Top 7 Kể một việc làm của những công dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng

Kể một việc làm của những công dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử - văn hóa là đề bài tập Kể chuyện Tiếng Việt lớp 5 Tuần 21 đề 1: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. TOP 7 bài văn mẫu Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng ngắn gọn, siêu hay dưới đây sẽ giúp các em HS nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và rèn luyện kỹ năng kể chuyện, tự tin hoàn thành bài kể chuyện trước lớp học. Mời các em cùng tham khảo qua bài viết sau của HoaTieu.vn nhé!

Kể chuyện Tiếng Việt lớp 5 Tuần 21 đề 1: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Kể chuyện Tiếng Việt lớp 5 Tuần 21 đề 1: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

Gợi ý Kể một việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng các di tích lịch sử văn hóa

Các em học sinh có thể kể về những việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử - văn hoá như: giữ vệ sinh; không hái hoa; không leo trèo, nghịch ngợm; không viết, vẽ lên tường; phát hiện và ngăn chặn các hành vi phá hoại công trình,.

I. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng

1. Kể một việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng hay nhất số 1

Mẫu Kể một việc làm của những công dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng số 1 được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Hôm nay, em xin kể cho cô giáo và các bạn câu chuyện thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng là Công viên Hòa Bình mà em đã có dịp tham gia vào tháng 6 năm ngoái cùng trường của chị gái em.

Hôm ấy là ngày 5/6, hàng trăm học sinh tại các trường học trên địa bàn Hà Nội đã tự nguyện đến nhặt rác, dọn vệ sinh tại Công viên Hoà Bình.

Chiến dịch Ngày Môi trường thế giới 5/6 được tổ chức với mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường rộng rãi trong cộng đồng qua hai hoạt động chính: trồng cây phủ xanh công viên và tổng vệ sinh khuôn viên công viên Hòa Bình, tạo điều kiện cho không chỉ các bạn thiếu niên nhi đồng mà còn cho các bậc phụ huynh có cơ hội được tham gia các hành động thiết thực bảo vệ môi trường.

Sau một ngày lao động hăng say, chúng em đã cùng người dân gần đó góp công sức nhỏ bé của mình để tiến hành tổng vệ sinh công viên Hòa Bình; trồng cây dành tặng công viên và thu gom giấy vụn.

Qua đó, chúng em muốn lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, trồng cây gây rừng, và đồng thời giúp giới trẻ có cái nhìn đúng đắn và có những hành động thiết thực, tốt đẹp tới môi trường.

Dù lao động mệt mỏi nhưng chúng em ai cũng vui vẻ vì đã làm được việc tốt góp phần bảo vệ bảo vệ công trình công cộng.

2. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng lớp 5 số 2

Trái đất này không phải của riêng bạn, riêng mình mà là của chúng ta. Sống trong một cộng đồng, mỗi người cần có nếp sống văn minh lịch sự. Câu chuyện xảy ra ngày cuối tuần vừa rồi đã giúp em nhận ra trách nhiệm của cá nhân trong xã hội. Đó là câu chuyện về một việc làm tốt thể hiện nếp sống văn minh nơi công cộng.

Chủ nhật, nhóm chúng em tổ chức dã ngoại ngoài công viên. Công viên rợp bóng cây xanh, bãi cỏ mơn mởn mượt mà làm cả nhóm vô cùng thích thú. Chúng em trải những tấm thảm nhỏ, bày đủ loại đồ ăn, nước uống, cùng nhau chơi trò chơi. Sau đó, khi mặt trời đã lên cao chót vót, từng ánh nắng lọt qua kẽ lá chói chang cả lũ mới mệt phờ ngồi xuống ăn uống. Chúng em vừa cười đùa vừa nói chuyện vui vẻ. Chợt có bạn nhìn thấy phía xa một em bé đang bán vé số và kẹo cao su. Không hiểu thế nào mà bạn khác cười phá lên:

- Trông cái mặt và bộ quần áo lấm lem của con bé đó kìa. Thật mắc cười quá đi!

- Hahaha…!

