Văn tả con vật lớp 5 ngắn gọn

Tả một con vật mà em yêu thích lớp 5 gồm dàn ý và những bài văn tả một con vật mà em yêu thích ngắn gọn, siêu hay, độc đáo, được HoaTieu.vn thực hiện để gửi tới các em học sinh. Mời các em cùng tham khảo.

Top 7 mẫu Tả một con vật mà em yêu thích lớp 5 được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin dẫn nguồn.

Tả một con vật mà em yêu thích ngắn gọn
Tả một con vật mà em yêu thích ngắn gọn

Dàn ý tả một con vật mà em yêu thích

1. Mở bài

  • Giới thiệu về con vật em định tả

2. Thân bài

- Giới thiệu về nguồn gốc của con vật đó: con vật gì? của ai? hay nhà em nuôi từ lúc nào? xin về hay nhặt được? thuộc giống gì?

- Tả về ngoại hình con vật: Hình dáng, màu sắc, kích thước...các bộ phận con vật: tai, chân, lông,...

- Tả về tính cách và hoạt động của con vật đó:

  • Hung dữ hay hiền lành?
  • Thường ngày con vật đó làm gì?
  • Có thân thiết và chơi với em?

3. Kết bài

  • Nêu cảm nhận, tình cảm của em đối với con vật đó.

1. Văn tả con vật lớp 5 ngắn gọn số 1

Tôi có một chú chó đáng yêu tên là Rex. Rex là giống chó Tây, có bộ lông màu xám đen bóng, nặng khoảng 20kg. Cái đầu to bằng trái bưởi con và hai tai nhỏ xíu như cánh buồm thu nhỏ. Hai mắt to như hạt nhãn và luôn ngân ngấn nước. Chiếc mũi đen nhánh, luôn ươn ướt và thính vô cùng. Đuôi ngoe nguẩy nghịch ngợm và chân ngắn tẹo nhưng chạy rất nhanh.

Rex rất thích đuổi bắt mèo. Mỗi buổi chiều, chú ta thường đợi tôi đi học về nhà ở gốc cây sấu gần nhà. Mỗi khi có khách đến, chú sẽ sủa báo hiệu cho cả nhà tôi biết. Kỉ niệm đáng nhớ nhất của tôi với Rex là một lần tôi bị ngã xe rất đau, và Rex đã nhanh trí chạy về nhà báo bố mẹ đón tôi.

Tôi rất yêu thương và quý mến Rex. Chú chó Rex là một người bạn đồng hành tuyệt vời cùng tôi. Những khoảnh khắc chúng tôi bên nhau sẽ mãi là kỉ niệm đẹp đáng nhớ. Rex là một phần của gia đình tôi, và tôi rất biết ơn vì có chú trong cuộc sống của tôi.

2. Tả một con vật mà em yêu thích ngắn gọn số 2

Nhà em có một bể cá nhỏ bé, nơi bố em nuôi những chú cá rất xinh đẹp. Trong đó, em thích nhất là một chú cá vàng có màu vàng cam rực rỡ.

Chú cá vàng trong bể cá nhà em luôn là niềm vui đối với em, khi nào em buồn hoặc căng thẳng thì chỉ cần ngắm nhìn chúng bơi lội, em đã thấy thư giãn hơn rất nhiều. Cá có thân hình thon dài, màu sắc óng ánh vàng cam lấp lánh như màu nắng hoàng hôn. Những vẩy cá bóng loáng ánh xà cừ như bảy sắc cầu vồng. Đuôi và các vây uốn lượn, mềm mại tựa dải lụa. Khi cá vàng bơi, chúng đóng mở hai mang nhịp nhàng, miệng đớp nước liên tục, đuôi khẽ quẫy nước để bơi lên, tạo ra một cảnh tượng rất đẹp mắt.

Em cảm thấy rất thích thú khi được quan sát chúng và trầm mình vào không gian yên bình của bể cá.

3. Tả một con vật mà em yêu thích lớp 5 số 3

Gia đình em làm nông nên mẹ em nuôi rất nhiều con vật: lợn, gà, bò, dê... có đủ. Nhưng trong đó, em thích nhất là những chú ngỗng béo tròn đáng yêu với bộ lông trắng muốt rất dễ thương. Ngỗng nhà em thông minh vô cùng, còn thay được cả chó làm nhiệm vụ giữ nhà nữa.

Con ngỗng có hình dáng to lớn hơn vịt rất nhiều nhưng lại hay bị nhiều người nhầm với vịt bởi chúng cũng có vẻ bề ngoài khá giống nhau. Con ngỗng nhà em có chiếc cổ dài, mỏ lớn, cứng cáp và đôi mắt đen tròn tựa như hai hạt đỗ. Chú ta có bộ lông của chú ngỗng màu trắng muốt, khi bơi dưới nước nhìn duyên dáng, uyển chuyển lắm.

