(Cả năm file word) Giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo 2024

Tải về

Giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo - Mời các thầy cô tham khảo kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 8 sách Chân trời sáng tạo được biên soạn theo hướng dẫn của Công văn 5512. Với mẫu giáo án Toán lớp 8 file word của bộ sách Chân trời sáng tạo dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích giúp các thầy cô tiết kiệm thời gian khi soạn giáo án theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Sau đây là nội dung giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo học kì 1, học kì 2 mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo file word

Mẫu giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được chia sẻ hoàn toàn miễn phí và chỉ mang tính chất tham khảo, hỗ trợ các thầy cô khi biên soạn giáo án cho riêng mình.

1. Giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo học kì 1

TÊN BÀI DẠY: CHƯƠNG 1: BIỂU THỨC ĐẠI SỐ

BÀI 1: ĐƠN THỨC VÀ ĐA THỨC NHIỀU BIẾN (3 TIẾT)

Môn học: Toán; lớp: 8

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

- Nhận biết được đơn thức, đa thức nhiều biến.

- Thực hiện thu gọn đơn thức, đa thức.

- Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trị của các biến.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

- Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học, giải quyết vấn đề toán học.

3. Phẩm chất

- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.

- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.

2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

Giới thiệu nội dung chương 1.

3. Bài mới

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

- HS làm quen với biểu thức đại số nhiều biến.

- Gợi động cơ, hứng thú cho HS tìm hiểu nội dung mới.

b) Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV.

c) Sản phẩm: HS câu trả lời cho câu hỏi mở đầu

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông.

- GV đặt và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: “ Nền nhà được chia thành bao nhiêu hình chữ nhật, bao nhiêu hình vuông, nêu kích thước của mỗi hình? Tính diện tích của nền nhà theo x và y”

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận cặp đôi hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Đơn thức và đa thức.

a) Mục tiêu:

- Phân biệt được đơn thức và đa thức.

b) Nội dung:

- HS quan sát SGK để tìm hiểu khái niệm đơn thức và đa thức theo yêu cầu của GV.

c) Sản phẩm:

- HS Nhận biết được đơn thức, đa thức nhiều biến.

- Vận dụng giải được các bài tập HĐ1, Ví dụ 1, 2, thực hành 1, vận dụng 1.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

* Giao nhiệm vụ học tập 1:

- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi thực hiện HĐKP1

- Nêu khái niệm đơn thức, đa thức.

* HS thực hiện nhiệm vụ 1:

- HS thực hiện các yêu cầu trên.

* Báo cáo, thảo luận 1:

- GV yêu cầu đại diện nhóm nhanh nhất lên bảng thực hiện HĐKP 1.

- GV yêu cầu vài HS nêu khái niệm đơn thức, đa thức.

- HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét lần lượt từng câu.

* Kết luận, nhận định 1:

- GV chính xác hóa kết quả của HĐKP 1, chuẩn hóa khái niệm đơn thức, đa thức.

- GV lưu ý cho học sinh chú ý trong SGK trang 6.

1. Đơn thức và đa thức

*Định nghĩa:

- Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số, hoặc một biến, hoặc một tích giữa các số và các biến.

- Đa thức là một tổng của những đơn thức. Mỗi đơn thức là một hạng tử của đa thức.

* GV giao nhiệm vụ học tập 2:

- HS hoạt động cá nhân làm bài Ví dụ 1, Ví dụ 2, SGK trang 7.

- HS hoạt động cặp đôi làm bài Thực hành 1, Vận dụng 1 vào bảng nhóm.

* HS thực hiện nhiệm vụ 2:

- HS thực hiện các yêu cầu trên.

* Báo cáo, thảo luận 2:

- GV yêu cầu 2 HS lên bảng làm bài Ví dụ 1,2

- HS rút ra nhận xét.

- GV yêu cầu 2 nhóm treo kết quả Thực hành 1, Vận dụng 1 của nhóm mình lên bảng.

- HS cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét lần lượt từng câu.

* Kết luận, nhận định 2:

- Chính xác hóa kết quả bài Ví dụ 1, 2, Thực hành 1, Vận dụng 1.

*Ví dụ 1: SGK trang 7

* Ví dụ 2: SGK trang 7

* Thực hành 1:

Giải:

a) Các đơn thức là: ; ; 0;

b) Các đơn thức trên là những đa thức có 1 hạng tử

Đa thức ab - là đa thức có hai hạng tử

Đa thức x3 – x + 1 là đa thức có 3 hạng tử.

Biểu thức x - không phải là đa thức.

