Giáo án Giáo dục thể chất 4 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm 2024-2025

Tải về

Giáo án Giáo dục thể chất 4 Chân trời sáng tạo file word được HoaTieu.vn chia sẻ dưới đây giúp giáo viên nắm được định hướng xây dựng Kế hoạch bài dạy sách giáo khoa Giáo dục thể chất lớp 4 Chân trời sáng tạo theo Chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ GDĐT. Mời thầy cô tải file word/pdf giáo án GDTC 4 Chân trời sáng tạo về máy để dễ dàng chỉnh sửa, nhanh chóng hoàn thiện Giáo án bài giảng GDTC 4 Chân trời sáng tạo của mình.

Lưu ý: Giáo án Giáo dục thể chất 4 Chân trời sáng tạo cả năm đã được HoaTieu.vn cập nhật đầy đủ. Bạn đọc tải file về máy để xem trọn bộ giáo án.

Giáo án GDTC 4 Chân trời sáng tạo
Giáo án GDTC 4 Chân trời sáng tạo

Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 4 CTST file word

KHBD Chủ đề: Đội hình đội ngũ

Bài 1: Đi đều vòng bên trái

Bài 2: Đi đều vòng bên phải

Bài 3: Đi đều vòng sau

KHBD Chủ đề: Bài tập thể dục

BÀI 1: ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ VÀ ĐỘNG TÁC TAY KẾT HỢP VỚI CỜ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Biết và thực hiện vệ sinh đảm bảo an toàn trong giờ tập luyện của môn Giáo dục thể chất.
  • Biết quan sát tranh ảnh, động tác làm mẫu của GV để tập luyện động tác vươn thở, động tác tay kết hợp với cờ; quan sát tranh ảnh, động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện và tự sửa sai động tác.
  • Thực hiện được các động tác vươn thở, động tác tay kết hợp với cờ và vận dụng được vào trong các hoạt động tập thể.

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Biết phối hợp với bạn bè khi tập luyện theo nhóm, tổ.
  • Biết lắng nghe, sửa sai và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.

Năng lực riêng:

  • Bước đầu biết điều khiển tổ, nhóm tập luyện và giúp đỡ bạn trong tập luyện.
  • Tham gia tích cực các trò chơi vận động và bài tập phát triển thể lực.
  • Hoàn thành lượng vận động của bài tập.

3. Phẩm chất

  • Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
  • Thể hiện sự yêu thích, hình thành thói quen thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.
  • Đoàn kết, giúp đỡ nhau tham gia tập luyện.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

  • Hoạt động nhóm, thực hành, trực quan.
  • Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

  • Kẻ, vẽ sân tập theo nội dung bài học.
  • Còi, cờ, tranh ảnh, băng đĩa hình, dụng cụ tập luyện,…

Đối với học sinh

  • Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu.
  • Đảm bảo vệ sinh và an toàn trong tập luyện.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS giãn cơ, làm nóng cơ thể, tăng khả năng phản xạ, tạo hứng thú để tiếp nhận nội dung bài học.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS thực hiện xoay các khớp, sau đó chạy tại chỗ, vỗ tay giúp các em làm nóng cơ thể.

Ÿ Xoay các khớp:

Ÿ Đánh tay cao – tay thấp

Ÿ Căng cơ tay

- GV tổ chức trò chơi "Đập tay":

- GV chuẩn bị và hướng dẫn HS cách chơi.

- GV làm mẫu một lần với nhóm nhỏ.

- GV yêu cầu cả lớp thực hiện theo lệnh của chỉ huy.

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.

- GV dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: Trò chơi "Đập tay" bước đầu đã giúp các em làm quen với các động tác khởi động. Để biết và thực hiện các động tác vươn thở, động tác tay kết hợp với cờ, chúng ta cùng tìm hiểu bài học đầu tiên của môn Giáo dục thể chất 4 – Bài 1: Động tác vươn thở và động tác tay kết hợp với cờ.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Động tác vươn thở kết hợp với cờ

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được các bước và thực hiện động tác vươn thở kết hợp với cờ

b. Cách tiến hành

- GV cho HS quan sát tranh ảnh, video cách thực hiện động tác vươn thở kết hợp với cờ.

