Bước 3: Tại trang chủ zalo của BHXH tỉnh/thành phố bạn vừa chọn => Nhấn chọn "Tra cứu" => Chọn mục tra cứu thông tin bạn cần.

Tra cứu giá trị sử dụng của thẻ BHYT

- Bước 3: Để "tra cứu thời hạn thẻ BHYT" của cá nhân, bạn chọn mục "Thời hạn thẻ BHYT" => Zalo tự động chuyển bạn đến trang web của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Tra cứu giá trị sử dụng của thẻ BHYT

Tra cứu giá trị sử dụng của thẻ BHYT

Bạn đọc làm theo các bước nhập thông tin như mục 1.1. Cách tra cứu giá trị sử dụng của thẻ BHYT trên website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam của bài viết để tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT.

2. Thẻ bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục

Người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục thì được hưởng những quyền lợi nào?

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam hiện hành, khi tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (áp dụng mức lương cơ sở hiện hành năm 2024 là 1,49 triệu đồng/tháng) và đi khám, chữa bệnh đúng tuyến, người bệnh sẽ được cấp “giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo trong năm đó, thay vì phải đồng chi trả 5% hoặc 20% chi phí khám, chữa bệnh theo nhóm đối tượng.

=> Người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ có thể hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT khi đáp ứng đủ 2 điều kiện sau:

  • Có thời gian tham gia BHYT từ đủ 5 năm liên tục trở lên tính từ thời điểm người đó tham gia BHYT đến thời điểm đi KCB
  • Có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở tính từ thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục, trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến.

Dòng chữ “thời điểm đủ năm năm liên tục từ ngày” được in phía cuối thẻ BHYT để xác định ngày mà người đó tham gia BHYT đủ năm năm liên tục, theo đó, thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 03 tháng.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Tra cứu giá trị sử dụng của thẻ BHYT. Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Bảo hiểm, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
34 131.675
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hà Thanh Hiền
    Hà Thanh Hiền

    Hữu ích

    Thích Phản hồi 20/06/22
    • Hoàng Thạch Thảo
      Hoàng Thạch Thảo

      Ok

      Thích Phản hồi 20/06/22
      • Demons
        Demons

        Đáng xem

        Thích Phản hồi 20/06/22