Nội dung bài Những con sếu bằng giấy lớp 5

Nội dung bài Những con sếu bằng giấy lớp 5 là hướng dẫn trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 bài tập đọc Những con sếu bằng giấy trang 36, 37 SGK Tiếng Việt 5 tập 1. Mời các em theo dõi để hoàn thiện bài tập của mình nhé.

1. Nội dung câu chuyện Những con sếu bằng giấy

Những con sếu bằng giấy

Ngày 16-7-1945, nước Mĩ chế tạo được bom nguyên tử. Hơn nửa tháng sau, chính phú Mĩ quyết định ném cả hai quả bom mới chế tạo xuống Nhật Bản.

Hai quả bom ném xuống các thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-xa-ki đã cướp đi mạng sống của gần nửa triệu người. Đến năm 1951, lại có thêm gần 100 000 người ở Hi-rô-si-ma bị chết do nhiễm phóng xạ nguyên tử.

Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, cô bé Xa-xa-cô Xa-xa-ki mới hai tuổi đã may mắn thoát nạn. Nhưng em bị nhiễm phóng xạ. Mười năm sau, em lâm bệnh nặng. Nằm trong bệnh viện nhẩm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em liền lặng lẽ gấp sếu. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi hàng nghìn con sếu giấy đến cho Xa-xa-cô. Nhưng Xa-xa-cô chết khi em mới gấp được 644 con.

Xúc động trước cái chết của em, học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã quyên góp tiền xây một tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Trên đỉnh tượng đài cao 9 mét là hình một bé gái giơ cao hai tay nâng một con sếu. Dưới tượng đài khắc dòng chữ: “Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hòa bình.”

Theo NHỮNG MẨU CHUYỆN LỊCH SỬ THẾ GIỚI

Những con sếu bằng giấy
Những con sếu bằng giấy

Chú thích:

- Bom nguyên tử: bom có sức sát thương và công phá mạnh gấp nhiều lần bom thường.

- Phóng xạ nguyên tử: chất sinh ra khi bom nguyên tử nổ, rất có hại cho sức khỏe và môi trường.

- Truyền thuyết: loại truyện dân gian về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử nhưng mang nhiều yếu tố thần kì.

1.1. Những con sếu bằng giấy chia làm mấy đoạn?

Bố cục bài tập đọc Những con sếu bằng giấy có thể chia làm 4 phần, cụ thể như sau:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến mới chế tạo xuống Nhật Bản - Mĩ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản
  • Đoạn 2: Từ Hai quả bom ném xuống đến phóng xạ nguyên tử - Hậu quả mà 2 quả bom đã gây ra
  • Đoạn 3: Từ Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom đến gấp được 644 con - Khát vọng sống của Xa-xa-ki
  • Đoạn 4: Phần còn lại - Ước vọng hòa bình của học sinh thành phố Hi-rô-si-ma

1.2. Nội dung chính Những con sếu bằng giấy

Những con sếu bằng giấy là câu chuyện kể về cô bé Xa-xa-cô Nhật Bản bị nhiễm phóng xạ do đế quốc Mĩ ném bom trừng phạt hai thành phố của đất nước này. Xa-xa-cô khao khát sống nên đã tin rằng gấp 1000 con hạc giấy sẽ khỏi bệnh. Em chết đi nhưng học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã góp tiền xây tượng đài tưởng niệm những nạn nhân chết do bom nguyên tử, với ước nguyện về thế giới hòa bình.

2. Ý nghĩa câu chuyện Những con sếu bằng giấy

Câu chuyện Những con sếu bằng giấy là tiếng nói lên án mạnh mẽ sự tàn bạo và hậu quả đầy tang thương mà chiến tranh gây ra. Qua đó nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.

3. Giải bài tập Những con sếu bằng giấy

3.1. Xa - xa - cô bị ô nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào?

Câu 1  trang 37 Tiếng Việt 5: Xa - xa - cô bị ô nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào?