- GV làm mẫu động tác vươn thở kết hợp với cờ.

- GV đặt câu hỏi:

+ Động tác thầy/cô/các bạn trong tranh thực hiện là gì? Đó là hoạt động của tay hay chân, hướng đưa ra trước hay sau, cờ ở vị trí như thế nào?

+ Trong động tác thầy/cô vừa thực hiện, em thích động tác nào nhất? Em hãy thử thực hiện động tác đó.

- GV mô tả động tác, phân tích và hướng dẫn cách thực hiện động tác (GV hô nhịp thật chậm để HS quan sát):

+ TTCB: Đứng nghiêm, hai tay cầm cờ hướng xuống đất, hơi chếch ra trước.

+ Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang rộng bằng vai, đồng thời đưa hai tay sang ngang – lên cao, lòng bàn tay hướng vào nhau, cờ hướng lên cao, ngửa mặt, hít sâu vào bằng mũi.

+ Nhịp 2: Đưa hai tay sang ngang – xuống dưới đan chéo trước bụng, cờ hướng xuống đất, cúi đầu, thở ra từ từ bằng miệng.

+ Nhịp 3: Về tư thế như nhịp 1, hít sâu vào bằng mũi.

+ Nhịp 4: Về TTCB, thở ra từ từ bằng miệng.

+ Nhịp 5, 6, 7, 8: thực hiện giống nhịp 1, 2, 3, 4 nhưng bước phải sang ngang.

- GV gọi 2, 3 bạn HS xung phong tập động tác theo mẫu.

- GV hô chậm và tập cùng cả lớp, chú ý quan sát sửa sai cho HS.

- GV vừa hướng dẫn vừa cho HS tập với tần số nhịp nhanh hơn cho tới khi các em tập cơ bản đúng.

- GV cũng HS nhận xét, đánh giá và có hình thức động viên, cổ vũ phù hợp đối với bạn tập theo mẫu giống nhất.

Hoạt động 2: Động tác tay kết hợp với cờ.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được các bước và thực hiện động tác tay kết hợp với cờ.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS quan sát tranh ảnh, video cách thực hiện động tác tay kết hợp với cờ.

- GV làm mẫu động tác tay kết hợp với cờ.

- GV đặt câu hỏi:

+ Động tác thầy/cô/các bạn trong tranh thực hiện là gì? Đó là hoạt động của bộ phận nào, hướng đưa cờ như thế nào?

+ Trong động tác thầy/cô vừa thực hiện, em thích động tác nào nhất? Em hãy thử thực hiện động tác đó.

- GV mô tả động tác, phân tích và hướng dẫn cách thực hiện động tác (GV hô nhịp thật chậm để HS quan sát):

+ TTCB: Đứng nghiêm, hai tay cầm cờ hướng xuống đất, hơi chếch ra trước

+ Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang rộng bằng vai, đồng thời đưa hai tay ra trước, lòng bàn tay hướng vào nhau, cờ hướng ra trước.

+ Nhịp 2: Đưa hai tay lên cao, lòng bàn tay hướng vào nhau, cờ hướng lên cao, ngửa mặt.

+ Nhịp 3: Hạ hai tay xuống ngang vai, lòng bàn tay sấp, cờ hướng sang hai bên.

+ Nhịp 4: Về TTCB.

+ Nhịp 5, 6, 7, 8: Như nhịp 1, 2, 3, 4, nhưng đổi bên.

- GV gọi 2, 3 bạn HS xung phong tập động tác theo mẫu.

- GV hô chậm và tập cùng cả lớp, chú ý quan sát sửa sai cho HS.

