Top 7 Kể một việc làm của những công dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng
Kể một việc làm của những công dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử - văn hóa là đề bài tập Kể chuyện Tiếng Việt lớp 5 Tuần 21 đề 1: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. TOP 7 bài văn mẫu Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng ngắn gọn, siêu hay dưới đây sẽ giúp các em HS nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và rèn luyện kỹ năng kể chuyện, tự tin hoàn thành bài kể chuyện trước lớp học. Mời các em cùng tham khảo qua bài viết sau của HoaTieu.vn nhé!
- Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ
- Kể một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về những tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh
- Kể một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ
Kể một việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng các di tích lịch sử văn hóa lớp 5
- Gợi ý Kể một việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng các di tích lịch sử văn hóa
- I. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng
- 1. Kể một việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng hay nhất số 1
- 2. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng lớp 5 số 2
- 3. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng ý nghĩa nhất số 3
- 4. Kể một việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng điểm cao số 4
- 5. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng ngắn gọn số 5
- II. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa
Gợi ý Kể một việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng các di tích lịch sử văn hóa
Các em học sinh có thể kể về những việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử - văn hoá như: giữ vệ sinh; không hái hoa; không leo trèo, nghịch ngợm; không viết, vẽ lên tường; phát hiện và ngăn chặn các hành vi phá hoại công trình,.
I. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng
1. Kể một việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng hay nhất số 1
Mẫu Kể một việc làm của những công dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng số 1 được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.
Hôm nay, em xin kể cho cô giáo và các bạn câu chuyện thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng là Công viên Hòa Bình mà em đã có dịp tham gia vào tháng 6 năm ngoái cùng trường của chị gái em.
Hôm ấy là ngày 5/6, hàng trăm học sinh tại các trường học trên địa bàn Hà Nội đã tự nguyện đến nhặt rác, dọn vệ sinh tại Công viên Hoà Bình.
Chiến dịch Ngày Môi trường thế giới 5/6 được tổ chức với mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường rộng rãi trong cộng đồng qua hai hoạt động chính: trồng cây phủ xanh công viên và tổng vệ sinh khuôn viên công viên Hòa Bình, tạo điều kiện cho không chỉ các bạn thiếu niên nhi đồng mà còn cho các bậc phụ huynh có cơ hội được tham gia các hành động thiết thực bảo vệ môi trường.
Sau một ngày lao động hăng say, chúng em đã cùng người dân gần đó góp công sức nhỏ bé của mình để tiến hành tổng vệ sinh công viên Hòa Bình; trồng cây dành tặng công viên và thu gom giấy vụn.
Qua đó, chúng em muốn lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, trồng cây gây rừng, và đồng thời giúp giới trẻ có cái nhìn đúng đắn và có những hành động thiết thực, tốt đẹp tới môi trường.
Dù lao động mệt mỏi nhưng chúng em ai cũng vui vẻ vì đã làm được việc tốt góp phần bảo vệ bảo vệ công trình công cộng.
2. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng lớp 5 số 2
Trái đất này không phải của riêng bạn, riêng mình mà là của chúng ta. Sống trong một cộng đồng, mỗi người cần có nếp sống văn minh lịch sự. Câu chuyện xảy ra ngày cuối tuần vừa rồi đã giúp em nhận ra trách nhiệm của cá nhân trong xã hội. Đó là câu chuyện về một việc làm tốt thể hiện nếp sống văn minh nơi công cộng.
Chủ nhật, nhóm chúng em tổ chức dã ngoại ngoài công viên. Công viên rợp bóng cây xanh, bãi cỏ mơn mởn mượt mà làm cả nhóm vô cùng thích thú. Chúng em trải những tấm thảm nhỏ, bày đủ loại đồ ăn, nước uống, cùng nhau chơi trò chơi. Sau đó, khi mặt trời đã lên cao chót vót, từng ánh nắng lọt qua kẽ lá chói chang cả lũ mới mệt phờ ngồi xuống ăn uống. Chúng em vừa cười đùa vừa nói chuyện vui vẻ. Chợt có bạn nhìn thấy phía xa một em bé đang bán vé số và kẹo cao su. Không hiểu thế nào mà bạn khác cười phá lên:
- Trông cái mặt và bộ quần áo lấm lem của con bé đó kìa. Thật mắc cười quá đi!
