Sưu tầm một số biện pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của đô thị hoá tới môi trường

Sưu tầm một số biện pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của đô thị hoá tới môi trường. Đô thị hoá là một xu thế của thế giới khi mà nền kinh tế đang ngày càng đi lên, việc đô thị hoá cũng là nhằm nâng cao chất lượng đời sống của con người ở mỗi khu vực. Đô thị hoá có ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến đời sống của người dân khu vực đó. Vậy biện pháp nào nhằm hạn chế được những tiêu cực đó. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Ảnh hưởng tiêu cực của đô thị hoá tới môi trường

Môi trường là vấn đề được con người lưu tâm nhất trong mỗi thời kỳ. Bởi môi trường chính là nguồn sống của con người, nếu môi trường ô nhiễm thì chắc chắn con người cũng chẳng thể sinh sống được.

Đô thị hoá là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những vấn đề môi trường hiện nay:

- Khi đô thị hoá ngày càng mở rộng thì con người sẽ phá huỷ tự nhiên của khu vực đó để xây dựng nên những công trình phục vụ đời sống của con người. Khi con người phá huỷ tự nhiên thì dần những sinh vật vốn có mất đi môi trường sống của chúng và có thể bị tuyệt chủng.

- Một hậu hoạ mà con người ít thấy đó là khi hệ thống thực vật bị phá huỷ thì những mạch nước ngầm dẫn cũng mất. Điều này là do nếu có thực vật thì khi mưa xuống nước sẽ dễ dàng ngấm vào đất và tạo nên mạch nước ngầm.

- Khi đô thị tập trung thì con người càng tập trung, điều này dẫn đến ô nhiễm môi trường rác thải diễn ra vì số lượng người thải rác ra nhiều mà không được xử lý đúng cách.

Có thể thấy đô thị hoá đã tạo nên những vấn đề mà con người đang đau đầu để giải quyết triệt để.

Sưu tầm một số biện pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của đô thị hoá tới môi trường

2. Sưu tầm một số biện pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của đô thị hoá tới môi trường

Vì thế cần có những biện pháp nhằm hạn chế những tiêu cực trên của đô thị hoá đối với môi trường như:

  • Phát triển đô thị vệ tinh và hạn chế số dân vào các đô thị lớn sinh sống.
  • Phát triển công nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, từng bước loại bỏ, thay thế các công nghệ cũ, lạc hậu gây ô nhiễm môi trường.
  • Đẩy mạnh phát triển du lịch, tận dụng những lợi thế riêng có để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn,
  • Giảm phát thải khí nhà kính thông qua việc phát triển mạng lưới giao thông công cộng với các phương tiện sử dụng năng lượng sạch
  • Quy hoạch lại đô thị, tăng diện tích cây xanh đô thị, quản lí chặt chẽ xây dựng,…
  • Giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Vì gốc rễ của ô nhiễm là do con người nên chính con người cần phải thay đổi hành xử và cách sống để gìn giữ lại môi trường của mình.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Sưu tầm một số biện pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của đô thị hoá tới môi trường. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 6.957
0 Bình luận
Sắp xếp theo