- GV vừa hướng dẫn vừa cho HS tập với tần số nhịp nhanh hơn cho tới khi các em tập cơ bản đúng.

- GV cũng HS nhận xét, đánh giá và có hình thức động viên, cổ vũ phù hợp đối với bạn tập theo mẫu giống nhất.

Hoạt động 3: Thực hiện cả hai động tác:

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được các bước và thực hiện động tác vươn thở kết hợp với cờ, động tác tay kết hợp với cờ.

b. Cách tiến hành

- GV vừa hô và tập cả hai động tác cùng cả lớp.

- GV gọi một số HS lên tập liên hoàn hai động tác.

- GV gọi một số bạn nhận xét.

- GV cho tập theo tổ, sửa sai cho từng tổ.

- GV gọi từng tổ lên thực hiện động tác.

- GV biểu dương những tổ làm đúng và sửa động tác cho những tổ làm chưa đúng.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Hoạt động 1: Luyện tập động tác

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện tập nhuần nhuyễn các động tác vươn thở kết hợp với cờ, động tác tay kết hợp với cờ.

b. Cách tiến hành

- GV gọi một số HS lên thực hiện liên hoàn hai động tác.

- GV gọi 1, 2 bạn HS nhận xét.

- GV yêu cầu hai bạn đứng cạnh nhau luyện tập theo nhóm và tự nhận xét.

- GV yêu cầu luyện tập theo tổ, tổ trưởng vừa hô vừa tập cùng các bạn trong tổ.

- GV quan sát, sửa lỗi và nhận xét chung.

- Đối với những HS tiếp thu chưa tốt, GV hướng dẫn cho HS luyện tập với tốc độ chậm, kết hợp sửa động tác.

- GV tổ chức cho từng tổ thi đua.

Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi bổ trợ khéo léo: Trò chơi "Tung bóng theo hàng".

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, rèn luyện sự khéo léo, giáo dục tinh thần tập thể, tính đoàn kết.

b. Cách tiến hành

- GV chia lớp thành các đội chơi dựa trên sĩ số lớp.

- GV cho lớp chuẩn bị và hướng dẫn HS cách chơi

+ Đội nào xong trước, thực hiện đúng cách chơi, thu được nhiều bóng nhất thì thắng cuộc.

Hoạt động 3: Tập bài tập phát triển thể lực

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, rèn luyện và nâng cao thể lực.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS tập một số bài tập sau:

+ Bài tập 1: Tại chỗ, bật trùng gối tách và chụm chân; thực hiện 20 – 25 lần, lặp lại 2 lần; sau mỗi lần, cần đi lại và hít thở sâu trong vòng 1 phút.

+ Bài tập 2: Chạy tại chỗ gót chạm mông, hai tay chống hông; thực hiện 25 – 30 lần, lặp lại 2 lần; sau mỗi lần, cần đi lại vung tay thả lỏng người và hít thở sâu trong vòng 1 phút.

- GV cần lưu ý một số trường hợp không nên tập thể lực: có bệnh về xương, về mạch máu, mới phục hồi sau chấn thương,…

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: HS làm bài tập trong SGK.

b. Cách tiến hành

- GV hướng dẫn HS làm các bài 1, 2 trong SGK tr.26.

- GV nêu yêu cầu bài tập:

Bài 1: Hình nào dưới đây thể hiện nhịp 1 của động tác vươn thở kết hợp với cờ?

Bài 2: Em tập động tác tay kết hợp với cờ vào giờ ra chơi với bạn bè

* CỦNG CỐ VÀ ĐÁNH GIÁ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát:

+ Hoàn thành tốt: Thực hiện cơ bản đúng cả hai động tác vươn thở kết hợp với cờ, động tác tay kết hợp với cờ; biết được lỗi sai và cơ bản khắc phục được lỗi đó trong quá trình luyện tập.

+ Hoàn thành: Thực hiện được hai động tác vươn thở kết hợp với cờ, động tác tay kết hợp với cờ; biết được lỗi sai trong quá trình luyện tập.