- Hahaha…!
Vậy rồi cả lũ cười phá lên. Em chỉ im lặng nhìn cô bé đó. Vừa thương cảm sự bất hạnh của em ấy vừa tức giận thái độ của các bạn khác. Cô bé hình như nghe thấy tiếng cười bên này nhưng chỉ cúi mặt nhẹ nhàng hỏi các cô chú xung quanh xem có ai mua kẹo, mua vé số không. Các bạn em cứ cười mãi, cho tới khi một tiếng nói non nớt từ bên cạnh vang lên:
- Mẹ ơi, chị ấy đáng thương quá. Con lấy tiền tiết kiệm mua kẹo cho chị ấy được không ạ?
Thì ra là một em bé gái khoảng năm tuổi. Em nhìn tiền trong tay rồi nghiêng đầu hỏi mẹ. Mẹ em nhìn thoáng qua đám chúng em rồi dịu dàng xoa đầu con gái mình:
- Được chứ. Con ngoan lắm.
Em bé dường như chỉ chờ có vậy, nó lon ton chạy lại chỗ cô bé kia, chìa những tờ tiền lẻ trong đôi bàn tay bé xíu ra. Cô bé ngạc nhiên rồi mỉm cười tươi tắn, sợ làm bẩn tay em bé, cẩn thận lấy giấy gói những chiếc kẹo mút lại. Sau đó em nói cảm ơn người mẹ của em bé kia rồi quay đi, vừa đi vừa cúi xuống nhặt rác. Chúng em ngẩn ngơ nhìn cô bé bán vé số bất hạnh ấy nhặt từng vỏ trai, vỏ kẹo, rác rưởi trên đường trong công viên bỏ vào sọt rác. Một bác lao công đang quét lá nói:
- Con bé nhỏ tuổi, phải đi bán hàng rong phụ mẹ mà ngoan lắm. Ngày nào nó cũng tới, nhặt xong rác thì mới về. Nhiều người bây giờ còn không ý thức bằng nó.
Chúng em xấu hổ nhìn đống vỏ bánh kẹo mà mình mang đến và những lần xả rác vô ý thức trước kia thầm hối lỗi lời nói xúc phạm cô bé. Hành động của em bé 5 tuổi cũng phần nào thức tỉnh chúng em về hành động thiếu văn minh nơi công cộng. Chúng em trở về nhà với tâm trạng rối bời, lòng hiểu ra nhiều điều ý nghĩa.
Một ngày cuối tuần, một câu chuyện nhỏ nhưng là hai việc làm của nếp sống văn minh nơi công cộng. Trong cuộc sống, có những mảnh đời khác nhau, tôn trọng hoàn cảnh của người khác cũng là một nếp sống văn minh. Đặc biệt, mỗi chúng ta cần có ý thức với môi trường sống của chính mình.
3. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng ý nghĩa nhất số 3
Buổi sáng trên đường phố, giờ cao điểm, mọi người như lũ nước đổ. Xe đạp xen kẽ nhau mà không có dấu hiệu chen lấn. Tiếng còi xe máy và tiếng động từ những đôi bánh lăn đầy sức sống làm cho không khí nổi bật. Một số đoạn đường bắt đầu ùn tắc, một chiếc taxi lao vút qua để đón khách. Người phụ xe đứng bên cửa, đập tay vào thân xe với hy vọng xin đường. Dòng người phải phân ra hai phía để tránh.
Một thanh niên trên xe đạp đang đeo theo hai két bia, giơ tay để rẽ trái. Bỗng nhiên, "bình" một tiếng vang lên. Một cậu học sinh vụt qua, va chạm mạnh vào bánh xe sau, làm cho chiếc xe lật nhào. "Xoảng... xoảng..." Két bia rơi xuống đường, nước bia trào ra ngoài. Mảnh chai sắc nhọn nằm rải rác trên mặt đường. Hai người bị va chạm cố gắng giữ thăng bằng, sau đó cùng dắt chiếc xe lên vỉa hè. Dòng người tiếp tục đi qua, chẳng một ai để ý đến mảnh chai giữa đường. Họ chỉ né tránh để không va phải mảnh vỡ.
