Mua bảo hiểm xe máy ở đâu 2024?

Mua bảo hiểm xe máy ở đâu tin tưởng năm 2024 là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ các địa điểm bán bảo hiểm xe máy uy tín, các bạn có thể tham khảo.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là một trong những giấy tờ không thể thiếu khi tham gia giao thông. Nếu khi kiểm tra mà không có Bảo hiểm xe máy bắt buộc thì các bạn chắc chắn sẽ bị phạt theo quy định. Vậy mua bảo hiểm xe máy bắt buộc ở đâu để đảm bảo chất lượng đúng chuẩn và không bị xử phạt khi sử dụng?

1. Phương tiện nào phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, chủ xe cơ giới tham gia giao thông đều phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Trong đó, khoản 2 Điều 3 Nghị định này đã hướng dẫn cụ thể về các loại xe cơ giới. Như vậy, những loại xe sau bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy gồm:

- Xe mô tô hai bánh;

- Xe mô tô ba bánh;

- Xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự;

- Xe máy chuyên dùng (xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác).

2. Bảo hiểm xe máy 2024 giá bao nhiêu?

Mua bảo hiểm xe máy ở đâu?
Bảo hiểm xe máy giá bao nhiêu, mua ở đâu?

Hiện nay, mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc áp dụng theo Điều 3 Thông tư 04/2021/TT-BTC. Mức phí bảo hiểm tùy theo từng phương tiện như sau (chưa bao gồm 10% VAT):

- Xe mô tô 2 bánh dưới 50cc, xe máy điện: 55.000 đồng;

- Xe mô tô hai bánh trên 50cc: 60.000 đồng;

- Các mô tô bánh và các loại xe gắn máy còn lại: 290.000 đồng.

3. Mua bảo hiểm xe máy ở đâu chuẩn năm 2024?

Hiện nay, thị trường bảo hiểm xe máy tại Việt Nam khá phát triển với nhiều đơn vị bán bảo hiểm uy tín như: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm BIC, bảo hiểm PTI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện, bảo hiểm VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không…. Hơn nữa, với sự phát triển công nghệ thì bên cạnh hình thức mua trực tiếp tại các đại lý, cơ sở bán trực tiếp thì có thể mua bảo hiểm xe máy bắt buộc online cũng rất đơn giản.

Theo đó, với mua trực tiếp, chủ xe cơ giới có thể đến các địa điểm mua bảo hiểm xe máy đảm bảo chất lượng như Trụ sở công ty bảo hiểm gần nhất; Đại lý phân phối bảo hiểm; Ngân hàng; Cây xăng. Các bạn có thể liên hệ các công ty bảo hiểm theo danh sách dưới đây:

Mua bảo hiểm xe máy ở đâu chuẩn?

Hoặc mua online trên các app như MoMo, Grab, MoMo, ZaloPay… đều triển khai dịch vụ này. Chỉ cần một vài thao tác nhỏ trong ít phút, thậm chí nhanh hơn, người dân đã có thể mua được bảo hiểm bắt buộc. Giấy chứng nhận điện tử sẽ được gởi về email đăng ký ngay khi khách hàng hoàn tất quy trình hoặc các thông báo qua tin nhắn điện thoại. Giấy chứng nhận điện tử của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có giá trị tương đương bản cứng thì việc mua bảo hiểm đã trở nên rất dễ dàng. Người mua bảo hiểm bắt buộc qua những hình thức trực tuyến, từ xa không bị mất thêm phí gì ngoài phí bảo hiểm.

4. Không có bảo hiểm xe máy 2024 bị phạt bao nhiêu?

Theo khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, bảo hiểm xe máy là một trong những giấy tờ bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông. Do đó, nếu không có giấy tờ này, người điều khiển phương tiện có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CPNghị định 123/2021/NĐ-CP

Cụ thể, mức phạt không bảo hiểm xe máy 2024 trước quy định tại điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sau được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

Điều 2. Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt
...
11. Sửa đổi Điều 21 như sau:

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

1. Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

b) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe;

c) Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 5, điểm c khoản 7 Điều này.

Như vậy, trong năm 2024, nếu không có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (hay chính là bảo hiểm xe máy bắt buộc), người tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

5. Có nên mua bảo hiểm xe máy giá rẻ ven đường?

Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc ở đâu?
Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc ở đâu?

Không hiếm gặp hình ảnh người bán bảo hiểm rẻ với giá từ 10.000 - 20.000 đồng bày ven đường. Do tâm lý đối phó với Cảnh sát giao thông cũng như chưa nắm rõ về các loại bảo hiểm xe máy, nhiều người đã vội lựa chọn loại bảo hiểm rẻ này.

Tuy nhiên, đây chỉ là những loại bảo hiểm xe máy tự nguyện, dành cho người ngồi sau, người dân có thể mua hoặc không, nó không phải là bảo hiểm bắt buộc như trong quy định nên mới có mức giá thấp hơn. Hiểu đơn giản nó chính là liên 3 trong Giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe.

Khi bạn dừng xe mua, thì người bán sẽ giải thích cho bạn hiểu, phần Bảo hiểm trị giá 10.000-20.000 đồng là liên 3, để tránh bị phạt thì bạn phải mua liên 1 và 2 đầy đủ với giá dao động từ 55.000-60.000 đồng. Việc mua bảo hiểm ven đường thế này nếu trong tình trạng cần gấp thì cũng có thể mua được. Tuy nhiên, các bạn khi cần ngay có thể mua Online cũng rất tiện mà đảm bảo không bị ép giá.

Lưu ý là các bạn phải mua Liên 1 và liên 2, Liên 3 có hoặc không đều được. Không nên vì nghĩ tiết kiệm mà chỉ mua Liên 3. Trường hợp bị Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ, dù có loại bảo hiểm này, người điều khiển phương tiện vẫn sẽ bị xử phạt theo quy định về hành vi không có bảo hiểm xe máy bắt buộc. Chính vì vậy, người dân cần mua bảo hiểm xe máy từ các đơn vị đáng tin cậy được đề cập ở trên.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luậtHỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 290
0 Bình luận
Sắp xếp theo