+ Chưa hoàn thành: Thực hiện được một trong hai động tác vươn thở kết hợp với cờ, động tác tay kết hợp với cờ hoặc không thực hiện được động tác nào.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Ôn lại các động tác đã học hôm nay trong giờ giải lao, hoặc giờ nghỉ ở nhà.

+ Tích cực rèn luyện thể dục thể thao tại nhà.

+ Đọc và chuẩn bị trước Bài 2: Động tác lưng, động tác chân, động tác nhảy và động tác điều hoà với gậy.

- HS thực hiện vận động.

- HS tích cực tham gia trò chơi.

- HS lắng nghe GV hướng dẫn.

- HS quan sát GV làm mẫu.

- HS tham gia trò chơi.

- HS lắng nghe.

- HS quan sát tranh.

- HS quan sát GV làm mẫu.

- HS trả lời:

+ Động tác thầy cô thực hiện là động tác vươn thở kết hợp với cờ.

+ Đó là hoạt động của tay, hướng đưa ra trước.

Ở nhịp 1 và nhịp 3, cờ đưa lên cao

Ở nhịp 2, cờ đan chéo trước bụng, hướng xuống dưới đất.

- HS lắng nghe và quan sát.

- HS thực hiện theo mẫu.

- Cả lớp tập động tác 2 lần 8 nhịp

- HS tập 2 – 3 lần 8 nhịp.

- HS lắng nghe và vỗ tay.

- HS quan sát tranh.

- HS quan sát GV làm mẫu.

- HS trả lời:

+ Động tác thầy cô thực hiện là động tác tay kết hợp với cờ.

+ Đó là hoạt động của tay.

Ở nhịp 1 cờ hướng ra trước.

Ở nhịp 2, cờ hướng lên cao.

Ở nhịp 3, cờ hướng sang hai bên.

- HS lắng nghe và quan sát.

- HS thực hiện theo mẫu.

- Cả lớp tập động tác 2 lần 8 nhịp

- HS tập 2 – 3 lần 8 nhịp.

- HS lắng nghe và vỗ tay.

- HS thực hiện.

- HS tập 1 lần 8 nhịp.

- HS quan sát và nhận xét.

- Cả lớp chú ý quan sát để ghi nhớ.

- HS thực hiện động tác theo nhịp hô của GV.

- HS thực hiện theo cặp.

- HS thực hiện theo nhịp hô của tổ trưởng.

- HS lắng nghe và ghi nhớ.

- HS tham gia thi đua.

- HS chú ý nghe để hiểu rõ luật chơi và tham gia trò chơi.

- HS tập bài tập thể lực theo hướng dẫn của GV.

- HS trả lời:

Bài 1:

Hình 1 thể hiện nhịp 1 của động tác vươn thở kết hợp với cờ.

Bài 2:

HS thực hiện cùng bạn bè.

- HS lắng nghe và chú ý

- HS ghi nhớ.

- HS ghi chú.

.................

Bài 2: Động tác chân và động tác lườn kết hợp với cờ

Bài 3: Động tác lưng bụng và động tác điều hòa kết hợp với cờ

Bài 4: Động tác nhảy và động tác điều hòa kết hợp với cờ

KHBD Chủ đề: Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 1: Thăng bằng tại chỗ

Bài 2: Thăng bằng di chuyển

Bài 3: Bật cao

Bài 4: Bật xa

Bài 5: Bài tập phối hợp đi - bật nhảy

Bài 6: Bài tập phối hợp chạy - bật nhảy

KHBD Chủ đề: Bóng đá

Bài 1: Bài tập với bóng đá

Bài 2: Dừng bóng

Bài 3: Chuyền bóng lăn sệt

Bài 4: Làm quen đá bóng bằng lòng bàn chân

Tải Giáo án Giáo dục thể chất 4 Chân trời sáng tạo để xem trọn bộ cả năm

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
21 10.953
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm