Văn tả con vật lớp 5 ngắn gọn
Tả một con vật mà em yêu thích lớp 5 gồm dàn ý và những bài văn tả một con vật mà em yêu thích ngắn gọn, siêu hay, độc đáo, được HoaTieu.vn thực hiện để gửi tới các em học sinh. Mời các em cùng tham khảo.
Top 7 mẫu Tả một con vật mà em yêu thích lớp 5 được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin dẫn nguồn.
Tả một con vật mà em yêu thích lớp 5
- Dàn ý tả một con vật mà em yêu thích
- 1. Văn tả con vật lớp 5 ngắn gọn số 1
- 2. Tả một con vật mà em yêu thích ngắn gọn số 2
- 3. Tả một con vật mà em yêu thích lớp 5 số 3
- 4. Tả về con vật nuôi mà em yêu thích số 4
- 5. Bài văn tả một con vật mà em thích số 5
- 6. Tả con vật mà em yêu thích số 6
- 7. Tả một con vật số 7
- 8. Tả một con vật mà em yêu thích (30 mẫu)
Dàn ý tả một con vật mà em yêu thích
1. Mở bài
- Giới thiệu về con vật em định tả
2. Thân bài
- Giới thiệu về nguồn gốc của con vật đó: con vật gì? của ai? hay nhà em nuôi từ lúc nào? xin về hay nhặt được? thuộc giống gì?
- Tả về ngoại hình con vật: Hình dáng, màu sắc, kích thước...các bộ phận con vật: tai, chân, lông,...
- Tả về tính cách và hoạt động của con vật đó:
- Hung dữ hay hiền lành?
- Thường ngày con vật đó làm gì?
- Có thân thiết và chơi với em?
3. Kết bài
- Nêu cảm nhận, tình cảm của em đối với con vật đó.
1. Văn tả con vật lớp 5 ngắn gọn số 1
Tôi có một chú chó đáng yêu tên là Rex. Rex là giống chó Tây, có bộ lông màu xám đen bóng, nặng khoảng 20kg. Cái đầu to bằng trái bưởi con và hai tai nhỏ xíu như cánh buồm thu nhỏ. Hai mắt to như hạt nhãn và luôn ngân ngấn nước. Chiếc mũi đen nhánh, luôn ươn ướt và thính vô cùng. Đuôi ngoe nguẩy nghịch ngợm và chân ngắn tẹo nhưng chạy rất nhanh.
Rex rất thích đuổi bắt mèo. Mỗi buổi chiều, chú ta thường đợi tôi đi học về nhà ở gốc cây sấu gần nhà. Mỗi khi có khách đến, chú sẽ sủa báo hiệu cho cả nhà tôi biết. Kỉ niệm đáng nhớ nhất của tôi với Rex là một lần tôi bị ngã xe rất đau, và Rex đã nhanh trí chạy về nhà báo bố mẹ đón tôi.
Tôi rất yêu thương và quý mến Rex. Chú chó Rex là một người bạn đồng hành tuyệt vời cùng tôi. Những khoảnh khắc chúng tôi bên nhau sẽ mãi là kỉ niệm đẹp đáng nhớ. Rex là một phần của gia đình tôi, và tôi rất biết ơn vì có chú trong cuộc sống của tôi.
2. Tả một con vật mà em yêu thích ngắn gọn số 2
Nhà em có một bể cá nhỏ bé, nơi bố em nuôi những chú cá rất xinh đẹp. Trong đó, em thích nhất là một chú cá vàng có màu vàng cam rực rỡ.
