Em nghĩ thế nào về việc một cậu bé 3 tuổi bỗng nhiên trở thành tráng sĩ?

Em nghĩ thế nào về việc một cậu bé 3 tuổi bỗng nhiên trở thành tráng sĩ? Sự ra đời và những biểu hiện khác thường của cậu bé dự báo sự việc sắp xảy ra như thế nào? Đây là câu hỏi trang 20 Ngữ văn lớp 6 tập 1 Chân trời sáng tạo bài Thánh Gióng. Mời các em cùng tham khảo gợi ý trả lời chi tiết tại bài viết dưới đây của HoaTieu.vn để hoàn thiện bài tập của mình nhé.

Giải bài tập trang 20 Ngữ văn lớp 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Giải bài tập trang 20 Ngữ văn lớp 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

1. Em nghĩ thế nào về việc một cậu bé 3 tuổi bỗng nhiên trở thành tráng sĩ?

Việc một cậu bé ba tuổi bỗng nhiên trở thành tráng sĩ là một điều hết sức kì lạ, chứng tỏ đây là con người phi thường, đồng thời cũng là thời điểm bắt đầu cho những điều kì diệu phi thường sắp xảy ra.

2. Theo em, tác giả dân gian muốn thể hiện điều gì qua việc xây dựng hình ảnh ấy?

Hình ảnh cậu bé ba tuổi vươn vai trở thành tránh sĩ đại diện cho sức mạnh của nhân dân, sức mạnh đoàn kết của dân tộc đã hóa thành sức mạnh phi thường đứng lên chiến đấu, vùi chôn quân giặc, bảo vệ nước nhà.

3. Sự ra đời và những biểu hiện khác thường của cậu bé dự báo sự việc sắp xảy ra như thế nào?

Thánh Gióng
Thánh Gióng

Sự ra đời và những biểu hiện khác thường của cậu bé dự báo đây là một vị thánh thần hiện thế, một con người phi thường. Một bậc thánh thần đã được sinh ra trên thế gian để giúp dân, giúp nước.

4. Từ "chú bé" được thay bằng từ "tráng sĩ" khi kể về Thánh Gióng. Sự thay đổi này trong lối kể có ý nghĩa gì?

Từ chú bé được thay bằng tráng sĩ có ý nghĩa gì?

Từ một "chú bé" ra đời trong hoàn cảnh kì lạ, có những biểu hiện khác thường thì khi đất nước lâm nguy, có giặc ngoại xâm, chú bé ấy bỗng lớn nhanh như thổi, vươn vai trở thành "tráng sĩ".

Cụm từ "tráng sĩ" dùng để chỉ người có sức lực cường tráng, chí khí mạnh mẽ, hay làm việc lớn. Qua lối kể đó, thể hiện quan niệm của nhân dân ta về mong ước có một người anh hùng đủ sức mạnh để đáp ứng nhiệm vụ dân tộc đặt ra trong hoàn cảnh cấp thiết. Sự lớn lên của Gióng đã đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ cứu nước. Khi lịch sử đặt ra vấn đề sống còn cấp bách, khi tình thế đòi hỏi dân tộc vươn lên một tầm vóc phi thường thì dân tộc ta vụt lớn dậy như Thánh Gióng, tự mình thay đổi tư thế tầm vóc của mình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
15 1.015
0 Bình luận
Sắp xếp theo