- Ôi dào, để thế mà vẫn di chuyển được!
Một bà cụ bán nước ở vỉa hè lên tiếng như vậy. Bà cụ nhìn chăm chú vào đống mảnh chai trên đường, vẻ lo lắng. Dòng người vẫn di chuyển, xe vẫn chạy. Tuy nhiên, khi gần khu vực đó, mọi người đều vội vã né sang bên kia đường.
Tuy nhiên, không có ai dừng lại. Sau một thời gian, tôi nhận thấy bà cụ rời khỏi vỉa hè. Tay bà cầm chổi, tay kia nắm cái mủng con. Bà cụ đã già nua và cung lưng. Bà cúi xuống đường và từ từ đi đến nơi đống mảnh chai. Bà cụ ngồi xuống, lấy chổi để quét gom mảnh vỡ. Bà gạt mảnh chai vào mủng con. Một số người đi ngang nhìn chầm chậm. Bên kia đường, có tiếng la:
- Thằng Nhiên ơi, ra giúp bà nhanh lên! Lỡ xe đụng vào bà.
Một cậu bé, khoảng mười tuổi, chạy ra từ trong nhà. Cậu bé giúp bà cụ đứng dậy, dìu bà lên vỉa hè. Khi cậu bé quay trở lại, cầm mủng, chạy xuống cuối phố và đổ mảnh chai vào thùng rác công cộng.
Tất cả những diễn biến đó, tôi quan sát từ thềm nhà mình từ đầu đến cuối. Một câu hỏi đột nhiên xuất hiện trong tâm trí tôi:
- Tại sao mình không nhanh chóng ra giúp bà cụ trong công việc đó nhỉ?
Tôi cảm thấy xấu hổ trước bản thân mình.
4. Kể một việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng điểm cao số 4
Tới hiện tại, tôi vẫn khó quên câu chuyện đáng nhớ từ chiều hôm đó. Đó là một câu chuyện mà đã đọng sâu trong tâm hồn tôi về ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng, được thể hiện qua hành động của một chú bé bán kem.
Một chiều chủ nhật, khi tôi đang lang thang quanh công viên Văn Lang, tận hưởng sự thoải mái và hạnh phúc bình dị. Tiếng rao của một cậu bé bán kem gió lên, làm tôi quay đầu lại:
- Ai muốn mua kem không?
Tôi liền nhìn thấy cậu bé nhỏ bé đó. Với thân hình nhỏ nhắn, áo quần rách nát, trông cậu ta thật đáng thương.
Bấy giờ, một đám trẻ nhí nhanh chóng đổ về để mua kem. Chúng không chỉ thưởng thức kem mà còn tưng bừng cười đùa, tạo nên bức tranh hết sức vui tươi như một đàn chim non. Tuy nhiên, sau khi ăn xong, nhóm trẻ lại thản nhiên vứt que kem xuống đường.
Cậu bé bán kem liền nhắc nhở:
- Các em đừng nên vứt que kem xuống đường nhé! Hãy nhặt lại và bỏ vào thùng rác, không là công nhân vệ sinh sẽ phải la mắng đấy.
Thế nhưng, thay vì tuân thủ, nhóm trẻ phản kháng:
- Anh cứ lo bán kem đi, đừng có lên mặt dạy đời chúng tôi!
Chú bé bán kem không đáp lại, chỉ lặng lẽ nhặt que kem rồi bỏ vào thùng rác. Nhìn thấy hành động của cậu bé, nhóm trẻ xấu hổ, cúi gầm mặt, lẻn lỏi đến xin lỗi và sau đó rời đi nơi khác.
Chứng kiến cảnh này, tôi không khỏi cảm phục sự nhạy bén và trách nhiệm của chú bé bán kem. Dù công việc của cậu bé có vẻ nhỏ bé, nhưng đó chính là một đóng góp quan trọng vào việc xây dựng một thành phố sạch đẹp. Câu chuyện này là minh chứng cho sức mạnh của những hành động nhỏ nhất có thể thay đổi môi trường xung quanh chúng ta, phải không các bạn?
5. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng ngắn gọn số 5
Nơi em sinh ra và lớn lên là một thành phố nằm ven biển. Sau mỗi mùa hè, khách du lịch đến và đi đã để lại một lượng rác khá lớn ở gần bờ biển. Chính vì vậy, em đã rủ các bạn trong lớp vào mỗi buổi chiều đến các bờ biển để dọn dẹp. Chúng em sử dụng những bao tải lớn, đeo găng tay bảo hộ. Sau đó, cả nhóm phân công nhau ra từng khu vực để dọn dẹp. Những đồ dùng như chai nước, vỏ lon… được phân loại riêng, đem bán để lấy một số tiền nho nhỏ mua sách vở cho các bạn học sinh nghèo. Các loại rác khác đều được bỏ vào bao tải, sau đó đem đến khu xử lý rác. Tuy công việc khá vất vả, nhưng chúng em cảm thấy vô cùng vui vẻ vì đã làm được một việc tốt góp phần bảo vệ môi trường của quê hương mình.
II. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa
1. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa số 1
Mẫu Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa sau được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.
Em sinh ra và lớn lên ở làng Lệ Mật, nơi có cụm di tích quốc gia nổi tiếng bao gồm đình và chùa làng Lệ Mật. Năm nay, để chuẩn bị cho công tác đón Tết, cả tổ dân phố số 8 chúng em đã tổ chức một buổi tổng vệ sinh môi trường tại khu vực di tích Lệ Mật. Hôm đó, hầu như tất cả mọi người dân ở khu phố đều tham gia, bao gồm cả bác tổ trưởng tổ dân phố, nhiều cán bộ, các hộ dân, từ các anh chị thanh niên, nhiều ông bà đến các bạn thiếu nhi đều tham gia. Cả gia đình em bốn người cũng đều tích cực xung phong tham gia hoạt động ý nghĩa này. Đúng 8 giờ sáng, mọi người tự chuẩn bị các dụng cụ lao động nào chổi, hót rác, túi đựng rác... đã được phân công từ trước.
Em đã cùng với mọi người quét dọn sạch đường phố, thu gom rác thải tại tuyến đường đá, làm sạch các con đường dạo khu vườn hoa phía trước đình, phát quang cây cối... tổng chiều dài 2km.
Cùng đó, tổ dân phố còn phát động đợt thi đua giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp tại khu vực nhà văn hóa tổ dân phố. Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường, góp phần tạo cảnh quan đô thị ngày càng xanh - sạch - đẹp trên địa bàn tổ dân phố số 8, khu dân cư Lệ Mật nói riêng và phường Việt Hưng nói chung, thiết thực chào đón năm mới 2023
Sau buổi tổng vệ sinh, khu phố giống như được khoác lên mình một chiếc áo mới. Em cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì đã làm được một việc làm tốt để bảo vệ môi trường.
2. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa số 2
Nội dung thuộc bản quyền của HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.
Vào những ngày nghỉ, ngày lễ em thường cùng gia đình lên Tháp Mường Và chơi và đi dạo.
Di tích Tháp Mường Và được Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1998. Trải qua nhiều năm, với sự linh thiêng và cổ kính, những giá trị to lớn về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật tháp đã trở thành biểu tượng của huyện Sốp Cộp chúng em. Ông em là già làng, người quản lý kiêm hướng dẫn viên tại điểm di tích. Mỗi khi có khách đến thăm quan ông đều tận tình giới thiệu và kể cho du khách nghe về lịch sử của ngôi tháp cổ, về nét đẹp văn hóa dân tộc Lào, các lễ hội trong năm để nguyện cầu cuộc sống hòa bình, no ấm…
Được bồi đắp tình yêu di tích lịch sử quê hương từ ông, mỗi lần đến thăm tháp cổ, gia đình em bao giờ cũng mang chổi và hót rác để dọn dẹp vệ sinh khu vực xung quanh. Em hăng hái xung phong quét sân và nhỏ cỏ cảnh quan trong tháp để nơi đây luôn sạch đẹp, sẵn sàng chào đón những vị khách thập phương đến thăm.
