Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường là đề bài tập tự luận Module 7. Sau đây HoaTieu.vn xin chia sẻ gợi ý trả lời câu hỏi nhằm giúp thầy cô tham khảo để hoàn thành bài tập cuối khóa module 7 tốt nhất.
Đáp án Module 7: Xây dựng trường học an toàn, chống bạo lực học đường trong trường tiểu học/THCS/THPT năm 2024.
Nội dung bài viết được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Thầy cô chỉ nên lấy làm tài liệu tham khảo.
Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
- 1. Cách làm bài
- 2. Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
- 2.1. Hiệu quả của biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
- 2.2. Đề xuất biện pháp cải thiện biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
- 2.3. Ý kiến cá nhân về những biện pháp hiệu quả
1. Cách làm bài
Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường hiệu quả cần có sự quan sát, thu thập ý kiến từ nhiều phía để đưa ra những đánh giá khách quan, chân thực và đúng trọng tâm nhất. Giáo viên có thể dựa theo dàn ý sau để làm bài:
I. Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường.
1. Trình bày về biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội.
2. Đánh giá hiệu quả của biện pháp phối hợp trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường.
- Tác động tích cực lên học sinh và môi trường học tập.
- Giảm thiểu các vi phạm và xâm phạm an toàn học đường.
- Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
II. Đề xuất biện pháp cải thiện biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội.
1. Đề xuất biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả của sự phối hợp.
- Tăng cường giao tiếp và hợp tác giữa gia đình và nhà trường.
- Đẩy mạnh tầm quan trọng của việc tham gia của các ban ngành đoàn thể, tổ chức xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
- Tạo ra các hoạt động và chương trình giáo dục cộng đồng nhằm tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của quy tắc ứng xử và an toàn học đường.
2. Giải thích lợi ích và tiềm năng của các biện pháp cải thiện đề xuất.
3. Kết luận và đánh giá tổng quan về việc đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường.
2. Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
2.1. Hiệu quả của biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
Tích cực
- Các em học sinh trong trường phần lớn có thái độ học tập tích cực, ý thức tham gia xây dựng lớp học thân thiện, xây dựng lớp học an toàn và phòng chống bạo lực học đường.
- Đa số phụ huynh đều quan tâm và phối hợp với giáo viên trong công tác giảng dạy và giáo dục con em mình.
- Trong giao tiếp: các em học sinh đã từng bước ý thức được truyền thống ứng xử của dân tộc. Cách ứng xử ngày càng mạnh dạn, tự tin, đúng mực trong quan hệ học tập, quan hệ với bạn bè, thầy cô… (biểu hiện số liệu chiếm bao nhiêu %).
- Các em luôn cố gắng thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác. (biểu hiện số liệu chiếm bao nhiêu %)
- Các em có ý thức bảo vệ, giữ gìn cảnh quan lớp học; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp.
- Đa số các em học sinh đều:
- Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong giờ học; không tham gia tệ nạn xã hội.
- Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác.
- Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo.
- Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.
- Tôn trọng, lễ phép thầy cô, nhân viên nhà trường.
- Chan hòa, giúp đỡ bạn bè.
- Tự giác chấp hành nội quy, quy định nhà trường.
- Tuân thủ pháp luật, luật ATGT.
Thách thức và hạn chế
Tuy nhiên bên cạnh mặt tích cực, vẫn còn có một số hạn chế cần khắc phục:
- Nhiều em chưa tuân thủ các nội quy, quy định nhà trường (trích dẫn số liệu vi phạm nội quy nhà trường trong năm qua).
- Một số học sinh có hành vi lôi kéo để đánh nhau, một số khác lại thản nhiên theo dõi việc đánh nhau và quay video đăng lên mạng.
- Nhiều học sinh khi tham gia giao thông còn vi phạm Luật giao thông đường bộ như: đi hàng hai, hàng ba,... lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ... (số liệu vi phạm ATGT của học sinh nhà trường trong năm qua).
Có thể thấy biện pháp phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội hiện đã đem lại nhiều tích cực, nhưng cũng có không ít những điểm tiêu cực, khó khăn cần cải thiện dần. Nhưng qua đó cũng cho thấy tầm quan trọng của biện pháp này trong quá trình xây dựng trường học an toàn.
Khó khăn:
- Lớp còn một vài học sinh có hoàn cảnh khó khăn do cha mẹ đi làm ăn xa và mồ côi phải ở với ông bà lớn tuổi nên công tác phối hợp cùng giáo viên chưa được thường xuyên.
- Còn một số cha mẹ học sinh chưa phối hợp tốt trong công tác giáo dục học sinh tham gia xây dựng lớp học An toàn và phòng chống bạo lực học đường. (đưa ra số liệu cụ thể: bao nhiêu % trong lớp học mình chủ nhiệm?).
Như vậy đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn hay do cha mẹ đi làm ăn xa, mồ côi cần có sự quan tâm đúng mực và giúp đỡ các em nhiều hơn để tránh các em bị kỳ thị và cô lập, bạo lực tinh thần. Đây cũng chính là nhóm học sinh bị yếu thế dễ bị bạo lực hơn hết.