Chú cá vàng trong bể cá nhà em luôn là niềm vui đối với em, khi nào em buồn hoặc căng thẳng thì chỉ cần ngắm nhìn chúng bơi lội, em đã thấy thư giãn hơn rất nhiều. Cá có thân hình thon dài, màu sắc óng ánh vàng cam lấp lánh như màu nắng hoàng hôn. Những vẩy cá bóng loáng ánh xà cừ như bảy sắc cầu vồng. Đuôi và các vây uốn lượn, mềm mại tựa dải lụa. Khi cá vàng bơi, chúng đóng mở hai mang nhịp nhàng, miệng đớp nước liên tục, đuôi khẽ quẫy nước để bơi lên, tạo ra một cảnh tượng rất đẹp mắt.
Em cảm thấy rất thích thú khi được quan sát chúng và trầm mình vào không gian yên bình của bể cá.
3. Tả một con vật mà em yêu thích lớp 5 số 3
Gia đình em làm nông nên mẹ em nuôi rất nhiều con vật: lợn, gà, bò, dê... có đủ. Nhưng trong đó, em thích nhất là những chú ngỗng béo tròn đáng yêu với bộ lông trắng muốt rất dễ thương. Ngỗng nhà em thông minh vô cùng, còn thay được cả chó làm nhiệm vụ giữ nhà nữa.
Con ngỗng có hình dáng to lớn hơn vịt rất nhiều nhưng lại hay bị nhiều người nhầm với vịt bởi chúng cũng có vẻ bề ngoài khá giống nhau. Con ngỗng nhà em có chiếc cổ dài, mỏ lớn, cứng cáp và đôi mắt đen tròn tựa như hai hạt đỗ. Chú ta có bộ lông của chú ngỗng màu trắng muốt, khi bơi dưới nước nhìn duyên dáng, uyển chuyển lắm.
Mẹ em cho ngỗng ăn chủ yếu là những nông sản nhà trồng được như: thóc, rau, cám. Cứ khi nào mẹ mang thức ăn ra vườn, đàn ngỗng lại lạch bạch chạy lại mong ngóng, trực chờ ăn vô cùng đáng yêu. Ngỗng rất thông minh, còn có thể trông nhà, xua đuổi người lạ. Những chú ngỗng xinh xắn cung cấp thực phẩm bổ dưỡng là những quả trứng to, rất ngon cho gia đình em.
Em rất yêu thích những chú ngỗng, sẽ cho chúng ăn nhiều hơn vì chú thật ngoan và có ích.
4. Tả về con vật nuôi mà em yêu thích số 4
Có một loài động vật mà trong lòng tôi luôn được ấn tượng - đó là bò. Đúng như câu nói "nuôi chó để trông nhà, nuôi mèo để bắt chuột, nuôi gà để lấy trứng và lấy thịt", mỗi con vật đều có công dụng riêng, nhưng bò thì khác. Bò không chỉ là con vật nuôi để cung cấp thịt và da cho con người mà còn là một loài vật ôn hòa, đầy sức sống.
Bò có thân hình nhỏ hơn trâu, toàn thân được phủ một lớp da nâu cùng với lông thưa mềm mại. Chúng được trụ đỡ bởi bốn chiếc chân cứng cáp, mỗi chân lại được gắn thêm một đôi guốc đen để chúng có thể đi lại dễ dàng mà không lo đá sỏi làm bị thương. Đầu của bò có hình khối như kim tự tháp, sừng của chúng khá nhọn thể hiện sự dũng mãnh và sức mạnh đặc biệt. Đôi mắt của chúng trông rất hiền lành với con ngươi nâu đen trong suốt. Mũi bò khá to được người nuôi xỏ một sợi dây thừng qua để chăn dắt. Bên cạnh đó, bò còn có hai chiếc tai nhỏ như lá đa, bên ngoài màu vàng nâu, bên trong màu trắng rất đỏm dáng.
Bò có thể ăn rất khỏe, chúng thích ăn nhất là cỏ tươi ngoài đồng. Vì bò là động vật nhai lại nên số thức ăn đó chỉ tạm xuống dạ dày. Đến đêm khi nằm nghỉ, chúng lại ợ lên để nhai thêm một lần nữa. Khi được thả ra, bò sẽ đứng ì ra hàng tiếng chỉ để ngấu nghiến những ngọn cỏ xanh non mơn mởn. Nhiều lúc tôi còn ngồi chăm chú quan sát thật kỹ xem chúng ợ lên thú vị thế nào nữa.