Trả lời:

Xa - xa - cô bị ô nhiễm phóng xạ khi chính phủ Mĩ cho ném hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố lớn của Nhật Bản là Hi - rô - si ma và Na - ga - xa - ki.

3.2. Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng những cách nào?

Câu 2 trang 37 Tiếng Việt 5: Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng những cách nào?

Trả lời:

Cô bé tin vào một truyền thuyết nói rằng, nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng thì em sẽ khỏi bệnh.

3.3. Các bạn nhỏ đã làm gì để tỏ tình đoàn kết với Xa - xa - cô, để bày tỏ nguyện vọng hòa bình?

Câu 3 trang 37 Tiếng Việt 5: Các bạn nhỏ đã làm gì:

a. Để tỏ tình đoàn kết với Xa - xa - cô?

b. Để bày tỏ nguyện vọng hòa bình?

Trả lời:

a. Các bạn nhỏ trên toàn nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi đến cho Xa xa cô hàng ngàn con sếu.

b. Khi Xa - xa - cô mất, các bạn nhỏ đã quyên góp tiền xây tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Trên đỉnh tượng đài là hình ảnh một bé gái giơ cao hai tay nâng một con sếu. Dưới chân tượng đài khắc dòng chữ: "Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hòa bình".

3.4. Nếu được đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa - xa - cô?

Câu 4 trang 37 Tiếng Việt 5: Nếu được đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa - xa - cô?

Trả lời:

  • Tôi căm ghét chiến tranh. Cái chết của bạn làm cho chúng tôi hiểu rõ về sự tàn bạo của chiến tranh, đặc biệt là sức tàn phá khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân, nhắc nhở chúng tôi phải biết yêu hòa bình, bảo vệ hòa bình trên trái đất…
  • Cái chết của bạn sẽ làm cho những kẻ có vũ khí hạt nhân sẽ chùn tay không dám gây thêm tội ác nữa. Nhất định chúng phải hủy bỏ thứ vũ khí đó. Và chính cái chết của bạn sẽ là một hồi chuông thức tỉnh nhân loại phải biết yêu hòa bình, bảo vệ sự bình yên trên trái đất.
  • Xa-xa-cô! Tôi vô cùng căm ghét những kẻ đã làm bạn và gần một triệu người Nhật Bản đã chết trong đau đớn. Lịch sử nhân loại sẽ mãi mãi lên án tội ác của chúng. Bọn chúng là những kẻ vô nhân tính.

4. Cảm nghĩ về bài Những con sếu bằng giấy

Đoạn văn mẫu ghi lại cảm nghĩ về bài Những con sếu bằng giấy do HoaTieu.vn sưu tầm và chỉnh sửa. Các em học sinh chỉ nên lấy làm tài liệu tham khảo.

Sau khi học xong bài tập đọc Những con sếu bằng giấy, trong em bỗng trào dâng một niềm thương cảm đối với bạn Xa - xa - cô cũng như tất cả các bạn nhỏ bị nhiễm chất hóa học phóng xạ! Các bạn cũng bằng tuổi với chúng em, đáng lẽ ra bạn ấy phải nhận được tình yêu thương, che chở và được sống trong một tuổi thơ yên bình. Vậy mà Xa - xa - cô lại phải sống trong đau khổ, bệnh tật giày vò và chẳng thể có một tương lai tươi sáng như bạn hằng mong. Sự ngây thơ, trong sáng của Xa - xa - cô khi bạn ấy vẫn tin rằng nếu gấp được một nghìn con sếu giấy thì sẽ được sống làm em đau nhói. Em nhận thức được rằng chúng em rất may mắn khi được sống trong hòa bình, có một cơ thể khỏe mạnh nên chúng em phải biết trân trọng và giữ gìn....

Các em có thể viết tiếp những cảm nghĩ của mình để hoàn thành đoạn văn trên nhé!

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên nhóm Tiếng Việt 5 - Lớp 5 chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
57 9.211
0 Bình luận
Sắp xếp theo