TOP 20 Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em hay, chân thực nhất
Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em gồm TOP 20 bài văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em siêu hay, tả ngày mới bắt đầu ở quê em lớp 5, bài văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em ngắn gọn... để các em học sinh tham khảo, rèn luyện kĩ năng viết văn tả cảnh, tự viết cho mình một bài văn Tả một ngày mới bắt đầu ở quê hương em đạt điểm cao. Mời các em cùng theo dõi chi tiết.
Để viết bài văn tả một ngày mới bắt đầu trên quê hương em hay và đạt điểm cao, các em học sinh có thể chọn các chủ đề như: Tả ngày mới bắt đầu trên quê em; tả cảnh bình minh trên quê hương; tả buổi sáng mùa xuân, hạ, thu, đông; tả cảnh sáng sớm nhộn nhịp; tả cảnh thành phố quê em vào buổi sáng sớm...
Tập làm văn lớp 5: Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em
- Dàn ý Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em
- 1. Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em số 1
- 2. Văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em ngắn gọn số 2
- 3. Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em ngắn gọn lớp 5 số 3
- 4. Bài văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em số 4
- 5. Tả ngày mới bắt đầu ở quê em lớp 5 số 5
- 6. Tập làm văn lớp 5 tả một ngày mới bắt đầu ở quê em số 6
- 7. Tập làm văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em số 7
- 8. Tả 1 ngày mới bắt đầu ở quê em số 8
- 9. Tả một ngày mới bắt đầu trên quê hương em của học sinh lớp 5
- 10. Đoạn văn ngắn tả cảnh sáng sớm ở quê em (10 mẫu)
Dàn ý Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em
Dàn ý Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em lớp 5 dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.
I. Mở bài:
- Quê em: địa phương yên bình nằm ở vùng nông thôn Việt Nam.
- Mô tả ngắn: một ngày mới bắt đầu ở quê em.
II. Thân bài: Tả chi tiết:
a) Tả bao quát
- 5h sáng, tiếng chuông nhà thờ reo vang, tất cả mọi người trong làng dậy sớm.
- Không khí trong lành và mát mẻ của buổi sáng.
b) Tả chi tiết:
- Đồng ruộng:
- Bác nông dân đang chuẩn bị đi làm đồng ruộng.
- Tiếng sáo trúc nhẹ nhàng cùng tiếng chim hót tạo nên không khí yên bình trên cánh đồng.
- Chợ sáng:
- Khu chợ sôi động, nhộn nhịp với tiếng hò reo của người mua, kẻ bán.
- Hương vị của các nông sản địa phương, từ trái cây đến các loại thực phẩm tươi sống, đang lan tỏa khắp nơi.
- Gia đình:
- Trong những ngôi nhà ấm áp, mọi người đang chuẩn bị bữa sáng, mùi thơm của gạo mới tỏa ra theo ống khói trên mái nhà, thơm lừng khắp không gian.
- Học sinh:
- Các em học sinh chuẩn bị đến trường để bắt đầu một ngày học tập mới.
- Tâm trạng tươi vui và hào hứng.
III. Kết luận
- Quê em có một buổi sáng rất yên bình và đầy sức sống.
- Tiếng chuông nhà thờ, đồng ruộng ngập nắng mai, chợ sáng nhộn nhịp,... là những hình ảnh thường thấy trong một ngày mới bắt đầu tại quê hương của em.
1. Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em số 1
Mẫu Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em lớp 5 dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.
Một ngày mới bắt đầu trên quê hương em. Khung cảnh làng quê buổi sớm mai thanh bình và yên ả như mọi ngày. Tia nắng ấm áp của mặt trời chiếu xuống vạn vật, như bàn tay mẹ thiên nhiên dịu dàng, khẽ vuốt ve lên từng nhánh cây, ngọn cỏ. Cơn gió buổi sáng dường như cũng trong lành, dịu mát hơn, tạo nên những gợn sóng lăn tăn trên mặt hồ trước nhà em. Tiếng chim hót ríu rít trên ngọn cây như tiếng chuông báo thức vui tai, thúc dậy em dậy sớm để đến trường. Trên mái nhà, từng làn khói bếp mỏng tựa sương mai bay lên, lan tỏa mùi thơm của gạo mới khắp không gian. Ấy cũng là lúc mọi người thức dậy, sửa soạn và chuẩn bị cho bữa ăn đầu tiên trong ngày mới. Một buổi sáng ngày mới ở quê em luôn bắt đầu giản gị, yên bình như vậy đấy!
2. Văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em ngắn gọn số 2
Ò ó o, tiếng gà trống vang vọng trong không gian đã báo hiệu một ngày mới bắt đầu trên quê em. Sau tiếng gà gáy, mọi người gọi nhau thức dậy và cùng nhau chuẩn bị, sửa soạn cho một ngày mới.
Hôm nay là một buổi sáng mùa đông nên vạn vật trở nên mờ ảo trong làn sương mờ dù đồng hồ đã điểm 6 giờ. Trên những tán lá, ngọn cây còn đọng lại những giọt sương đêm, khi ánh sáng chiếu vào trở nên long lanh như những viên ngọc quý. Khác với vẻ yên tĩnh của đêm tối, vào sáng sớm nơi em ở trở nên huyên náo, nhộn nhịp hơn bởi tiếng nói cười và tiếng loa phát thanh đang phát giữa làng. Để chuẩn bị cho một ngày mới, ngay từ sáng sớm, các mẹ, các bà đã ra chợ để mua thực phẩm, đồ ăn sáng về cho gia đình. Vì vậy khu chợ nhỏ quê em luôn là nơi nhộn nhịp nhất vào mỗi buổi sáng.
Khi những tia nắng đầu tiên chiếu xuống mặt đất, làn sương mỏng cũng tan dần, ngôi làng nhỏ của em như vừa vươn vai thức dậy từ giấc ngủ sâu. Khung cảnh xung quanh bừng sáng và tràn đầy sức sống. Phía xa xa là những cánh cò trắng đang chao liệng trên cánh đồng như mừng rỡ, chào đón một ngày mới lại bắt đầu. Con đường làng cũng trở nên tấp nập khi các bác nông dân bắt đầu ra đồng làm việc, học sinh chúng em cũng ríu rít rủ nhau đến trường.
Ngày mới trên quê hương em yên bình nhưng cũng thật đẹp như vậy đấy. Mỗi ngày thức dậy em lại thêm yêu cuộc sống bình dị, yêu gia đình và ngôi làng nhỏ của mình.
3. Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em ngắn gọn lớp 5 số 3
"Ò… ó… o…" Tiếng gà gáy từ xa vọng báo hiệu một ngày mới sắp bắt đầu trên quê hương em. Các ngôi nhà đã lên đèn, ánh điện sáng tỏ ngoài sân. Làn khói tràn từ bếp nhà ai lan ra bầu trời. Mẹ em đã dậy nấu cơm, bố em đang ngồi xem báo trong phòng khách. Mặt trời bắt đầu mọc, sân nhà em sáng lên bởi những tia nắng chói chang của ánh mặt trời.
Ngoài đồng, những bông lúa vàng óng đang ngả dần vào nhau theo cơn gió, như thì thầm trò chuyện. Khi mặt trời lên cao, cả làng em nhộn nhịp hẳn lên. Trên các ngả đường học sinh nô nức đến trường, các cô các chú nông dân hớn hở ra đồng làm việc. Những cán bộ công nhân viên khẩn trương đến cơ quan đúng giờ … Mỗi người một việc, ai cũng khẩn trương nhưng không kém phần hào hứng vui vẻ. Khác với cảnh mùa đông thật buồn.
Buổi sáng mùa xuân trên quê em cảnh vật thật nồng nàn. Một ngày mới trên quê em là như thế đó, dào dạt sức sống và tràn đầy hi vọng. Em yêu quê hương em lắm. Nơi ấy đối với em chứa chất rất nhiều kỉ niệm. Em rất tự hào về quê hương mình.
4. Bài văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em số 4
Đồng hồ điểm 6 giờ, em và mọi người trong gia đình cùng nhau thức dậy. Vậy là một ngày mới lại đến!
