Kim loại khi gia công áp lực bị biến dạng ở trạng thái nào?

Kim loại khi gia công áp lực bị biến dạng ở trạng thái nào? Kim loại là một dạng vật liệu cứng nhưng sẽ bị biến dạng nếu sử dụng các biện pháp áp lực mạnh hoặc nhiệt độ cao. Trong trường hợp gia công bằng áp lực thì kim loại bị biến dạng như thế nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Trắc nghiệm Kim loại khi gia công áp lực bị biến dạng ở trạng thái nào?

A. Rắn

B. Nóng chảy

C. Nóng đỏ

D. Hơi

Trả lời đáp án là C. Nóng đỏ

Kim loại khi gia công áp lực bị biến dạng ở trạng thái nào?

2. Tìm hiểu về gia công áp lực

Gia công áp lực là sử dụng tác động của ngoại lực vào phôi kim loại từ đó làm biến dạng dẻo rồi thay đổi hình dạng kim loại theo hình dạng mong muốn. Các thiết bị dùng để gia công áp lực kim loại bao gồm cán, kéo, ép, rèn, chân gấp và đột dập.

Về tính chất thì phương pháp này dùng áp lực lên kim loại ở trạng thái nguội hoặc nóng khiến cho hình dạng của chúng biến đổi. Điểm đặc biệt là phương pháp này không làm phá huỷ đi độ bền và tính liên tục của kim loại, nhờ đó vẫn duy trì được các tính chất cơ bản.

Đây là cách các nhà thợ cơ khí dùng để chế tạo phôi hoặc chi tiết. Họ tác động ngoại lực lên trên kim loại để chúng biến thành dạng dẻo rồi tuỳ ý thay đổi hình dạng và kích thước theo yêu cầu. Phương pháp đem lại cho nâng suất cao, tiết kiệm vật liệu, tạo được những chi tiết có về mặt tốt và độ chính xác hoàn hảo.

Hiện nay trên thị trường có nhiều phương pháp gia công bằng áp lực như:

  • Phương pháp cán kim loại;
  • Phương pháp kéo kim loại;
  • Phương pháp ép kim loại;
  • Phương pháp rèn tự do;
  • Phương pháp rèn trong khuôn;
  • Phương pháp dập tấm;

Như vậy có thể thấy phương pháp gia công áp lực được dùng phổ biến hiện nay với nhiều phương pháp khác nhau. Chúng ta có thể thấy phương pháp rèn là phương pháp thủ công nhất, người rèn nung nóng kim loại sau đó dùng vậy cứng để đập cho thành hình dạng mong muốn. Phương pháp này được dùng từ xưa với việc tạo nên những vật dụng trong gia đình như làm dao, rìu,....

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Kim loại khi gia công áp lực bị biến dạng ở trạng thái nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 9.547
0 Bình luận
Sắp xếp theo