Hướng dẫn nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Nội và một số tình thành phố
Bảo hiểm thất nghiệp là chính sách an sinh xã hội nhằm hỗ trợ người lao động giải quyết tình trạng thất nghiệp, trợ giúp kịp thời cho người lao động trong thời gian chưa tìm được việc làm. Sau đây là Cách nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Nội và một số tình thành phố để các bạn tham khảo.
Cách nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Nội và một số tình thành phố
1. Hướng dẫn làm hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp tại TP. Hà Nội
1.1 Hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp
Để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo quyền lợi của người lao động, trong thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020, Trung tâm DVVL Hà Nội tạm dừng một số các giao dịch trực tiếp tại trụ sở chính, các cơ sở và các điểm, sàn GDVL vệ tinh đối với NLĐ đến làm các thủ tục hưởng BHTN. Các giao dịch trong thời gian này được hướng dẫn thực hiện như sau:
- Khuyến nghị người lao động nộp hồ sơ hưởng BHTN sẽ gửi hồ sơ theo đường bưu điện đến địa chỉ theo Trung tâm DVVL. Tham khảo địa chỉ các Trung tâm DVVL tại đây;
- Hoặc nộp trực tiếp (khống chế số lượng hồ sơ nộp hàng ngày để đảm bảo cự ly an toàn và giãn cách xã hội) nếu đã chuẩn bị đầy đủ các thành phần hồ sơ.
- NLĐ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ như sau:
- Quyết định nghỉ việc (bản gốc hoặc bản công chứng);
- Sổ BHXH gốc;
- Chứng minh thư nhân dân (photo) (Trên bản chứng minh thư người lao động bổ sung thêm thông tin số điện thoại, email, ký và ghi rõ họ tên);
- Đề nghị hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (Mẫu số 03 Thông tư 28/TT-BLĐTBXH);
- Tờ khai mở thẻ ngân hàng (nếu có nhu cầu hưởng qua thẻ ATM)
Lưu ý: Mục Đề nghị hưởng Bảo hiểm thất nghiệp và Tờ khai mở thẻ ngân hàng NLĐ sẽ bổ sung khi đến nhận kết quả.
1.2 Hình thức giải quyết và trả kết quả hưởng BHTN
Theo Thông báo số 234/TB-TTDVVL ngày 07/04/2020 thì việc trả kết quả vẫn thực hiện theo phương thức giao dịch trực tiếp. Cụ thể như sau
Bước 1: Nộp hồ sơ đến Trung tâm Giới thiệu việc làm
Bước 2: Thời hạn giải quyết hồ sơ:
+ Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động (NLĐ) chưa tìm được việc làm thì Trung tâm DVVL thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+ Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Trung tâm DVVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.
+ Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm DVVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
+ Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3: Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp
Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.
Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.
2. Hướng dẫn nộp hồ sơ hưởng BHTN trực tuyến tại tỉnh Hà Tĩnh
2.1 Hồ sơ hưởng chế độ BHTN trực tuyến tại Hà Tĩnh
Trước diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp nên Trung tâm DVVL Hà Tĩnh đã có Thông Báo số 237/TTDVVL-BHTN về việc hướng dẫn nộp hồ sơ BHTN trực tuyến. Căn cứ Luật Việc Làm và Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Thông Báo số 237/TTDVVL-BHTN quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:
- Đơn đề nghị hưởng Trợ cấp thất nghiệp (Mẫu số 03 Thông tư 28/TT-BLĐTBXH);
- Sổ BHXH và các tờ rời kèm theo (bản gốc);
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực quyết định thôi việc/quyết định sa thải.
