Sĩ quan quân đội nghỉ hưu hưởng BHYT thế nào?

Sĩ quan quân đội nghỉ hưu hưởng BHYT thế nào? Chế độ BHYT của quân nhân Việt Nam được quy định thế nào?

1. Sĩ quan quân đội nghỉ hưu hưởng BHYT thế nào?

Bảo hiểm y tế cho quân nhân về hưu được quy định thế nào?

Theo quy định tại khoản 4 điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, sĩ quan, QNCN nghỉ hưu thuộc đối tượng hưởng BHYT do ngân sách nhà nước đóng.

Mức hưởng BHYT của sĩ quan quân đội nghỉ hưu được quy định tại điều 14 nghị định này như sau: 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh

=> Sĩ quan quân đội nghỉ hưu được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh

Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất.

Để nhận thẻ BHYT, người tham gia BHYT đến cơ quan BHXH quận/huyện nơi cư trú để nhận thẻ BHYT

2. Quy định về đóng bảo hiểm y tế cho quân nhân

Trách nhiệm đóng BHYT trong quân đội được quy định thế nào?

2.1 Đối tượng tham gia BHYT

Theo quy định tại điều 2 Nghị định 70/2015/NĐ-CP, các đối tượng tham gia BHYT quân nhân gồm:

- Quân nhân tham gia bảo hiểm y tế gồm:

  • Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang tại ngũ;
  • Hạ sĩ quan, binh sĩ đang tại ngũ.

- Người làm công tác cơ yếu tham gia bảo hiểm y tế gồm:

  • Người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đang công tác tại Ban Cơ yếu Chính phủ;
  • Học viên cơ yếu hưởng sinh hoạt phí từ ngân sách nhà nước theo chế độ, chính sách như đối với học viên Quân đội;
  • Người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đang công tác tại tổ chức cơ yếu thuộc các Bộ, ngành, địa phương.

Ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ phần kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng trên

Bên cạnh đó, khoản 2 điều 1 Thông tư 143/2020/TT-BQP quy định các đối tượng cũng thuộc nhóm hưởng BHYT do ngân sách nhà nước đóng, gồm:

  • Học viên quốc phòng - an ninh; học viên đào tạo cán bộ quân sự Ban Chỉ huy quân sự cấp xã
  • Học viên quân sự quốc tế đang học tập tại các học viện, nhà trường, cơ sở đào tạo, huấn luyện trong Bộ Quốc phòng
  • Thân nhân quân nhân bao gồm:

+ Cha đẻ, mẹ đẻ; cha đẻ, mẹ đẻ của vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp của bản thân, của vợ hoặc của chồng;

+ Vợ hoặc chồng;

+ Con đẻ, con nuôi hợp pháp từ trên 6 tuổi đến dưới 18 tuổi; con đẻ, con nuôi hợp pháp từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học phổ thông.

2.2 Mức đóng hàng tháng

Mức đóng hằng tháng bằng:

  • 4,5% mức lương cơ sở đối với đối học viên, thân nhân quân nhân, hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ
  • 4,5% mức lương tháng đối với sĩ quan, QNCN, Người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đang công tác tại tổ chức cơ yếu thuộc các Bộ, ngành, địa phương;  Người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đang công tác tại Ban Cơ yếu Chính phủ

2.3 Trách nhiệm đóng BHYT

Đối với những đối tượng trên thì trách nhiệm đóng BHYT thuộc về ngân sách nhà nước

3. Bảo hiểm y tế trong Quân đội

Bảo hiểm y tế trong Quân đội

Mỗi quân nhân được BHXH Bộ Quốc phòng cấp một thẻ BHYT duy nhất, có giá trị sử dụng trên phạm vi toàn quốc. Thẻ BHYT của quân nhân có màu sắc riêng (có hình ngôi sao năm cánh ở chính giữa thẻ và các tia màu hồng lan tỏa...), khác với thẻ BHYT của các đối tượng tham gia BHYT hiện hành. Khi quân nhân đi KCB phải xuất trình thẻ BHYT và một giấy tờ tùy thân có dán ảnh. Khi quân nhân hành quân dã ngoại, làm nhiệm vụ đột xuất, nghỉ phép được KCB ở bất kỳ cơ sở y tế nào và xuất trình thêm giấy giới thiệu của đơn vị hoặc giấy công tác, hoặc giấy nghỉ phép.

Phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT của quân nhân được thể hiện trên thẻ BHYT bằng mã số 5, xác định quân nhân có phạm vi quyền lợi và mức hưởng 100% chi phí KCB, kể cả chi phí KCB ngoài phạm vi của BHYT, cụ thể như sau:

- Thứ nhất, chi phí KCB ban đầu tại quân y cơ quan, quân y đơn vị nơi quản lý trực tiếp quân nhân; chi phí khám bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con tại các cơ sở y tế quân y, dân y; chi phí thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế, máu, chế phẩm của máu và không áp dụng tỷ lệ, điều kiện thanh toán theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

- Thứ hai, chi phí thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế không thuộc phạm vi BHYT nhưng được phép lưu hành tại Việt Nam.

- Thứ ba, chi phí vận chuyển người bệnh do quỹ BHYT chi trả trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật từ tuyến huyện và tương đương trở lên lên tuyến trên, chuyển ngang tuyến, chuyển từ tuyến trên xuống tuyến dưới đến tuyến huyện và tương đương.

- Thứ tư, chi phí vận chuyển ngoài phạm vi chi trả của quỹ BHYT sẽ được ngân sách quốc phòng thanh toán trong các trường hợp: Vận chuyển từ nơi công tác, làm việc, học tập hoặc cư trú tới nơi đăng ký KCB ban đầu; vận chuyển từ nơi KCB cuối cùng về nơi công tác, làm việc, học tập hoặc cư trú; chi phí dành cho người hộ tống.

- Thứ năm, được KCB BHYT thông tuyến huyện trên phạm vi cả nước từ ngày 1-1-2016. Có nghĩa là quân nhân đăng ký KCB ban đầu tại bệnh viện tuyến huyện (và tương đương), phòng khám đa khoa, trạm y tế xã được KCB tại bệnh viện tuyến huyện, phòng khám đa khoa, trung tâm y tế xã trong cả nước và được hưởng đầy đủ BHYT theo quy định. Và thông tuyến tỉnh từ ngày 1-1-2021.

- Thứ sáu, đối với trường hợp chưa được hưởng quyền lợi tại cơ sở KCB, quân nhân có thẻ BHYT được cơ quan BHXH Bộ Quốc phòng thanh toán trực tiếp, căn cứ trên hồ sơ KCB, biên lai thu viện phí mà người bệnh đã chi trả cho cơ sở KCB với mức hưởng theo quy định.

Các chi phí KCB ngoài phạm vi thanh toán BHYT và không được ngân sách chi trả, quân nhân phải tự thanh toán với cơ sở KCB, gồm: Phần chi phí vượt mức thanh toán BHYT khi quân nhân tự đi KCB không đúng tuyến (trừ quân nhân được cấp thẻ BHYT có ghi mã khu vực là K1, K2, K3); phần chi phí KCB do quân nhân tự chọn thầy thuốc, tự chọn buồng bệnh, tự chọn dịch vụ kỹ thuật hoặc sử dụng dịch vụ kỹ thuật theo hình thức xã hội hóa, KCB tại các cơ sở y tế ngoài công lập.

Thực hiện BHYT, quân nhân được quyền KCB tại các bệnh viện quân y, dân y trên toàn quốc, thay vì chỉ trong bệnh viện quân y như trước đây, với phạm vi hưởng, mức hưởng cao nhất so với tất cả các đối tượng tham gia BHYT

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Sĩ quan quân đội nghỉ hưu hưởng BHYT thế nào? Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Bảo hiểm, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 1.447
0 Bình luận
Sắp xếp theo