Vào sáng sớm, trên con phố nhỏ nơi em ở vắng vẻ và yên tĩnh đến lạ lùng, khác hẳn với vẻ huyên náo, nhộn nhịp tiếng cười nói, còi xe khi bình thường. Con phố như dài hơn, rộng hơn, không khí xung quanh cũng trong lành, dễ chịu hơn. Trên đường lác đác những chiếc xe máy di chuyển qua lại, trên vỉa hè là các ông, các bà đi bộ tập thể dục buổi sáng. Khung cảnh đường phố trở nên yên bình, hài hòa hơn.
Khác với vẻ yên tĩnh của con phố, khu chợ nhỏ cuối phố lại huyên náo, ồn ào bởi đây là nơi mua bán hàng hóa, nơi mẹ em và các cô đi chợ mua đồ ăn sáng về cho gia đình. Khu chợ tuy nhỏ nhưng lại được bày bán rất nhiều các mặt hàng, từ rau cỏ, thịt cá đến những thức quà ăn sáng như: xôi, bánh mì, ngô luộc, bánh khúc...Khi ra về trên tay ai cũng xách nặng những túi đồ, trên môi thấp thoáng nụ cười tươi tắn vì đã mua được những món đồ ưng ý.
Vươn vai đón chào ngày mới, em nhanh chóng làm vệ sinh cá nhân, chuẩn bị trang phục, sách vở. Sau đó em cùng gia đình thưởng thức bữa sáng và theo bố đến trường. Mọi hoạt động đều diễn ra nhanh chóng, đều đặn hàng ngày nhưng em vẫn đón nhận trong tâm trạng háo hức, mong chờ.
Với em mỗi ngày mới là một ngày vui, em không chỉ được đến trường, gặp bạn bè và học hỏi được nhiều bài học hay mà còn được ngắm nhìn khung cảnh yên bình của khu phố, hòa mình vào nhịp sống bình dị nơi đây.
5. Tả ngày mới bắt đầu ở quê em lớp 5 số 5
Có một câu hát trong bài hát quen thuộc mà em vẫn thường nhẩm trong đầu mỗi khi đứng trên tầng nhìn ngắm khung cảnh làng quê vào buổi sáng sớm tinh mơ, đó chính là:
“Quê tôi sớm tinh mơ
Tiếng gà gọi cha vác cuốc ra đồng”
Khoảnh khắc bắt đầu một ngày mới chính là vào buổi sớm tinh mơ. Tại thời điểm này mặt trời còn chưa lên cao, mới chỉ lấp ló ở phía chân trời phía đông. Khi ấy những đám mây ở phía chân trời có màu ửng hồng như những que kẹo bông khổng lồ. Mọi không gian vẫn còn chìm trong yên tĩnh, vắng lặng. Trên cánh đồng lúa, những ngọn lúa trĩu xuống vì những giọt sương nặng trĩu sau một đêm đọng lại trên lá. Hương lúa và những đòng lúa mới trổ thơm hương sữa phảng phất quanh đây.
Khi mặt trời thoát ra khỏi đám mây, đám mây lại chuyển thành màu trắng. Những tia nắng vàng xua tan lớp sương mù bao quanh ngôi làng. Tiếng gà thi nhau gáy làm rộn rã cả một làng quê, lúc này đã có tiếng xe đạp, xe máy đi ngoài đường, thi thoảng lại reo lên tiếng còi hoặc tiếng chuông nghe rất vui tai. Mặc dù cha em không vác cuốc ra đồng như lời bài hát nhưng có rất nhiều người mới sáng tinh mơ đã vác cuốc đi, còn dắt thêm cả con bò đi ra đồng gặm cỏ. Ở quê mọi người thường đi làm từ rất sớm, một phần vì bản chất nông dân chăm chỉ, cần cù, phần cũng vì đi làm đồng phải làm sớm cho mát mẻ, đến khi nắng gắt có thể về nghỉ ngơi.
Buổi sáng bắt đầu ở quê hương không vội vã, ồn ào náo nhiệt như ở thành phố. Mọi việc cứ diễn ra một cách chậm rãi, khoan thai nhưng em lại cảm thấy tinh thần sảng khoái và tràn đầy sức sống.
