Lựa chọn một nguồn lực để phân tích ảnh hưởng của nó tới sự phát triển kinh tế - xã hội

Lựa chọn một nguồn lực để phân tích ảnh hưởng của nó tới sự phát triển kinh tế - xã hội. Sự phát triển kinh tế của mỗi khu vực lại khác nhau do điều kiện để phát triển cũng khác nhau. Những địa phương càng nhiều điều kiện tốt thì nền kinh tế cũng phát triển mạnh mẽ hơn. Vậy mỗi nguồn lực giúp phát triển kinh tế như thế nào?

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Lựa chọn một nguồn lực để phân tích ảnh hưởng của nó tới sự phát triển kinh tế - xã hội, xin vui lòng dẫn nguồn.

Phân tích nguồn lực ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội

1. Nguồn lực kinh tế - xã hội

Nguồn lực kinh tế xã hội có vai trò quan trong đối với nền kinh tế. Vì nguồn lực lao động chính là nguồn lực quan trọng nhất của quá trình sản xuất kinh tế, nguồn lực lao động sẽ quyết định đến hiệu quả của các nguồn lực khác.

Kế tiếp là để khởi đầu phát triển cần có vốn đầu tư, phát triển quy mô sản xuất, nâng cao trình độ tay nghề và khoa học.

Khoa học cũng góp phần không nhỏ giúp quá trình sản xuất đi lên. Những máy móc, thiết bị giúp cho quá trình sản xuất có hiệu quả và sản phẩm có chất lượng hơn khi bán ra thị trường.

Bên cạnh đó yếu tố về lịch sử, văn hoá khu vực cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế. Nhất là những khu vực có lịch sử phát triển lâu đời luôn có những điểm khác biệt về những làng nghề, ẩm thực giúp ghi dấu và phát triển vững vàng. Hoặc những địa phương có lịch sử lâu đời cũng có thể phát triển về du lịch văn hoá.

2. Nguồn lực vị trí địa lí

Lựa chọn một nguồn lực để phân tích ảnh hưởng của nó tới sự phát triển kinh tế - xã hội

Lựa chọn một nguồn lực để phân tích ảnh hưởng của nó tới sự phát triển kinh tế - xã hội

Về nguồn lực này có thể thấy cũng là một nguồn lực quan trọng. Vì vị trí thuận lợi luôn là sự ưu tiên để phát triển kinh tế mạnh. Vị trí địa lí tốt là nơi có giao thông thuận lợi, có điều kiện tự nhiên tốt cho một hoặc nhiều lĩnh vực nào đó.

Một khu vực có giao thông thuận lợi, có vị trí là khu vực trung tâm thì chắc chắn nền kinh tế cũng sẽ phát triển hơn những vùng còn lại. Vị trí là yếu tố tiên quyết vì trước kia nhiều nước muốn xâm chiếm lạnh thổ nước khác vì những lợi thế về địa lí này.

Còn những khu vực khó khăn đi lại thì con người cũng khó phát triển và giao thương hơn.

3. Nguồn lực từ vốn đầu tư nước ngoài

Nguồn lực vốn đầu tư nước ngoài là một nguồn lực mạnh nhưng để nước ngoài đầu tư vào thì đất nước cũng cần đáp ứng được một vài yêu cầu cụ thể về tự nhiên.

Nguồn lực đầu tư nước ngoài có thể khiến một khu vực thay đổi nhanh chóng trong thời gian ngắn so với việc nước sở tại tự mình phát triển. Khi có nguồn đầu tư nước ngoài thì khu vực được đầu tư sẽ nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Từ đó nền kinh tế và chất lượng đời sống đi lên.

Nhưng để nguồn lực nước ngoài đầu tư thì bản chất khu vực đó cần có điều kiện tốt về nhân lực dồi dào, giá rẻ để kinh tế nước ngoài được hưởng một phần lợi ích sau khi đầu tư.

Vì thế nguồn lực vốn đầu tư nước ngoài là mối quan hệ qua lại với nước sở tại.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Lựa chọn một nguồn lực để phân tích ảnh hưởng của nó tới sự phát triển kinh tế - xã hội. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.705
0 Bình luận
Sắp xếp theo