Giáo án Đạo đức lớp 4 sách Kết nối tri thức trọn bộ cả năm
Giáo án Đạo đức lớp 4 theo công văn 2345
Giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức trọn bộ cả năm hay còn gọi là Kế hoạch bài dạy Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức. Đây là mẫu giáo án file Word môn Đạo đức lớp 4 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống theo công văn 2345, mang đến bài soạn mẫu Bài 1 - Bài 9, đủ 35 tuần trong suốt cả năm học, để các thầy cô tham khảo nhằm phục vụ cho công tác soạn giáo án, kế hoạch bài dạy theo chương trình mới. Mời các bạn tải file Giáo án môn Đạo đức lớp 4 KNTT miễn phí về máy để xem đầy đủ nội dung.
Lưu ý: Giáo án Đạo đức lớp 4 KNTT trọn bộ cả năm đã được cập nhật đầy đủ.
Kế hoạch bài dạy Đạo đức 4 sách Kết nối tri thức
năm học 2023-2024
ĐẠO ĐỨC
BÀI 1: BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG (4 tiết)
(TIẾT 1)
1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
− Sau bài học này, HS sẽ:
+ Nêu được đóng góp của một số người lao động ở xung quanh.
+ Biết vì sao phải biết ơn người lao động.
+ Thể hiện được lòng biết ơn người lao động bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi.
+ Nhắc nhở bạn bè, người thân có thái độ, hành vi biết ơn những người lao động.
− HS có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi, có thái độ, lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn người lao động.
+ Phẩm chất nhân ái, yêu mến, kính trọng, biết ơn người lao động.
2. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
− SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức 4.
− Bộ tranh về Biết ơn người lao động theo Thông tư 37/2021-TT/BGDĐT.
– Bài hát “Lớn lên em sẽ làm gì?” (sáng tác: Trần Hữu Pháp), video “Bài hát về việc làm và nghề nghiệp”,...
− Máy chiếu, máy tính, bài giảng PowerPoint (nếu có).
3. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS | |||||||||||||||||||||
1. Khởi động: − GV cho HS nghe/hát/xem video bài hát “Lớn lên em sẽ làm gì?” (sáng tác: Trần Hữu Pháp) và trả lời câu hỏi: + Có những nghề gì được nhắc tới trong bài hát? − GV mời một vài HS trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét, bổ sung. − GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào bài: + Trong bài hát, có những nghề nghiệp: người công nhân xây dựng, người nông dân lái máy cày, người kĩ sư mỏ địa chất, người lái tàu. Các bạn nhỏ trong bài hát mơ ước làm những nghề đó vì người công nhân đi xây dựng những nhà máy mới, người nông dân lái máy cày để cày ruộng, trồng lúa, rau,… cung cấp cho xã hội, người lái tàu đưa người ra Bắc vào Nam, người kĩ sư đi tìm tài nguyên làm giàu cho đất nước. + Nhờ có những người lao động, chúng ta mới có những sản phẩm cần thiết cho cuộc sống. Vì vậy, chúng ta cần biết ơn người lao động. Bài học “Biết ơn người lao động” sẽ giúp các em hiểu được vì sao chúng ta cần biết ơn người lao động qua việc tìm hiểu những đóng góp của họ trong cuộc sống. Từ đó, thể hiện lòng biết ơn người lao động bằng những lời nói, việc làm cụ thể. | - HS lắng nghe - Những nghề được nhắc đến trong bài hát: công nhân, nông dân, lái tàu, kĩ sư - HS lắng nghe cô giáo giảng | |||||||||||||||||||||
2. Khám phá Hoạt động 1. Tìm hiểu những đóng góp của người lao động * Mục tiêu: HS nêu được một số đóng góp của những người lao động ở xung quanh. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc bài thơ “Tiếng chổi tre” của nhà thơ Tố Hữu và trả lời câu hỏi: + Việc làm của chị lao công giúp ích gì cho cuộc sống của chúng ta? - GV nhận xét, kết luận: Khi mọi người đã ngủ, chị lao công vẫn cần mẫn quét rác trên đường phố trong những đêm hè vắng lặng và những đêm đông giá rét. Việc làm của chị lao công góp phần giữ sạch, đẹp đường phố, để “Hoa Ngọc Hà/ Trên đường rực nở/ Hương bay xa/ Thơm ngát đường ta”. Bởi vậy, chúng ta cần biết ơn việc làm của chị lao công. - GV tiếp tục dùng kĩ thuật Tia chớp để HS trả lời nhanh câu hỏi: + Hãy kể thêm một số công việc của người lao động khác mà em biết. + Những công việc đó có đóng góp gì cho xã hội? - GV kẻ bảng, lần lượt điền vào bảng những câu trả lời đúng. Ví dụ:
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi ‘‘Giải đố về nghề nghiệp”. GV chọn hai đội chơi, mỗi đội khoảng 3 − 5 HS. Lần lượt đội A nêu câu hỏi, đội B trả lời và ngược lại. Có thể sử dụng câu đố vui về nghề nghiệp hoặc mô tả hoạt động của một nghề nghiệp để đội bạn gọi tên nghề nghiệp đó. 1/ Nghề gì cần đến đục, cưa Làm ra giường, tủ,… sớm, trưa ta cần? 2/ Nghề gì vận chuyển hành khách, hàng hoá từ nơi này đến nơi khác? 3/ Nghề gì chân lấm tay bùn 4/ Nghề gì bạn với vữa, vôi 5/ Nghề gì chăm sóc bệnh nhân ……………. | - HS đọc bài thơ và trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét, bổ sung. - Giúp đường phố sạch đẹp. - HS lắng nghe - HS trả lời - Bác sĩ, giáo viên, ca sĩ, diễn viên, nông dân, công nhân, … - Những công việc đó đóng góp cho xã hội: khám chữa bệnh, dạy kiến thức, tạo ra lương thực, … - HS trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét, bổ sung. - HS chia làm 2 đội, tham gia trò chơi. - Nghề thợ mộc - Nghề lái xe, tài xế - Nghề làm nông - Nghề thợ xây - Nghề bác sĩ | |||||||||||||||||||||