6. Tập làm văn lớp 5 tả một ngày mới bắt đầu ở quê em số 6
Mới sáng sớm, bao trùm lên cả quê hương là một bầu không khí trong lành, mát mẻ và thoang thoảng đâu đó hương lúa chín của đồng quê. Cơn gió mùa hạ vào buổi ban mai thật mát lành khiến con người cảm thấy vô cùng dễ chịu. Chị gió lướt qua, khẽ mơn man lũy tre xanh. Chúng cứ rì rào như đang thầm thì kể cho nhau nghe những câu chuyện của ngày hôm qua. Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết ngày mới đã bắt đầu đó là tiếng gáy “Ò…ó…o” của những chú gà trống. Tiếng gáy đầy mạnh mẽ của chú đã làm thức tỉnh cả con người và cảnh vật. Ở trên cao, ông mặt trời màu hồng thắm đang lấp ló và nhô lên từ từ sau dãy núi phía đông. Ông đã vén lên tấm màn của đêm tối để chiếu những tia nắng xuống mặt đất, mang bình minh đến cho thôn xóm.
Phía xa xa, những thuyền bè chở cát, sỏi,… cũng tấp nập ngược xuôi trên dòng sông. Chiếc cầu nối giữa hai bên bờ sông cũng đã có nhiều người qua lại. Có người chạy thể dục, có người chở hàng đi buôn bán, mỗi người một công việc nhưng trên gương mặt ai nấy đều vui mừng, phấn khởi, mong chờ ngày mới bắt đầu. Những chú chim cũng thức dậy từ rất sớm, cất tiếng hót líu lo làm rộn vang cả làng quê. Bầu trời mùa hạ cao vời vợi và trong xanh đến lạ. Đó là màu xanh tượng trưng cho hòa bình, tự do, là màu xanh biếc làm nền cho bình minh xuất hiện. Cây cối trong vườn được tắm mát sau lớp sương đêm cũng trở nên xanh mướt, tươi tắn hơn và tràn đầy nhựa sống. Là một vùng nông thôn Bắc Bộ nên vào mùa màng, người dân thường dậy rất sớm để ra đồng thu hoạch lúa.
Cánh đồng lúa dường như trải dài ra bất tận, những bông lúa đã chín vàng ươm, nặng trĩu và thơm ngát được mọi người gặt rồi xếp lên xe trâu, xe bò để trở về nhà. Họ hứng khởi và hăng say lao động vì đã có được mùa màng bội thu. Trên con đường làng quen thuộc, những cô cậu học sinh rủ nhau đến trường, tiếng nói chuyện, cười nói với nhau rất vui vẻ, rộn rã. Những điều ấy đã tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp ở chốn làng quê.
Bức tranh ngày mới trên thôn quê thật sinh động bởi sự góp mặt của nhiều màu sắc, âm thanh. Em rất thích nhìn ngắm quê hương mình vào thời điểm bắt đầu một ngày mới bởi khi đó vạn vật tinh khôi, tươi mới nhất, con người có nhiều năng lượng nhất để bắt đầu một ngày lao động, học tập. Dù sau này lớn lên có rời xa nơi mình đã sinh ra, em cũng sẽ không quên được những buổi sáng ở chốn làng quê thanh bình này.
7. Tập làm văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em số 7
Mùa xuân thật là ấm áp, không còn cái lạnh và cái rét buốt của mùa đông. Sau một đêm dài ngủ say, làng xóm quê em đã tỉnh giấc. Tiếng gà gáy từ xa vọng lại báo hiệu một ngày mới sắp bắt đầu.
Vạn vật còn chìm trong sương mù. Một lát sau, hàng cây phi lao, mái nhà, bãi ngô... đang thấp thoáng hiện dần trong màn sương trắng bồng bềnh.
Tiếng gà gáy hòa cùng tiếng lá cây xào xạc trong gió như đang chuyển mình theo tiếng gọi của ngày mới. Các ngôi nhà đã lên đèn, ánh điện sáng tỏ ngoài sân. Làn khói tràn từ bếp nhà ai lan ra bầu trời. Mẹ em đã dậy nấu cơm, bố em đang ngồi xem báo trong phòng khách. Chú gà trống nhà em trèo lên cây mai sau hè, cất tiếng gáy "te te". Mặt trời bắt đầu mọc, sân nhà em sáng lên bởi những tia nắng chói chang của ánh mặt trời.