Nhờ ông mà em có thêm hiểu biết về di tích lịch sử, văn hóa quê hương, thêm yêu và tự hào khi là người con mảnh đất này.
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
- Tiếng Việt 5 KNTT
- Tuần 1
- Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy
- Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm
- Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ
- Kể tóm tắt nội dung câu chuyện Cánh đồng hoa theo gợi ý
- Đọc câu chuyện về thế giới tuổi thơ. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 2
- Đóng vai hạt thóc trong câu chuyện Hạt thóc, viết câu đáp lại lời của ngô, trong câu có sử dụng một đại từ
- Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo
- Viết bài văn kể sáng tạo câu chuyện Thanh âm của gió hoặc Cánh đồng hoa ngắn, hay nhất
- Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Tưởng tượng em là hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu hang Sơn Đoòng với du khách
- Viết đoạn văn (4 – 5 câu) về một cảnh đẹp thiên nhiên, có sử dụng 2 – 3 từ đồng nghĩa.
- Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài Bốn mùa trong ánh nước
- Quan sát một cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo và ghi lại kết quả quan sát
- Tuần 7
- Lập dàn ý Tả một cảnh ao hồ, sông suối ở quê hương em hoặc ở nơi gia đình em sinh sống
- Tìm đọc sách báo viết về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo
- Đọc sách báo về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Tuần 8
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Tuần 12
- Viết 2 - 3 câu về một danh nhân, có dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích
- Đọc câu chuyện kể về tấm gương học tập hoặc những đóng góp của một nhà khoa học
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện em đã đọc, đã nghe
- Tìm nghĩa cho các từ dưới đây: vô biên, vô số, vô giá, vô hình
- Tuần 13
- Tuần 14
- Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh cô gái Nga chơi đàn ba-la-lai-ca trên công trường thuỷ điện sông Đà
- Đọc cho người thân một bài thơ viết cho thiếu nhi và chia sẻ cảm nghĩ của em
- Tìm đọc câu chuyện kể về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật (nhà văn, nhà thơ, diễn viên, đạo diễn,...)
- Đọc câu chuyện về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật và viết vào phiếu đọc sách
- Tuần 15
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên
- Viết 2-3 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc về một đoạn thơ, đoạn văn ở bài tập 1 hoặc 2 có điệp từ, điệp ngữ
- Nêu cảm nhận của em khi ngắm những bức tranh làng Hồ
- Giới thiệu một chương trình nghệ thuật mà em đã được xem trực tiếp hoặc trên ti vi
- Tuần 16
- Tuần 17
- Hoàn thiện câu a hoặc b dưới đây với mỗi kết từ cho sẵn
- Sưu tầm tranh ảnh về một công trình kiến trúc độc đáo của đất nước ta. Giới thiệu với bạn về công trình kiến trúc đó
- Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong bộ phim hoạt hình em đã được xem
- Giới thiệu một bộ phim mà em yêu thích
- Kể cho người thân nghe nội dung vở kịch Sự tích chú Tễu
- Tuần 1
- Tiếng Việt 5 CTST
- Tuần 1
- Chia sẻ về một hoạt động mà em đã tham gia cùng người thân hoặc bạn bè vào dịp hè
- Tưởng tượng, kể tiếp cuộc trò chuyện của ba mẹ con
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: trẻ thơ, gắn bó, yêu mến
- Chọn hai từ đồng nghĩa tìm được ở bài tập 3. Đặt câu với mỗi từ đã chọn
- Ghi lại 1-2 hình ảnh em thích trong bài Chiều dưới chân núi và lí do em thích mỗi hình ảnh đó
- Nói về ý nghĩa của một bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi mà em thích
- Chia sẻ với bạn về một kỉ niệm đáng nhớ của em với người thân hoặc bạn bè, thầy cô,...
