Nghỉ việc có phải trả thẻ bảo hiểm y tế 2023?

Nghỉ việc có phải trả thẻ bảo hiểm y tế? Khi người lao động nghỉ việc thì có bị thu hồi thẻ bảo hiểm y tế hay không? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết Có thu hồi thẻ bảo hiểm y tế khi người lao động nghỉ việc để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề nhé.

1. Có thu hồi thẻ bảo hiểm y tế khi người lao động nghỉ việc?

Căn cứ theo Công văn 2533/BHXH-QLT ngày 18/10/2016 của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thành phố Hồ Chí Minh và Điểm 9.7 Công văn 1734/BHXH-QLT ngày 16 tháng 8 năm 2017 quy định về cấp và quản lý thẻ bảo hiểm y tế.

“9.7. Khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.

Ví dụ: Người lao động thôi việc 28/07/2017, đơn vị báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.”

Theo đó, khi có phát sinh giảm người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH ngay trong tháng đó; nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng thì phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết tháng đó.

Đồng thời, cơ quan BHXH sẽ không thu hồi thẻ BHYT các trường hợp báo giảm.

Không thu hồi thẻ bảo hiểm y tế khi người lao động nghỉ việc

Ngoài ra, các đơn vị sử dụng lao động cần lưu ý những nội dung sau đây:

(i) Thực hiện báo giảm qua hệ thống giao dịch điện tử để xác định ngày báo giảm nêu trên. Trường hợp gửi hồ sơ qua đường bưu điện thì ngày báo giảm tính từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ.

(ii) Thông báo cho người lao động thôi việc nếu không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khác thì đăng ký ngay tham gia BHYT theo hộ gia đình nhằm đảm bảo quyền lợi tham gia BHYT 05 năm liên tục.

(iii) Trường hợp người lao động báo giảm đang mắc bệnh mãn tính, hiểm nghèo có yêu cầu đóng hết giá trị thẻ còn lại để khám chữa bệnh trong khi chờ tham gia BHYT theo hộ gia đình thì cơ quan BHXH thực hiện theo yêu cầu của người lao động và người sử dụng lao động.

Như vậy, trong trường hợp này, khi người lao động nghỉ việc ở công ty; thì công ty sẽ lập danh sách báo giảm đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Khi đó, BHYT của bạn sẽ hết giá trị sử dụng từ ngày mùng 1 của tháng sau liền kề. Và khi nghỉ việc bạn không cần phải trả lại thẻ BHYT cho công ty.

2. Trả lại thẻ BHYT khi nào 2023?

Theo quy định tại Điều 20 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ phải trả lại thẻ bảo hiểm y tế, bị thu hồi, tạm giữ thẻ bảo hiểm y tế trong các trường hợp:

a) Gian lận trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế;

b) Người có tên trong thẻ bảo hiểm y tế không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

c) Cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế

Ngoài ra, trong trường hợp người đi khám, chữa bệnh sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của người khác thì thẻ đó sẽ bị tạm giữ cho đến khi chủ thẻ đến nhận lại và nộp phạt theo quy định.

3. Nghỉ việc vẫn sử dụng BHYT cũ được không 2023?

Nhiều người nghĩ rằng khi nghỉ việc rồi, không phải trả lại thẻ BHYT cũ cũng như vẫn được sử dụng thẻ đó vì hạn sử dụng trên thẻ đề đến cuối năm. Đó là một suy nghĩ sai hoàn toàn.

Bởi, như đã phân tích ở trên, khi người lao động nghỉ việc, doanh nghiệp sẽ lập danh sách báo giảm lao động cho cơ quan BHXH để cắt khoản tiền BHXH, BHTN mà doanh nghiệp phải đóng hàng tháng theo quy định cho người lao động đó. Đồng nghĩa, thẻ BHYT sẽ chỉ có giá trị sử dụng trong tháng mà công ty, doanh nghiệp báo giảm. Từ tháng sau, thẻ đó hết giá trị sử dụng và người lao động sẽ phải trả 100% các chi phí khám, chữa bệnh.

Để đơn giản có thể lấy một ví dụ sau: Người lao động nghỉ việc vào ngày 10/02/2023. Trong tháng 2/2023, Công ty sẽ làm báo cáo báo giảm lao động gửi cơ quan BHXH và bên BHXH tiếp nhận, thực hiện ngắt quá trình đóng BHYT của người lao động từ tháng sau.

Nên, nếu người lao động không tham gia BHYT tự nguyện, đi làm một công việc mới có đóng BHXH, BHYT, BHTN luôn từ tháng 3/2023 thì thẻ BHYT của người lao động chỉ có giá trị sử dụng trong tháng 2/2023 mà thôi.

Trên đây là bài viết tư vấn của Hoatieu về vấn đề Nghỉ việc có phải trả thẻ bảo hiểm y tế? Mời các bạn tham khảo các bài viết khác cùng chủ đề tại mục Hỏi đáp pháp luật như:

Đánh giá bài viết
1 232
0 Bình luận
Sắp xếp theo