Mẹ em cho ngỗng ăn chủ yếu là những nông sản nhà trồng được như: thóc, rau, cám. Cứ khi nào mẹ mang thức ăn ra vườn, đàn ngỗng lại lạch bạch chạy lại mong ngóng, trực chờ ăn vô cùng đáng yêu. Ngỗng rất thông minh, còn có thể trông nhà, xua đuổi người lạ. Những chú ngỗng xinh xắn cung cấp thực phẩm bổ dưỡng là những quả trứng to, rất ngon cho gia đình em.

Em rất yêu thích những chú ngỗng, sẽ cho chúng ăn nhiều hơn vì chú thật ngoan và có ích.

4. Tả về con vật nuôi mà em yêu thích số 4

Có một loài động vật mà trong lòng tôi luôn được ấn tượng - đó là bò. Đúng như câu nói "nuôi chó để trông nhà, nuôi mèo để bắt chuột, nuôi gà để lấy trứng và lấy thịt", mỗi con vật đều có công dụng riêng, nhưng bò thì khác. Bò không chỉ là con vật nuôi để cung cấp thịt và da cho con người mà còn là một loài vật ôn hòa, đầy sức sống.

Bò có thân hình nhỏ hơn trâu, toàn thân được phủ một lớp da nâu cùng với lông thưa mềm mại. Chúng được trụ đỡ bởi bốn chiếc chân cứng cáp, mỗi chân lại được gắn thêm một đôi guốc đen để chúng có thể đi lại dễ dàng mà không lo đá sỏi làm bị thương. Đầu của bò có hình khối như kim tự tháp, sừng của chúng khá nhọn thể hiện sự dũng mãnh và sức mạnh đặc biệt. Đôi mắt của chúng trông rất hiền lành với con ngươi nâu đen trong suốt. Mũi bò khá to được người nuôi xỏ một sợi dây thừng qua để chăn dắt. Bên cạnh đó, bò còn có hai chiếc tai nhỏ như lá đa, bên ngoài màu vàng nâu, bên trong màu trắng rất đỏm dáng.

Bò có thể ăn rất khỏe, chúng thích ăn nhất là cỏ tươi ngoài đồng. Vì bò là động vật nhai lại nên số thức ăn đó chỉ tạm xuống dạ dày. Đến đêm khi nằm nghỉ, chúng lại ợ lên để nhai thêm một lần nữa. Khi được thả ra, bò sẽ đứng ì ra hàng tiếng chỉ để ngấu nghiến những ngọn cỏ xanh non mơn mởn. Nhiều lúc tôi còn ngồi chăm chú quan sát thật kỹ xem chúng ợ lên thú vị thế nào nữa.

Tôi yêu mến bò không chỉ bởi sức sống và sự ôn hòa của chúng mà còn bởi chúng rất hữu ích như mang đến sức kéo, cung cấp thịt, da cho con người.

5. Bài văn tả một con vật mà em thích số 5

Về nhà sau một ngày học tập mệt mỏi, tôi nghe thấy tiếng kêu nũng nịu "Meo, meo..." của cô mèo Mi Mi. Đó là món quà sinh nhật mẹ đã tặng cho tôi.

Mi Mi có thân hình mềm mại, bộ lông 3 màu trắng, vàng và xám. Chúng sẽ giúp Mi Mi ấm áp khi trời trở lạnh. Đầu cô mèo tròn như quả cam, với đôi tai vểnh lên luôn nghe ngóng động tĩnh. Chiếc mũi nho nhỏ, phơn phớt hồng và đôi mắt trong suốt như thuỷ tinh. Dù miệng nhỏ nhắn và dễ thương, nhưng khi cô ngáp, chiếc răng sắc nhọn của cô chìa ra trông cũng đáng sợ lắm! Những móng vuốt sắc nhọn dưới chân cô cũng là vũ khí lợi hại để bắt mồi. Chiếc đuôi trắng mịn màng của cô ngoe nguẩy lên xuống khi cô bước đi, tạo nên nét uyển chuyển đáng yêu cho cô.

Tôi vẫn nhớ lúc cô mới về, nép vào thành ghế với nét mặt sợ sệt, nhìn mọi người xa lạ mà chẳng dám lại gần. Dần dần, Mi Mi đã quen tất cả mọi người trong nhà, nhưng tôi là người cô quấn quýt nhiều nhất. Mỗi bữa ăn, tôi sẽ dọn thức ăn cho cô. Cô chỉ đứng xa mà nhìn bát cơm, đợi tôi mời rồi mới rón rén bước tới. Mi Mi ăn nhẹ từng miếng từ ngoài vào trong. Mỗi khi cô bắt chuột, trông Mi Mi dữ dằn hơn bao giờ hết. Chú chuột nào gặp phải cô thật xấu số.