- Quan sát, tìm ý cho bài văn tả phong cảnh
- Nhớ lại một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở và ghi lại những điều em đã quan sát được
- Tuần 2
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tìm 1 – 2 nghĩa chuyển của từ quả. Đặt câu với từ quả theo nghĩa chuyển
- Viết 3 – 4 câu là một cảnh đẹp thiên nhiên, trong đó có sử dụng từ “mặt” hoặc từ “chân” được dùng với nghĩa chuyển
- Viết đoạn văn tả sự thay đổi của cảnh vật ở một danh lam thắng cảnh có hình ảnh so sánh, nhân hóa
- Viết và trang trí một tấm thiệp chúc mừng bạn nhân dịp bạn tròn mười tuổi
- Viết đoạn văn 4-5 câu nói về một bạn học sinh có nhiều cố gắng trong học tập có từ đồng nghĩa
- Bài văn tả danh lam thắng cảnh lớp 5
- Tuần 7
- Tuần 8
- Tìm đọc bài văn về vẻ đẹp, việc làm có ý nghĩa, ước mơ đẹp của thiếu nhi
- Viết 3-4 câu giới thiệu một câu chuyện về lòng trung thực mà em đã nghe, đã đọc Lớp 5
- Tìm 2-3 từ có tiếng "dân" đứng trước và đứng sau
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi
- Viết báo cáo về một công việc mà nhóm, tổ hoặc lớp em đã thực hiện và kết quả của công việc đó
- Giới thiệu về một gương thiếu nhi mà em đã học trong chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chung sống yêu thương
- Viết lời nói và lời đáp cho một trong các tình huống sau
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là
- Đặt ba câu để hỏi những điều em muốn biết thêm về một bạn trong lớp có sử dụng đại từ
- Viết 2-3 câu giới thiệu về một nhân vật em thích trong một bài đọc đã học có đại từ dùng để thay thế
- Viết đoạn văn kể lại một sự việc trong câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tuần 12
- Viết tiếp 2 – 3 câu để hoàn thành đoạn hội thoại dưới đây có sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Viết bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tưởng tượng kể về giấc mơ của một bạn nhỏ trong truyện Trước ngày Giáng sinh
- Ý kiến về nhận định Cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn khi mỗi người biết chia sẻ
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tuần 13
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích đã nghe, đã đọc mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tìm đọc một bản tin về một hoạt động thiện nguyện, trường học xanh-sạch-đẹp, trải nghiệm thú vị
- Đặt câu giới thiệu về một bài hát mà em thích, trong đó có sử dụng kết từ. Chỉ rõ kết từ và tác dụng của nó
- Tìm những từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ hạnh phúc
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) chia sẻ niềm vui của em khi làm được một việc tốt
- Đọc các từ trong khung và thực hiện yêu cầu: phúc hậu, phúc khảo, phúc lợi, phúc đức, phúc lộc, phúc tra, phúc đáp
- Tuần 14
- Tuần 15
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Cộng đồng gắn bó
- Viết 2 – 3 câu giới thiệu về một lễ hội mà em biết, trong đó có câu sử dụng cặp kết từ
- Đặt câu với mỗi cặp kết từ sau
- Viết 2-3 câu về ngày xuân ở xã Phố Cáo, trong đó có sử dụng ít nhất một cặp kết từ
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe mà em thích bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện đó
- Tuần 16
- Viết 4-5 câu giới thiệu truyện Những lá thư
- Viết 3 – 4 câu giới thiệu một nhân vật trong bài đọc “Những lá thư”, trong đó có sử dụng kết từ
- Tìm kết từ trong đoạn văn sau. Cho biết mỗi kết từ đó được dùng để nối những từ ngữ nào trong câu
- Chia sẻ với bạn về nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem
- Giới thiệu về một hoạt động cộng đồng mà em biết
- Tuần 17
- Tìm đọc bài văn về một lễ hội, về mối quan hệ cộng đồng
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với đoàn kết, thân thiết
- Viết 3 – 4 câu nói về sự gắn bó giữa các thành viên trong tổ hoặc lớp em, trong đó có sử dụng từ tìm được ở bài tập 3
- Viết đoạn văn từ 4 đến 5 câu nói về một việc em hoặc bạn bè đã làm để giúp đỡ người khác
- Tuần 1
- Tiếng Việt 5 Cánh Diều
- Bài 1
- Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) nói về trẻ em
- Viết vào phiếu đọc sách tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc
- Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học
- Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu. Rút ta nhận xét về cách dùng mỗi từ đó
- Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: học trò, siêng năng, giỏi
- Tìm trong đoạn văn sau những từ có nghĩa giống từ mang
- Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh nhân hóa trong bài thơ
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về việc người lớn cần làm thế nào để hiểu trẻ em
- Bài 2
- Bài 3
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về học hành
- Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây
- Nêu cảm nghĩ của em về bạn nhỏ trong bài thơ Trái cam
- Đóng vai Lý hoặc Diệp viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện cắt chữ U
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một bạn học sinh chăm chỉ thực hành
- Viết đoạn văn kể về một lần em thực hành vận dụng bài học vào thực tế
- Viết đoạn văn kể về một buổi học thú vị của em lớp 5
- Viết đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3
- Bài 4
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn tả hoạt động, tính cách của một người bạn mà em quý mến
- Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc nghe, xem) về người có ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu tục ngữ mà em đã học ở Bài 4
- Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về ý chí, nghị lực của Kơ Sung
- Bài 6
- Mỗi học sinh chuẩn bị một câu đố: Người này (những người này) làm nghề gì?