Vậy rồi cả lũ cười phá lên. Em chỉ im lặng nhìn cô bé đó. Vừa thương cảm sự bất hạnh của em ấy vừa tức giận thái độ của các bạn khác. Cô bé hình như nghe thấy tiếng cười bên này nhưng chỉ cúi mặt nhẹ nhàng hỏi các cô chú xung quanh xem có ai mua kẹo, mua vé số không. Các bạn em cứ cười mãi, cho tới khi một tiếng nói non nớt từ bên cạnh vang lên:

- Mẹ ơi, chị ấy đáng thương quá. Con lấy tiền tiết kiệm mua kẹo cho chị ấy được không ạ?

Thì ra là một em bé gái khoảng năm tuổi. Em nhìn tiền trong tay rồi nghiêng đầu hỏi mẹ. Mẹ em nhìn thoáng qua đám chúng em rồi dịu dàng xoa đầu con gái mình:

- Được chứ. Con ngoan lắm.

Em bé dường như chỉ chờ có vậy, nó lon ton chạy lại chỗ cô bé kia, chìa những tờ tiền lẻ trong đôi bàn tay bé xíu ra. Cô bé ngạc nhiên rồi mỉm cười tươi tắn, sợ làm bẩn tay em bé, cẩn thận lấy giấy gói những chiếc kẹo mút lại. Sau đó em nói cảm ơn người mẹ của em bé kia rồi quay đi, vừa đi vừa cúi xuống nhặt rác. Chúng em ngẩn ngơ nhìn cô bé bán vé số bất hạnh ấy nhặt từng vỏ trai, vỏ kẹo, rác rưởi trên đường trong công viên bỏ vào sọt rác. Một bác lao công đang quét lá nói:

- Con bé nhỏ tuổi, phải đi bán hàng rong phụ mẹ mà ngoan lắm. Ngày nào nó cũng tới, nhặt xong rác thì mới về. Nhiều người bây giờ còn không ý thức bằng nó.

Chúng em xấu hổ nhìn đống vỏ bánh kẹo mà mình mang đến và những lần xả rác vô ý thức trước kia thầm hối lỗi lời nói xúc phạm cô bé. Hành động của em bé 5 tuổi cũng phần nào thức tỉnh chúng em về hành động thiếu văn minh nơi công cộng. Chúng em trở về nhà với tâm trạng rối bời, lòng hiểu ra nhiều điều ý nghĩa.

Một ngày cuối tuần, một câu chuyện nhỏ nhưng là hai việc làm của nếp sống văn minh nơi công cộng. Trong cuộc sống, có những mảnh đời khác nhau, tôn trọng hoàn cảnh của người khác cũng là một nếp sống văn minh. Đặc biệt, mỗi chúng ta cần có ý thức với môi trường sống của chính mình.

3. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng ý nghĩa nhất số 3

Buổi sáng trên đường phố, giờ cao điểm, mọi người như lũ nước đổ. Xe đạp xen kẽ nhau mà không có dấu hiệu chen lấn. Tiếng còi xe máy và tiếng động từ những đôi bánh lăn đầy sức sống làm cho không khí nổi bật. Một số đoạn đường bắt đầu ùn tắc, một chiếc taxi lao vút qua để đón khách. Người phụ xe đứng bên cửa, đập tay vào thân xe với hy vọng xin đường. Dòng người phải phân ra hai phía để tránh.

Một thanh niên trên xe đạp đang đeo theo hai két bia, giơ tay để rẽ trái. Bỗng nhiên, "bình" một tiếng vang lên. Một cậu học sinh vụt qua, va chạm mạnh vào bánh xe sau, làm cho chiếc xe lật nhào. "Xoảng... xoảng..." Két bia rơi xuống đường, nước bia trào ra ngoài. Mảnh chai sắc nhọn nằm rải rác trên mặt đường. Hai người bị va chạm cố gắng giữ thăng bằng, sau đó cùng dắt chiếc xe lên vỉa hè. Dòng người tiếp tục đi qua, chẳng một ai để ý đến mảnh chai giữa đường. Họ chỉ né tránh để không va phải mảnh vỡ.

- Ôi dào, để thế mà vẫn di chuyển được!

