Khám bệnh không có bảo hiểm y tế bao nhiều tiền?

Khám bệnh không có bảo hiểm y tế bao nhiều tiền? Là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc, lo lắng khi chuẩn bị khám, chữa bệnh mà không có bảo hiểm. Vậy hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Quyền lợi người bệnh khi Khám bệnh, chữa bệnh không có thẻ BHYT

Hiện nay có những quy định pháp luật nào về việc khám, chữa bệnh khi không có bảo hiểm y tế? Căn cứ vào Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 điều 49 khoản 3 quy định như sau:

3. Cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế mà không đóng hoặc đóng không đầy đủ theo quy định của pháp luật thì sẽ bị xử lý như sau:

a) Phải đóng đủ số tiền chưa đóng và nộp số tiền lãi bằng hai lần mức lãi suất liên ngân hàng tính trên số tiền, thời gian chậm đóng; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích tiền từ tài khoản tiền gửi của cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này vào tài khoản của quỹ bảo hiểm y tế;

b) Phải hoàn trả toàn bộ chi phí cho người lao động trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế mà người lao động đã chi trả trong thời gian chưa có thẻ bảo hiểm y tế.

Như quy định trên thì trong trường hợp người khám, chữa bệnh không có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm y tế chưa có hiệu lực do người sử dụng lao động không đóng hoặc chưa đóng đầy đủ thì người sử dụng lao động phải hoàn trả chi phí chữa bệnh đó cho người lao động theo mức mà người lao động được hưởng trong thời gian chưa có bảo hiểm y tế. Vậy nên nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm y tế cho người lao động sẽ bắt buộc phải đóng bảo hiểm cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, nếu người khám chữa bệnh không làm việc tại một doanh nghiệp hoặc công ty nào thì việc đóng bảo hiểm sẽ do người khám chữa bệnh tự đóng. Trong trường hợp này hiện chưa có quy định của pháp luật, vậy nên đương nhiên người khám chữa bệnh sẽ phải chịu toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh đó.

Như vậy người khám chữa bệnh không có bảo hiểm y tế mà do người sử dụng lao động không đóng thì chi phí khám chữa bệnh sẽ do người sử dụng lao động phải hỗ trợ cho người lao động đó. Còn với người khám, chữa bệnh không có bảo hiểm y tế do bản thân không đóng thì đương nhiên phải chịu hoàn toàn chi phí chữa bệnh đó.

2. Khám bệnh không có bảo hiểm y tế bao nhiều tiền?

Như phân tích trên thì bạn có thể thấy được trường hợp bạn không có thẻ bảo hiểm y tế là do công ty của bạn không đóng thì bạn sẽ được hoàn một phần chi phí khám, chữa bệnh mà bạn được hưởng theo quy định của pháp luật. Và chi phí này sẽ do phía công ty hoàn trả cho bạn.

Còn nếu bạn không làm việc cho công ty nào mà không có bảo hiểm y tế sẽ phải tự chịu toàn bộ chi phí khám chữa bệnh và những chi phí này sẽ tuỳ thuộc vào bảng chi phí khám, chữa bệnh của bệnh viện mà bạn điều trị.

Vậy nên để bảo vệ sức khoẻ của bản thân thì bạn nên chủ động trong việc đóng bảo hiểm y tế để được hỗ trợ những khoản chi phí khi khám, chữa bệnh khi cần thiết. Và hơn nữa là để tự bảo vệ sức khoẻ của bản thân khi cần.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về câu hỏi Khám bệnh không có bảo hiểm y tế bao nhiều tiền? Mời bạn đọc tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật sau đây:

Đánh giá bài viết
1 38
0 Bình luận
Sắp xếp theo