Tôi yêu mến bò không chỉ bởi sức sống và sự ôn hòa của chúng mà còn bởi chúng rất hữu ích như mang đến sức kéo, cung cấp thịt, da cho con người.
5. Bài văn tả một con vật mà em thích số 5
Về nhà sau một ngày học tập mệt mỏi, tôi nghe thấy tiếng kêu nũng nịu "Meo, meo..." của cô mèo Mi Mi. Đó là món quà sinh nhật mẹ đã tặng cho tôi.
Mi Mi có thân hình mềm mại, bộ lông 3 màu trắng, vàng và xám. Chúng sẽ giúp Mi Mi ấm áp khi trời trở lạnh. Đầu cô mèo tròn như quả cam, với đôi tai vểnh lên luôn nghe ngóng động tĩnh. Chiếc mũi nho nhỏ, phơn phớt hồng và đôi mắt trong suốt như thuỷ tinh. Dù miệng nhỏ nhắn và dễ thương, nhưng khi cô ngáp, chiếc răng sắc nhọn của cô chìa ra trông cũng đáng sợ lắm! Những móng vuốt sắc nhọn dưới chân cô cũng là vũ khí lợi hại để bắt mồi. Chiếc đuôi trắng mịn màng của cô ngoe nguẩy lên xuống khi cô bước đi, tạo nên nét uyển chuyển đáng yêu cho cô.
Tôi vẫn nhớ lúc cô mới về, nép vào thành ghế với nét mặt sợ sệt, nhìn mọi người xa lạ mà chẳng dám lại gần. Dần dần, Mi Mi đã quen tất cả mọi người trong nhà, nhưng tôi là người cô quấn quýt nhiều nhất. Mỗi bữa ăn, tôi sẽ dọn thức ăn cho cô. Cô chỉ đứng xa mà nhìn bát cơm, đợi tôi mời rồi mới rón rén bước tới. Mi Mi ăn nhẹ từng miếng từ ngoài vào trong. Mỗi khi cô bắt chuột, trông Mi Mi dữ dằn hơn bao giờ hết. Chú chuột nào gặp phải cô thật xấu số.
Mi Mi còn rất thích chơi bóng. Mỗi khi tôi thảy bóng cho cô, cô vờn rất khéo. Tôi luôn ngưỡng mộ khả năng nhảy của cô, uyển chuyển giống như một diễn viên xiếc nhào lộn chuyên nghiệp. Mỗi chiều, Mi Mi nằm sưởi nắng bên cửa sổ đợi tôi đi học về. Khi nhận ra em từ xa, Mi Mi lập tức đứng dậy và chạy ra đón. Đôi mắt xanh ngọc của cô ngước nhìn tôi, và kêu "meo...meo..." đầy nũng nịu. Làm sao mà không yêu cho được cô mèo dễ thương thế này đây!
Cả nhà tôi ai cũng yêu quý, quan tâm Mi Mi. Cô mèo đã trở thành một thành viên quan trọng và không thể thiếu trong gia đình tôi.
6. Tả con vật mà em yêu thích số 6
Sau chuyến công tác dài ngày, bố mang về tặng tôi một chú vẹt tên Shin. Và thế là Shin trở thành thành viên thứ tư trong gia đình tôi cũng đã được ba năm. Ai cũng yêu mến cậu cả.
Chú vẹt Shin được nuôi bố em nuôi trong lồng vì sợ mèo hay chó sẽ nghịch ngợm. Thỉnh thoảng, nếu có thời gian rảnh, nhà em vẫn thả Shin ra khỏi lồng sắt chật hẹp, những chú ta ngoan lắm, chẳng bay đi đâu mà vẫn đậu ở trên một cành cây cứng cáp gần chỗ sân thượng.