2.2 Các trung tâm giới thiệu việc làm tại Hà Tĩnh
Theo quy định, NLĐ sau khi chấm dứt HĐLĐ có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ phải hoàn thiện một bộ hồ sơ gửi qua hồ sơ bưu điện tới Trung tâm DVVL. Dưới đây là một số địa chỉ Trung tâm DVVL tại Hà Tĩnh tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện:
- Văn phòng Thành phố Hà Tĩnh:
+ Địa chỉ: Số 156 – Đường Trần Phú – Thành phố Hà Tĩnh
+ Điện thoại: 0239.3693.076; Di động và Zalo: 0918088897; 0944444559
- Văn phòng Kỳ Anh: Sàn giao dịch việc làm Kỳ Anh:
+ Địa chỉ: Đường 1B – Phường Kỳ Long – Thị xã Kỳ Anh
+ Điện thoại: 0239.3734.789; Di động và Zalo: 0944492095;
- Chi nhánh Hồng Lĩnh:
+ ĐC: Số 287 - Đường Quang Trung - Phường Đậu Liêu - Thị xã Hồng Lĩnh
+ Điện thoại: 0239.3575.525; Di động và Zalo: 0979692377; 0975473624
2.3 Trình tự thực hiện giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Bước 1: Nộp hồ sơ đến Trung tâm DVVL
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc thì NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm DVVL tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp
Bước 2: Sau khi nhận đủ hồ sơ, Trung tâm DVVL giải quyết trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trung tâm DVVL tiếp nhận và gửi phiếu hẹn trả kết quả cho NLĐ qua đường bưu điện.
Thông báo này được thực hiện từ ngày 01/04/2020 đến ngày 15/04/2020.
2.4 Thời hạn trả kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thực hiện theo Chỉ thị số: 16/CT-TTg ngày 31 tháng 03 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ “Về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19”. Trung tâm DVVL Hà Tĩnh trả kết quả cho NLĐ qua đường bưu điện. Để đảm bảo an toàn, tránh thất lạc, Trung tâm sẽ chi trả Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ, Sổ Bảo hiểm xã hội trực tiếp cho NLĐ sau khi hết dịch. Thông báo này được thực hiện từ ngày 01/04/2020 đến ngày 15/04/2020.
3. Hướng dẫn làm hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp tại TP. HCM
3.1. Hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp trực tuyến tại TP. HCM
Trước diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp nên Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo về việc hướng dẫn nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp trực tuyến. Căn cứ Luật Việc làm và Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. NLĐ vào website: http://www.vieclamhcm.net/ để tải mẫu (Mẫu số 03) và điền đầy đủ thông tin vào mẫu. Lưu ý: nơi đăng ký khám chữa bệnh lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh tuyến quận/huyện.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực quyết định thôi việc/quyết định sa thải.
- Bản sao Sổ bảo hiểm xã hội được chốt đến tháng nghỉ việc có đầy đủ các tờ rời kèm theo bản chính để đối chiếu và không cần chứng thực.
- Bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, kèm theo bản chính để đối chiếu và không cần chứng thực.
3.2. Các trung tâm giới thiệu việc làm tại Thành phố Hồ Chí Minh
NLĐ sau khi chấm dứt HĐLĐ có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ phải hoàn thiện một bộ hồ sơ gửi qua bưu điện tới Trung tâm dịch vụ việc làm. Dưới đây là một số địa chỉ Trung tâm dịch vụ việc làm tại Tp. Hồ Chí Minh tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện:
- Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh: 106/14D Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh.
- Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận 4: 249 Tôn Đản, phường 15, quận 4, Tp.Hồ Chí Minh.
- Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận 6: 743/34 Hồng Bàng, phường 6, quận 6, Tp.Hồ Chí Minh.
- Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận 9; địa chỉ: Số 1 đường số 9, phường Phước Bình, quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.
- Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận 12; địa chỉ: 802 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, Tp.Hồ Chí Minh.
- Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận Tân Bình; địa chỉ: 456 Trường chinh, phường 13, quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh.
- Cơ sở 2-Củ Chi; địa chỉ: 108 đường 458, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, Tp.Hồ Chí Minh.