Ngoài đồng, những bông lúa vàng óng đang ngả dần vào nhau như thì thầm trò chuyện. Khi mặt trời lên cao, cả làng em nhộn nhịp hẳn lên. Trên các ngả đường học sinh nô nức đến trường, các cô các chú nông dân hớn hở ra đồng làm việc. Những cán bộ công nhân viên khẩn trương đến cơ quan đúng giờ ... Mỗi người một việc, ai cũng khẩn trương nhưng không kém phần hào hứng vui vẻ. Khác với cảnh mùa đông thật buồn.
Buổi sáng mùa xuân trên quê em cảnh vật thật nồng nàn. Một ngày mới trên quê em là như thế đó, dào dạt sức sống và tràn đầy hi vọng. Em yêu quê hương em lắm. Nơi ấy đối với em chứa chất rất nhiều kỉ niệm. Em rất tự hào về quê hương mình.
8. Tả 1 ngày mới bắt đầu ở quê em số 8
Quê em là một vùng ngoại ô vắng vẻ nên buổi sáng diễn ra rất êm đềm. Bắt đầu bằng tiếng gà trống gáy đánh thức mặt trời. Sau một đêm ngủ vùi vì mệt mỏi, mặt trời vươn vai dậy nhưng cứ lười biếng chẳng chịu ra khỏi tấm chăn là mây. Em thức dậy từ rất sớm và ra trước nhà ngắm mặt trời lên. Lúc này sương còn đọng trên những cành lá còn say ngủ. Sương làm con đường trở nên mờ đục, thấp thoáng thấy vài bóng người dậy sớm tập thể dục trên đường. Tiếng chó sủa vang cả một góc đường đánh thức những cô cậu học trò lười dậy chuẩn bị đi học. Ông em đã dậy từ lâu, ông pha ấm trà nóng và ngồi ngoài sân uống cùng các bác hàng xóm.
Các cô hàng xóm người thì mang ghế, người đẩy xe ra ngoài đường bán chút đồ ăn sáng. Chú em dẫn con Mi Mi ra vườn thăm để hái những trái chín đầu tiên cho thím kịp đem ra chợ bán. Trời mỗi lúc một sáng dần, ánh mặt trời chiếu xuống tán lá và xuyên qua khung cửa sổ. Ngôi nhà của em cũng bừng sáng khiến chú mèo lười tỉnh giấc kêu meo meo. Sương trên cành lá đã tan dần, lũ ong bắt đầu cuộc hành trình đi tìm mật hoa về xây tổ. Mấy khóm hoa hồng của mẹ cũng bắt đầu vun vai và đón nắng, nụ hoa xinh xinh hé nở trông thật đẹp. Mẹ sửa soạn bữa ăn sáng cho gia đình đã xong, mẹ mời ông và cả nhà vào ăn sáng. Ba hít hà vừa ăn vừa khen mẹ nấu ngon làm cả nhà ai cũng vui vẻ. Mẹ bảo em chuẩn bị đi học và mẹ cũng đi làm. Hôm nay sẽ là một ngày tuyệt vời hứa hẹn nhiều điểm tốt. Em ngồi trên xe ba chở mà lòng vui phơi phới. Trên đường mọi người đi lại đông hơn, những chiếc xe ngược xuôi đi làm, đi học bóp kèn inh ỏi rất vui tai.
Em thích những buổi sáng bình thường như thế, mặc dù rất giản dị nhưng lại là nguồn động lực lớn cho em học tập tốt hơn mỗi ngày. Em thầm cảm ơn quê mình đã cho em niềm tin vào ngày mai. Dù ở đâu em cũng mãi nhớ những buổi bình minh trên quê hương.