Shin có một bộ cánh sặc sỡ sắc màu bằng lông ấm áp: màu vàng rực rỡ như ánh ban mai, màu đỏ kiềm diễm kiêu ngạo, điểm thêm chút màu xanh lam của bầu trời và màu xanh lá của núi rừng, tất cả phối hợp hài hòa, tô điểm cho chú ta trở thành chú vẹt đẹp trai nhất khu phố nơi em ở.
Shin cũng không lớn lắm, có lẽ chỉ lớn tầm chú chim bồ câu thôi. Cái đầu nho nhỏ cùng đôi mắt đen láy cứ ngó nghiêng nhìn thật thông minh. Mỏ của Shin cũng rất đặc biệt: Nó không to nhọn như loài chim khác mà cái mỏ trên quặp xuống, màu cam cháy trông đỏm dáng vô cùng.
Đôi cánh xen chú ta xen lẫn hai màu xanh vàng nổi bật. Cái đuôi dài thướt tha, điệu đà. Đôi chân có móng vuốt có thể bám chắc lấy những cành cây giúp cho vẹt đứng vững vàng. Mỗi ngày em hoặc bố sẽ có nhiệm vụ cho vẹt ăn. Mỗi lần có khách đến nhà là Shin lại kêu lên thông báo: "Có khách! Có khách!" để nhà em biết và ra xem.
Em và cả nhà rất yêu quý Shin. Em sẽ chăm sóc thật tốt cho Shin.
7. Tả một con vật số 7
Vì mẹ em bị dị ứng lông chó nên dù rất yêu chó nhưng từ bé em không được nuôi con vật nào trong nhà. Bởi vậy, em rất thích chơi với chú chó nhỏ của nhà bác hàng xóm. Và dường như biết em thích nó nên nó thường cũng thường quấn quít và nô đùa mỗi lần nhìn thấy em.
Chú chó thuộc giống Chihuahua nên có thân hình rất nhỏ nhắn, có lẽ chỉ bằng một con mèo trưởng thành mà thôi. Bộ lâu của chú ta màu vàng nâu, khá giống màu lông bò. Lông chú ngắn tũn trông như lớp da khỏe khoắn. Đôi mắt của chó con to, tròn, đen láy như hai hòn bi ve. Mõm cún dài, phía trên là chiếc mũi đen ngửi đồ vật thính lắm, cứ có đồ ăn là cái đuôi ngắn ngủn của chú ta lại quẫy lên mừng rỡ. 4 cái chân của chú nhỏ xíu mà chạy rất nhanh. Dưới mỗi bàn chân là một lớp đệm dày, nếu chú đi nhẹ nhàng thì em cũng không thể phát hiện ra. Khác với những chú chó to lớn nhà bên cạnh, chú ít khi sủa.
Trò chơi yêu thích của cún con là nằm trên sàn nhà rồi lăn qua lăn lại ngịch bóng. Có lúc, buồn ngủ hay ngồi em ti vi, chú lại nằm cuộn tròn một góc nhà, ngoan ngoãn như em bé.
Chú đáng yêu như vậy làm sao mà em không yêu thương cho được. Em mong rằng chú luôn khỏe mạnh để cùng em chơi đùa.
8. Tả một con vật mà em yêu thích (30 mẫu)
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục lớp 5: Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tham khảo thêm
Top 4 mẫu Kể về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài hay nhất
Chiếc áo dài tân thời có gì khác so với chiếc áo dài cổ truyền?
Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của người phụ nữ trong tà áo dài?
Top 13 Viết một đoạn văn tả hình dáng (hoặc hoạt động) của một con vật mà em thích
Chiếc áo dài có vai trò thế nào trong trang phục của phụ nữ Việt Nam xưa?
Vì sao áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam?