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về nghề nghiệp
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một câu chuyện hoặc bài thơ đã học ở Bài 6
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của bác bảo vệ (hoặc cô chú lao công, cô thủ thư,..) trường em
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc hoặc một câu chuyện, bài thơ
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) về nghề nghiệp mà em đã đọc
- Viết một đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài văn Cô giáo em
- Bài 7
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về tình đoàn kết
- Nêu ý kiến của em về vấn đề Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường
- Cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc, được nghe kể
- Cảm nghĩ về một câu chuyện có thật thể hiện tình đoàn kết
- Đặt một câu có đại từ. Cho biết đại từ đó được dùng để làm gì
- Giới thiệu trước lớp một tác phẩm mà em đã đọc nói về tình đoàn kết
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động chung của lớp
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới
- Hãy viết đoạn văn cho biết em thích nhất những câu thơ hoặc hình ảnh nào và vì sao em thích
- Bài 8
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về việc hòa giải, phân xử
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, cầu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết mở đoạn, kết đoạn)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết thân đoạn)
- Trình bày ý kiến về tài phân xử của Mồ Côi trong truyện Mồ Côi xử kiện
- Trình bày ý kiến về một số vấn đề có tranh luận trong cuộc sống
- Viết 3 câu kể về những người bạn của em sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc một số học sinh tiểu học rủ nhau bơi lội ở sông, suối, ao hồ
- Giới thiệu một tác phẩm về việc phân xử, giải quyết các tình huống bất đồng trong cuộc sống
- Đoạn văn nêu nhận xét về cách ứng xử của bạn Thảo Vy trong câu chuyện Tấm bìa các tông
- Đoạn văn nêu cảm nghĩ về cách ứng xử của Cô-rét-ti và En-ri-cô
- Bài 9
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về an ninh, trật tự, an toàn xã hội
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc trật tự an ninh
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Người chăn dê và hàng xóm
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Chuyện nhỏ trong lớp học
- Viết một đoạn văn ngắn về các chiến sĩ công an trong một bài đọc đã học có cặp kết từ
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một số học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo) mà em đã đọc về việc bảo vệ trật tự, an ninh, an toàn trong cuộc sống
- Viết đoạn văn ngắn nêu ý kiến của em về hiện tượng một số bạn chơi bóng đá trên đường giao thông
- Viết đoạn văn kể lại một việc đã làm để góp phần bảo vệ cuộc sống yên bình nơi em ở
- Viết đoạn văn kể lại hành động của một cô (chú) công an giúp đỡ người dân hoặc bảo vệ an ninh trật tự
- Em hãy tưởng tượng và viết một đoạn văn ngắn tả ngoại hình của cô công an trong câu chuyện Sang đường
- Bài 1
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Văn mẫu lớp 5
Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé
Hãy kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc nói về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo lạc hậu vì hạnh phúc của nhân dân
Đặt câu với thành ngữ Chung lưng đấu sức
Tìm từ đồng nghĩa từ trái nghĩa với từ hòa bình. Đặt câu với một từ vừa tìm được
Nội dung bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa
(Mẫu chuẩn) Đặt câu với từ Nơi chôn rau cắt rốn