Lấy ví dụ về tác động của một trong các nhân tố: vị trí địa lí, tài nguyên khoáng sản, nguồn lao động, vốn đầu tư nước ngoài đến phát triển kinh tế

Lấy ví dụ về tác động của một trong các nhân tố: vị trí địa lí, tài nguyên khoáng sản, nguồn lao động, vốn đầu tư nước ngoài đến phát triển kinh tế. Sự phát triển kinh tế của mỗi khu vực, mỗi nước lại khác nhau do những điều kiện tự nhiên, con người quyết định. Chúng ta có thể thấy trên đất nước ta có những khu vực phát triển kinh tế rất mạnh còn có những vùng lại chậm phát triển. Dưới đây hoatieu.vn sẽ lấy ví dụ cụ thể về tác động của các nhân tố tác động đến nền kinh tế.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Ví dụ về vị trí địa lí

Những nơi có vị trí địa lí thuận lợi để giao thương, buôn bán, là khu vực trung tâm thì luôn có điều kiện phát triển kinh tế tốt hơn. Có thể thấy khu vực nào gần nơi cung cấp nguyên liệu sản xuất hoặc vị trí thuận lợi để vận chuyển thì sẽ phát triển hơn.

Ví dụ: Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố phát triển của nước ta có vị trí đắc địa là trung tâm, có cảng biển, có sân bay, gần khu vực cung cấp nguyên liệu phát triển, là cửa giao thương với nước bạn nên sự phát triển kinh tế nơi đây vô cùng thịnh vượng.

Còn những một số khu vực như Hà Tĩnh có biển nhưng lại có điều kiện và vị trí không thuận lợi, không gần khu vực cung cấp nguyên liệu sản xuất nên nền kinh tế nơi đây cũng chậm phát triển hơn.

Lấy ví dụ về tác động của một trong các nhân tố: vị trí địa lí, tài nguyên khoáng sản, nguồn lao động, vốn đầu tư nước ngoài đến phát triển kinh tế

2. Ví dụ về tài nguyên khoáng sản

Tài nguyên khoáng sản cũng là nhân tố tự nhiên của mỗi vùng đất.

Ví dụ như tỉnh Quảng Ninh nước ta phát triển kinh tế khá tốt nhờ vào nguồn tài nguyên than có trong lòng đất. Con người nơi dây khai thác và đây là nguồn nguyên liệu cần thiết trong đời sống và sản xuất.

Những khu vực không có nhiều tài nguyên thì cũng mất đi những yếu tố tốt để phát triển kinh tế

3. Ví dụ về nguồn lao động

Nguồn lao động là yếu tố giúp nền kinh tế sản xuất phát triển nhưng yếu tố này có sự di chuyển và gia tăng.

Ví dụ thực tế nước ta là đất nước có nguồn lao động dồi dào, nguồn lao động trẻ và giá rẻ nên được nhiều nước đầu tư mô hình sản xuất để tận dụng nguồn lao động. Ngoài ra những lao động của nước ta cũng được nhiều nước bạn trên thế giới cho phép xuất khẩu lao động như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc.

4. Ví dụ về vốn đầu tư nước ngoài

Vốn đầu tư nước ngoài cũng là một cơ hội phát triển tốt cho nước khác, khi được nguồn vốn này đổ về thì nơi đó chắc chắn sẽ xây dựng được một hệ thống sản xuất và tiêu thụ.

Ví dụ một số công trình của nước ta là nhờ nguồn vốn đầu tư của nước ngoài như nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Hoặc một số doanh nghiệp của nước ngoài đầu tư vào Việt Nam cũng tạo ra cơ hội về kinh tế nước ta.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Lấy ví dụ về tác động của một trong các nhân tố: vị trí địa lí, tài nguyên khoáng sản, nguồn lao động, vốn đầu tư nước ngoài đến phát triển kinh tế. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 667
0 Bình luận
Sắp xếp theo