Bị ung thư có được hưởng BHXH 1 lần không?

Bị ung thư có được hưởng BHXH 1 lần hay không? Khi cần gấp một số tiền lớn, thay vì chờ đến khi đủ tuổi để hưởng lương hưu, nhiều người lao động đã lựa chọn rút bảo biểm xã hội (BHXH) một lần. Vậy trường hợp bị mắc ung thư có được lấy BHXH một lần không? Điều kiện để hưởng BHXH 1 lần hiện nay là gì? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây cùng HoaTieu.vn.

Điều kiện để được hưởng BHXH một lần
Điều kiện để được hưởng BHXH một lần.

1. Điều kiện để được hưởng BHXH một lần?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 và khoản 1 Điều 77 Luật BHXH năm 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13, người lao động có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

- Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đã đủ tuổi nghỉ hưu mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

- Ra nước ngoài để định cư.

- Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

- Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

- Sau 01 năm nghỉ việc hoặc sau 01 năm không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

2. Bị ung thư thì được lấy BHXH 1 lần?

Căn cứ điều kiện hưởng BHXH một lần nêu trên, có thể thấy, trường hợp mắc bệnh ung thư cũng thuộc các trường hợp được yêu cầu lấy BHXH một lần. Vậy có phải cứ bị ung thư là được lấy BHXH một lần hay không?

Điều 4 Thông tư 56/2017/TT-BYT đã hướng dẫn chi tiết các bệnh được hưởng chế độ BHXH một lần như sau:

1. Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

2. Các bệnh, tật ngoài các bệnh quy định tại khoản 1 Điều này có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.
Theo quy định này, người lao động mắc bệnh ung thư để được hưởng BHXH một lần cần đáp ứng thêm điều kiện là không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Mặt khác, Quyết định 222/QĐ-BHXH quy định về thủ tục hưởng BHXH một lần cũng yêu cầu người mắc bệnh ung thư khi hưởng BHXH một lần cần chuẩn bị các các giấy tờ sau:

- Bản chính Sổ BHXH.

- Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB).

- Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.

Như vậy, có thể thấy không phải cứ bị ung thư thì đều được lấy BHXH một lần mà chỉ những trường hợp bị ung thư mà có xác nhận trong hồ sơ bệnh án về tình trạng không thể tự phục vụ mới được giải quyết chế độ.

Thực tế, hầu hết những người lao động mắc bệnh ung thư vẫn có thể sinh hoạt bình thường, chỉ khi mắc ung thư đến giai đoạn cuối hoặc bệnh trở nặng thì mới không thể tự kiểm soát hoặc không thể tự phục vụ. Do đó, quy định này hiện đang gây nhiều khó khăn đối với người lao động mắc bệnh ung thư mà cần số tiền lớn để điều trị.

3. Có được rút bảo hiểm xã hội một lần khi bị bệnh hiểm nghèo?

Hiện nay hệ thống pháp lý nước ta chưa có một định nghĩa chính thức về bệnh hiểm nghèo. Theo nhiều văn bản pháp luật của nhà nước thì bệnh hiểm nghèo có thể được hiểu “là bệnh nguy hiểm đến tính mạng” (Nghị định 76/2003/NĐ-CP) và “khó có phương thức chữa trị” (Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP).

Tại mục 1 bài viết có đề cập đến các trường hợp được rút Bảo hiểm xã hội 1 lần có bao gồm các bệnh nguy hiểm đến tính mạng, vì thế những bệnh nguy hiểm đến tính mạng được coi là bệnh hiểm nghèo thì được rút BHXH 1 lần. Tuy nhiên phải là các bệnh như:

- Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

- Hoặc trường hợp ngoài các bệnh trên thì phải có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động sinh hoạt cá nhân thường ngày mà cần có người chăm sóc, theo dõi.

Danh sách bệnh hiểm nghèo đã được HoaTieu cập nhật tại bài viết: Bảo hiểm y tế có chi trả bệnh hiểm nghèo không 2024? 

4. Xạ trị có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Căn cứ quy định tại Điều 23 Luật Bảo hiểm y tế năm 2014 về các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế như sau:

“Điều 23. Các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế:

1. Chi phí trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 đã được ngân sách nhà nước chi trả.

2. Điều dưỡng, an dưỡng tại cơ sở điều dưỡng, an dưỡng.

3. Khám sức khỏe.

4. Xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị.

5. Sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai, phá thai, trừ trường hợp phải đình chỉ thai nghén do nguyên nhân bệnh lý của thai nhi hay của sản phụ.

6. Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ.

7. Điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi.

8. Sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm chân tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng.

9. Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng trong trường hợp thảm họa.

10. Khám bệnh, chữa bệnh nghiện ma túy, nghiện rượu hoặc chất gây nghiện khác.

11. Giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần.

12. Tham gia thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu khoa học".

Như vậy, xạ trị không thuộc các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế. Do đó người bị ung thư phải tiến hành xạ trị vẫn được BHYT chi trả chi phí chữa bệnh.

Thực tế hiện nay, HoaTieu nhận được rất nhiều thắc mắc về vấn đề này. Có những bệnh nhân nằm trong diện hưởng 100% chi phí điều trị được BHYT chi trả nhưng bệnh viện vẫn yêu cầu người bệnh phải thanh toán xạ trị.

Khi gặp trường hợp này có thể yêu cầu bệnh viện xem xét lại hoặc liên hệ với cơ quan BHYT địa phương để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

5. Ung thư có phải khuyết tật không?

Theo Điều 2 Luật người khuyết tật năm 2010 quy định:

Người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể chỉ ra người bị ung thư có phải là người khuyết tật hay không.

Vì vậy nếu người bị ung thư là người khuyết tật phải chứng minh được người đó bị suy giảm chức năng và được biểu hiện dưới dạng tật, khiến cho việc tham gia lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Do đó, trong trường hợp bạn bị ung thư muốn được xét hưởng chế độ của người khuyết tật thì cần được xác định mức độ khuyết tật bởi Hội đồng xác định mức độ khuyết tật do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thành lập. Sau khi có Giấy xác nhận khuyết tật thì bạn có thể làm thủ tục hưởng chế độ người khuyết tật theo quy định pháp luật.

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn đọc thắc mắc về vấn đề Bị ung thư có được hưởng BHXH 1 lần không? Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 303
0 Bình luận
Sắp xếp theo