Đã nhận tiền BHXH 1 lần, có được nhận tiếp lần hai?

Đã lấy tiền BHXH 1 lần, người lao động có được nhận tiếp lần hai không?

Đã nhận tiền BHXH 1 lần, có được nhận tiếp lần hai? Đây là câu hỏi được nhiều người lao động quan tâm trong thời gian gần đây khi dịch Covid19 vẫn đang gây ra nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp và người lao động.

Người lao động vì một lý do nào đó muốn rút BHXH 1 lần. Tuy nhiên đã lấy tiền bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động có được nhận tiếp lần hai không? Mời các bạn cùng theo dõi nội dung sau đây để biết thêm chi tiết.

1. Điều kiện để rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 và khoản 1 Điều 77 Luật BHXH năm 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13, người lao động chỉ cần đáp ứng đủ các điều kiện sau thì được rút bảo hiểm xã hội một lần:

1 - Thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

- Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đã đủ tuổi nghỉ hưu mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

- Ra nước ngoài để định cư.

- Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

- Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

- Sau 1 năm nghỉ việc hoặc sau 1 năm không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

2 - Có yêu cầu.

Như vậy, chỉ cần có 2 điều kiện trên, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được rút bảo hiểm xã hội một lần để có thêm tiền phục vụ các mục địch khác nhau trong cuộc sống.

2. Đã lấy tiền bảo hiểm xã hội 1 lần có được hưởng tiếp?

Pháp luật hiện hành không có quy định hạn chế số lần rút bảo hiểm xã hội một lần. Song, để được lấy được tiền bảo hiểm xã hội một lần, người lao động phải đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên.

Như vậy, đã lấy tiền bảo hiểm xã hội 1 lần vẫn được hưởng tiếp nếu đáp ứng đủ điều kiện hưởng.

Lưu ý: Số tiền bảo hiểm xã hội một lần sẽ được tính dựa trên tiền lương/thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội và toàn bộ thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội trước đó.

Do vậy, nếu đã lấy tiền bảo hiểm xã hội mà muốn được hưởng tiếp thì sau khi rút bảo hiểm xã hội một lần, người lao động phải tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội theo các cách sau:

Cách 1: Tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Người lao động có thể chọn cách đi làm và có giao kết hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên thì sẽ được đơn vị sử dụng lao động cùng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Căn cứ Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động được tính trên mức lương được ghi nhận trong hợp đồng lao động với tỷ lệ quy định như sau:

Đã lấy tiền BHXH 1 lần, người lao động có được nhận tiếp lần hai không? - Ảnh 1.

Cách 2: Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ phải tự mình đóng bảo hiểm xã hội với tỷ lệ 22% trên mức thu nhập chọn đóng bảo hiểm xã hội.

Trong đó:

- Mức đóng thấp nhất = 22% x Mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn = 22% x 700.000 đồng = 154.000 đồng/tháng

- Mức đóng cao nhất = 22% x 20 lần mức lương cơ sở = 22% x 29,8 triệu đồng = 6.556.000 đồng/tháng

Ngoài ra, từ ngày 1/1/2018, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội trong 10 năm. Mỗi tháng được hỗ trợ như sau:

Đã lấy tiền BHXH 1 lần, người lao động có được nhận tiếp lần hai không?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.108
0 Bình luận
Sắp xếp theo