Vai trò của nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản đối với việc giữ cân bằng sinh thái và bảo vệ môi trường

Vai trò của nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản đối với việc giữ cân bằng sinh thái và bảo vệ môi trường. Hệ sinh thái và môi trường rất quan trọng đối với con người cũng như tự nhiên. Vậy nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản có vai trò như thế nào trong cân bằng sinh thái và bảo vệ môi trường. Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Hệ sinh thái và môi trường là gì?

- Hệ sinh thái bao gồm quần xã sinh vật và khu vực sống của quần xã (sinh cảnh). Trong hệ sinh thái, các sinh vật luôn luôn tác động lẫn nhau và tác động qua lại với các nhân tố vô sinh của môi trường tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh và tương đối ổn định.

Ví dụ dễ hiểu thì trong một khu rừng có hệ thực vật từ cao đến thấp, những cây lớn lại che bóng mát cho cây nhỏ và động vật. Còn một số loài động vật ăn thực vật sẽ sinh sống ở khu vực có nhiều loài thực vật chúng ưa thích và động vật ăn thịt cũng vậy. Chính mối liên hệ chặt chẽ này đã tạo nên một hệ sinh thái của một khu vực.

- Môi trường là các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên.

Môi trường được hiểu đơn giản là điều kiện tự nhiên, không khí, đất, nước, ánh sáng mặt trời, nhiệt độ và những tác động khác của tự nhiên tạo điều kiện cho hoạt động của con người và thiên nhiên. Môi trường chính là điều kiện phát triển hệ sinh thái.

Vai trò của nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản đối với việc giữ cân bằng sinh thái và bảo vệ môi trường
Vai trò của nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản đối với việc giữ cân bằng sinh thái và bảo vệ môi trường

2. Vai trò của nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản đối với việc giữ cân bằng sinh thái và bảo vệ môi trường

Ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản có vai trò rất quan trọng trong việc giữ cân bằng sinh thái và bảo vệ môi trường.

Cụ thể:

- Ngành nông nghiệp, trong đó có trồng trọt và chăn nuôi:

  • Trồng trọt là hoạt động của con người tạo ra những nông sản cung cấp cho nguồn thực phẩm của con người, cùng với đó là nguồn thức ăn chính cho động vật chăn nuôi.
  • Bên cạnh đó những những cây trồng nông nghiệp giúp cho đất đai màu mỡ hơn và cung cấp dinh dưỡng cho đất.

- Ngành Lâm nghiệp liên quan hoạt động trồng rừng và bảo vệ rừng là hoạt động quan trọng trong bảo vệ rừng và hệ sinh thái.

  • Trồng rừng đã bảo vệ đất, nước ngầm và hạn chế sạt lở đất;
  • Gìn giữ được những loài động thực vật quý hiếm do chúng cho môi trường trú ngụ;
  • Rừng là thảm thực vật giúp cung cấp oxi cho không khí lọc khí CO2;
  • Rừng còn giúp bảo vệ một hệ sinh thái quan trọng và rộng lớn.

- Ngành thuỷ sản đóng góp vai trò như sau:

  • Những hoạt động nuôi trồng thuỷ sản giúp gìn giữ những sinh vật có trong nước, giúp môi trường nước ổn định;
  • Giúp duy trì những sinh vật có trong nước không bị tuyệt chủng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Vai trò của nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản đối với việc giữ cân bằng sinh thái và bảo vệ môi trường. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.594
0 Bình luận
Sắp xếp theo