2.2. Đề xuất biện pháp cải thiện biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
- Tổ chức những buổi tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường, phòng chống bạo lực học đường có sự tham gia của học sinh và phụ huynh, nhà trường cùng các cơ quan, đoàn thể xã hội, UBND huyện, tỉnh...
- Tổ chức cho học sinh thảo luận, xây dựng quy tắc để đảm bảo an toàn trong lớp học, thực hiện ở tiết sinh hoạt lớp, lồng ghép trong các hoạt động trải nghiệm - giáo dục.
- Lập danh sách học sinh kí cam kết nói không với BLHĐ.
- Tăng cường công tác kiểm tra, phòng ngừa học sinh mang đồ chơi có tính kích động.
- Tổ chức cho học sinh trao đổi, thảo luận, ghi vào phiếu học tập những việc mà mình đã làm để thực hiện quy tắc an toàn lớp học thông qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần.
- Tổ chức các tổ thi đua với nhau: HS thảo luận nhóm, xây dựng nội dung tiểu phẩm dưới sự hỗ trợ của GVCN, PHHS. Các nhóm lên kế hoạch luyện tập, biểu diễn, HS cùng GV đánh giá; giáo dục, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, thân thiện, bình đẳng trong lớp học.
- Thường xuyên theo dõi, quan tâm, học sinh đặc biệt là học sinh có khó khăn trong học tập.
- Kịp thời tuyên dương những em học tốt để các em phát huy tính tích cực trong học tập.
- Thiết lập kênh thông tin trao đổi với phụ huynh học sinh qua zalo, facebook,…
2.3. Ý kiến cá nhân về những biện pháp hiệu quả
Hiện tại những biện pháp phòng chống bạo lực học đường còn có xu hướng nghiêng về những biện pháp ngoài thực tế, xã hội mà chưa thật sự chú trọng đến biện pháp trên các trang mạng xã hội và internet. Trong khi đó nếu thực hiện bạo lực học đường trên không gian mạng cũng là con đường nhanh và giúp liên kết bạo lực học đường ở trong trường học và xã hội. Vì thế cần chú trọng hơn nữa những biện pháp phòng chống bạo lực học đường ở trên không gian mạng tốt hơn, bởi môi trường này có tính lây lan rất nhanh nếu không ngăn chặn kịp thời.
Theo tôi có một số biện pháp rất hiệu quả, đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường như:
- Thiết lập kênh thông tin trao đổi với phụ huynh học sinh qua zalo, facebook,… (tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu, kịp thời nắm bắt tâm lý của học sinh, để chó biện pháp giáo dục phù hợp, ngăn chặn nguy cơ bạn lực học đường có thể xảy ra).
- Lập danh sách học sinh kí cam kết nói không với BLHĐ. (giúp nâng cao ý thức thực hiện quy tắc của học sinh)
- Giáo dục cho học sinh về quyền và nghĩa vụ của bản thân trong môi trường học đường, từ đó giúp các em tự giác thực hiện quy tắc ứng xử, biết tố cáo các hành vi bạo lực học đường, đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân và bạn bè, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện, không BLHĐ.
- Khen thưởng cho học sinh có hành vi tốt và kỷ luật với những hành vi vi phạm quy tắc. (giúp khuyến khích hành vi tích cực, phê phán BLHĐ và duy trì kỷ luật).
- Tăng cường công tác kiểm tra, phòng ngừa học sinh mang đồ chơi có tính kích động. (hạn chế tối đa bạo lực học đường có thể xảy ra, và nếu xảy ra sẽ không gây hậu quả nghiêm trọng).
- Tổ chức những buổi tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường, phòng chống bạo lực học đường có sự tham gia của học sinh và phụ huynh, nhà trường cùng các cơ quan, đoàn thể xã hội, UBND huyện, tỉnh... (tạo sự chủ động tham gia của tất cả đối tượng là gia đình - nhà trường - xã hội để cùng chung tay thực hiện tự nguyện quy tắc ứng xử và an toàn học đường.
Trên đây là gợi ý Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường. Mời các bạn tham khảo các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Dành cho giáo viên nhé.
- Chia sẻ:Hoa Trịnh
- Ngày:
- Tham vấn:Nguyễn Thị Hải Yến
Tham khảo thêm
Gợi ý đáp án Module 8 THPT
Xây dựng 2 tình huống trong mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh tiểu học, giữa giáo viên với cha mẹ học sinh
Top 8 Kế hoạch phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Tiểu Học
Thực hành phân tích việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường trong lớp học trường học tại đơn vị công tác của thầy/cô
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4 môn Tiếng Việt
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Đáp án tập huấn sách giáo khoa Âm nhạc 5 Kết nối tri thức 2024-2025
Ngân hàng câu hỏi mô đun 3 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp THCS
Mẫu kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp module 5 năm 2024 mới nhất
Tài liệu bồi dưỡng Mô đun 2 môn Âm nhạc
Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý THPT Nội dung 1
Bảng đánh vần tiếng Việt lớp 1