3. Luyện tập, thực hành. Bài tập 1. Bày tỏ ý kiến - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân, đọc bài tập, suy nghĩ, và bày tỏ ý kiến. - GV mời một số HS phát biểu, các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận: a. Đồng tình, vì nhờ có người lao động chúng ta mới có thể duy trì cuộc sống. b. Không đồng tình, vì dù chúng ta đã trả tiền để mua hàng hoá của người lao động thì chúng ta vẫn cần biết ơn họ vì nếu không có họ thì chúng ta không thể mua hàng hoá được. c. Không đồng tình, vì cần biết ơn những người lao động xung quanh ta và ở khắp nơi. d. Không đồng tình, vì cần phải biết ơn mọi người lao động, kể cả người lao động chân tay, vì lao động chân chính nào cũng có đóng góp cho xã hội. e. Đồng tình, trân trọng thành quả lao động chính là biết ơn người lao động. | - HS chú ý lắng nghe và trả lời. - HS phát biểu | |||||||||||||||||||||
4. Vận dụng, củng cố - GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên nhí”, chia sẻ một số việc bản thân đã làm để thể hiện lòng biết ơn đối với người lao động. - GV chọn một HS xung phong làm phóng viên, lần lượt hỏi các bạn trong lớp: + Bạn đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn đối với người lao động? + Có khi nào bạn chứng kiến những lời nói, việc làm chưa biết ơn người lao động? + Bạn có suy nghĩ gì về điều đó? - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tích cực. - Nhắc nhở HS khắc phục những tồn tại trong tiết học. - Nhắc nhở HS chuẩn bị bài tiết sau | - HS tham gia chơi. - 1HS làm phóng viên và hỏi cả lớp. - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân |
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Tải file Giáo án Đạo đức lớp 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống về máy để xem đầy đủ nội dung.
Bộ Kế hoạch bài dạy Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức gồm 8 chủ đề tương ứng với 9 bài học, cụ thể nội dung như sau:
Chủ đề 1: Biết ơn người lao động
- Bài 1: Biết ơn người lao động
Chủ đề 2: Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn
- Bài 2: Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn
Chủ đề 3: Yêu lao động
- Bài 3: Yêu lao động
Chủ đề 4: Tôn trọng tài sản của người khác
- Bài 4: Tôn trọng tài sản của người khác
Chủ đề 5: Bảo vệ của công
- Bài 5: Bảo vệ của công
Chủ đề 6: Thiết lập và duy trì quan hệ bạn bè
- Bài 6: Thiết lập quan hệ bạn bè
- Bài 7: Duy trì quan hệ bạn bè
Chủ đề 7: Quý trọng đồng tiền
- Bài 8: Quý trọng đồng tiền
Chủ đề 8: Quyền và bổn phận của trẻ em
- Bài 9: Quyền và bổn phận của trẻ em
Mời các bạn xem chi tiết giáo án các bài trên tại file tải về.
Ngoài ra thầy cô có thể tham khảo thêm các giáo án bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống khác Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tham khảo thêm
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm)
Giáo án Mĩ thuật lớp 4 sách Chân Trời Sáng Tạo (Bản 1, 2 đủ cả năm)
(Mới nhất) Giáo án Giáo dục thể chất lớp 3 Kết nối tri thức
Giáo án Mĩ thuật lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) 2024-2025
Giáo án Toán lớp 4 sách Cánh Diều trọn bộ cả năm
Giáo án PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 4 Chân trời sáng tạo (Đầy đủ cả năm)
- Môn Toán
- Môn Tiếng Việt
- Môn Khoa học
- Môn Lịch sử & Địa lí
- Môn Hoạt động trải nghiệm
- (Word) Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 Kết nối tri thức
- (Word) Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 Chân trời sáng tạo
- (Word) Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 Cánh Diều
- (PPT) PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 4 Kết nối tri thức
- (PPT) PowerPoint Hoạt động trải nghiệm Chân trời sáng tạo
- (PPT) PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 4 Cánh Diều
- Môn Đạo đức
- Môn Tin học
- Môn Công nghệ
- Môn Mĩ thuật
- Môn Âm nhạc
- Môn Giáo dục thể chất
- Môn Tiếng Anh
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án lớp 4
Giáo án Lịch sử và Địa lý lớp 4 Kết nối tri thức cả năm 2023-2024
Giáo án lớp 4 Cánh Diều đầy đủ các môn 2024-2025
Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức 2024-2025 (Đủ cả năm)
Giáo án STEM lớp 4 năm học 2024-2025 (Word, Powerpoint)
Giáo án Giáo dục thể chất 4 Kết nối tri thức trọn bộ cả năm 2024
Giáo án buổi chiều Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo (Đủ cả năm)