Muộn thi THPT quốc gia có được thi không 2024?

Muộn thi THPT quốc gia có được thi không? Trong mỗi kỳ thi, việc đến đúng giờ là điều cực kỳ quan trọng đối với các thí sinh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, như trường hợp muộn thi, có thể xảy ra những sự cố không mong muốn khiến bạn không thể đến đúng giờ vào phòng thi.

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu bạn có thể được phép vào phòng thi sau khi đã muộn hay không? Cùng HoaTieu.vn tìm hiểu và trả lời nhé!

Quy định về muộn thi THPT Quốc gia có được vào thi không 2024

1. Muộn thi THPT Quốc gia có được vào thi không?

Căn cứ tại Phụ lục I kèm theo Công văn 1515/BGDĐT-QLCL về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023:

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, quy định về trách nhiệm của thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 như sau:

Trách nhiệm của thí sinh
1. ĐKDT theo quy định tại Điều 13 Quy chế này và theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GDĐT.

2. Có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong Giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi:

a) Xuất trình giấy Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân (gọi chung là thẻ Căn cước công dân) và nhận Thẻ dự thi;

b) Nếu thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, phải báo ngay cho cán bộ coi thi (CBCT) hoặc người làm nhiệm vụ tại Điểm thi để xử lý kịp thời;

c) Trường hợp bị mất thẻ Căn cước công dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, phải báo cáo ngay cho Trưởng Điểm thi để xem xét, xử lý.

3. Mỗi buổi thi, có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban Coi thi và hướng dẫn của CBCT. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Dựa theo quy định được nêu trên, mỗi buổi thi đòi hỏi thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định. Thí sinh cần đến phòng thi trước lịch thi tốt nghiệp THPT 2023 của từng môn thi và tuân thủ hiệu lệnh của Ban Coi thi cùng hướng dẫn từ Cán bộ Coi thi. Trường hợp thí sinh đến quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh bắt đầu làm bài, thì thí sinh sẽ không được tham gia buổi thi đó.

Mặc dù Công văn 1515/BGDĐT-QLCL không cụ thể quy định về thời gian cố định thí sinh phải có mặt tại phòng thi, tuy nhiên, theo lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023, cho các môn thi được tổ chức vào buổi sáng, giờ phát đề là 7h30' và giờ bắt đầu làm bài là 7h35'. Tương tự, buổi chiều có giờ phát đề là 14h20' và làm bài từ 14h30'.

Vì vậy, thí sinh sẽ không được tham gia buổi thi nếu đến muộn quá 15 phút tính từ giờ bắt đầu làm bài thi.

Ví dụ cụ thể, thí sinh đến phòng thi vào lúc 7h49' vẫn được phép làm bài thi, còn thí sinh đến phòng thi vào lúc 7h51' không được phép vào phòng thi.

2. Muộn thi THPT Quốc gia có được thi lại không?

Thí sinh sẽ không được tham gia buổi thi nếu đến muộn quá 15 phút tính từ giờ bắt đầu làm bài thi nên không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT.

Những thí sinh này hoàn toàn có thể đăng ký thi lại vào các kỳ thi THPT Quốc gia của năm sau đó và những năm tiếp theo để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Căn cứ vào điều 12 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định về đối tượng dự thi THPT quốc gia như sau:

Điều 12. Đối tượng, điều kiện dự thi

1. Đối tượng dự thi gồm:

a) Người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi;

b) Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước;

c) Người đã có Bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh;

d) Một số trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định.

Từ quy định nêu trên, ta có thể thấy kỳ thi THPT quốc gia gần như không giới hạn độ tuổi dự thi và không hạn chế khả năng thi lại do bị muộn thi. Lý do là bởi tính chất quan trọng của cuộc thi đối với mỗi người, không chỉ riêng học sinh lớp 12 để đến với cánh cửa Đại học. Vì vậy, khi có nhu cầu thi lại THPT quốc gia, thí sinh chỉ cần làm hồ sơ đầy đủ đáp ứng theo quy định pháp luật.

Tham khảo thêm:

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết về Hỏi đáp Pháp luậtPhổ biến Pháp luật của HoaTieu.vn

Đánh giá bài viết
3 35
0 Bình luận
Sắp xếp theo