- Tiếng Việt 5 KNTT
- Tuần 1
- Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy
- Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm
- Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ
- Kể tóm tắt nội dung câu chuyện Cánh đồng hoa theo gợi ý
- Đọc câu chuyện về thế giới tuổi thơ. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 2
- Đóng vai hạt thóc trong câu chuyện Hạt thóc, viết câu đáp lại lời của ngô, trong câu có sử dụng một đại từ
- Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo
- Viết bài văn kể sáng tạo câu chuyện Thanh âm của gió hoặc Cánh đồng hoa ngắn, hay nhất
- Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Tưởng tượng em là hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu hang Sơn Đoòng với du khách
- Viết đoạn văn (4 – 5 câu) về một cảnh đẹp thiên nhiên, có sử dụng 2 – 3 từ đồng nghĩa.
- Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài Bốn mùa trong ánh nước
- Quan sát một cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo và ghi lại kết quả quan sát
- Tuần 7
- Lập dàn ý Tả một cảnh ao hồ, sông suối ở quê hương em hoặc ở nơi gia đình em sinh sống
- Tìm đọc sách báo viết về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo
- Đọc sách báo về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Tuần 8
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Tuần 12
- Viết 2 - 3 câu về một danh nhân, có dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích
- Đọc câu chuyện kể về tấm gương học tập hoặc những đóng góp của một nhà khoa học
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện em đã đọc, đã nghe
- Tìm nghĩa cho các từ dưới đây: vô biên, vô số, vô giá, vô hình
- Tuần 13
- Tuần 14
- Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh cô gái Nga chơi đàn ba-la-lai-ca trên công trường thuỷ điện sông Đà
- Đọc cho người thân một bài thơ viết cho thiếu nhi và chia sẻ cảm nghĩ của em
- Tìm đọc câu chuyện kể về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật (nhà văn, nhà thơ, diễn viên, đạo diễn,...)
- Đọc câu chuyện về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật và viết vào phiếu đọc sách
- Tuần 15
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên
- Viết 2-3 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc về một đoạn thơ, đoạn văn ở bài tập 1 hoặc 2 có điệp từ, điệp ngữ
- Nêu cảm nhận của em khi ngắm những bức tranh làng Hồ
- Giới thiệu một chương trình nghệ thuật mà em đã được xem trực tiếp hoặc trên ti vi
- Tuần 16
- Tuần 17
- Hoàn thiện câu a hoặc b dưới đây với mỗi kết từ cho sẵn
- Sưu tầm tranh ảnh về một công trình kiến trúc độc đáo của đất nước ta. Giới thiệu với bạn về công trình kiến trúc đó
- Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong bộ phim hoạt hình em đã được xem
- Giới thiệu một bộ phim mà em yêu thích
- Kể cho người thân nghe nội dung vở kịch Sự tích chú Tễu
- Tuần 18
- Tuần 19
- Tuần 1
- Tiếng Việt 5 CTST
- Tuần 1
- Chia sẻ về một hoạt động mà em đã tham gia cùng người thân hoặc bạn bè vào dịp hè
- Tưởng tượng, kể tiếp cuộc trò chuyện của ba mẹ con
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: trẻ thơ, gắn bó, yêu mến
- Chọn hai từ đồng nghĩa tìm được ở bài tập 3. Đặt câu với mỗi từ đã chọn
- Ghi lại 1-2 hình ảnh em thích trong bài Chiều dưới chân núi và lí do em thích mỗi hình ảnh đó
- Nói về ý nghĩa của một bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi mà em thích
- Chia sẻ với bạn về một kỉ niệm đáng nhớ của em với người thân hoặc bạn bè, thầy cô,...