Một bà cụ bán nước ở vỉa hè lên tiếng như vậy. Bà cụ nhìn chăm chú vào đống mảnh chai trên đường, vẻ lo lắng. Dòng người vẫn di chuyển, xe vẫn chạy. Tuy nhiên, khi gần khu vực đó, mọi người đều vội vã né sang bên kia đường.

Tuy nhiên, không có ai dừng lại. Sau một thời gian, tôi nhận thấy bà cụ rời khỏi vỉa hè. Tay bà cầm chổi, tay kia nắm cái mủng con. Bà cụ đã già nua và cung lưng. Bà cúi xuống đường và từ từ đi đến nơi đống mảnh chai. Bà cụ ngồi xuống, lấy chổi để quét gom mảnh vỡ. Bà gạt mảnh chai vào mủng con. Một số người đi ngang nhìn chầm chậm. Bên kia đường, có tiếng la:

- Thằng Nhiên ơi, ra giúp bà nhanh lên! Lỡ xe đụng vào bà.

Một cậu bé, khoảng mười tuổi, chạy ra từ trong nhà. Cậu bé giúp bà cụ đứng dậy, dìu bà lên vỉa hè. Khi cậu bé quay trở lại, cầm mủng, chạy xuống cuối phố và đổ mảnh chai vào thùng rác công cộng.

Tất cả những diễn biến đó, tôi quan sát từ thềm nhà mình từ đầu đến cuối. Một câu hỏi đột nhiên xuất hiện trong tâm trí tôi:

- Tại sao mình không nhanh chóng ra giúp bà cụ trong công việc đó nhỉ?

Tôi cảm thấy xấu hổ trước bản thân mình.

4. Kể một việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng điểm cao số 4

Tới hiện tại, tôi vẫn khó quên câu chuyện đáng nhớ từ chiều hôm đó. Đó là một câu chuyện mà đã đọng sâu trong tâm hồn tôi về ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng, được thể hiện qua hành động của một chú bé bán kem.

Một chiều chủ nhật, khi tôi đang lang thang quanh công viên Văn Lang, tận hưởng sự thoải mái và hạnh phúc bình dị. Tiếng rao của một cậu bé bán kem gió lên, làm tôi quay đầu lại:

- Ai muốn mua kem không?

Tôi liền nhìn thấy cậu bé nhỏ bé đó. Với thân hình nhỏ nhắn, áo quần rách nát, trông cậu ta thật đáng thương.

Bấy giờ, một đám trẻ nhí nhanh chóng đổ về để mua kem. Chúng không chỉ thưởng thức kem mà còn tưng bừng cười đùa, tạo nên bức tranh hết sức vui tươi như một đàn chim non. Tuy nhiên, sau khi ăn xong, nhóm trẻ lại thản nhiên vứt que kem xuống đường.

Cậu bé bán kem liền nhắc nhở:

- Các em đừng nên vứt que kem xuống đường nhé! Hãy nhặt lại và bỏ vào thùng rác, không là công nhân vệ sinh sẽ phải la mắng đấy.

Thế nhưng, thay vì tuân thủ, nhóm trẻ phản kháng:

- Anh cứ lo bán kem đi, đừng có lên mặt dạy đời chúng tôi!

Chú bé bán kem không đáp lại, chỉ lặng lẽ nhặt que kem rồi bỏ vào thùng rác. Nhìn thấy hành động của cậu bé, nhóm trẻ xấu hổ, cúi gầm mặt, lẻn lỏi đến xin lỗi và sau đó rời đi nơi khác.

Chứng kiến cảnh này, tôi không khỏi cảm phục sự nhạy bén và trách nhiệm của chú bé bán kem. Dù công việc của cậu bé có vẻ nhỏ bé, nhưng đó chính là một đóng góp quan trọng vào việc xây dựng một thành phố sạch đẹp. Câu chuyện này là minh chứng cho sức mạnh của những hành động nhỏ nhất có thể thay đổi môi trường xung quanh chúng ta, phải không các bạn?

5. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng ngắn gọn số 5

Nơi em sinh ra và lớn lên là một thành phố nằm ven biển. Sau mỗi mùa hè, khách du lịch đến và đi đã để lại một lượng rác khá lớn ở gần bờ biển. Chính vì vậy, em đã rủ các bạn trong lớp vào mỗi buổi chiều đến các bờ biển để dọn dẹp. Chúng em sử dụng những bao tải lớn, đeo găng tay bảo hộ. Sau đó, cả nhóm phân công nhau ra từng khu vực để dọn dẹp. Những đồ dùng như chai nước, vỏ lon… được phân loại riêng, đem bán để lấy một số tiền nho nhỏ mua sách vở cho các bạn học sinh nghèo. Các loại rác khác đều được bỏ vào bao tải, sau đó đem đến khu xử lý rác. Tuy công việc khá vất vả, nhưng chúng em cảm thấy vô cùng vui vẻ vì đã làm được một việc tốt góp phần bảo vệ môi trường của quê hương mình.

II. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa

1. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa số 1

Mẫu Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa sau được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Em sinh ra và lớn lên ở làng Lệ Mật, nơi có cụm di tích quốc gia nổi tiếng bao gồm đình và chùa làng Lệ Mật. Năm nay, để chuẩn bị cho công tác đón Tết, cả tổ dân phố số 8 chúng em đã tổ chức một buổi tổng vệ sinh môi trường tại khu vực di tích Lệ Mật. Hôm đó, hầu như tất cả mọi người dân ở khu phố đều tham gia, bao gồm cả bác tổ trưởng tổ dân phố, nhiều cán bộ, các hộ dân, từ các anh chị thanh niên, nhiều ông bà đến các bạn thiếu nhi đều tham gia. Cả gia đình em bốn người cũng đều tích cực xung phong tham gia hoạt động ý nghĩa này. Đúng 8 giờ sáng, mọi người tự chuẩn bị các dụng cụ lao động nào chổi, hót rác, túi đựng rác... đã được phân công từ trước.

Em đã cùng với mọi người quét dọn sạch đường phố, thu gom rác thải tại tuyến đường đá, làm sạch các con đường dạo khu vườn hoa phía trước đình, phát quang cây cối... tổng chiều dài 2km.

Cùng đó, tổ dân phố còn phát động đợt thi đua giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp tại khu vực nhà văn hóa tổ dân phố. Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường, góp phần tạo cảnh quan đô thị ngày càng xanh - sạch - đẹp trên địa bàn tổ dân phố số 8, khu dân cư Lệ Mật nói riêng và phường Việt Hưng nói chung, thiết thực chào đón năm mới 2023

Sau buổi tổng vệ sinh, khu phố giống như được khoác lên mình một chiếc áo mới. Em cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì đã làm được một việc làm tốt để bảo vệ môi trường.

 Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa
Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa

2. Kể việc làm thể hiện ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa số 2

Nội dung thuộc bản quyền của HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Vào những ngày nghỉ, ngày lễ em thường cùng gia đình lên Tháp Mường Và chơi và đi dạo.

Di tích Tháp Mường Và được Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1998. Trải qua nhiều năm, với sự linh thiêng và cổ kính, những giá trị to lớn về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật tháp đã trở thành biểu tượng của huyện Sốp Cộp chúng em. Ông em là già làng, người quản lý kiêm hướng dẫn viên tại điểm di tích. Mỗi khi có khách đến thăm quan ông đều tận tình giới thiệu và kể cho du khách nghe về lịch sử của ngôi tháp cổ, về nét đẹp văn hóa dân tộc Lào, các lễ hội trong năm để nguyện cầu cuộc sống hòa bình, no ấm…

Được bồi đắp tình yêu di tích lịch sử quê hương từ ông, mỗi lần đến thăm tháp cổ, gia đình em bao giờ cũng mang chổi và hót rác để dọn dẹp vệ sinh khu vực xung quanh. Em hăng hái xung phong quét sân và nhỏ cỏ cảnh quan trong tháp để nơi đây luôn sạch đẹp, sẵn sàng chào đón những vị khách thập phương đến thăm.

Nhờ ông mà em có thêm hiểu biết về di tích lịch sử, văn hóa quê hương, thêm yêu và tự hào khi là người con mảnh đất này.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
16 2.584
0 Bình luận
Sắp xếp theo