Chỉ thất nghiệp 30 ngày có được nhận tiền bảo hiểm?
Chỉ thất nghiệp 30 ngày có được nhận tiền bảo hiểm?
Chỉ thất nghiệp 30 ngày có được nhận tiền bảo hiểm? sẽ giải đáp thắc mắc của nhiều bạn cũng như cung cấp thêm nhiều thông tin xung quanh bảo hiểm thất nghiệp và điều kiện được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp với những trích dẫn cụ thể các quy định rõ ràng trong Luật, đảm bảo thông tin chính xác và giải thích cụ thể cho các bạn.
Hỏi: Em có một người cô ruột. Cách đây 15 ngày, cô em xin nghỉ việc ở một công ty của Hàn Quốc. Sau khi nghỉ việc tại đó cô em đã xin được vào một công ty và được hứa sau 45 ngày nữa sẽ đi làm do công ty đang trong quá trình hoàn thiện. Hiện nay cô của em đang thất nghiệp, vậy theo ý kiến của luật sư, thì cô em có được đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Thời hạn hưởng sẽ kéo dài tối đa là bao lâu? Cô của em đã làm việc tại Công ty của Hàn Quốc được 2.5 năm tính tới thời điểm nghỉ việc.
Bạn Lặng Lê
Trả lời:
Thứ nhất: Điều kiện hưởng Bảo hiểm Thất nghiệp
Cô bạn muốn được hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thỏa mãn 4 điều kiện theo quy định của pháp luật tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013.
Điều 49. Điều kiện hưởng
"Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp."
=> Do thông tin câu hỏi nêu không rõ là cô bạn được ký hợp đồng xác định thời hạn hay hợp đồng không xác định thời hạn, nếu hợp đồng xác định thời hạn thì cô bạn phải báo trước 30 ngày. Theo thông tin bạn nêu thì cô bạn báo trước 15 ngày, nếu là hợp đồng xác định thời hạn thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước. Nếu đơn phương chấm dứt trái luật cô bạn có thể không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 41 BLLĐ 2012 và quy định trên.
Thứ hai: Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Luật Việc làm 2013, Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
"2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này."
Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tìm được việc làm;
4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Do đó, nếu chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định cô bạn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi tìm được việc làm (được ký hợp đồng lao động), sau đó thời gian còn lại bảo lưu thời gian đóng BH thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.
Luật sư Phạm Thị Bích Hảo,
Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Bùi Thị Phương Dung
- Ngày:
Chỉ thất nghiệp 30 ngày có được nhận tiền bảo hiểm?
99 KB 29/11/2020 7:41:13 SATải tài liệu định dạng .DOC
10/01/2018 10:57:51 CH
Gợi ý cho bạn
-
Giáo viên sinh con thứ 3 có được hưởng chế độ thai sản hay không?
-
Làm chưa đủ 12 tháng có được hưởng BHXH?
-
Bảo hiểm y tế có chi trả tiền giường không?
-
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 2024
-
Thủ tục làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản năm 2024
-
Những trường hợp không được rút BHXH 1 lần từ ngày 01/7/2025
-
Cách tính tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần mới nhất năm 2024
-
Hướng dẫn ủy quyền nhận Bảo hiểm xã hội 2024
-
Khám ngoại trú trái tuyến có được hưởng BHYT?
-
Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện online
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Bảo hiểm
13 câu hỏi thường gặp về Bảo hiểm y tế dành cho học sinh, sinh viên
Điểm mới về Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi 2024
Phương thức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ ngày 1/1/2025
Rút bảo hiểm xã hội có cần sổ hộ khẩu không 2024?
Nghỉ trước sinh 2 tháng có ảnh hưởng đến chế độ thai sản?
Lấy bảo hiểm thất nghiệp cần những giấy tờ gì?