Thủ tục cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi online mới nhất năm 2024

Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi online theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ năm 2024 như thế nào? Cách tra cứu mã số thẻ BHYT cho trẻ ra sao? Mời bạn đọc tham khảo bài viết của Hoatieu.vn dưới đây.

1. Đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi qua mạng mới nhất 2024

Đăng ký cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi online được không?

Trước đây theo Thông tư số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT, để làm thủ tục cấp thẻ BHYT cho trẻ sơ sinh, bạn phải nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND xã nơi đã đăng ký khai sinh cho trẻ. UBND cấp xã sẽ lập hồ sơ chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

Tuy nhiên, trên tinh thần chuyển đổi số của Chính phủ, dựa trên Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định 976/QĐ-BHXH ngày 12/6/2023 quy định quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo đó, tại Điều 3 Quyết định 976/QĐ-BHXH quy định Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi như sau:

Bước 1: Người dân là cha/mẹ/người thân của trẻ dưới 6 tuổi tiến hành đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bước 2: Nhấp chọn "Dịch vụ công liên thông: Khai sinh, khai tử".

 Đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi qua mạng mới nhất

Bước 3: Chọn mục "Liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi".

 Đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi qua mạng mới nhất

Bước 4: Bạn kê khai đầy đủ, chính xác thông tin tại Tờ khai điện tử như hình dưới đây

 Đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi qua mạng mới nhất

Bước 5: Sau khi Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ nhận được hồ sơ điện tử từ Phần mềm Dịch vụ công liên thông, cơ quan BHXH thực hiện:

Đối với hồ sơ đầy đủ, hợp lệ: Hồ sơ được chuyển sang Bộ phận Quản lý thu - sổ, thẻ để thụ lý, giải quyết. Hệ thống phần mềm tự động thực hiện cấp mã số BHXH và cập nhật vào dữ liệu hộ gia đình theo từng hộ.

Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, không hợp lệ: Từ chối hồ sơ và nêu rõ lý do từ chối trên phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ để thông báo cho người dân trong thời gian không quá 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ điện tử trên hệ thống.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ do lỗi của cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục trước đó (đính nhầm bản điện tử giấy khai sinh, ...) thì thông báo và nêu rõ lý do cho cơ quan đó thông qua Phần mềm dịch vụ công liên thông để khắc phục theo quy định.

Bước 6: Cán bộ Thu - Sổ, Thẻ cơ quan BHXH thực hiện kiểm tra dữ liệu phát sinh tự động trên Phần mềm Quản lý thu và sổ thẻ, phát hành thẻ BHYT bản điện tử (được tự động trả về kho dữ liệu của cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia) hoặc in thẻ BHYT bản giấy theo hình thức đã đăng ký để chuyển cán bộ Tiếp nhận hồ sơ.

Bước 7: Cán bộ tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ nhận dữ liệu, thẻ BHYT bản giấy từ Bộ phận Quản lý Thu - Sổ, Thẻ để trả kết quả cho người dân theo hình thức đã đăng ký và kết thúc hồ sơ đăng ký cấp thẻ BHYT trên Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ.

Thời gian giải quyết cấp thẻ BHYT qua mạng cho trẻ dưới 6 tuổi không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được bản điện tử giấy khai sinh và thông tin, dữ liệu điện tử từ Phần mềm Dịch vụ công liên thông. Trường hợp cần xác minh thông tin, thời gian giải quyết không quá 6 ngày làm việc.

2. Cách tra cứu mã số thẻ BHYT cho trẻ nhanh nhất, miễn phí

Trong trường hợp thẻ bảo hiểm y tế của trẻ dưới 6 tuổi bị mất, hư hỏng thì có cách nào tra cứu thông tin thẻ BHYT cho trẻ nhanh nhất, uy tín, miễn phí không?

Việc tra cứu thông tin thẻ BHYT hiện nay đều dùng chung một hệ thống. Do đó, cách tra cứu thẻ bảo hiểm y tế online cho trẻ mới nhất cũng tương tự như cách tra cứu thẻ BHYT cho người lớn. Dưới đây là các cách tra cứu thẻ bảo hiểm y tế nhanh, hoàn toàn miễn phí do Hoatieu.vn tổng hợp và chia sẻ với bạn đọc

2.1. Cách tra cứu mã thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân

Cách tra cứu thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi bằng số định danh cá nhân trên Website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

Bước 1: Truy cập vào Website Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin cần thiết gồm: Tỉnh/TP (quê quán, nơi thường trú ghi trên CCCD/CMND, lưu thông tin tại số định danh cá nhân); Họ tên (nhập đầy đủ họ tên có dấu)

Tra cứu thẻ BHYT online

Bước 3: Chọn "Tôi không phải người máy", làm theo yêu cầu tự động và chọn "Tra cứu".

Bước 4: Nhận kết quả trả về bao gồm thông tin: mã số bảo hiểm xã hội, mã hộ gia đình, tình trạng...

=> Mã số bảo hiểm xã hội chính là mã số thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ. 

2.2. Cách tra cứu mã số thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ trên VssID

Để tra cứu mã số thẻ BHYT cho trẻ sơ sinh, bạn cần cài đặt ứng dụng VssID.

Đây là ứng dụng bảo hiểm xã hội số của BHXH Việt Nam được cài đặt trên điện thoại đi động. Qua đó, giúp người tham gia BHYT tra cứu các thông tin liên quan đến thẻ BHYT của mình, như:

  • Mã số thẻ BHYT
  • Quá trình tham gia BHYT
  • Lịch sử dùng sổ khám chữa bệnh BHYT
  • Tra cứu tổ chức cơ sở khám chữa bệnh hưởng BHYT...

2.3. Cách tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT cho trẻ

Giá trị sử dụng thẻ BHYT là thời gian mà thẻ HHYT của cá nhân được sử dụng để hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Thời gian này được in trên thẻ BHYT.

Tuy nhiên, nhiều người không biết thẻ BHYT của trẻ còn thời hạn sử dụng không do thẻ giấy bị hư hỏng hoặc mất. Trong trường hợp này, Hoatieu.vn sẽ hướng dẫn bạn đọc tra cứu online trên website Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

Bước 1: Tra cứu mã thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân (như đã hướng dẫn tại Mục 2.1)

Bước 2: Chọn tiện ích "Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT"

Bước 3: Điền chính xác các thông tin cần thiết, gồm: Mã số thẻ BHYT (là mã số BHXH), Họ tên, ngày/tháng/năm sinh

Sau đó, tích "Tôi không phải là người máy" và chọn "Tra cứu".

Tra cứu thông tin thẻ BHYT cho trẻ

Bước 4: Hệ thống trả kết quả goomg thông tin người sử dụng thẻ, thẻ hợp lệ hay không, và thời hạn sử dụng thẻ. Đồng thời, bạn cũng có thể xem chi tiết quyền lợi hưởng BHYT của người sở hữu thẻ khi đi khám chữa bệnh.

Trên đây Hoatieu.vn đã hướng dẫn bạn đọc các bước cơ bản Thủ tục cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi qua mạng mới nhất 2024; giới thiệu đầy đủ các cách tra cứu mã số thẻ BHYT mới nhất  2024 và tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi hoàn toàn miễn phí do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp. Lưu ý, dịch vụ tin nhắn tra cứu BHYT qua đầu số 8079 đã dừng hoạt động từ ngày 3/3/2023.

Mời bạn đọc tham khảo bài viết Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi 2023 của Hoatieu.vn và đón đọc các bài viết khác tại mục Hỏi đáp pháp luật.

Đánh giá bài viết
1 82
0 Bình luận
Sắp xếp theo