*Vận dụng 1:

a) (m2)

b) 17,215 (m2)

....................................

2. Giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo học kì 2

BÀI 1: KHÁI NIỆM HÀM SỐ

Thời gian thực hiện: (02 tiết)

I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng:

1. Về kiến thức: Hs biết được khái niệm hàm số. Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong những cách cụ thể và đơn giản (bằng bảng, bằng công thức). Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến.

2. Về năng lực:

* Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.

* Năng lực đặc thù: Các trách nhiệm giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong học tập.

3. Về phẩm chất:

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT

2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài

III. Tiến trình dạy học

Tiết 1

1. Hoạt động 1: Mở đầu (4 phút)

a) Mục tiêu: HS hiểu được ví dụ về hàm số

b) Nội dung: Nhận dạng được khái niệm hàm số

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV - HS

Tiến trình nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

* HS thực hiện nhiệm vụ

* Báo cáo, thảo luận

- HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi của giáo viên.

- HS cả lớp quan sát nhận xét câu trả lời của bạn.

* Kết luận, nhận định

- GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

GV dẫn dắt vào bài mới: : “Để trả lời được câu hỏi trên, cũng như hiểu rõ hơn về hàm số, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (18 phút)

2.1 Hoạt động 2.1: Khái niệm hàm số

a) Mục tiêu: HS hiểu được khái niệm hàm số

b) Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung theo yêu cầu của GV

c) Sản phẩm:HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV - HS

Tiến trình nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 6, thực hiện HĐKP1 .

* HS thực hiện nhiệm vụ

HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu

HS thảo luận nhóm.

* Báo cáo, thảo luận

- HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi của giáo viên.

- HS cả lớp quan sát nhận xét câu trả lời của bạn.

GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức khái niệm hàm số.

HS: HS đọc phần kiến thức trọng tâm.

GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Chỉ ra các đại lượng là hàm số và biến số trong HĐKP1.

HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi.

- GV dẫn dắt để HS rút ra lưu ý:

+Để đại lượng y là hàm số của đại lượng x cần các đk gì?

- HS trao đổi và rút ra lưu ý.

- GV cho HS HĐ cặp đôi hỏi đáp Thực hành 1.

- HS HĐ cặp đôi hỏi đáp Thực hành 1.

Hai bạn cùng bạn giơ tay phát biểu, trình bày miệng. Các nhóm khác chú ý nghe, nhận xét, bổ sung.

- GV đánh giá

- GV hướng dẫn HS tự vận dụng kiến thức vừa học vào thực tiễn thông qua việc viết số đo các đại lượng đã cho dưới dạng với để hoàn thành Vận dụng 1.

HS hoàn thành Vận dụng 1.

HS viết và trình bày kết quả vào vở theo yêu cầu. Lớp nhận xét,

- GV: quan sát và trợ giúp HS và sửa bài chung trước lớp.

* Kết luận, nhận định

- GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

GV tổng quát, nhận xét quá trình hoạt động của các HS, cho HS nhắc lại các khái niệm hàm số, kí hiệu và lưu ý.

1.Khái niệm hàm số

HĐKP1

Nhận xét: Thời gian t phụ thuộc vào sự thay đổi của vận tốc v.

- Với mỗi giá trị của v ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của t.

Ta nói t là hàm số của v

Khái niệm Hàm số:

Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của biến số x.

VD1: SGK

Lưu ý : Để đại lượng y là hàm số của đại lượng x cần 3 điều kiện sau :

+Các đại lượng x và y đều nhận các số.

+ Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x.

+ Với mỗi giá trị của x luôn tìm được một giá trị tương ứng duy nhất của đại lượng y.

Thực hành 1:

a)y là hàm số, x là biến số

b)s là hàm số, t là biến số

c)y là hàm số, x là biến số.

Vận dụng1:

Với mỗi giá trị của C cho ta tương ứng với một giá trị duy nhất của F= 1,8C+32.

Vậy F là một hàm số theo biến C.

........................

3. Giáo án điện tử Toán 8 Chân trời sáng tạo

Nhằm giúp quý thầy cô thuận tiện hơn trong công tác soạn giáo án bài giảng cho năm học mới. Hoatieu xin chia sẻ đến các thầy cô mẫu giáo án điện tử môn Toán lớp 8 bộ CTST được soạn trên phần mềm PowerPoint với các hình ảnh sinh động trực quan và nội dung bám sát sách giáo khoa. Để tải giáo án PPt Toán 8 Chân trời sáng tạo, mời các thầy cô nhấn vào đường link bên dưới:

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
11 8.904
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm