Ngủ quên có được vào thi 2024?

Ngủ quên có được vào thi? Việc ngủ quên giờ đi thi THPT quốc gia không còn là chuyện hiếm, trong trường hợp này thì các sỹ tử có được tiếp tục tham gia thi THPT 2024 không? Cùng HoaTieu.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

Ngủ quên có được vào thi?
Ngủ quên có được vào thi?

1. Ngủ quên có được vào thi?

Ngủ quên có được thi hay không tùy thuộc vào thời gian đến địa điểm thi của các sỹ tử:

  • Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi THPT Quốc gia
  • Thí sinh ngủ quên kịp đến địa điểm thi sớm hơn 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì vẫn được dự thi

Như vậy Thí sinh ngủ quên vẫn được vào thi khi đến đại điểm thi sớm hơn 15 phút kể từ khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thi. Ngược lại thí sinh không được vào thi khi thời gian đến địa điểm thi sau 15 phút kể từ khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài.

Khi đến điểm thi, các thí sinh cần phải tuân thủ theo các quy định trong phòng thi đã được phổ biến: trình thẻ dự thi cho cán bộ coi thi; ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình; trước khi làm bài thi, phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp...

2. Các trường hợp không được thi THPT quốc gia 2024

Những trường hợp sau sẽ không được tham gia thi THPT quốc gia:

- Người đã học hết chương trình THPT hoặc chương trình GDTX cấp THPT (gọi chung là chương trình THPT) trong năm tổ chức kỳ thi được gọi là thí sinh THPT. Những thí sinh THPT không được dự thi THPT quốc gia khi vi phạm một trong các điều kiện sau:

  • Đối tượng đang trong thời gian bị kỷ luật cấm thi
  • Không đăng ký dự thi và không nộp đầy đủ, thủ tục
  • Chậm thời hạn các giấy tờ hoặc không đóng lệ phí đăng ký dự thi theo quy định
  • Đối tượng bị đánh giá, xếp loại ở lớp 12: hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở xuống; học lực xếp loại kém.

- Đối với thí sinh tự do Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT không được dự thi Kỳ thi THPT quốc gia nếu vi phạm một trong các điều kiện:

  • Đối tượng đang trong thời gian bị kỷ luật cấm thi
  • Không đăng ký dự thi và không nộp đầy đủ, thủ tục
  • Chậm thời hạn các giấy tờ hoặc không đóng lệ phí đăng ký dự thi theo quy định
  • Chưa tốt nghiệp bậc THCS Xếp loại học lực kém và xếp loại yếu về hạnh kiểm.

Ngoài ra, trường hợp thí sinh đến muộn quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài cũng không được dự thi buổi thi THPT Quốc gia.

3. Có được ngủ trong phòng thi không?

Trường hợp thí sinh ngủ trong phòng thi, đặc biệt là thi tốt nghiệp THPT Quốc gia luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của dư luận. Nguyên nhân có thể do các em thức đêm ôn thi hay tinh thần căng thẳn trước kỳ thi.

Không có quy định về hình phạt cho việc ngủ trong phòng thi. Đồng thời quy chế thi cũng quy định giám thị không được nhắc nhở riêng cho từng cá nhân. Khi gặp trường hợp thí sinh ngủ trong phòng thi, giám thị / giáo viên coi thi thường sẽ nhắc chung tất cả các thí sinh tập trung làm bài thi hay thời gian thi còn lại bao lâu.

Do đó, việc ngủ trong phòng thi không được khuyến khích, các em cần chú ý để không ảnh hưởng đến kết quả thi. Trong trường hợp quá mệt mỏi hay gặp tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hãy báo cáo với giám thị coi thi, các em sẽ chăm sóc và đưa vào phòng y tế để giúp đỡ.

Cũng theo thạc sĩ Phạm Lê Thanh, theo quy chế với môn thi trắc nghiệm, thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài. Nhưng nếu trường hợp cần thiết không thể khống chế cơn buồn ngủ các em có thể xin cán bộ coi thi được đi vệ sinh, rửa mặt tỉnh táo rồi vào làm bài.

4. Nên làm gì trước khi đi thi?

Kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia là kì thi có thể xem là quan trọng nhất của học sinh. Do vậy, hầu hết các em học sinh thường cảm thấy lo lắng, stress, hồi hộp, không ít trường hợp suy kiệt và ngất trước ngày thi. Do vậy trước khi đi thi, các bạn thí sinh nên ăn uống điều độ, ngủ sớm và đủ giấc, không nên thức khuya để ôn bài, điều này dẫn đến sức khỏe giảm sút vào ngày mai ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng làm bài thi.

Khi vào phòng thi, thí sinh cần giữ bình tĩnh để có thể làm bài tốt. Để giảm thiểu căng thẳng các em nên hít thở sâu và chậm, giữ tinh thần lạc quan.

5. Quên giấy dự thi có được thi THPT quốc gia?

Ngủ quên có được vào thi?

Quên giấy báo dự thi ngay ngày thi thì thí sinh có thể xuất trình các giấy tờ cá nhân (căn cước công dân) với hội đồng coi thi để được giải quyết cho tham gia kỳ thi.

Nếu còn thời gian thì thí sinh có thể làm các thủ tục để bổ sung giấy báo dự thi bị mất, báo cáo cho trưởng điểm thi để xem xét, xử lý.

6. Những thủ tục trong phòng thi

Khi vào phòng thi, thí sinh phải trình thẻ dự thi cho cán bộ coi thi (CBCT). Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì.

Trong phòng thi, thí sinh ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình. Trước khi làm bài thi, hãy chú ý ghi đầy đủ số báo danh vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN), giấy nháp. Khi nhận đề thi, thí sinh phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo với CBCT trong phòng thi, chậm nhất 10 phút sau khi phát đề.

Cần chú trọng rằng thí sinh không được trao đổi, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi. Muốn phát biểu phải giơ tay để báo cáo CBCT. Khi được phép nói, thí sinh đứng trình bày công khai ý kiến của mình. Thí sinh không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên phiếu TLTN; chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực màu đỏ).

Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, sĩ tử phải ngừng làm bài ngay. Trước khi nộp bài thi tự luận, bạn phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào phiếu thu bài thi. Không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2 phần 3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi.

Khi dự thi các môn trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia, thí sinh chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Ngủ quên có được vào thi?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
7 454
0 Bình luận
Sắp xếp theo