Thời gian nhận lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng 2024?

Thời gian nhận lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng 2024? Bảo hiểm thất nhiệp hàng tháng sẽ được nhận như thế nào là vấn đề mà nhiều người lao động quan tâm hiện nay. Để giải đáp cho các thắc mắc về thời gian và phương thức nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây cùng HoaTieu.vn.

Quy định về nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp
Quy định về nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp

1. Tiền bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013 thì:

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Tiền bảo hiểm thất nghiệp là số tiền mà người lao động nhận được khi bị mất việc làm. Số tiền này được cấp với mục đích để bù đắp một phần thu nhập, giúp NLĐ có một khoản tiền nhỏ để trang trải cuộc sống, vượt qua giai đoạn khó khăn khi chưa tìm được việc làm.

Chỉ những người đã đóng bảo hiểm thất nghiệp khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm mới được nhận khoản tiền này.

2. Sau bao lâu nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp 2024?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm.
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm.

Căn cứ Khoản 1 và điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP :

Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.

Theo quy định, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ sẽ được nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Sau đó, tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên.

3. Có thể nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua ATM không?

Căn cứ theo đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH xác định có hai phương thức để nhận trợ cấp thất nghiệp:

  • Nhận qua Cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện;
  • Nhận tiền thông qua tài khoản ATM của ngân hàng.

Do đó, NLĐ hoàn toàn có thể nhận tiền BHTN qua ATM.

Lưu ý: Khi điền vào đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ cần ghi rõ việc lựa chọn phương thức nhận tiền TCTN là qua thẻ ATM và kê khai số tài khoản ngân hàng mà mình muốn sử dụng.

4. Các hình thức nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp 2024?

Tại phần 3 của bài, HoaTieu đã đề cập đến việc nhận tiền BHTN sẽ có 2 hình thức là nhận trực tiếp tại Cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện; Hoặc nhận gián tiếp quan tài khoản ATM của ngân hàng.

Việc nhận tiền BHTN bằng hình thức nào tùy thuộc vào mong muốn của người lao động, và thông tin mà họ ghi trong đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Bài viết trên đã giải đáp các vấn đề xoay quanh thời gian nhận lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 155
0 Bình luận
Sắp xếp theo