Mi Mi còn rất thích chơi bóng. Mỗi khi tôi thảy bóng cho cô, cô vờn rất khéo. Tôi luôn ngưỡng mộ khả năng nhảy của cô, uyển chuyển giống như một diễn viên xiếc nhào lộn chuyên nghiệp. Mỗi chiều, Mi Mi nằm sưởi nắng bên cửa sổ đợi tôi đi học về. Khi nhận ra em từ xa, Mi Mi lập tức đứng dậy và chạy ra đón. Đôi mắt xanh ngọc của cô ngước nhìn tôi, và kêu "meo...meo..." đầy nũng nịu. Làm sao mà không yêu cho được cô mèo dễ thương thế này đây!

Cả nhà tôi ai cũng yêu quý, quan tâm Mi Mi. Cô mèo đã trở thành một thành viên quan trọng và không thể thiếu trong gia đình tôi.

6. Tả con vật mà em yêu thích số 6

Tả con vật mà em yêu thích
Tả con vật mà em yêu thích

Sau chuyến công tác dài ngày, bố mang về tặng tôi một chú vẹt tên Shin. Và thế là Shin trở thành thành viên thứ tư trong gia đình tôi cũng đã được ba năm. Ai cũng yêu mến cậu cả.

Chú vẹt Shin được nuôi bố em nuôi trong lồng vì sợ mèo hay chó sẽ nghịch ngợm. Thỉnh thoảng, nếu có thời gian rảnh, nhà em vẫn thả Shin ra khỏi lồng sắt chật hẹp, những chú ta ngoan lắm, chẳng bay đi đâu mà vẫn đậu ở trên một cành cây cứng cáp gần chỗ sân thượng.

Shin có một bộ cánh sặc sỡ sắc màu bằng lông ấm áp: màu vàng rực rỡ như ánh ban mai, màu đỏ kiềm diễm kiêu ngạo, điểm thêm chút màu xanh lam của bầu trời và màu xanh lá của núi rừng, tất cả phối hợp hài hòa, tô điểm cho chú ta trở thành chú vẹt đẹp trai nhất khu phố nơi em ở.

Shin cũng không lớn lắm, có lẽ chỉ lớn tầm chú chim bồ câu thôi. Cái đầu nho nhỏ cùng đôi mắt đen láy cứ ngó nghiêng nhìn thật thông minh. Mỏ của Shin cũng rất đặc biệt: Nó không to nhọn như loài chim khác mà cái mỏ trên quặp xuống, màu cam cháy trông đỏm dáng vô cùng.

Đôi cánh xen chú ta xen lẫn hai màu xanh vàng nổi bật. Cái đuôi dài thướt tha, điệu đà. Đôi chân có móng vuốt có thể bám chắc lấy những cành cây giúp cho vẹt đứng vững vàng. Mỗi ngày em hoặc bố sẽ có nhiệm vụ cho vẹt ăn. Mỗi lần có khách đến nhà là Shin lại kêu lên thông báo: "Có khách! Có khách!" để nhà em biết và ra xem.

Em và cả nhà rất yêu quý Shin. Em sẽ chăm sóc thật tốt cho Shin.

7. Tả một con vật số 7

Vì mẹ em bị dị ứng lông chó nên dù rất yêu chó nhưng từ bé em không được nuôi con vật nào trong nhà. Bởi vậy, em rất thích chơi với chú chó nhỏ của nhà bác hàng xóm. Và dường như biết em thích nó nên nó thường cũng thường quấn quít và nô đùa mỗi lần nhìn thấy em.

Chú chó thuộc giống Chihuahua nên có thân hình rất nhỏ nhắn, có lẽ chỉ bằng một con mèo trưởng thành mà thôi. Bộ lâu của chú ta màu vàng nâu, khá giống màu lông bò. Lông chú ngắn tũn trông như lớp da khỏe khoắn. Đôi mắt của chó con to, tròn, đen láy như hai hòn bi ve. Mõm cún dài, phía trên là chiếc mũi đen ngửi đồ vật thính lắm, cứ có đồ ăn là cái đuôi ngắn ngủn của chú ta lại quẫy lên mừng rỡ. 4 cái chân của chú nhỏ xíu mà chạy rất nhanh. Dưới mỗi bàn chân là một lớp đệm dày, nếu chú đi nhẹ nhàng thì em cũng không thể phát hiện ra. Khác với những chú chó to lớn nhà bên cạnh, chú ít khi sủa.

Trò chơi yêu thích của cún con là nằm trên sàn nhà rồi lăn qua lăn lại ngịch bóng. Có lúc, buồn ngủ hay ngồi em ti vi, chú lại nằm cuộn tròn một góc nhà, ngoan ngoãn như em bé.

Chú đáng yêu như vậy làm sao mà em không yêu thương cho được. Em mong rằng chú luôn khỏe mạnh để cùng em chơi đùa.

8. Tả một con vật mà em yêu thích (30 mẫu)

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục lớp 5: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
32 7.500
0 Bình luận
Sắp xếp theo