3.3. Các bước thực hiện nộp hồ sơ
Bước 1: Nộp hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm qua bưu điện
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hay hợp đồng làm việc thì NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Địa chỉ nộp hồ sơ có thể theo hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú của NLĐ.
Bước 2: Thông báo tạm dừng trả kết quả hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong giai đoạn dịch Covid-19
- Thực hiện theo Chỉ thị số: 16/CT-TTg ngày 31 tháng 03 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ “Về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19”. Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thành phố Hồ Chí Minh có thông báo về việc tạm dừng trả kết quả như sau:
- Tất cả hồ sơ trung tâm tạm dừng trả kết quả cho NLĐ có phiếu hẹn trả kết quả từ ngày 28/3/2020 đến ngày 20/4/2020. Trung tâm sẽ giải quyết hồ sơ cho NLĐ sau ngày 20/4/2020 (hoặc khi có hướng dẫn mới).
- Tất cả hồ sơ nêu trên NLĐ gửi qua đường bưu điện bằng thư bảo đảm đến một trong những địa điểm trên. Trung tâm sẽ giải quyết cho NLĐ sau ngày 20/4/2020 (hoặc khi có hướng dẫn mới
- Trường hợp thật sự cần thiết NLĐ vui lòng điện thoại cho Trung tâm/Chi nhánh để được hướng dẫn. Mọi quyền lợi của NLĐ vẫn được đảm bảo trong thời gian trên.
Bước 3: Trung tâm dịch vụ việc làm duyệt và trả về kết quả cho NLĐ như sau:
-Sau khi quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm trả kết quả kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.
-Trường hợp NLĐ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm dịch vụ việc làm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 4: Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp và thẻ BHYT
-Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.
-Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.
3.4. Các lưu ý khi làm chế độ BHTN trực tuyến tại Tp. Hồ Chí Minh
- Quy trình chỉ áp dụng tại Tp. Hồ Chí Minh
- Cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản của ngân hàng Đông Á. Do vậy, trường hợp NLĐ chưa có tài khoản ngân hàng Đông Á thì có thể liên hệ tại các điểm giao dịch của ngân hàng Đông Á để được hướng dẫn mở tài khoản..
- Người lao động ghi số điện thoại di động trong mẫu Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp để Trung tâm/chi nhánh liên hệ khi có vướng mắc.
Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục bảo hiểm trong mục biểu mẫu nhé.
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tham khảo thêm
Gợi ý cho bạn
-
Mẫu đề nghị cấp thẻ BHYT năm 2019
-
Mẫu C17-TS: Đối chiếu biên lai thu tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT 2024 mới nhất
-
Mức đóng bảo hiểm xã hội năm 2024 mới nhất (BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ)
-
Mẫu 13HSB: Giấy uỷ quyền làm thủ tục hưởng, nhận thay chế độ BHXH, BHYT, BHTN
-
Công văn giải trình về việc chậm đăng ký BHXH theo quy định 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Bảo hiểm
Mẫu đơn đăng ký dự thi thăng hạng viên chức ngành bảo hiểm
Mẫu đơn xin đóng bảo hiểm xã hội 2024
Hướng dẫn nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Nội và một số tình thành phố
Mẫu số 13/BHYT: Báo cáo kết quả ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Mẫu danh sách thành viên hộ gia đình tham gia BHYT
Hướng dẫn ghi chép hệ thống biểu mẫu báo cáo tai nạn thương tích 2024
Thủ tục hành chính
Hôn nhân - Gia đình
Giáo dục - Đào tạo
Tín dụng - Ngân hàng
Biểu mẫu Giao thông vận tải
Khiếu nại - Tố cáo
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
Đầu tư - Kinh doanh
Việc làm - Nhân sự
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
Xây dựng - Nhà đất
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
Bảo hiểm
Dịch vụ công trực tuyến
Mẫu CV xin việc
Biển báo giao thông
Biểu mẫu trực tuyến