9. Tả một ngày mới bắt đầu trên quê hương em của học sinh lớp 5
9.1. Văn tả một ngày mới bắt đầu trên quê hương em học sinh giỏi số 1
9.2. Bài văn Tả Cảnh sáng sớm nhộn nhịp trên quê em của học sinh lớp 5 số 2
9.3. Bài văn Tả ngày mới bắt đầu trên quê em của học sinh ngắn, hay số 3
10. Đoạn văn ngắn tả cảnh sáng sớm ở quê em (10 mẫu)
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 5: Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tham khảo thêm
Top 14 Tả một khu vui chơi giải trí mà em thích siêu hay
Top 4 Lập dàn ý Tả một đêm trăng đẹp lớp 5 siêu hay
Kể về một việc làm tốt của bạn em siêu hay (mẫu mới 2024)
Viết đoạn văn tả cánh đồng lúa chín lớp 5 hay và ngắn gọn
Top 4 Lập dàn ý Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em siêu hay
Văn tả bạn thân lớp 5 con trai, hay nhất (14 mẫu)
- Tiếng Việt 5 KNTT
- Tuần 1
- Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy
- Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm
- Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ
- Kể tóm tắt nội dung câu chuyện Cánh đồng hoa theo gợi ý
- Đọc câu chuyện về thế giới tuổi thơ. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 2
- Đóng vai hạt thóc trong câu chuyện Hạt thóc, viết câu đáp lại lời của ngô, trong câu có sử dụng một đại từ
- Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo
- Viết bài văn kể sáng tạo câu chuyện Thanh âm của gió hoặc Cánh đồng hoa ngắn, hay nhất
- Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Tưởng tượng em là hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu hang Sơn Đoòng với du khách
- Viết đoạn văn (4 – 5 câu) về một cảnh đẹp thiên nhiên, có sử dụng 2 – 3 từ đồng nghĩa.
- Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài Bốn mùa trong ánh nước
- Quan sát một cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo và ghi lại kết quả quan sát
- Tuần 7
- Lập dàn ý Tả một cảnh ao hồ, sông suối ở quê hương em hoặc ở nơi gia đình em sinh sống
- Tìm đọc sách báo viết về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo
- Đọc sách báo về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Tuần 8
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Tuần 12
- Viết 2 - 3 câu về một danh nhân, có dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích
- Đọc câu chuyện kể về tấm gương học tập hoặc những đóng góp của một nhà khoa học
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện em đã đọc, đã nghe
- Tìm nghĩa cho các từ dưới đây: vô biên, vô số, vô giá, vô hình
- Tuần 13
- Tuần 14
- Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh cô gái Nga chơi đàn ba-la-lai-ca trên công trường thuỷ điện sông Đà
- Đọc cho người thân một bài thơ viết cho thiếu nhi và chia sẻ cảm nghĩ của em
- Tìm đọc câu chuyện kể về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật (nhà văn, nhà thơ, diễn viên, đạo diễn,...)
- Đọc câu chuyện về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật và viết vào phiếu đọc sách
- Tuần 15
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên
- Viết 2-3 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc về một đoạn thơ, đoạn văn ở bài tập 1 hoặc 2 có điệp từ, điệp ngữ
- Nêu cảm nhận của em khi ngắm những bức tranh làng Hồ
- Giới thiệu một chương trình nghệ thuật mà em đã được xem trực tiếp hoặc trên ti vi
- Tuần 16
- Tuần 17
- Hoàn thiện câu a hoặc b dưới đây với mỗi kết từ cho sẵn
- Sưu tầm tranh ảnh về một công trình kiến trúc độc đáo của đất nước ta. Giới thiệu với bạn về công trình kiến trúc đó
- Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong bộ phim hoạt hình em đã được xem
- Giới thiệu một bộ phim mà em yêu thích
- Kể cho người thân nghe nội dung vở kịch Sự tích chú Tễu
- Tuần 1
- Tiếng Việt 5 CTST
- Tuần 1
- Chia sẻ về một hoạt động mà em đã tham gia cùng người thân hoặc bạn bè vào dịp hè
- Tưởng tượng, kể tiếp cuộc trò chuyện của ba mẹ con
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: trẻ thơ, gắn bó, yêu mến
- Chọn hai từ đồng nghĩa tìm được ở bài tập 3. Đặt câu với mỗi từ đã chọn
- Ghi lại 1-2 hình ảnh em thích trong bài Chiều dưới chân núi và lí do em thích mỗi hình ảnh đó
- Nói về ý nghĩa của một bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi mà em thích
- Chia sẻ với bạn về một kỉ niệm đáng nhớ của em với người thân hoặc bạn bè, thầy cô,...