- Quan sát, tìm ý cho bài văn tả phong cảnh
- Nhớ lại một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở và ghi lại những điều em đã quan sát được
- Tuần 2
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tìm 1 – 2 nghĩa chuyển của từ quả. Đặt câu với từ quả theo nghĩa chuyển
- Viết 3 – 4 câu là một cảnh đẹp thiên nhiên, trong đó có sử dụng từ “mặt” hoặc từ “chân” được dùng với nghĩa chuyển
- Viết đoạn văn tả sự thay đổi của cảnh vật ở một danh lam thắng cảnh có hình ảnh so sánh, nhân hóa
- Viết và trang trí một tấm thiệp chúc mừng bạn nhân dịp bạn tròn mười tuổi
- Viết đoạn văn 4-5 câu nói về một bạn học sinh có nhiều cố gắng trong học tập có từ đồng nghĩa
- Bài văn tả danh lam thắng cảnh lớp 5
- Tuần 7
- Tuần 8
- Tìm đọc bài văn về vẻ đẹp, việc làm có ý nghĩa, ước mơ đẹp của thiếu nhi
- Viết 3-4 câu giới thiệu một câu chuyện về lòng trung thực mà em đã nghe, đã đọc Lớp 5
- Tìm 2-3 từ có tiếng "dân" đứng trước và đứng sau
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi
- Viết báo cáo về một công việc mà nhóm, tổ hoặc lớp em đã thực hiện và kết quả của công việc đó
- Giới thiệu về một gương thiếu nhi mà em đã học trong chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chung sống yêu thương
- Viết lời nói và lời đáp cho một trong các tình huống sau
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là
- Đặt ba câu để hỏi những điều em muốn biết thêm về một bạn trong lớp có sử dụng đại từ
- Viết 2-3 câu giới thiệu về một nhân vật em thích trong một bài đọc đã học có đại từ dùng để thay thế
- Viết đoạn văn kể lại một sự việc trong câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tuần 12
- Viết tiếp 2 – 3 câu để hoàn thành đoạn hội thoại dưới đây có sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Viết bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tưởng tượng kể về giấc mơ của một bạn nhỏ trong truyện Trước ngày Giáng sinh
- Ý kiến về nhận định Cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn khi mỗi người biết chia sẻ
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tuần 13
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích đã nghe, đã đọc mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tìm đọc một bản tin về một hoạt động thiện nguyện, trường học xanh-sạch-đẹp, trải nghiệm thú vị
- Đặt câu giới thiệu về một bài hát mà em thích, trong đó có sử dụng kết từ. Chỉ rõ kết từ và tác dụng của nó
- Tìm những từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ hạnh phúc
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) chia sẻ niềm vui của em khi làm được một việc tốt
- Đọc các từ trong khung và thực hiện yêu cầu: phúc hậu, phúc khảo, phúc lợi, phúc đức, phúc lộc, phúc tra, phúc đáp
- Tuần 14
- Tuần 15
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Cộng đồng gắn bó
- Viết 2 – 3 câu giới thiệu về một lễ hội mà em biết, trong đó có câu sử dụng cặp kết từ
- Đặt câu với mỗi cặp kết từ sau
- Viết 2-3 câu về ngày xuân ở xã Phố Cáo, trong đó có sử dụng ít nhất một cặp kết từ
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe mà em thích bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện đó
- Tuần 16
- Viết 4-5 câu giới thiệu truyện Những lá thư
- Viết 3 – 4 câu giới thiệu một nhân vật trong bài đọc “Những lá thư”, trong đó có sử dụng kết từ
- Tìm kết từ trong đoạn văn sau. Cho biết mỗi kết từ đó được dùng để nối những từ ngữ nào trong câu
- Chia sẻ với bạn về nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem
- Giới thiệu về một hoạt động cộng đồng mà em biết
- Tuần 17
- Tìm đọc bài văn về một lễ hội, về mối quan hệ cộng đồng
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với đoàn kết, thân thiết
- Viết 3 – 4 câu nói về sự gắn bó giữa các thành viên trong tổ hoặc lớp em, trong đó có sử dụng từ tìm được ở bài tập 3
- Viết đoạn văn từ 4 đến 5 câu nói về một việc em hoặc bạn bè đã làm để giúp đỡ người khác
- Tuần 18
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) tả một vườn rau hoặc vườn hoa, trong đó có dùng 2 – 3 từ đồng nghĩa chỉ màu sắc hoặc hương thơm
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện có nhân vật là cây cối hoặc loài vật với những chi tiết sáng tạo
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã học trong chủ điểm “Cộng đồng gắn bó" bằng lời của một nhân vật trong truyện
- Bài văn tả cảnh đẹp thiên nhiên nơi em ở vào một buổi trong ngày
- Viết bài văn kể lại câu chuyện "Câu chuyện của chim sẻ" bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện
- Tuần 19
- Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em khi nghe hoặc đọc đoạn lời bài hát Trồng cây
- Kể lại cuộc trò chuyện của Uyên với bạn nhỏ mới quen
- Đặt 1-2 câu ghép nói về nội dung của mỗi tranh sau. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu vừa đặt
- Viết 1-2 câu tả đặc điểm nổi bật về hình dáng, tính tình hoặc hoạt động của một người thân
- Bày tỏ suy nghĩ của em về một trong các thông điệp của Giờ Trái Đất
- Kể 2 – 3 việc mà em và bạn bè có thể làm để hưởng ứng Giờ Trái Đất
- Quan sát một người thân trong gia đình em, ghi lại những điều em quan sát được
- Viết thông điệp hoặc sáng tác 4 – 6 dòng thơ, vè,... kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường
- Tuần 1
- Tiếng Việt 5 Cánh Diều
- Bài 1
- Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) nói về trẻ em
- Viết vào phiếu đọc sách tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc
- Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học
- Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu. Rút ta nhận xét về cách dùng mỗi từ đó
- Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: học trò, siêng năng, giỏi
- Tìm trong đoạn văn sau những từ có nghĩa giống từ mang
- Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh nhân hóa trong bài thơ
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về việc người lớn cần làm thế nào để hiểu trẻ em
- Bài 2
- Bài 3
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về học hành
- Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây
- Nêu cảm nghĩ của em về bạn nhỏ trong bài thơ Trái cam
- Đóng vai Lý hoặc Diệp viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện cắt chữ U
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một bạn học sinh chăm chỉ thực hành
- Viết đoạn văn kể về một lần em thực hành vận dụng bài học vào thực tế
- Viết đoạn văn kể về một buổi học thú vị của em lớp 5
- Viết đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3
- Bài 4
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn tả hoạt động, tính cách của một người bạn mà em quý mến
- Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc nghe, xem) về người có ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu tục ngữ mà em đã học ở Bài 4
- Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về ý chí, nghị lực của Kơ Sung
- Bài 6
- Mỗi học sinh chuẩn bị một câu đố: Người này (những người này) làm nghề gì?
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về nghề nghiệp
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một câu chuyện hoặc bài thơ đã học ở Bài 6
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của bác bảo vệ (hoặc cô chú lao công, cô thủ thư,..) trường em
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc hoặc một câu chuyện, bài thơ
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) về nghề nghiệp mà em đã đọc
- Viết một đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài văn Cô giáo em
- Bài 7
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về tình đoàn kết
- Nêu ý kiến của em về vấn đề Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường
- Cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc, được nghe kể
- Cảm nghĩ về một câu chuyện có thật thể hiện tình đoàn kết
- Đặt một câu có đại từ. Cho biết đại từ đó được dùng để làm gì
- Giới thiệu trước lớp một tác phẩm mà em đã đọc nói về tình đoàn kết
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động chung của lớp
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới
- Hãy viết đoạn văn cho biết em thích nhất những câu thơ hoặc hình ảnh nào và vì sao em thích
- Bài 8
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về việc hòa giải, phân xử
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, cầu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết mở đoạn, kết đoạn)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết thân đoạn)
- Trình bày ý kiến về tài phân xử của Mồ Côi trong truyện Mồ Côi xử kiện
- Trình bày ý kiến về một số vấn đề có tranh luận trong cuộc sống
- Viết 3 câu kể về những người bạn của em sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc một số học sinh tiểu học rủ nhau bơi lội ở sông, suối, ao hồ
- Giới thiệu một tác phẩm về việc phân xử, giải quyết các tình huống bất đồng trong cuộc sống
- Đoạn văn nêu nhận xét về cách ứng xử của bạn Thảo Vy trong câu chuyện Tấm bìa các tông
- Đoạn văn nêu cảm nghĩ về cách ứng xử của Cô-rét-ti và En-ri-cô
- Bài 9
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về an ninh, trật tự, an toàn xã hội
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc trật tự an ninh
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Người chăn dê và hàng xóm
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Chuyện nhỏ trong lớp học
- Viết một đoạn văn ngắn về các chiến sĩ công an trong một bài đọc đã học có cặp kết từ
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một số học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo) mà em đã đọc về việc bảo vệ trật tự, an ninh, an toàn trong cuộc sống
- Viết đoạn văn ngắn nêu ý kiến của em về hiện tượng một số bạn chơi bóng đá trên đường giao thông
- Viết đoạn văn kể lại một việc đã làm để góp phần bảo vệ cuộc sống yên bình nơi em ở
- Viết đoạn văn kể lại hành động của một cô (chú) công an giúp đỡ người dân hoặc bảo vệ an ninh trật tự
- Em hãy tưởng tượng và viết một đoạn văn ngắn tả ngoại hình của cô công an trong câu chuyện Sang đường
- Bài 10
- Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật mà em thích trong những câu chuyện em đã học ở kì 1
- Viết một đoạn của bài văn tả hoạt động của một cô (chú) công an mà em quý mến
- Đặt câu nói về thời tiết hôm nay ở địa phương em, có kết từ
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về ông Nguyễn Khoa Đăng
- Viết bài văn tả bác bảo vệ (hoặc cô chú lao công, cô thủ thư,..) của trường em
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh cần kính trọng, biết ơn người lao động
- Bài 11
- Bài đọc Quang cảnh làng mạc ngày mùa
- Câu chuyện, bài thơ, bài văn về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và cuộc sống quanh em
- Cấu tạo của bài văn tả cảnh
- Trong bốn mùa, em thấy mùa nào đẹp nhất? Hãy trình bày ý kiến của em về vẻ đẹp của mùa đó
- Phát biểu cảm nghĩ của em về một bài ca dao (hoặc bài thơ) đã học (hoặc đã đọc) nói về cảnh đẹp quê hương, đất nước
- Bài đọc Sắc màu em yêu
- Em yêu màu nào? Hãy viết một đoạn văn ngắn (4-5 câu) hoặc 2-4 dòng thơ về màu sắc em yêu
- Bài đọc Mưa Sài Gòn
- Giới thiệu một tác phẩm về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc của con người, cuộc sống quanh em
- Bài đọc Hội xuân vùng cao
- Hãy viết một câu ghép để thể hiện nội dung bức tranh ở bên
- Viết đoạn văn tả vẻ đẹp của một mùa mà em yêu thích
- Bài 1
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Văn mẫu lớp 5
Kể lại nhân vật sứ thần Giang Văn Minh trong câu chuyện Trí dũng song toàn (5 mẫu)
Các từ ngoằng ngoẵng thườn thượt dằng dặc dùng để miêu tả chiều gì?
Qua câu chuyện, em thấy cá heo đáng yêu, đáng quý ở điểm nào?
Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện em đã đọc lớp 5 (13 mẫu)
Vì sao áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam?
Tả một người thân (ông, bà, cha, mẹ, anh, em,..) của em (30+ mẫu)