- Quan sát, tìm ý cho bài văn tả phong cảnh
- Nhớ lại một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở và ghi lại những điều em đã quan sát được
- Tuần 2
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tìm 1 – 2 nghĩa chuyển của từ quả. Đặt câu với từ quả theo nghĩa chuyển
- Viết 3 – 4 câu là một cảnh đẹp thiên nhiên, trong đó có sử dụng từ “mặt” hoặc từ “chân” được dùng với nghĩa chuyển
- Viết đoạn văn tả sự thay đổi của cảnh vật ở một danh lam thắng cảnh có hình ảnh so sánh, nhân hóa
- Viết và trang trí một tấm thiệp chúc mừng bạn nhân dịp bạn tròn mười tuổi
- Viết đoạn văn 4-5 câu nói về một bạn học sinh có nhiều cố gắng trong học tập có từ đồng nghĩa
- Bài văn tả danh lam thắng cảnh lớp 5
- Tuần 7
- Tuần 8
- Tìm đọc bài văn về vẻ đẹp, việc làm có ý nghĩa, ước mơ đẹp của thiếu nhi
- Viết 3-4 câu giới thiệu một câu chuyện về lòng trung thực mà em đã nghe, đã đọc Lớp 5
- Tìm 2-3 từ có tiếng "dân" đứng trước và đứng sau
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi
- Viết báo cáo về một công việc mà nhóm, tổ hoặc lớp em đã thực hiện và kết quả của công việc đó
- Giới thiệu về một gương thiếu nhi mà em đã học trong chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chung sống yêu thương
- Viết lời nói và lời đáp cho một trong các tình huống sau
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là
- Đặt ba câu để hỏi những điều em muốn biết thêm về một bạn trong lớp có sử dụng đại từ
- Viết 2-3 câu giới thiệu về một nhân vật em thích trong một bài đọc đã học có đại từ dùng để thay thế
- Viết đoạn văn kể lại một sự việc trong câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tuần 12
- Viết tiếp 2 – 3 câu để hoàn thành đoạn hội thoại dưới đây có sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Viết bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tưởng tượng kể về giấc mơ của một bạn nhỏ trong truyện Trước ngày Giáng sinh
- Ý kiến về nhận định Cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn khi mỗi người biết chia sẻ
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tuần 13
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích đã nghe, đã đọc mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tìm đọc một bản tin về một hoạt động thiện nguyện, trường học xanh-sạch-đẹp, trải nghiệm thú vị
- Đặt câu giới thiệu về một bài hát mà em thích, trong đó có sử dụng kết từ. Chỉ rõ kết từ và tác dụng của nó
- Tìm những từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ hạnh phúc
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) chia sẻ niềm vui của em khi làm được một việc tốt
- Đọc các từ trong khung và thực hiện yêu cầu: phúc hậu, phúc khảo, phúc lợi, phúc đức, phúc lộc, phúc tra, phúc đáp
- Tuần 14
- Tuần 15
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Cộng đồng gắn bó
- Viết 2 – 3 câu giới thiệu về một lễ hội mà em biết, trong đó có câu sử dụng cặp kết từ
- Đặt câu với mỗi cặp kết từ sau
- Viết 2-3 câu về ngày xuân ở xã Phố Cáo, trong đó có sử dụng ít nhất một cặp kết từ
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe mà em thích bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện đó
- Tuần 16
- Viết 4-5 câu giới thiệu truyện Những lá thư
- Viết 3 – 4 câu giới thiệu một nhân vật trong bài đọc “Những lá thư”, trong đó có sử dụng kết từ
- Tìm kết từ trong đoạn văn sau. Cho biết mỗi kết từ đó được dùng để nối những từ ngữ nào trong câu
- Chia sẻ với bạn về nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem
- Giới thiệu về một hoạt động cộng đồng mà em biết
- Tuần 17
- Tìm đọc bài văn về một lễ hội, về mối quan hệ cộng đồng
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với đoàn kết, thân thiết
- Viết 3 – 4 câu nói về sự gắn bó giữa các thành viên trong tổ hoặc lớp em, trong đó có sử dụng từ tìm được ở bài tập 3
- Viết đoạn văn từ 4 đến 5 câu nói về một việc em hoặc bạn bè đã làm để giúp đỡ người khác
- Tuần 1
- Tiếng Việt 5 Cánh Diều
- Bài 1
- Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) nói về trẻ em
- Viết vào phiếu đọc sách tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc
- Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học
- Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu. Rút ta nhận xét về cách dùng mỗi từ đó
- Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: học trò, siêng năng, giỏi
- Tìm trong đoạn văn sau những từ có nghĩa giống từ mang
- Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh nhân hóa trong bài thơ
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về việc người lớn cần làm thế nào để hiểu trẻ em
- Bài 2
- Bài 3
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về học hành
- Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây
- Nêu cảm nghĩ của em về bạn nhỏ trong bài thơ Trái cam
- Đóng vai Lý hoặc Diệp viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện cắt chữ U
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một bạn học sinh chăm chỉ thực hành
- Viết đoạn văn kể về một lần em thực hành vận dụng bài học vào thực tế
- Viết đoạn văn kể về một buổi học thú vị của em lớp 5
- Viết đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3
- Bài 4
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn tả hoạt động, tính cách của một người bạn mà em quý mến
- Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc nghe, xem) về người có ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu tục ngữ mà em đã học ở Bài 4
- Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về ý chí, nghị lực của Kơ Sung
- Bài 6
- Mỗi học sinh chuẩn bị một câu đố: Người này (những người này) làm nghề gì?
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về nghề nghiệp
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một câu chuyện hoặc bài thơ đã học ở Bài 6
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của bác bảo vệ (hoặc cô chú lao công, cô thủ thư,..) trường em
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc hoặc một câu chuyện, bài thơ
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) về nghề nghiệp mà em đã đọc
- Viết một đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài văn Cô giáo em
- Bài 7
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về tình đoàn kết
- Nêu ý kiến của em về vấn đề Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường
- Cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc, được nghe kể
- Cảm nghĩ về một câu chuyện có thật thể hiện tình đoàn kết
- Đặt một câu có đại từ. Cho biết đại từ đó được dùng để làm gì
- Giới thiệu trước lớp một tác phẩm mà em đã đọc nói về tình đoàn kết
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động chung của lớp
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới
- Hãy viết đoạn văn cho biết em thích nhất những câu thơ hoặc hình ảnh nào và vì sao em thích
- Bài 8
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về việc hòa giải, phân xử
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, cầu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết mở đoạn, kết đoạn)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết thân đoạn)
- Trình bày ý kiến về tài phân xử của Mồ Côi trong truyện Mồ Côi xử kiện
- Trình bày ý kiến về một số vấn đề có tranh luận trong cuộc sống
- Viết 3 câu kể về những người bạn của em sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc một số học sinh tiểu học rủ nhau bơi lội ở sông, suối, ao hồ
- Giới thiệu một tác phẩm về việc phân xử, giải quyết các tình huống bất đồng trong cuộc sống
- Đoạn văn nêu nhận xét về cách ứng xử của bạn Thảo Vy trong câu chuyện Tấm bìa các tông
- Đoạn văn nêu cảm nghĩ về cách ứng xử của Cô-rét-ti và En-ri-cô
- Bài 9
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về an ninh, trật tự, an toàn xã hội
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc trật tự an ninh
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Người chăn dê và hàng xóm
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Chuyện nhỏ trong lớp học
- Viết một đoạn văn ngắn về các chiến sĩ công an trong một bài đọc đã học có cặp kết từ
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một số học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo) mà em đã đọc về việc bảo vệ trật tự, an ninh, an toàn trong cuộc sống
- Viết đoạn văn ngắn nêu ý kiến của em về hiện tượng một số bạn chơi bóng đá trên đường giao thông
- Viết đoạn văn kể lại một việc đã làm để góp phần bảo vệ cuộc sống yên bình nơi em ở
- Viết đoạn văn kể lại hành động của một cô (chú) công an giúp đỡ người dân hoặc bảo vệ an ninh trật tự
- Em hãy tưởng tượng và viết một đoạn văn ngắn tả ngoại hình của cô công an trong câu chuyện Sang đường
- Bài 1
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Văn mẫu lớp 5
Vải màu đen được gọi là vải gì?
Tập làm văn lớp 5: Kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường
Viết tiếp một số lời đối thoại để chuyển một trong hai phần nói trên thành màn kịch theo gợi ý sau
Top 10 bài Tả một giàn cây leo hay nhất
Đặt một câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ để nối các vế câu. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu đó
Tả một ca sĩ đang biểu diễn Mono hay, chân thực nhất